Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư cô Thiền Luận và những đứa trẻ như mơ

11/03/201519:24(Xem: 8057)
Sư cô Thiền Luận và những đứa trẻ như mơ

SC Thien Luan (1)Sư cô Thiền Luận và những đứa trẻ như mơ

Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.

Điều làm tôi thích thú là những cậu bé mới hai ba tuổi mặc bộ quần áo vàng rất ấn tượng chạy tung tăng khắp sân vườn. Tôi ngồi lặng yên ngắm những nụ cười hồn nhiên của trẻ buổi cuối ngày. Ngẫm lại càng thấy câu tục ngữ tiếng Nga mà tôi học được cách đây hơn 30 năm quá đúng “đẹp mà dịu êm như  trẻ thơ”.

Thế là tôi tìm hiểu về những đứa trẻ. Hai cậu bé nhất đáng yêu này có tên gọi thân mật là Bong và Bin.

Thì ra Bong đã được cứu mạng sống và đây thật sự là ngôi nhà lý tưởng, mái ấm hơn cả mơ của cậu. Mẹ Bong, qua mối tình vội vã đã mang thai cậu. Đang trên đường đi phá thai thì cô gái tội nghiệp kia gặp được một Phật tử. Người Phật tử này nghe chuyện đã gọi về cho sư cô Thiền Luận biết. Sư cô khuyên cô gái quê Thanh Hóa này nên về chùa sống và bao giờ sinh xong cháu bé thì để bé lại để nhà chùa nuôi và có thể đi bất cứ nơi nào cô muốn.

Bây giờ trước mắt tôi là Bong. Bong sinh cách đây 29 tháng. Cậu bé rất hiền và luôn ôm theo mình con cá heo bằng vải như vật bất ly thân.  Sư cô Thiền Luận thỉnh thoảng tìm nhiều cách để mượn chú cá heo này mang đi giặt khi đã quá bẩn. Tôi vẩn vơ ngồi nghĩ: Phải chăng cậu bé nhớ về 1 kiếp nào đó trước đây của mình khi cậu là cá heo và cậu coi búp bê cá heo này là người anh em ruột thịt. Rồi lại nghĩ khác, có thể cậu được cứu sống mạng, được sống trong cảnh chùa an tịnh tràn ngập yêu thương này như cá cá gặp nước. Cũng có thể cậu biết rằng cá heo thuộc loại thông minh nhất trong các loại cá và có trí tuệ gần như con người, được con người rất yêu thương nên mong mình sau này cũng thông minh và được mọi người yêu thương như vậy.
SC Thien Luan (2)

Rồi tôi chợt nhớ rằng cá heo đều có nhãn lực tinh tường và có thể cảm nhận các tần số cao gấp 10 lần tần số người có thể nghe được. Phải chăng Bong cũng có tần số cảm nhận cao nên em cảm được cái tâm lớn lao của sư cô Thiền Luận đã cứu được mạng của con. Cũng có thể, khi nằm trong bụng mẹ, biết mẹ đang đưa mình đến chỗ phá thai, chuẩn bị giết chết bé, Bong đã phát ra tần số cao và tần số này đã đến được với sư cô, người muốn cứu những mạng người. Để rồi hôm nay em được sống, được vui chơi trong môi trường lý tưởng.

Tôi ngắm Bong chơi trong sân chùa mà nhớ đến một học trò của tôi. Em Sơn, một sinh viên đại học Thủy lợi Hà Nội, một thành viên của CLB Xuyên Việt, đã quyết định đạp xe từ Mũi Cà Mau về đến Địa đầu Móng Cái để kêu gọi mọi người không phá thai. Trước khi khởi hành một tuần em đã quyết định đổi mục tiêu chuyến đi từ kêu gọi giúp đỡ trẻ em nghèo sang thông điệp khó khăn nhưng cấp bách này. Tôi nhớ rằng đêm đó chúng tôi đã ngồi với nhau rất lâu, bàn bạc và nghĩ về tình trạng phá thai đáng báo động ở Việt Nam hiện nay. Mỗi năm tại nước ta có đến 300.000 ca phá thai, và có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, cao thứ 5 trên thế giới.

Tôi lặng người đi khi nghĩ về thân phận của những sinh mạng này. Và rằng như vậy, chỉ 3 năm trôi qua thôi, đã có đến một triệu trẻ em bị giết chết khi chưa kịp chào đời. Tôi cầm tay Bong dắt em đi chơi trong vườn cây xanh lá của Trúc Lâm Bảo Sơn. Ấm áp và dịu êm đến lạ kỳ.

