Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tri Ân Quý Thầy Cô Trường Việt Ngữ Tuệ Viên

07/12/201407:17(Xem: 9262)
Tri Ân Quý Thầy Cô Trường Việt Ngữ Tuệ Viên

Tri an quy Tahy Co (5)

Tri an quy Tahy Co (4)Tri an quy Tahy Co (3)Tri an quy Tahy Co (2)Tri an quy Tahy Co (1) 

Nhân mùa lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) vào ngày Thứ Bảy 22 tháng 11, năm 2014, trong khuôn viên chùa Tuệ Viên tại San Jose, CA, Hoa Kỳ, Hội Phụ Huynh Học Sinh (HPHHS) Trường Việt Ngữ Tuệ Viên đã tổ chức một buổi lễ  “Tri Ân Quý Thầy Cô” thành viên hiện đang điều hành trường.

Trường Việt Ngữ Tuệ Viên được thành lập vào tháng 2, năm 2012 và trực thuộc chùa Tuệ Viên do Thầy Thích Minh Thiện trụ trì.  Dưới sự điều hành của Thầy hiệu trưởng đương nhiệm, Thầy Thích Phổ Hòa, trường bao gồm 14 thành viên trong Ban Điều Hành cùng 70 em học sinh theo học các lớp từ mẫu giáo đến lớp năm.  Tại chùa, vào mỗi Thứ Bảy từ 10 giờ sáng đến 12:30 trưa các em được quý Thầy Cô hướng dẫn niệm Phật, thiền tập, tu học Phật pháp, trau giồi Việt ngữ và sinh hoạt tập thể. 

Dẫu ngoài trời mưa liên tục trút xuống, các em và phụ huynh vẫn hoan hỷ tấp nập tiến vào chánh điện của chùa.  Buổi lễ bắt đầu với các em học sinh đồng đứng nghiêm chỉnh cung thỉnh quý Thầy trụ trì, Thầy hiệu trưởng cùng quý Thầy Cô giáo viên tiến vào chánh điện.   Sau phần niệm Phật, đại diện HPHHS và 3 em học sinh đã lên máy vi âm ngỏ lời tri ân đến quý Thầy Cô. 

Đại diện HPHHS, người viết phát biểu tuy ngày lễ Thanksgiving không phải là ngày lễ thuộc truyền thống của dân tộc VN nhưng trong tinh thần hội nhập với sinh hoạt của người bản xứ  và hơn nữa tri ân quý Thầy Cô là một trong Tứ Trọng Ân trong giáo pháp nhà Phật; vì thế, dù với thời gian và nhân sự hạn hẹp, buổi tổ chức tri ân quý Thầy Cô đã được thành hình để các em và phụ huynh có cơ hội tỏ lòng tri ân đến quý Thầy Cô đã tận tâm, tận lực giảng dạy và điều hành trường trong gần ba năm qua.

Ba em học sinh tuy mới học Việt ngữ trong một thời gian ngắn nhưng đã học được đủ ngôn từ mẹ đẻ để nói lên được những câu hồn nhiên, thật thà như: “ Dạ, con tên là Minh, Sammie, Tiffany... Con học lớp của Thầy Đạt, Cô Hương. Con cám ơn Thầy Cô dạy con tiếng Việt. Con thích học tiếng Việt vì rất là vui.”

Tiếp theo là phần kính tặng quà tri ân đến quý Thầy Cô.  Quý phụ huynh tham dự (quý anh Phát, Kiếm; quý chị Ngọc Anh, Khánh, Nguyệt, Hà) đã lên trao tặng quà đến quý Thầy Cô và các em học sinh cũng đã lên trao quà đến các phụ viên trẻ.  Được biết trường có 2 phụ giáo viên, sinh viên trẻ (Thảo, Kitty) thường xuyên có mặt phụ giúp các giáo viên trong giờ giảng dạy các em học sinh và thêm 1 phụ viên  (Uyên) phụ giúp trong phần hành chánh.

Chương trình được tiếp tục với phần phát biểu của Thầy Thích Minh Thiện.  Trong một pháp thoại ngắn gọn và ý nghĩa, Thầy khuyên nhủ các em học sinh phải luôn biết ơn giảng dạy của quý thầy cô, cha mẹ và nên thực hành tánh thương yêu “loving-kindness” đến với muôn người và muôn vật.  Sau đó Thầy điều hướng các em đứng dạy chấp tạy chân thành tạ ơn quý Thầy Cô giáo viên đã dạy dỗ các em và kính chúc quý Thầy Cô hưởng một mùa lễ Tạ Ơn an lành và vui vẻ. 

