Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có nên “bốc” bát hương?

03/02/201508:13(Xem: 11126)
Có nên “bốc” bát hương?
bat huong
HỎI: Tôi là Phật tử, nhà tôi thờ Phật đã hơn 10 năm nay, bàn thờ có một bát hương thờ Phật và một bát hương thờ gia tiên. Cách đây vài tuần, có người bạn từ miền Bắc vào chơi và có hỏi bát hương nhà tôi đã được các thầy bốc chưa. Tôi trả lời, bát hương trên bàn thờ chỉ có tro sạch, ngoài ra không có gì cả. 
 
Người bạn này mới nói với tôi  rằng: Bát hương là nơi hội tụ tâm thức, giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện thì Phật thánh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Việc bốc bát hương phải nhờ thầy hoặc pháp sư giúp cho. Khi bốc bát hương các thầy sẽ chú nguyện, thỉnh Phật thánh hay vong linh về an nhập. 
 
Việc bốc bát hương cung cấp cho các vật thờ cúng một nguồn năng lượng ban đầu, và sau này trong quá trình thờ cúng, năng lượng đó ngày một tăng trưởng khiến cho độ linh thiêng ngày càng cao. Chỉ sau khi hoàn thành công đoạn này thì mới biến bát hương từ một vật vô tri trở nên linh thiêng, bát hương mới có chư vị theo chứng giám cho thân chủ khi vái cúng và tạo được linh khí để có thể giúp đỡ, độ trì cho gia chủ. 
 
Bát hương được làm đúng pháp là phải có cốt gồm bảy thứ báu và giấy ghi tên gia chủ, danh hiệu vị được phụng thờ. Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ, nên cần đi bốc bát hương mới về thờ và xử lý bát hương cũ. 
 
Riêng tôi suy nghĩ thì bát hương, bàn thờ đều là phương tiện để chúng ta có chỗ thờ phụng, quy hướng và tu tập. Phật thánh, tổ tiên ông bà không ngồi nơi bát hương. Không biết suy nghĩ của tôi có đúng không? Rất mong được quý Báo sẻ chia về vấn đề này.

(PHAN ĐỨC TRUNG, trungphanc@yahoo.com.vn)


ĐÁP:

Bạn Phan Đức Trung thân mến!

“Bốc” bát hương là tín niệm dân gian, khá phổ biến ở một số vùng miền phía Bắc. Là Phật tử, hẳn nhiên bạn luôn tôn trọng những tập tục hiện tồn trong dân gian nhưng phải có chánh kiến của riêng mình.

Đạo Phật không có tín niệm “bốc” bát hương. Bát hương chỉ đơn thuần là một vật thờ cúng dùng để thắp hương, tương tự như lư để xông trầm, bình để chưng hoa, dĩa để đựng quả v.v… Trong bát hương thường đựng cát hay tro sạch, mịn và xốp để dễ cắm hương. Hàng ngày, Phật tử phải rút bớt chân hương, lau quét bàn thờ sạch sẽ. Khi cát hay tro trong bát hương bị bẩn thì thay mới mà không cần tuân theo bất cứ nghi thức hay thể lệ nào cả.

Bạn đã đúng khi suy nghĩ rằng “Bát hương, bàn thờ đều là phương tiện để chúng ta có chỗ thờ phụng, quy hướng và tu tập. Phật thánh, tổ tiên ông bà không ngồi nơi bát hương”. Đó là chánh kiến cần có nơi người Phật tử tu học đúng theo Chánh pháp.

Người Phật tử thờ Phật và tổ tiên cốt ở tâm thành, lòng kính. Sự giao cảm và linh ứng được kết nối từ tâm, tâm thành thì Phật chứng. Vì thế, bạn không cần “đi bốc bát hương mới về thờ và xử lý bát hương cũ”.

 Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
Ý kiến bạn đọc
03/02/201614:19
Khách
Hôm nay 26/12 đến 29/12 âm lịch gđ tôi muốn bốc bát hương mới có được không?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4975)
Đối với người tu tịnh độ, hóa giải xung đột vô cùng quan trọng. Trong các kinh điển, Thế Tôn đã giới thiệu thế giới cực lạc là thế giới hòa bình, bình đẳng, nơi các bậc thượng thiện tụ hội. Nếu tâm không bình đẳng, giờ phút nào cũng mang nỗi oán hận, nhất định sẽ chướng ngại việc vãng sinh. Người vãng sinh tâm phải thanh tịnh, các tổ sư vẫn thường nói “Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh”, hay nói cách khác, tâm không thanh tịnh, thì bất luận người đó dụng công thế nào, ...
10/04/2013(Xem: 7929)
Ngày nay, tuy đời sống vật chất phong phú nhưng lại thiếu kém về mặt tinh thần, tâm linh trống rỗng, không nơi nương tựa. Trong khi thời xưa, đời sống tinh thần lại có phần sung túc hơn. Nguyên nhân do đâu? Và làm thế nào để cải thiện?
10/04/2013(Xem: 7239)
Tôn Giáo đã xuất hiện trên quả địa cầu nầy đã từ rất lâu; nhưng để trở thành văn bản của một Tôn Giáo, có lẽ không quá 3.000 năm lịch sử. Vì trước đó, đa phần loài người trên quả địa cầu nầy chưa có chữ viết. Nếu có, chỉ là những lời nói trao đổi giữa người và người; chứ chưa biến thể thành chữ viết theo mẫu tự La Tinh hay các bộ chữ của Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
10/04/2013(Xem: 6665)
Để bày tỏ lòng thương chân thật đối với mọi người, chúng ta phải xoá bỏ sự thiên vị trong thái độ của chúng ta đối với họ. Ý nghĩ bình thường của chúng ta đối với kẻ khác luôn bị khống chế ảnh hưởng bởi những cảm xúc phân biệt và dao động. Chúng ta có cảm giác gần gũi với người chúng ta thương. Đối với những người lạ hay không quen chúng ta cảm thấy xa cách. Và đối với những kẻ chúng ta thù ghét, không thân thiện hay cách biệt, chúng ta cảm thấy ác cảm hay khinh miệt.
10/04/2013(Xem: 5244)
Muốn sống một cuộc sống đạo đức, trước tiên chúng ta nên nghĩ đến nhu cầu của người khác nhằm đáp ứng hạnh phúc của họ, có nhiều liên quan đến xã hội ngày nay. Nếu chúng ta tu sửa nội tâm, tự loại bỏ các ý nghĩ và tình cảm tiêu cực để xây dựng, chúng ta có thể thay đổi toàn thế giới.
10/04/2013(Xem: 6005)
Pháp giới bao la vô biên vô tận không thể nghĩ bàn, nhưng trong tất cả, pháp giới chỉ là cội nguồn tánh thể chân như; tánh đó hiện lên vô vàn hiện tượng, hóa thành vô số màu sắc, dệt thành hằng hà sa số thế giới không thể nghĩ bàn. Cũng vậy tính thể thanh tịnh, tính chất Thánh nhân chỉ là một, nhưng phương tiện nhân duyên hiển hiện lại mang đủ hình tướng hoạt động của hết thảy hình ảnh phàm nhân.
10/04/2013(Xem: 17021)
Phật Giáo là gì ? Nguyên tác Anh Ngữ: Venerable Ajahn Brahmavamso Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng do Tường Dinh diễn đọc Lời ngỏ: Hơn 2500 năm qua, tôn giáo mà ngày nay người ta gọi là Phật Giáo từng là nguồn cảm hứng chính yếu cho nhiều nền văn minh thành công, cội nguồn của những thành tựu văn hóa vĩ đại, và là một sự hướng dẫn lâu dài đầy ý nghĩa cho đời sống tâm linh của hàng triệu người. Ngày nay, có hơn sáu trăm triệu người trên thế giới đang sống và tu tập theo giáo lý của Đức Phật. Vậy Đức Phật là ai và giáo lý của Ngài dạy những gì ?
10/04/2013(Xem: 4507)
Ai đã từng đi trong mưa, gió bão bùng mới thấy được giá trị thực sự của túp lều nhỏ ven đường. Đối với biển cả Phật pháp mênh mông vi diệu, bốn năm học ngắn ngủi chưa phải là sự thành tựu thoả mãn của một thế hệ trẻ đang khát khao chuyển mình.
10/04/2013(Xem: 6755)
Năm nay là năm Thìn, mà Thìn nằm ở Can Nhâm, nên đối với những trang nam tử có tuổi Thìn lại thi cử đỗ đạt hay lập nên công danh sự nghiệp trong năm nầy; thì quả là điều tuyệt diệu biết bao nhiêu.
10/04/2013(Xem: 5989)
Đi trên quảng đường dài, bằng phẳng, chắc chắn, kỹ thuật cao này từ Perth đến Broome, từ Broome đến Darwin, rồi từ Darwin của miền Bắc Úc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567