Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới

03/02/201506:37(Xem: 8432)
Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới


chua huong sen 12


LỄ TRUYỀN THẬP THIỆN & BỒ TÁT GIỚI

TẠI CHÙA HƯƠNG SEN, CALIFORNIA

(Thích Nữ Giới Hương)


Ngày 3-4, tháng 1, năm 2015, trời lạnh xuống 36 độ F, bên ngoài chánh điện, các bồn hoa và lối thiền hành bị đóng một lớp băng đá trong vắt phủ lên trên, khiến cho thành phố Perris vốn là vùng bán sa mạc nắng nóng, bỗng nhiên trở thành băng giá trong tiết đầu đông của miền Bắc Mỹ. Gió se thắt lòng người và lạnh run lập cập, nhưng cũng không cản bước được các giới tử đủ mọi lứa tuổi từ trong và ngoài tiểu bang California vân tập về Chùa Hương Sen để tham dự khoá tu lạy tam bộ nhất bái, thọ Thập Thiện cùng Bồ Tát Giới. Chương trình tu học và truyền giới hai ngày như sau:




THỜI KHÓA TU NGÀY THỨ BẢY 3/1/2015

8g sáng            Tụng kinh và Sám hối

10g                  Lạy Tam Bộ Nhất Bái

12g                  Độ Ngọ

2 g                   Lạy Tam Bộ Nhất Bái

4g                    Mông Sơn Thí Thực

5g                    Hội  Hoa đăng

6g                    Tiểu thực

7-9g                 Giảng ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới

 

LỄ   TRUYỀN GIỚI & VÍA NGÀY CHỦ NHẬT 4/1/2015

7g sáng            Truyền Bồ Tát Giới Xuất Gia

8g - 9:30          Truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới Tại Gia

10:30               Nghi Thức Cúng Vía Phật A Di Đà

12g                  Cúng dường trai tăng

                        Mời Phật tử dùng cơm chay và thưởng thức văn nghệ do chùa Hương Sen cúng dường

2:30g               Cúng Thí 12 Loại Cô Hồn

4g:                   Hoàn mãn

 

 

Vào mùa đông giá lạnh mà lạy tam bộ nhất bái là lý tưởng và ấm áp nhất, đó là lý do chùa Hương Sen vẫn tổ chức lễ tam bộ nhất bái vào mùa đông này. Lúc đầu có một số Phật tử lớn tuổi, ngại lạnh, lạy không nổi, nhưng sau khi hòa đồng theo chư tăng ni và đại chúng có lực cộng tu thanh tịnh thì Phật tử lạy không biết mệt mõi, xuất mồ hôi, phải cởi bớt khăn mũ len ra. Thượng Tọa Mật Hạnh xướng 12 Lời nguyện An Dưỡng Quốc của Phật A Di Đà. Mỗi lời nguyện là tiếng gióng đại hồng và lạy một lạy. Lạy xong 3 vòng phía trước tiền sảnh của chùa Hương Sen là khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lạy xong ai nấy nhẹ nhàng, có cảm giác tiêu nghiệp và đầy lòng thành tha thiết hướng về cõi tịnh phát nguyện vãng sanh. Lạy giữa khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, bên tháp chuông cổ kính với những vòng núi mờ ẩn xa xa thật là siêu thoát khinh an. Tiếng chuông thỉnh thoảng được gióng lên như nhắc thức Phật tử chánh niệm lắng lòng trong sư tu tập lễ lạy của mình. Vì là mùa đông, ngày ngắn đêm dài, nên mới 5g chiều là bóng tối đã bao phủ và đó cũng là giờ pháp hội hoa đăng bắt đầu. Mỗi Phật tử mỗi ngọn đèn hoa sen cháy sáng lung linh trên tay. Tất cả im lặng kinh hành giữa tiếng Niệm Phật trầm bổng vang xa của Ni Sư Tâm Nhật. Ai nấy thành tâm nâng hoa sen lên cúng dường Đức Từ Phụ A Di Đà và nguyện ánh sánh từ bi và trí tuệ của Chư Phật soi chiếu bản tâm chúng con và tất cả chúng sanh được thanh tịnh. Nguyện cho chúng con nương vào ánh từ quang để chuyển hóa các nghiệp tham vọng, hận thù và mê muội, để tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Xin nguyện cho tất cả chúng con tận dụng những ngày giờ còn lại cho việc tu tập giải thoát của mình.

