Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

15/03/201515:47(Xem: 6696)
Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

 Thuong Hang (1)

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

Tôi có hai người bạn.  Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm  là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.

Nhiều trường hợp, trong gia đình chỉ có một người toàn tâm toàn ý phụng sự xã hội và cộng đồng. Có gia đình chồng tham gia hết mình nhưng vợ lại thờ ơ, có khi còn là đồng cốt, bói toán hay làm chuyện đời, thậm chí là phạm pháp. Có nhà thì vợ hết mình lo cho chúng sinh nhưng ông chồng lại tham nhũng hoặc nhậu nhẹt, cờ bạc, quán xá hoặc chẳng quan tâm gì cả. Tôi nghĩ, âu cũng là chuyện đời, được người nọ thì mất người kia, làm gì có sự hoàn hảo. Ấy vậy mà gia đình bạn tôi lại hoàn toàn khác.
Thuong Hang (2)

Tôi không nhớ mình quen họ từ khi nào. Chỉ biết rằng có lần nọ chúng tôi cùng tham gia chuyến đi Bảo Lộc, Lâm Đồng trong chương trình cầu siêu cho các thai nhi vô tội tại chùa Phước Huệ, rồi sau đó là ngày thiền tại nhà vườn Long Thuận của nhà thiết kế Sỹ Hoàng. Thế rồi thỉnh thoảng tôi đến nhà hai bạn cùng hành thiền. Và để rồi tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Ngôi nhà luôn mở cửa là cảm nhận của tôi về căn hộ của Châu Thương và Mỹ Hằng. Nơi đây không chỉ mở cửa mà còn mở cửa rất rộng. Cửa không chỉ mở rộng mà mở mênh mông, bởi tâm và nụ cười của chủ nhà luôn thân thiện và thành tâm. Tôi biết rằng nhiều người đến sớm, về trễ đều được các bạn tiếp đón nồng hậu và chân thành.  Tôi ngạc nhiên nhất, rằng có mấy bạn có cả chìa khóa nhà của họ và cứ thế đến mở cửa. Tôi giật mình: chẳng khác gì nhà công cộng. Ngay cả chùa cũng chỉ có nhà chùa có chìa khóa và tối đến nhà chùa ra khóa cổng. Tôi còn ngạc nhiên hơn khi có đến vài bạn để cả đồ của mình ở đó để có những buổi sinh hoạt hoặc cuối tuần có thể ở lại luôn. Thú vị nữa là có bạn nhà ở xa, đi làm hay đi công chuyện về khuya, thế là xin qua để nghỉ lại. Cứ như đây là nhà trọ hay khách sạn miễn phí không bằng.

Đồ ăn ở đây luôn rất nhiều. Hầu như lần nào tôi đến, Châu Thương và Mỹ Hằng cũng hỏi ăn chưa. Không chỉ có tôi, người từ Hà Nội vào, mà hầu như ai đến cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt này. Hình như, do biết được yêu chiều nên không ít lần tôi chứng kiến những bạn trẻ đến và kêu đói. Thế là, chủ nhà mang đồ ăn ra. Hoặc khách tự vào lấy thức ăn để thưởng thức.
Thuong Hang (3)

Lần cuối tôi đến thăm bạn là trước tết. Hẹn nhau và tôi hiểu rằng đến để thiền trà và tu tập. Ai ngờ thức ăn quá nhiều, đủ các món, nhất là bánh tét, bánh chưng và đồ ăn ngày tết. Dù đã ăn tối nhưng tôi vẫn ăn cùng. Ngon lắm. Ngon có lẽ bởi tâm của chủ nhà. Ngon bởi cả mấy chục huynh đệ được quây quần bên nhau trong tình thương và năng lượng.

Lại nói về những vị “khách” đến đây. Phần lớn là các bạn trẻ. Có cả các em sinh viên.  Là giới trẻ nên khúc mắc nhiều, khó khăn không hiếm. Thế là họ có một chỗ dựa. Họ gọi Châu Thương và Mỹ Hằng là “anh chị cả”. Thế là anh chị tha hồ tiếp các em, giải quyết các vướng mắc của các em. Khi thì qua điện thoại, email. Lúc thì tại nhà. Tôi biết rằng, không ít lần, họ tìm đến với “anh chị cả”  lúc đã khuya, thậm chí có khi hai bạn tôi đã lên giường đi ngủ. Thế mà họ vẫn vui cười.

