Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới

03/02/201506:37(Xem: 6517)
Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới


chua huong sen 12


LỄ TRUYỀN THẬP THIỆN & BỒ TÁT GIỚI

TẠI CHÙA HƯƠNG SEN, CALIFORNIA

(Thích Nữ Giới Hương)


Ngày 3-4, tháng 1, năm 2015, trời lạnh xuống 36 độ F, bên ngoài chánh điện, các bồn hoa và lối thiền hành bị đóng một lớp băng đá trong vắt phủ lên trên, khiến cho thành phố Perris vốn là vùng bán sa mạc nắng nóng, bỗng nhiên trở thành băng giá trong tiết đầu đông của miền Bắc Mỹ. Gió se thắt lòng người và lạnh run lập cập, nhưng cũng không cản bước được các giới tử đủ mọi lứa tuổi từ trong và ngoài tiểu bang California vân tập về Chùa Hương Sen để tham dự khoá tu lạy tam bộ nhất bái, thọ Thập Thiện cùng Bồ Tát Giới. Chương trình tu học và truyền giới hai ngày như sau:




THỜI KHÓA TU NGÀY THỨ BẢY 3/1/2015

8g sáng            Tụng kinh và Sám hối

10g                  Lạy Tam Bộ Nhất Bái

12g                  Độ Ngọ

2 g                   Lạy Tam Bộ Nhất Bái

4g                    Mông Sơn Thí Thực

5g                    Hội  Hoa đăng

6g                    Tiểu thực

7-9g                 Giảng ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới

 

LỄ   TRUYỀN GIỚI & VÍA NGÀY CHỦ NHẬT 4/1/2015

7g sáng            Truyền Bồ Tát Giới Xuất Gia

8g - 9:30          Truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới Tại Gia

10:30               Nghi Thức Cúng Vía Phật A Di Đà

12g                  Cúng dường trai tăng

                        Mời Phật tử dùng cơm chay và thưởng thức văn nghệ do chùa Hương Sen cúng dường

2:30g               Cúng Thí 12 Loại Cô Hồn

4g:                   Hoàn mãn

 

 

Vào mùa đông giá lạnh mà lạy tam bộ nhất bái là lý tưởng và ấm áp nhất, đó là lý do chùa Hương Sen vẫn tổ chức lễ tam bộ nhất bái vào mùa đông này. Lúc đầu có một số Phật tử lớn tuổi, ngại lạnh, lạy không nổi, nhưng sau khi hòa đồng theo chư tăng ni và đại chúng có lực cộng tu thanh tịnh thì Phật tử lạy không biết mệt mõi, xuất mồ hôi, phải cởi bớt khăn mũ len ra. Thượng Tọa Mật Hạnh xướng 12 Lời nguyện An Dưỡng Quốc của Phật A Di Đà. Mỗi lời nguyện là tiếng gióng đại hồng và lạy một lạy. Lạy xong 3 vòng phía trước tiền sảnh của chùa Hương Sen là khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lạy xong ai nấy nhẹ nhàng, có cảm giác tiêu nghiệp và đầy lòng thành tha thiết hướng về cõi tịnh phát nguyện vãng sanh. Lạy giữa khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, bên tháp chuông cổ kính với những vòng núi mờ ẩn xa xa thật là siêu thoát khinh an. Tiếng chuông thỉnh thoảng được gióng lên như nhắc thức Phật tử chánh niệm lắng lòng trong sư tu tập lễ lạy của mình. Vì là mùa đông, ngày ngắn đêm dài, nên mới 5g chiều là bóng tối đã bao phủ và đó cũng là giờ pháp hội hoa đăng bắt đầu. Mỗi Phật tử mỗi ngọn đèn hoa sen cháy sáng lung linh trên tay. Tất cả im lặng kinh hành giữa tiếng Niệm Phật trầm bổng vang xa của Ni Sư Tâm Nhật. Ai nấy thành tâm nâng hoa sen lên cúng dường Đức Từ Phụ A Di Đà và nguyện ánh sánh từ bi và trí tuệ của Chư Phật soi chiếu bản tâm chúng con và tất cả chúng sanh được thanh tịnh. Nguyện cho chúng con nương vào ánh từ quang để chuyển hóa các nghiệp tham vọng, hận thù và mê muội, để tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Xin nguyện cho tất cả chúng con tận dụng những ngày giờ còn lại cho việc tu tập giải thoát của mình.

