Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

15/03/201515:47(Xem: 6367)
Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

 Thuong Hang (1)

Thương - Hằng làm trăng luôn rằm

Tôi có hai người bạn.  Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm  là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.

Nhiều trường hợp, trong gia đình chỉ có một người toàn tâm toàn ý phụng sự xã hội và cộng đồng. Có gia đình chồng tham gia hết mình nhưng vợ lại thờ ơ, có khi còn là đồng cốt, bói toán hay làm chuyện đời, thậm chí là phạm pháp. Có nhà thì vợ hết mình lo cho chúng sinh nhưng ông chồng lại tham nhũng hoặc nhậu nhẹt, cờ bạc, quán xá hoặc chẳng quan tâm gì cả. Tôi nghĩ, âu cũng là chuyện đời, được người nọ thì mất người kia, làm gì có sự hoàn hảo. Ấy vậy mà gia đình bạn tôi lại hoàn toàn khác.
Thuong Hang (2)

Tôi không nhớ mình quen họ từ khi nào. Chỉ biết rằng có lần nọ chúng tôi cùng tham gia chuyến đi Bảo Lộc, Lâm Đồng trong chương trình cầu siêu cho các thai nhi vô tội tại chùa Phước Huệ, rồi sau đó là ngày thiền tại nhà vườn Long Thuận của nhà thiết kế Sỹ Hoàng. Thế rồi thỉnh thoảng tôi đến nhà hai bạn cùng hành thiền. Và để rồi tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Ngôi nhà luôn mở cửa là cảm nhận của tôi về căn hộ của Châu Thương và Mỹ Hằng. Nơi đây không chỉ mở cửa mà còn mở cửa rất rộng. Cửa không chỉ mở rộng mà mở mênh mông, bởi tâm và nụ cười của chủ nhà luôn thân thiện và thành tâm. Tôi biết rằng nhiều người đến sớm, về trễ đều được các bạn tiếp đón nồng hậu và chân thành.  Tôi ngạc nhiên nhất, rằng có mấy bạn có cả chìa khóa nhà của họ và cứ thế đến mở cửa. Tôi giật mình: chẳng khác gì nhà công cộng. Ngay cả chùa cũng chỉ có nhà chùa có chìa khóa và tối đến nhà chùa ra khóa cổng. Tôi còn ngạc nhiên hơn khi có đến vài bạn để cả đồ của mình ở đó để có những buổi sinh hoạt hoặc cuối tuần có thể ở lại luôn. Thú vị nữa là có bạn nhà ở xa, đi làm hay đi công chuyện về khuya, thế là xin qua để nghỉ lại. Cứ như đây là nhà trọ hay khách sạn miễn phí không bằng.

Đồ ăn ở đây luôn rất nhiều. Hầu như lần nào tôi đến, Châu Thương và Mỹ Hằng cũng hỏi ăn chưa. Không chỉ có tôi, người từ Hà Nội vào, mà hầu như ai đến cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt này. Hình như, do biết được yêu chiều nên không ít lần tôi chứng kiến những bạn trẻ đến và kêu đói. Thế là, chủ nhà mang đồ ăn ra. Hoặc khách tự vào lấy thức ăn để thưởng thức.
Thuong Hang (3)

Lần cuối tôi đến thăm bạn là trước tết. Hẹn nhau và tôi hiểu rằng đến để thiền trà và tu tập. Ai ngờ thức ăn quá nhiều, đủ các món, nhất là bánh tét, bánh chưng và đồ ăn ngày tết. Dù đã ăn tối nhưng tôi vẫn ăn cùng. Ngon lắm. Ngon có lẽ bởi tâm của chủ nhà. Ngon bởi cả mấy chục huynh đệ được quây quần bên nhau trong tình thương và năng lượng.

