Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy

20/03/201507:28(Xem: 9170)
Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy

Ven Alan Piercey-3

Nhà sư tận tụy với việc phòng cháy chữa cháy
Bảo Thiên - Anh Thư
(tổng hợp từ ABC News)


 Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ). 
 
Nếu bạn hỏi bất kỳ một em bé lên 5 nào, chúng cũng đều biết Sifu là tên một nhân vật trong phim hoạt hình Kung Fu Panda”. Trong khi đó, với tất cả thành viên của đội cứu hỏa Penguin, Sifu lại là tên gọi khác của Thầy Alan Piercey, mặc dù đôi lúc họ cũng gọi ông là “sư thầy” một cách kính trọng. Thầy Alan đã được mời làm tình nguyện viên cứu hỏa trong 15 năm và đã nhiều lần ngăn chặn các chiến dịch đốt rừng quan trọng tại các vùng khác ở Tasmania.

Tại tư thất của thầy, giữa chiếc thảm làm lễ và cái chuông thiền trên mặt lò sưởi, là những chiếc huy chương bao gồm cả Huy chương Cao cấp của Đội lính cứu hỏa Penguin năm 2013.

“Đôi lúc tôi sẽ tĩnh tâm với một nhóm người ở đây nếu máy báo cháy không reo. Điều này đã từng được thực hiện nhiều lần. Khi vào giữa mùa cháy rừng, tôi chỉ có thể chạy”, thầy nói với nụ cười hoan hỷ.

“Sifu” (thầy thích được gọi như vậy) trở thành Phật tử từ khi còn là một đứa trẻ sống tại Richmond, ngoại ô Sydney. Khi lên 7 tuổi, mẹ thầy thường dắt thầy đến viện dưỡng lão để ngồi và nói chuyện với những ông bà lão ở đây.

“Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là về một bà lão, khi bà nắm lấy bàn tay tôi, và ra đi thanh thản với một nụ cười đẹp đẽ nhất. Ký ức đó đã theo tôi đến bây giờ” - thầy thổ lộ. “Bằng cách nào đó mà cuộc đời tôi luôn gắn liền với nghĩa vụ của một người hoằng pháp, kể từ khi tôi biết ngồi xuống và lắng nghe câu chuyện của mọi người”.

Trong thời gian này, thầy đang là thành viên của Ban Tham vấn tâm linh tại bệnh viện khu vực Tây Bắc, một công việc đòi hỏi người ta phải hành xử như một tu sĩ, bất kể họ có đức tin vào tôn giáo nào. Thầy kể rằng, đôi lúc thầy gặp phải những người không thấy thoải mái khi phải nói chuyện với một người xuất gia mặc áo nâu sồng. Thường xuyên hơn cả là việc người ta tò mò về những gì mà thầy đã phụng sự.

“Nó mở ra cho tôi nhiều sự lựa chọn. Trong cộng đồng Phật giáo, chúng tôi gọi nó là sự ảnh hưởng của Đức Dalai Lama”, thầy nói. “Người ta thường hình dung Phật tử phải là những người hiền hòa và thân thiện. Đức Phật đã từng nói một câu mang tính phổ quát rằng lời dạy của Ngài mang lòng nhân ái và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó”.

Khi đang được rèn luyện cho công việc tham vấn về tâm linh, thầy được biết rằng thầy là người duy nhất không theo đạo Cơ Đốc đủ điều kiện để phục vụ bệnh viện tại khu vực Bắc Tasmania.

Trên khắp thế giới có rất nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau, và thầy đã tiếp thu Thiền tông và Tịnh Độ tông - hai tông phái Phật giáo phổ biến ở Trung Quốc.

Như một điều hiển nhiên vào thời đại này, thầy đã nghiên cứu về các giáo phái thông qua mạng internet và thiết lập một quan hệ qua Skype với những người giảng dạy trước khi thế phát xuất gia.

“Vị trụ trì tu viện đã đến Tasmania và tôi đã được xuất gia tại Gutteridge Gardens thuộc vùng Wynyard”, thầy nói. “Mọi người thường tự cho rằng bạn là một nhà sư và suốt cuộc đời phải sống trong tu viện. Riêng trong trường hợp cá nhân mình, tôi được giữ lại để làm công tác cứu hỏa tình nguyện, và sau vài năm, công việc của tôi lại liên quan đến tham vấn tâm linh”.

Một phần khác công việc của thầy Alan là kêu gọi quyên góp cho những hoạt động từ thiện khác nhau và để ủng hộ cho hoạt động giảng dạy Phật pháp của thầy. Có một thời gian thầy từng bán chocolate gây quỹ, đây như là một phép thử theo nguyên tắc của đạo Phật nhằm loại bỏ tham ái.