Châu Thương và Mỹ Hằng làm việc không mệt mỏi. Cũng như bao người, bạn ngày họ đi làm, tối về mới có chút thời gian rảnh. Ấy thế mà họ ít khi nghỉ. Có hôm tôi thấy họ tiếp khách đến nửa đêm. Rồi thức luôn để đóng nhiều thùng đồ gửi đi tu viện cho quý thầy, quý sư cô. Hôm sau họ vẫn phải đi làm nhưng lại bố trí được thời gian để chở đồ ra sân bay và tiễn bạn đạo đi xa. Mệt mà tôi thấy họ luôn vui vẻ và thư giãn. Ôi thật là khâm phục.

Tôi luôn nghĩ rằng ngôi nhà của hai bạn là cái nôi cho nhiều vị xuất gia. Thực sự là vậy.  Không ít bạn trẻ trước khi quyết định xuất gia đều tìm đến đây để tham vấn. Có nhiều quý vị quyết định xuất gia rồi thì đến đây để có bình an trước khi đời mình bước sang một trang mới.  Quý hóa vô cùng. Gieo những nhân lành lớn này có mấy cư sỹ chúng ta làm được đâu.  
Thuong Hang (4) 

Một lần tôi nghe thấy một quý thầy nói rằng ngôi nhà của Châu Thương và Mỹ Hằng là nơi chuyển hóa và trị liệu. Ngẫm lại thấy quá đúng. Bản thân hai bạn đã thực hành rất tốt các lời dạy của đức Phật, tham gia rất nhiều khóa tu trong và ngoài nước, thực hành cho chính mình khá đều đặn.  Hơn nữa, ngôi nhà của các bạn còn may mắn được đón nhiều quý thầy và quý sư cô đến thăm.  Nhiều bạn trẻ đã chuyển hóa được thân tâm khi đến đây. Không ít người đã được trị liệu khi gần gũi với họ. Thật là tuyệt vời. 

Cá nhân tôi luôn thấy ngôi nhà của hai bạn luôn tràn ngập năng lượng và bình an. Nhiều lần tôi đến, không nói chuyện gì cả, chỉ tìm một góc ngồi xuống. Đơn giản ngồi xuống trong thảnh thơi. Rồi cảm nhận năng lượng và sự an lạc lan tỏa. Dù mệt đến đâu thì người cũng khỏe lại. Dù bất an đến mấy thì chỉ sau ít phút là lấy lại được cân bằng.

Đôi bạn này rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.  Các bạn làm từ tâm của mình, không phân biệt ít nhiều, gần xa, không phân biệt tôn giáo. Có những chương trình làm nhân năm mới, Phật đản, nhưng có những chương trình lại làm nhân Noel. Có lần các em làm công khai, mời nhiều người cùng tham gia nhưng có những khi các em lẳng lặng mà làm ít ai biết đến. Các em làm mà như không làm. Đáng trân trọng vô cùng.
Thuong Hang (5)

Tôi tham gia nhiều khóa thiền. Lạ thay rằng lần nào cũng thấy họ. Khi thì vợ, lúc thì chồng. Nhiều khi là cả 2. Hai bạn luôn có tâm tham gia ban tổ chức hoặc trợ giúp hết mình, hướng dẫn các bạn trẻ tu tập, nhất là những ai tham gia lần đầu. Tôi không tiện kể ra đây công lao to lớn mà họ đóng góp cho từng khóa tu, chỉ muốn nói rằng, còn rất lâu, may ra tôi mới làm được một phần của họ. Chỉ cần nghĩ đến những gì họ đã và đang làm tôi đã thấy vui lắm rồi.

Hai vợ chồng Châu Thương và Mỹ Hằng có một cậu con trai rất thông minh và dễ thương. Cháu hồn nhiên và có tâm lành ngay từ nhỏ. Tôi rất thích chơi với cháu và luôn tìm cách để chơi cùng khi có cơ hội. Châu Bảo có một kho các câu đố trẻ con. Khi tôi đến, cậu luôn lôi các câu đố ra để đố tôi. Những câu đố rất ngây thơ và giản đơn đến mức nhiều lần tôi đã có đáp áp sai. Thì ra người lớn có tư duy phức tạp quá. Thì ra bài toán cuộc đời thực ra giản đơn hơn ta tưởng rất nhiều.