Lại nói về những vị “khách” đến đây. Phần lớn là các bạn trẻ. Có cả các em sinh viên.  Là giới trẻ nên khúc mắc nhiều, khó khăn không hiếm. Thế là họ có một chỗ dựa. Họ gọi Châu Thương và Mỹ Hằng là “anh chị cả”. Thế là anh chị tha hồ tiếp các em, giải quyết các vướng mắc của các em. Khi thì qua điện thoại, email. Lúc thì tại nhà. Tôi biết rằng, không ít lần, họ tìm đến với “anh chị cả”  lúc đã khuya, thậm chí có khi hai bạn tôi đã lên giường đi ngủ. Thế mà họ vẫn vui cười.

Châu Thương và Mỹ Hằng làm việc không mệt mỏi. Cũng như bao người, bạn ngày họ đi làm, tối về mới có chút thời gian rảnh. Ấy thế mà họ ít khi nghỉ. Có hôm tôi thấy họ tiếp khách đến nửa đêm. Rồi thức luôn để đóng nhiều thùng đồ gửi đi tu viện cho quý thầy, quý sư cô. Hôm sau họ vẫn phải đi làm nhưng lại bố trí được thời gian để chở đồ ra sân bay và tiễn bạn đạo đi xa. Mệt mà tôi thấy họ luôn vui vẻ và thư giãn. Ôi thật là khâm phục.

Tôi luôn nghĩ rằng ngôi nhà của hai bạn là cái nôi cho nhiều vị xuất gia. Thực sự là vậy.  Không ít bạn trẻ trước khi quyết định xuất gia đều tìm đến đây để tham vấn. Có nhiều quý vị quyết định xuất gia rồi thì đến đây để có bình an trước khi đời mình bước sang một trang mới.  Quý hóa vô cùng. Gieo những nhân lành lớn này có mấy cư sỹ chúng ta làm được đâu.  
Thuong Hang (4) 

Một lần tôi nghe thấy một quý thầy nói rằng ngôi nhà của Châu Thương và Mỹ Hằng là nơi chuyển hóa và trị liệu. Ngẫm lại thấy quá đúng. Bản thân hai bạn đã thực hành rất tốt các lời dạy của đức Phật, tham gia rất nhiều khóa tu trong và ngoài nước, thực hành cho chính mình khá đều đặn.  Hơn nữa, ngôi nhà của các bạn còn may mắn được đón nhiều quý thầy và quý sư cô đến thăm.  Nhiều bạn trẻ đã chuyển hóa được thân tâm khi đến đây. Không ít người đã được trị liệu khi gần gũi với họ. Thật là tuyệt vời. 

Cá nhân tôi luôn thấy ngôi nhà của hai bạn luôn tràn ngập năng lượng và bình an. Nhiều lần tôi đến, không nói chuyện gì cả, chỉ tìm một góc ngồi xuống. Đơn giản ngồi xuống trong thảnh thơi. Rồi cảm nhận năng lượng và sự an lạc lan tỏa. Dù mệt đến đâu thì người cũng khỏe lại. Dù bất an đến mấy thì chỉ sau ít phút là lấy lại được cân bằng.

Đôi bạn này rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.  Các bạn làm từ tâm của mình, không phân biệt ít nhiều, gần xa, không phân biệt tôn giáo. Có những chương trình làm nhân năm mới, Phật đản, nhưng có những chương trình lại làm nhân Noel. Có lần các em làm công khai, mời nhiều người cùng tham gia nhưng có những khi các em lẳng lặng mà làm ít ai biết đến. Các em làm mà như không làm. Đáng trân trọng vô cùng.
Thuong Hang (5)

Tôi tham gia nhiều khóa thiền. Lạ thay rằng lần nào cũng thấy họ. Khi thì vợ, lúc thì chồng. Nhiều khi là cả 2. Hai bạn luôn có tâm tham gia ban tổ chức hoặc trợ giúp hết mình, hướng dẫn các bạn trẻ tu tập, nhất là những ai tham gia lần đầu. Tôi không tiện kể ra đây công lao to lớn mà họ đóng góp cho từng khóa tu, chỉ muốn nói rằng, còn rất lâu, may ra tôi mới làm được một phần của họ. Chỉ cần nghĩ đến những gì họ đã và đang làm tôi đã thấy vui lắm rồi.

