Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Phật tử và truyền thông báo chí

15/12/201418:56(Xem: 5878)
Người Phật tử và truyền thông báo chí
bao chi 2

Trong năm nầy, liên tục các trang mạng xã hội chuyên đưa tin mang tính tiêu cực trong nội tình Phật giáo, nhắm vào các hành vi của tu sĩ.

Là người phàm, không ai tránh khỏi những tệ nạn sai phạm tầm thường, tuy nhiên cũng không hiếm những tu sĩ làm chủ được bản thân, không để hành động  đi ra ngoài luật nghi của nhà Phật. Và cũng rất may, kẻ phạm giới hoặc tạo ra tai tiếng phần lớn là các tu sĩ trẻ.

Trong các tôn giáo dù lớn hay nhỏ, không một tôn giáo nào tránh khỏi tình trạng ô tạp khi tôn giáo đó ở vào giao đoạn hưng thịnh. Trong các nước mà trước đây là vùng đất màu mỡ của Kito giáo, trong quá khứ cũng như hiện tại, không thiếu những chức sắc cao cấp phạm luật giáo hội; Phật giáo cũng thế, ở Thái Lan, Myanmar, Trung quốc, Việt Nam vẫn có những tệ nạn do một vài tu sĩ trẻ thiếu suy nghĩ, thiếu nhân cách tạo ra, đó là một sự thật, nhưng thật sự tất cả những tai tiếng gần đây chỉa vào Phật giáo Việt Nam mà một số báo lá cải chưa hẳn hoàn toàn đúng; ví dụ chùa Bồ Bề, để câu độc giả, đưa lên những tít giật gân : “chùa Bồ Đề bán trẻ em”...mà sự thật, cơ quan pháp luật vẫn không có bằng chứng nhà chùa phạm vào tội tầy đình nầy, giả dụ nếu có, là do nhà chùa thiếu kiểm soát để cho các bảo mẫu làm sai; dĩ nhiên còn nhiều chuyện tai tiếng mà chư Tăng im lặng không muốn thanh minh, một trong những điều “tâm niệm” của Phật dạy: “oan ức không cần  biện bạch”.

 

Thế thì  bao điều mà các trang mạng xã hội loan tải chưa hẳn đúng sự thật. Tất cả các tôn giáo, các tổ chức đều có những thành phần bất hảo, tại sao các phương tiện truyền thông cứ phải hướng vào Phật giáo. Nếu có tinh thần xây dựng thì nên trực tiếp gặp các chức sắc Phật giáo để góp ý và xác minh trước khi loan tải. Chức năng truyền thông là để xây dựng xã hội chứ không phải truyền đạt những chuyện giật gân chưa được kiểm chứng làm mất uy tín kẻ khác, bôi xấu bất cứ tôn giáo nào.

bao chi

Ngành truyền thông báo mạng hiện nay do tự phát, thiếu nhận thức khách quan và không bị chế tài bởi hiến định nên tung tin vung vít không cần biết đúng sai, không cần biết hậu quả đến đâu, làm tan nhà nát cửa, không ít gia đình ly tán vì những thông tin thiếu chính xác, chưa kiểm chứng.


Đây là hiện tượng không đáng có khi một xã hội cần xây dựng nếp sống văn hóa mà một số trang mạng truyền thông tác nghiệp thiếu văn hóa. Truyền thông hướng độc giả vào chiều tiêu cực hơn là mang tính xây dựng. Người Phật tử nên cẩn trọng những tin thất thiệt thiếu kiểm chứng để khỏi đánh mất niềm tin với Tam bảo hiện nay.

MINH MẪN

14/12/2014

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/04/2012(Xem: 12285)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
12/04/2012(Xem: 9674)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
12/04/2012(Xem: 10821)
Ăn chay, theo các nhà dinh dưỡng học định nghĩa là một chế độ dinh dưỡng mà thực phẩm được lấy từ các nguồn thực vật bao gồm rau đậu quả củ và ngũ cốc...
11/04/2012(Xem: 7111)
Trong bối cảnh cao điểm cơn sốt hóa chất tăng trọng, tạo nạc, kích thích heo nuôi, thì nếu Phật tử chúng ta khéo sách tấn việc ăn chay, thì chắc chắn hiệu quả rất lớn.
11/04/2012(Xem: 8111)
Hiện nay, nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy đậu nành có khả năng làm giảm lượng cholesterol của những người bị bệnh cao mỡ.
10/04/2012(Xem: 6352)
Cố vận động một phong trào dùng lại từ Bụt thay từ Phật đã không thăng tiến được một phương diện nào, không làm cho Phật Giáo Việt Nam phát triển mạnh hơn, cao hơn...
10/04/2012(Xem: 6418)
Thật ra, danh từ Bụt không phải là một danh từ mới, mà vốn đã được tổ tiên nhiều đời người Việt sử dụng từ lúc lập quốc đến nay, gần cả hai ngàn năm...
09/04/2012(Xem: 5953)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
09/04/2012(Xem: 8096)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
09/04/2012(Xem: 7440)
Nhân ngày lễ Phật Đản năm nay, chúng tôi xin trình bày về đề tài: "Nếp sống Phật Giáo", một đề tài mà chính Đức Bổn Thích Ca đã giảng thuyết nhiều lần, nhưng cụ thể và rõ ràng là trong các bài Kinh Đức Phật dạy người con trai của mình là La Hầu La, sau khi La Hầu La xuất gia. Những bài Kinh này đều có bản dịch trong Trung bộ Kinh II, Kinh thứ 61 và 62 và trong Trung bộ Kinh III, kinh thứ 147.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567