Số phận của Bin lại khác. Bin sinh ra tại bệnh viện Từ Dũ khi mẹ bé mang thai mới sáu tháng rưỡi. Khi sinh, bé nặng có 1,2 kg và trông người xám xịt, ít người tin rằng bé sẽ sống. Mẹ bé thì đã bỏ đi rồi. Biết tin này, sư cô Thiền Luận đã về đón bé. Và bây giờ bên cạnh chúng tôi là Bin, cậu bé rất nhanh nhẹn, thông linh, hoạt náo, hay nghịch.

Không hiểu sao Bin ra đời kém Bong 1 tuần và bé tẹo vậy mà bây giờ hay bắt nạt anh Bong. Không hiểu sao, 2 em bé ra đời trong 2 hoàn cảnh khác nhau, ở hai nơi rất khác nhau mà yêu quý nhau đến thế. Khi đi ngủ, nếu thiếu một trong hai, thì bé kia nhất định không chịu ngủ. Phải chăng, các con biết thân phận mình bị bỏ rơi nên biết nương vào nhau để sống. Phải chăng tình yêu thương với nhau nơi đây là thứ năng lượng vi diệu bù đắp lại thiệt thòi lớn lao và số phận nghiệt ngã của Bong và Bin.

Tìm hiểu ra tôi mới biết sư cô Thiền Luận đang nuôi 6 con nhỏ. Hai bé lớn hơn là nữ và có tên rất đẹp: Cát Tường và Như Ý. Tôi hiểu rằng sư cô muốn các con có 1 cuộc sống mới tuyệt vời, rằng mái chùa này đang tạo cho các con một kiếp mới diệu kỳ. Rằng nếu các con đã được cứu sống và đang được hưởng hạnh phúc như đang có.
SC Thien Luan (3)

Em Võ Văn Mão – học trò và cũng là đồng nghiệp của tôi, người đưa chúng tôi xuống đây, cho biết, sư cô Thiền Luận hiện cũng đang bảo trợ cho 13 cháu nhỏ khác. Các bé này vẫn ở nhà với bố mẹ. Tuy nhiên vì nhà quá khó khăn, phần lớn là bố mẹ các bé từ miền Tây đến đây làm thuê, không đủ tiền nuôi các bé ăn học. Thế là sư cô giang tay giúp đỡ. Nhìn các bé vui chơi và yêu quý nhau mà tôi thấy 1 sự an lạc kỳ lạ đang trang ngập trong mình. Chính các con đang giảng cho tôi những bài pháp tuyệt vời về tình yêu thương.

Ngoài bếp các sư cô và phật tử đang làm mứt. Nhìn những chảo lớn dừa, me, gừng,… đang được nấu dưới cái nóng từ bếp củi làm tôi suy nghĩ. Thì ra đây là nguồn thu nhập chính của nhà chùa. 13 năm nay Trúc Lâm Bảo Sơn cứ vậy mà dần dần mở rộng và được xây dựng. Con kiến tha mồi dần dần đầy tổ!

Tôi đi những bước chậm và nhẹ trên con đường bằng gạch. Con đường gạch rất đẹp và sạch. Hóa ra đây là gạch lỗi của xí nghiệp gạch. Gạch lỗi khó bán nên được nhà máy cúng dường cho chùa. Thật quý giá biết bao. Nếu không nói ra tôi cũng không biết đây là gạch lỗi. Mão và các em thiện nguyện viên từ Sài Gòn cũng đã góp nhiều ngày công để xếp nên con đường này. Nhìn trên lối đi còn nhiều đống gạch nữa, tôi biết rằng, nhất định sẽ có 1 con đường gạch để thiền hành quanh chùa. Nghĩ đến đã vui muốn khóc rồi.