“Đó là một cách làm tuyệt vời để gây quỹ, và nó cũng giúp tôi tiếp tục con đường của mình”, thầy cười và nói. “Bạn có thể bị nghiện bất cứ thứ gì - đối với một số người tôi biết thì chocolate là một dạng của niềm hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là một niềm hạnh phúc nhất thời mà thôi.”

Bảo Thiên - Anh Thư
(tổng hợp từ ABC News)
 

Ven Alan Piercey


Thầy Alan Piercey tại bệnh viện ở Burnie 
- nơi thầy đang làm việc.



Burnie's Buddhist hospital chaplain
also committed to fire fighting


Ven Alan Piercey-2
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/2016(Xem: 7070)
Đó là chuyện ông Darwin với chuyện khỉ vượn thành người. Tôi không có tham vọngviết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882). Nhưng đã nhắc tới tên vị bác học cha đẻ củaThuyết tiến hóa thì không thể không nhắc sơ lược về cuộc đời của con người vĩ đại ấy.
21/01/2016(Xem: 11251)
Tại các nước kỹ nghệ phát triển, thịt cá là một phần quan trọng trong đồ ăn. Riêng tại Hoa Kỳ giàu có, thịt là món ăn chính trong bữa đối với nhiều người. Nhưng trong những thời gian gần đây, ăn chay đã trở thành một phong trào. Đồ chay chế biến đủ loại bày bán trong các tiệm thực phẩm sức khỏe (health food stores). Trong khung cảnh này, người ta ăn chay vì những lý do khác nhau: Bảo vệ môi sinh, chăm lo sức khỏe, thương yêu súc vật, lý do thời thượng, và cả vì lý do thương mại.
21/01/2016(Xem: 5716)
Thiền Viện Phước Hoa (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là một nơi đặc biệt như thế. Ba mươi năm qua, kể từ ngày cố Hòa thượng Thích Thông Quả, đặt nhát cuốc đầu tiên xuống mảnh đất khô cằn hoang hóa này, có những giọt mồ hôi nhọc nhằn hòa lẫn với bao lo toan trăn trở, bằng tâm nguyện nhiếp hóa đồ chúng, phổ độ quần sanh, đã biến nơi đây thành chốn yên bình không những cho tông môn hậu tấn mà còn là nơi dành cho những cánh chim của thơ ca và nghệ thuật Phật giáo ghé tựa đôi chân, cùng góp phần vào công hạnh truyền thừa Chánh pháp một cách rất tự tại và khẳng khái.
21/01/2016(Xem: 5148)
Phẩm Tâm Của Mình Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anàthapindika. Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: - Này các Tỷ-kheo. - Bạch Thế Tôn. Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
21/01/2016(Xem: 7809)
Doanh Nhân Phật tử Vũ Chầm, người cư sĩ uyên thâm, giản dị và đôn hậu. Sáng nay, cũng như thường lệ, trước giờ làm việc, chúng tôi dành 15 phút cùng nhau tọa thiền dưới sự dẫn dắt của TS Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Thái Hà Books. Vì là ngày cuối tuần nên hôm nay, sau thời tọa thiền, chúng tôi cùng ngồi bên nhau hàn huyên và nghe thầy Hùng chia sẻ về những tấm gương doanh nhân Phật tử. Sáng nay thầy Hùng kể về bác Vũ Chầm, chủ tịch HĐQT tập đoàn Vina Giầy và được xem là tấm gương lớn vượt khó, vượt nghèo, một tấm gương lớn của phụng sự Đạo Phật.
20/01/2016(Xem: 6373)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.
20/01/2016(Xem: 8175)
Nhà Giàu là người sở hữu nhiều cơ sở vật chất và nhiều tài sản có giá trị. Bồ Tát là người có tâm tỉnh giác, có tâm nguyện rộng lớn, luôn hành trì để giải thoát cho mình không còn tham, sân, si, biếng nhác, kiêu mạn; luôn hành đạo để giúp người thoát khỏi vô minh, phiền não, đói rách, bệnh tật. Con đường từ Nhà Giàu đến Bồ Tát được đo bằng sáu phẩm hạnh: bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Tại sao? Là vì, bố thí là diệt trừ lòng tham, trì giới là diệt trừ thân ô nhiễm, nhẫn nhục là diệt trừ tánh kiêu mạn, tinh tấn là diệt trừ sự biếng lười, thiền định là diệt trừ tâm loạn động.
15/01/2016(Xem: 9678)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
10/01/2016(Xem: 7308)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]