Sau lễ hội hoa đăng, tiếp đến là thời pháp đàm, tìm hiểu về ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới dưới sư chủ tọa của Thượng Tọa Mật Hạnh, Ni Sư Tâm Nhật và Ni Sư Giới Hương. Buổi pháp đàm thật phấn khởi với nhiều thắc mắc như Phật tử Phổ Đại hỏi: Giới Bồ Tát tại gia là cho phép Phật tử có thể tìm hiểu, đọc và biết 6 giới trọng và 28 giới khinh và như vậy họ có thể tự giữ được, không cần đến chùa thọ làm gì? Ni Sư Tâm Nhật trả lời: giống như các bài toán có bán sẵn ở tủ sách, nhưng học trò vẫn tìm đến trường và các giáo sư để học hiểu cho rõ hơn. Ni sư Giới Hương bổ sung thêm rằng tôn giáo còn có lãnh vực liêng thiêng và từ trường tha lực của chư Phật, Bồ tát và các giới sư truyền đến cho giới tử. Nếu chúng ta thiếu lòng tin về vô tác giới thể, về từ lực này thì giới thể chúng ta khó thành. Đọc và biết giới nhưng không thể giữ được giới. Nên cần có chư Phật, Bồ tát và các giới sư đạo cao đức trọng, tu tập nhiều năm có cống hiến, có đạo hạnh truyền trao năng lực đó cho mình, cho nên giới tử cần đến chùa cần cầu thọ giới. Phật tử Thanh Hậu hỏi: Nếu chúng con còn phạm tội có được quy y và giữ năm giới không? Thượng Tọa Mật Hạnh trả lời rằng trong nghi thức truyền giới, trước khi quý vị nhận quy y và năm giới, có lễ sám hối. Quý vị lắng lòng tưởng nghĩ hôm qua, năm kia hay nhiều kiếp trước chúng ta lỡ tạo những lỗi nhỏ lớn nào, hôm nay thành tâm sám hối. Giống như ly nước bị dơ phải rửa sạch trước khi đựng nước uống. Tâm của quý vị cũng vậy, thành tâm sám hối để tội từ tâm khởi, tội từ tâm diệt thì quý Phật tử sẽ lãnh nhận quy giới, không có ảnh hưởng gì. Buổi pháp thoại rất sôi nổi với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác giúp cho các giới tử hiểu rõ về thập thiện, Bồ tát giới và ý nghĩa Phật pháp nói chung để các vị vững lòng tin vào giới luật mà ngày mai mình lãnh thọ.

 

 

 

Đây là lần đầu tiên chùa Hương Sen tổ chức truyền giới Thập Thiện, Bồ Tát Giới Xuất gia và Tại gia với các giới sư và tôn chứng sư như Hòa Thượng thích Trí Đức (Chùa Liên Trì Hải Hội, Homeland, CA), Hòa Thượng Bửu Lợi (Chùa Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Hòa Thượng Tâm Vân (Gardena, CA), Thượng Tọa Mật Hạnh (Chùa Bảo Tích, Houston, TX), Thượng Tọa Bảo Thiện (Minh Hương Tịnh Thất, El Monte, CA), Ni Sư Tâm Nhật, Ni Sư Giới Hương (Chùa Hương Sen), Sư Cô Như Hạnh (Gardena, CA), Sư cô Thông Hoa, Sư cô Trí Hòa (Nevada) cùng nhiều chư tôn đức khác. Danh sách có hơn 120 giới tử địa phương, vùng Orange County, San Diego, Sacramento, San Francisco, tiểu bang Nevada and Minnesota về thọ giới.

Sáng Chủ nhật ngày 4 tháng 1 năm 2015 khi trời còn mờ mờ sáng thì chư tôn đức đã từ bi quang lâm. Đúng 7g sáng là lễ truyền Bồ tát Giới Xuất Gia gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh  cho ba giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Chân, Sa di ni Viên Trang và Sa di ni Viên An. Từ 8g-9:30g là lễ truyền năm giới, mười giới và Bồ tát giới tại gia. Các giới tử trang nghiêm nhận thọ giới pháp với lòng tràn đầy kính ngưỡng và hân hoan. Hòa thượng Trí Đức khai thị về ý nghĩa của năm giới giúp Phật tử gieo nhân chủng tử làm người, mười giới gieo nhân sanh cõi trời hưởng thọ phúc lộc và Bồ tát giới gieo chủng tử thánh hiền làm Phât và Bồ tát lợi lạc hữu tình. Sau đó, Ni sư trụ trì Giới Hương đưa giới điệp và tặng mỗi giới tử một cuốn Bồ tát giới tại gia và một đĩa giảng về thập thiện để quý vị có thể tụng mỗi nửa tháng và nhớ giới của mình mà trì giữ.

 

Tiếp theo nghi thức Lễ Vía A Di Đà là tụng 48 lời nguyện của Giáo chủ cõi Tây Phương. Tiếng chuông mõ hoà cùng lời kinh tụng trầm hùng, khiến các Phật tử rất cảm xúc và tâm linh cảm thấy vô cùng an lạc. Sau buổi trai tăng và Phật tử dùng cơm chay là lễ cúng thí thực cho 12 loại Cô Hồn. Rất nhiều Phật tử ở lại để tham dự khóa cúng thí này như là một việc chúng ta làm phước cho cõi âm để tạo âm đức. Buổi lễ hoàn mãn với nhiều hoan hỉ vì hôm nay ai đến đây cũng muốn phát tâm học hạnh Phật và Bồ tát. Buổi lễ đầy ấn tượng đáng nhớ vì nhiều giới tử đã dõng mạnh thọ giới để ra khỏi cảnh khổ và phát nguyện giúp những chúng sanh chung quanh.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Nam Mô Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ A Di Đà Phật tác đại chứng minh.

 

 Đầu xuân Ất Mùi, Chùa Hương Sen 4/1/2015

                                                                    Thích Nữ Giới Hương

 

Lễ Truyền Giới Thập Thiện & Bồ Tát Giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11050)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10493)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19855)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6805)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6918)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4822)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5782)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5189)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9563)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567