Tôi tham quan khu bếp đang xây dựng. Sư cô Thiền Luận chỉ lên những thùng nước lớn trên cao. Thì ra khi thấy cô loay hoay lo nước, anh Chiu Chô, giám đốc công ty A Sung, người Hàn Quốc,  ngay sát chùa đã sang để thi công và tặng luôn cả tháp nước này. Sư cô bảo, nhiều tiền lắm đấy, nếu phải bỏ tiền ra. Có nước từ trên cao thật tuyệt lắm. Anh Chiu Chô cũng cung cấp miễn phí luôn nước sạch đã được lọc từ bên công ty A Sung sang để nhà chùa thoải mái sử dụng. Tôi chưa gặp anh nhưng nghe sư cô luôn tấm tắc khen ngợi, tôi như cảm được tấm lòng của anh doanh nhân xứ Hàn đang sống và làm việc tại đất Việt chúng ta. Thì ra tâm Phật không phân chia biên giới, dân tộc, ngôn ngữ.
SC Thien Luan (4)

Trước khi về tôi mới biết rằng sư cô Thiền Luận quê Quảng Trị. Cô xuất gia và tu tại thiền viện Phổ Chiếu. Ngày nọ cô bị bệnh và đi khám thì phát hiện ra bị ung thư. Cô ngồi thiền, lễ Phật và phát nguyện rằng nếu được sống cô sẽ nuôi các cháu mồ côi. Trời Phật đã cảm được nguyện lớn của cô để chúng tôi đang được thấy sư cô đang sống và xây dựng nên cơ ngơi này. 13 năm rồi đấy.

Chúng tôi ngủ đêm ở Trúc Lâm Bảo Sơn. Sáng dậy thiền lúc 5h sáng đã thấy sư cô đang tưới cây. Thì ra cô dậy từ 3 giờ sáng hành thiền để rồi sau đó tưới cây trước khi mặt trời mọc. Đất ở đây khô cằn nên nếu không tưới thì cây chết ngay.

Sáng sớm, chúng tôi lại được chơi với Bong và Bin cùng các em nhỏ khác. Ngắm bình minh đang lên, tôi cứ nghĩ về thân phận con người, nhất là ba trăm ngàn cháu bé bị cha mẹ giết hại, rằng 300.000 mạng sống chính đáng đang bị cướp đi mỗi năm. Các em có tội gì đâu. Lỗi này có thuộc về cha mẹ các em? Không lỗi này thuộc về Vô Minh. Chính vì vô minh nên chúng ta mới có những suy nghĩ sai lầm, những lời nói sai lầm và những hành động sai lầm. Nhưng may thay chúng ta vẫn có những con người có trí tuệ và yêu thương như sư cô Thiền Luận tại Trúc Lâm Bảo Sơn.

Tôi lặng người đi và nghĩ: Không biết trên đất nước Việt Nam với diện tích hơn 300 ngàn cây số vuông này có bao nhiêu cô Thiền Luận. Không biết trong số 90 triệu dân này có bao nhiêu sư cô Luận.
SC Thien Luan (8)

Tôi lại nghĩ, không biết cậu sinh viên có tên là Sơn đã đạp xe đến đâu rồi. Và liệu thông điệp của em có đánh động được tâm của ai không. Liệu kết quả của chuyến đạp xe xuyên Việt của Sơn làm thay đổi hành động phá thai của bao nhiêu ông bố bà mẹ trẻ, nhất là các em vị thành niên. Tôi biết, nhất định có nhiều người giật mình và thay đổi suy nghĩ khi biết đến chuyến đạp xe quá ý nghĩa này của Sơn.

Bạn thân mến, nếu bạn thấy ai đó có ý định phá thai, hãy liên lạc ngay để giúp họ, để cứu vớt những sinh linh vô tội. Ít nhất Trúc Lâm Bảo Sơn ở Bà Rịa là một địa chỉ tin cây, là ngôi nhà thân thương để các em được bên nhau trong tình thương.  Tôi biết Bin và Bong đang chờ đón những người em không cùng dòng máu nhưng đầy yêu thương và che chở.

Bong có pháp danh là Đức Khánh. Rồi đây, Bong và Bim sẽ được đến Măng Đen, Kon Tum, ngôi chùa của sư thầy Nhuận Bảo, nơi các con sẽ tu tập khi lớn hơn. Đó là ngôi chùa của quý Tăng.

Tôi nhắm mắt lại là nghĩ về 20 năm sau. Khi đó tôi đã lớn tuổi còn Bin, Bong, Cát Tường, Như Ý,… đã thành những sư cô sư thầy. Tôi như muốn quỳ xuống đảnh lễ sư cô Thiền Luận từ xa. Và cả đảnh lễ các con nữa, những nhà sư tương lai, những vị tăng và ni trong không lâu nữa. Tôi nhẹ nhàng mỉm cười trong chánh niệm.

Đây là tịnh độ, tịnh độ là đây.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Cong  

    

SC Thien Luan (5)SC Thien Luan (6)SC Thien Luan (7)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12181)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5372)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 4950)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5092)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4445)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4119)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4703)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4166)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3611)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6890)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]