Châu Bảo biết thiền khá sớm. Cậu ngồi trong tư thế hoa sen rất ngon lành. Cậu thuộc khá nhiều bài kinh, nhiều bài thiền ca. Có lần trên xe ô tô, cậu còn đố tôi. Và để rồi sửa cho tôi những từ tôi đọc sai, những chữ tôi hát chưa đúng. Tôi cứ thầm mong, làm sao trên đất nước Việt Nam này có thật nhiều bé đáng yêu và tu tập tinh tấn như Châu Bảo. 

Các bạn tôi đã lập ra nhóm sinh hoạt mang tên Trăng rằm. Các bạn trẻ thường xuyên sinh hoạt cùng nhau, cùng hành thiền với nhau. Vui và hiệu quả lắm. Tôi chưa bao giờ hỏi họ ý nghĩa của cái tên này nhưng luôn nghĩ, các bạn tôi muốn ai cũng được tươi đẹp như trăng ngày rằm, muốn mỗi thành viên được tròn trịa như trăng rằm, muốn các bạn có trí tuệ sáng tỏ như  vầng trăng ấy. Trăng giữa tháng luôn tròn nhưng tâm của các thành viên có tròn hay không là nhờ sự tu tập của chính các bạn. Tuy nhiên, một ngồn năng lượng và chỗ nương tựa không kém phần quan trọng là của cả gia đình Châu Thương, Mỹ Hằng và cháu Châu Bảo. Một gia đình vẹn toàn đến lý tưởng.
Thuong Hang (6)Thuong Hang (7)Thuong Hang (8)

Mỗi khi tâm tôi khởi lên gì đó bất thiện, tôi hay nhớ đến hai người bạn này. Tôi nhớ về những hành động rất cụ thể, rất thường ngày của họ. Rồi tôi biết mình cần phải làm gì. Họ thật sự cống hiến không mệt mỏi, phụng sự hoàn toàn hết mình.  Họ là tấm gương sáng cho tôi và biết bao người khác nữa.

Ngày trước, nhà của hai bạn rất gần nhà tôi. Mới đây họ chuyển đến một chỗ mới, khá xa. Đây là một thiệt thòi với tôi, bởi nếu gần, ghé qua lúc nào cũng được. Còn bây giờ, đi và về chắc cũng mất đến gần 2 tiếng. Tuy nhiên khoảng cách có mấy khi là trở ngại đối với những ai muốn trăng trong mình luôn rằm đâu. Nhất là gần đây, Châu Thương đã có pháp danh mới Tâm Đạo Hỷ. Càng nghĩ tôi càng thấy pháp danh này quá phù hợp.

Tự nhiên tôi nghĩ đến khóa thiền sắp tới mang tên “Con đường hạnh phúc”. Không biết hai bạn có đăng ký tham gia hay không. Bởi nếu có thêm những bạn tu tuyệt vời, vô tư, với tâm đạo lớn và đầy hỷ lạc thế này, con đường hạnh phúc sẽ rộng hơn, đẹp hơn. Thật mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/05/2011(Xem: 8853)
Bất cứ trong một đoàn thể nào cũng không tránh khỏi chuyện thị phi; nếu trong môi trường thị phi mà vẫn giữ được bình tĩnh, hài hòa, đây mới thật sự là người trưởng thành.
28/05/2011(Xem: 6652)
Từ khi ra thăm bốn cửa thành, Thái tử Tất Đạt Đa đã cảm nhận những nỗi thiết tha thống khổ của nhân loại khiến Ngài quyết tâm đi tìm một chân lý để cứu giúp chúng sinh còn đang lặng hụp trong biển đời sinh tử trầm luân.
28/05/2011(Xem: 8388)
Chữ niệm nghĩa là nhớ. Chữ Hán viết phần trên là chữ kim, nghĩa là nay, phần dưới chữ tâm, nghĩa là lòng mình. Niệm là điều ta đang nhớ tới, đang nghĩ tới. Mà điều ta nhớ và nghĩ có thể là tà, có thể là chính, vì vậy nên có tà niệm và chánh niệm.
26/05/2011(Xem: 13235)
Nhận lời mời của quý vị, hôm nay có duyên cùng quý vị bàn về tam quy y trong Phật pháp tại Bờ biển Vàng (Golden coast) Queensland- Australia. Ðối với Phật pháp đây là đề tài rất quan trọng, là chỗ nhập môn tu học của chúng ta. Trước khi nói đến tam quy, đầu tiên phải có nhận thức chính xác về Phật pháp.
21/05/2011(Xem: 8103)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7645)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 17168)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21904)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 8205)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14975)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]