Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy

20/03/201507:28(Xem: 9248)
Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy

Ven Alan Piercey-3

Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy
Bảo Thiên - Anh Thư
(tổng hợp từ ABC News)


 Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ). 
 
Nếu bạn hỏi bất kỳ một em bé lên 5 nào, chúng cũng đều biết Sifu là tên một nhân vật trong phim hoạt hình Kung Fu Panda”. Trong khi đó, với tất cả thành viên của đội cứu hỏa Penguin, Sifu lại là tên gọi khác của Thầy Alan Piercey, mặc dù đôi lúc họ cũng gọi ông là “sư thầy” một cách kính trọng. Thầy Alan đã được mời làm tình nguyện viên cứu hỏa trong 15 năm và đã nhiều lần ngăn chặn các chiến dịch đốt rừng quan trọng tại các vùng khác ở Tasmania.

Tại tư thất của thầy, giữa chiếc thảm làm lễ và cái chuông thiền trên mặt lò sưởi, là những chiếc huy chương bao gồm cả Huy chương Cao cấp của Đội lính cứu hỏa Penguin năm 2013.

“Đôi lúc tôi sẽ tĩnh tâm với một nhóm người ở đây nếu máy báo cháy không reo. Điều này đã từng được thực hiện nhiều lần. Khi vào giữa mùa cháy rừng, tôi chỉ có thể chạy”, thầy nói với nụ cười hoan hỷ.

“Sifu” (thầy thích được gọi như vậy) trở thành Phật tử từ khi còn là một đứa trẻ sống tại Richmond, ngoại ô Sydney. Khi lên 7 tuổi, mẹ thầy thường dắt thầy đến viện dưỡng lão để ngồi và nói chuyện với những ông bà lão ở đây.

“Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là về một bà lão, khi bà nắm lấy bàn tay tôi, và ra đi thanh thản với một nụ cười đẹp đẽ nhất. Ký ức đó đã theo tôi đến bây giờ” - thầy thổ lộ. “Bằng cách nào đó mà cuộc đời tôi luôn gắn liền với nghĩa vụ của một người hoằng pháp, kể từ khi tôi biết ngồi xuống và lắng nghe câu chuyện của mọi người”.

Trong thời gian này, thầy đang là thành viên của Ban Tham vấn tâm linh tại bệnh viện khu vực Tây Bắc, một công việc đòi hỏi người ta phải hành xử như một tu sĩ, bất kể họ có đức tin vào tôn giáo nào. Thầy kể rằng, đôi lúc thầy gặp phải những người không thấy thoải mái khi phải nói chuyện với một người xuất gia mặc áo nâu sồng. Thường xuyên hơn cả là việc người ta tò mò về những gì mà thầy đã phụng sự.

“Nó mở ra cho tôi nhiều sự lựa chọn. Trong cộng đồng Phật giáo, chúng tôi gọi nó là sự ảnh hưởng của Đức Dalai Lama”, thầy nói. “Người ta thường hình dung Phật tử phải là những người hiền hòa và thân thiện. Đức Phật đã từng nói một câu mang tính phổ quát rằng lời dạy của Ngài mang lòng nhân ái và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó”.

Khi đang được rèn luyện cho công việc tham vấn về tâm linh, thầy được biết rằng thầy là người duy nhất không theo đạo Cơ Đốc đủ điều kiện để phục vụ bệnh viện tại khu vực Bắc Tasmania.

Trên khắp thế giới có rất nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau, và thầy đã tiếp thu Thiền tông và Tịnh Độ tông - hai tông phái Phật giáo phổ biến ở Trung Quốc.

Như một điều hiển nhiên vào thời đại này, thầy đã nghiên cứu về các giáo phái thông qua mạng internet và thiết lập một quan hệ qua Skype với những người giảng dạy trước khi thế phát xuất gia.

“Vị trụ trì tu viện đã đến Tasmania và tôi đã được xuất gia tại Gutteridge Gardens thuộc vùng Wynyard”, thầy nói. “Mọi người thường tự cho rằng bạn là một nhà sư và suốt cuộc đời phải sống trong tu viện. Riêng trong trường hợp cá nhân mình, tôi được giữ lại để làm công tác cứu hỏa tình nguyện, và sau vài năm, công việc của tôi lại liên quan đến tham vấn tâm linh”.

Một phần khác công việc của thầy Alan là kêu gọi quyên góp cho những hoạt động từ thiện khác nhau và để ủng hộ cho hoạt động giảng dạy Phật pháp của thầy. Có một thời gian thầy từng bán chocolate gây quỹ, đây như là một phép thử theo nguyên tắc của đạo Phật nhằm loại bỏ tham ái.

“Đó là một cách làm tuyệt vời để gây quỹ, và nó cũng giúp tôi tiếp tục con đường của mình”, thầy cười và nói. “Bạn có thể bị nghiện bất cứ thứ gì - đối với một số người tôi biết thì chocolate là một dạng của niềm hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là một niềm hạnh phúc nhất thời mà thôi.”

Bảo Thiên - Anh Thư
(tổng hợp từ ABC News)
 

Ven Alan Piercey


Thầy Alan Piercey tại bệnh viện ở Burnie 
- nơi thầy đang làm việc.



Burnie's Buddhist hospital chaplain
also committed to fire fighting


Ven Alan Piercey-2
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 5402)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10409)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9218)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6508)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8896)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5077)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5279)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5706)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4572)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5161)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]