Sau lễ hội hoa đăng, tiếp đến là thời pháp đàm, tìm hiểu về ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới dưới sư chủ tọa của Thượng Tọa Mật Hạnh, Ni Sư Tâm Nhật và Ni Sư Giới Hương. Buổi pháp đàm thật phấn khởi với nhiều thắc mắc như Phật tử Phổ Đại hỏi: Giới Bồ Tát tại gia là cho phép Phật tử có thể tìm hiểu, đọc và biết 6 giới trọng và 28 giới khinh và như vậy họ có thể tự giữ được, không cần đến chùa thọ làm gì? Ni Sư Tâm Nhật trả lời: giống như các bài toán có bán sẵn ở tủ sách, nhưng học trò vẫn tìm đến trường và các giáo sư để học hiểu cho rõ hơn. Ni sư Giới Hương bổ sung thêm rằng tôn giáo còn có lãnh vực liêng thiêng và từ trường tha lực của chư Phật, Bồ tát và các giới sư truyền đến cho giới tử. Nếu chúng ta thiếu lòng tin về vô tác giới thể, về từ lực này thì giới thể chúng ta khó thành. Đọc và biết giới nhưng không thể giữ được giới. Nên cần có chư Phật, Bồ tát và các giới sư đạo cao đức trọng, tu tập nhiều năm có cống hiến, có đạo hạnh truyền trao năng lực đó cho mình, cho nên giới tử cần đến chùa cần cầu thọ giới. Phật tử Thanh Hậu hỏi: Nếu chúng con còn phạm tội có được quy y và giữ năm giới không? Thượng Tọa Mật Hạnh trả lời rằng trong nghi thức truyền giới, trước khi quý vị nhận quy y và năm giới, có lễ sám hối. Quý vị lắng lòng tưởng nghĩ hôm qua, năm kia hay nhiều kiếp trước chúng ta lỡ tạo những lỗi nhỏ lớn nào, hôm nay thành tâm sám hối. Giống như ly nước bị dơ phải rửa sạch trước khi đựng nước uống. Tâm của quý vị cũng vậy, thành tâm sám hối để tội từ tâm khởi, tội từ tâm diệt thì quý Phật tử sẽ lãnh nhận quy giới, không có ảnh hưởng gì. Buổi pháp thoại rất sôi nổi với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác giúp cho các giới tử hiểu rõ về thập thiện, Bồ tát giới và ý nghĩa Phật pháp nói chung để các vị vững lòng tin vào giới luật mà ngày mai mình lãnh thọ.

 

 

 

Đây là lần đầu tiên chùa Hương Sen tổ chức truyền giới Thập Thiện, Bồ Tát Giới Xuất gia và Tại gia với các giới sư và tôn chứng sư như Hòa Thượng thích Trí Đức (Chùa Liên Trì Hải Hội, Homeland, CA), Hòa Thượng Bửu Lợi (Chùa Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Hòa Thượng Tâm Vân (Gardena, CA), Thượng Tọa Mật Hạnh (Chùa Bảo Tích, Houston, TX), Thượng Tọa Bảo Thiện (Minh Hương Tịnh Thất, El Monte, CA), Ni Sư Tâm Nhật, Ni Sư Giới Hương (Chùa Hương Sen), Sư Cô Như Hạnh (Gardena, CA), Sư cô Thông Hoa, Sư cô Trí Hòa (Nevada) cùng nhiều chư tôn đức khác. Danh sách có hơn 120 giới tử địa phương, vùng Orange County, San Diego, Sacramento, San Francisco, tiểu bang Nevada and Minnesota về thọ giới.

Sáng Chủ nhật ngày 4 tháng 1 năm 2015 khi trời còn mờ mờ sáng thì chư tôn đức đã từ bi quang lâm. Đúng 7g sáng là lễ truyền Bồ tát Giới Xuất Gia gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh  cho ba giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Chân, Sa di ni Viên Trang và Sa di ni Viên An. Từ 8g-9:30g là lễ truyền năm giới, mười giới và Bồ tát giới tại gia. Các giới tử trang nghiêm nhận thọ giới pháp với lòng tràn đầy kính ngưỡng và hân hoan. Hòa thượng Trí Đức khai thị về ý nghĩa của năm giới giúp Phật tử gieo nhân chủng tử làm người, mười giới gieo nhân sanh cõi trời hưởng thọ phúc lộc và Bồ tát giới gieo chủng tử thánh hiền làm Phât và Bồ tát lợi lạc hữu tình. Sau đó, Ni sư trụ trì Giới Hương đưa giới điệp và tặng mỗi giới tử một cuốn Bồ tát giới tại gia và một đĩa giảng về thập thiện để quý vị có thể tụng mỗi nửa tháng và nhớ giới của mình mà trì giữ.

 

Tiếp theo nghi thức Lễ Vía A Di Đà là tụng 48 lời nguyện của Giáo chủ cõi Tây Phương. Tiếng chuông mõ hoà cùng lời kinh tụng trầm hùng, khiến các Phật tử rất cảm xúc và tâm linh cảm thấy vô cùng an lạc. Sau buổi trai tăng và Phật tử dùng cơm chay là lễ cúng thí thực cho 12 loại Cô Hồn. Rất nhiều Phật tử ở lại để tham dự khóa cúng thí này như là một việc chúng ta làm phước cho cõi âm để tạo âm đức. Buổi lễ hoàn mãn với nhiều hoan hỉ vì hôm nay ai đến đây cũng muốn phát tâm học hạnh Phật và Bồ tát. Buổi lễ đầy ấn tượng đáng nhớ vì nhiều giới tử đã dõng mạnh thọ giới để ra khỏi cảnh khổ và phát nguyện giúp những chúng sanh chung quanh.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Nam Mô Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ A Di Đà Phật tác đại chứng minh.

 

 Đầu xuân Ất Mùi, Chùa Hương Sen 4/1/2015

                                                                    Thích Nữ Giới Hương

 

Lễ Truyền Giới Thập Thiện & Bồ Tát Giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/05/2011(Xem: 7780)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7350)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 16843)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21609)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 7519)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14476)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7176)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
12/05/2011(Xem: 6438)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
11/05/2011(Xem: 5542)
Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.
09/05/2011(Xem: 14625)
"Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm (năm đó). Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng..."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]