Kế đến Thầy Thích Phổ Hòa mời các em đã làm thiệp Tạ Ơn lên kính tặng quý Thầy Cô của các em.  Hình ảnh các em học sinh nhỏ, lớn, tuần tự lên trao thiệp và dang tay cùng làm cử chỉ “group hug” với quý Thầy Cô thật cảm động và vui tươi. 

Sau cùng, quý Thầy Cô, các em học sinh và quý phụ huynh cùng nhau chụp hình lưu niệm.  Những nụ cười hoan hỷ, thân thương tại chánh điện đã tạo nên một bức hình kỷ niệm trân quý ghi dấu ngày “Tri Ân Quý Thầy Cô” đầu tiên của trường nhân mùa Lễ Tạ Ơn 2014.

Trường Việt ngữ Tuệ Viên được gầy dựng dưới mái chùa Tuệ Viên; do đó, ngoài việc giảng dạy các em trau giồi Việt ngữ để bảo tồn và phát huy văn hóa VN, trường còn hướng dẫn và huân tập các em tu học Phật pháp cùng chuyên cần trong việc niệm Phật, lễ Phật và Thiền quán.  Những huân tập này tạo cơ duyên giúp các em gieo trồng đức tánh từ, bi, hỷ, xả, để các em có thể tìm được sự an lạc cho chính bản thân các em, cho gia đình, và xa hơn nữa là cho xã hội và nhân loại.

Để đạt được hai mục tiêu trên, quý Thầy Cô giáo viên (Nguyên Khánh, Bùi Đạt, Phạm Hương, Lê Diệu Thanh, Trương Liêm, Kim Yến, Hải Đường) đã dày công soạn giáo án Việt ngữ cùng hy sinh thời gian cá nhân để đến giảng dạy đều đặn vào mỗi sáng Thứ Bảy.  Về phần giảng dạy Phật pháp, Thầy Thích Phổ Hòa luôn tận tâm chuẩn bị các bài giảng ứng dụng và linh động giúp các em lĩnh hội giáo pháp dễ dàng hơn cùng luôn nhắc nhở các em niệm Phật, lễ Phật và thiền tập trong chánh niệm.

Thêm vào đó quý thành viên trong Ban Điều Hành như quý cô Bội Trinh, Cẩm Tú, ngoài việc bận rộn với các công việc hành chánh của trường còn đảm trách luôn phần nấu ăn cùng quý Phật tử tình nguyện trong nhà bếp của chùa để tác tạo các món ăn chay tinh khiết cho các em vào tuần lễ thứ ba trong mỗi tháng.  Tại các buổi ăn trưa này, các em được quý Thầy hướng dẫn về cung cách ăn qua những lời các em đọc to lên để cảm tạ về nguồn lực đưa các thức ăn chay từ bi và bổ ích đến các em. Đó là công lao của cha mẹ, của thiên nhiên và của người chế tạo ra thức ăn.

Quý Thầy Thích Minh Thiện và Thầy Thích Phổ Hòa, hai vị Thầy rường cột của mái chùa tâm linh cùng mái trường văn hoá luôn luôn có mặt tại sân chùa, sân trường để đảm bảo sự an toàn về thân thể và an lạc tâm linh cho các em.  Công đức vô lượng của quý Thầy và quý thành viên trong Ban Điều Hành không ngôn từ nào xiết tả. 

Cuối buổi lễ, tuy ngoài trời những hạt mưa thu vẫn tiếp tục rơi, bên trong chánh điện chùa Tuệ Viên dưới sự chứng thị của Đức Như Lai, tình thầy trò ấm áp đã ngát tỏa vô biên trong mùa Lễ Tạ Ơn năm nay.   Tất cả đã rời chánh điện trong niềm hoan hỷ vì đã được tham dự và tận hưởng một buổi lễ tri ân quý Thầy Cô đậm đạo vị.

Nguyện cầu Tam Bảo hộ trì quý Thầy pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu cùng quý Thầy Cô thành viên Trường Việt Ngữ Tuệ Viên thân tâm an lạc để tiếp tục sứ mạng đào tạo một đội ngũ hậu duệ tinh hoa của nước Việt và Đạo pháp.

 

Trần Diệu Thanh

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/04/2018(Xem: 6556)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 9203)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6986)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12597)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7840)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8135)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18419)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8456)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12026)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10410)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]