Hai vợ chồng Châu Thương và Mỹ Hằng có một cậu con trai rất thông minh và dễ thương. Cháu hồn nhiên và có tâm lành ngay từ nhỏ. Tôi rất thích chơi với cháu và luôn tìm cách để chơi cùng khi có cơ hội. Châu Bảo có một kho các câu đố trẻ con. Khi tôi đến, cậu luôn lôi các câu đố ra để đố tôi. Những câu đố rất ngây thơ và giản đơn đến mức nhiều lần tôi đã có đáp áp sai. Thì ra người lớn có tư duy phức tạp quá. Thì ra bài toán cuộc đời thực ra giản đơn hơn ta tưởng rất nhiều.

Châu Bảo biết thiền khá sớm. Cậu ngồi trong tư thế hoa sen rất ngon lành. Cậu thuộc khá nhiều bài kinh, nhiều bài thiền ca. Có lần trên xe ô tô, cậu còn đố tôi. Và để rồi sửa cho tôi những từ tôi đọc sai, những chữ tôi hát chưa đúng. Tôi cứ thầm mong, làm sao trên đất nước Việt Nam này có thật nhiều bé đáng yêu và tu tập tinh tấn như Châu Bảo. 

Các bạn tôi đã lập ra nhóm sinh hoạt mang tên Trăng rằm. Các bạn trẻ thường xuyên sinh hoạt cùng nhau, cùng hành thiền với nhau. Vui và hiệu quả lắm. Tôi chưa bao giờ hỏi họ ý nghĩa của cái tên này nhưng luôn nghĩ, các bạn tôi muốn ai cũng được tươi đẹp như trăng ngày rằm, muốn mỗi thành viên được tròn trịa như trăng rằm, muốn các bạn có trí tuệ sáng tỏ như  vầng trăng ấy. Trăng giữa tháng luôn tròn nhưng tâm của các thành viên có tròn hay không là nhờ sự tu tập của chính các bạn. Tuy nhiên, một ngồn năng lượng và chỗ nương tựa không kém phần quan trọng là của cả gia đình Châu Thương, Mỹ Hằng và cháu Châu Bảo. Một gia đình vẹn toàn đến lý tưởng.
Thuong Hang (6)Thuong Hang (7)Thuong Hang (8)

Mỗi khi tâm tôi khởi lên gì đó bất thiện, tôi hay nhớ đến hai người bạn này. Tôi nhớ về những hành động rất cụ thể, rất thường ngày của họ. Rồi tôi biết mình cần phải làm gì. Họ thật sự cống hiến không mệt mỏi, phụng sự hoàn toàn hết mình.  Họ là tấm gương sáng cho tôi và biết bao người khác nữa.

Ngày trước, nhà của hai bạn rất gần nhà tôi. Mới đây họ chuyển đến một chỗ mới, khá xa. Đây là một thiệt thòi với tôi, bởi nếu gần, ghé qua lúc nào cũng được. Còn bây giờ, đi và về chắc cũng mất đến gần 2 tiếng. Tuy nhiên khoảng cách có mấy khi là trở ngại đối với những ai muốn trăng trong mình luôn rằm đâu. Nhất là gần đây, Châu Thương đã có pháp danh mới Tâm Đạo Hỷ. Càng nghĩ tôi càng thấy pháp danh này quá phù hợp.

Tự nhiên tôi nghĩ đến khóa thiền sắp tới mang tên “Con đường hạnh phúc”. Không biết hai bạn có đăng ký tham gia hay không. Bởi nếu có thêm những bạn tu tuyệt vời, vô tư, với tâm đạo lớn và đầy hỷ lạc thế này, con đường hạnh phúc sẽ rộng hơn, đẹp hơn. Thật mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/04/2018(Xem: 6551)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 9185)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6973)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12586)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7838)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8132)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18413)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8450)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12010)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10408)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]