Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giun bò ra phố

31/10/201418:23(Xem: 6929)
Giun bò ra phố

lotus

Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có.

Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai.

Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.

Tôi thiền nhặt rác theo cách riêng của mình. Chỉ môt mình lặng yên nhặt rác. Chỉ một mình hành thiền trong tĩnh lặng ban mai. Bởi tôi biết rằng bắt chước một người nào đó chẳng bao giờ dẫn tới sự hoàn thiện. 

Rác quanh hồ khá nhiều. Người ta cứ thản nhiên xả ra ra môt cách vô tư. Túi ni lông, vỏ hộp bánh, vỏ kẹo,…. Thôi thì đủ thứ. Mỗi mảnh rác nhặt lên tôi như trồng thêm được một cây hoa đep cho công viên Nghĩa Đô và cho đời.

Trồng một cây không thể hy vọng có hoa ngay. Một nhánh hoa cúc dại mọc ven đường không  thể thành hoa hồng, nhưng bông hoa cúc dại đó làm đẹp cho công viên, làm vui mắt hàng ngàn người đang đi bộ và tập thể dục mỗi sáng quanh hồ.

Tôi giật mình. Hay mình dở người. Hàng ngàn người vẫn cứ vô tư ném rác ra đường, ra phố, ra nơi công cộng không hề suy nghĩ. Vậy mà tôi lại lọ mọ ngày nào cũng đi nhặt rác. Tôi thấy mình là 1 con giun nhỏ. Giun tôi không muốn sống êm trong đất mà lại bò ra phố. Ở nền bê tông, asphal giun nào có sống được. Ở đây, giun chắc chết 90%.

Ừ thì mình là con giun bò ra phố. Mình khác người. Bởi người ta thường đi tìm sự chắc chắn bằng cách sống và ứng xử như mọi người quanh mình. Anh xả rác, tôi cũng xả. Có sao đâu. Ai cũng vậy mà.

Chúng sinh là vô minh. Hình như chúng ta vẫn thiếu hiểu biết về chính bản thân mình, và có vẻ như ai cũng muốn kéo dài tình trạng vô minh này mãi. Phải chăng đây là nguồn gốc của phiền não, khổ đau.

Và tôi quan sát trên đường đi thấy những con giun bò ra mặt đường gạch thật. Có những con đang chậm rãi bò. Có những con đã chết nằm trên lối đi. Giun bò ra phố đây thât rồi.

Thỉnh thoảng tôi thấy có người đi nhặt giun bỏ vào túi ni lông hay cái lọ nhựa. Thì ra họ nhặt giun làm mồi câu cá ngay trong hồ Nghĩa Đô. Ôi cuộc đời, ôi chúng sinh.

Đức Phật tìm ra 84 ngàn pháp môn để hợp với căn cơ từng người. Mỗi người có một nghiệp quả khác nhau, một quá khứ khác nhau. Rõ ràng chúng ta chọn cho mình cách tu hợp với mình nhất. Muốn gì thì muốn nhưng phải trên con đường từ bi và trí tuệ. Có từ bi mà thiếu trí tuệ cũng không được nhưng có trí tuệ mà thiếu đi tình yêu thương thì tu chắc cả ngàn kiếp cũng không đến đích.

Tu là lội ngược dòng là bơi ngược chiều. Tu là đối diện với bao khó khăn. Tu là khám phá bản thân mình là quay vào bên trong.  Nếu biết quay vào thì ta có thể khai ngộ.

Tôi – môt con giun bò ra phố, mỗi sáng đi thiề hành nhặt rác trong bình an không biết có lạ không. Chỉ tôi tự biết rằng tôi có an lạc trong mỗi bước đi, với từng hơi thở, trong mỗi động tác nhặt rác, gom rác và cho vào thùng chứa rác.

Một tin vui bất ngờ muốn chia sẻ với quý vị. Mấy sáng nay đi nhặt rác hầu như không còn nữa. Nhiều người đã nhặt rác cùng tôi. Ban quản ly công viên Nghĩa Đô cũng quét dọn liên tục. Tôi còn thấy các sáng có các bạn công nhân đi vớt rác và lá cây dưới hồ. Vui vô cùng. Thật sự vui.

Kinh nghiệm của cá nhân tôi: cứ âm thầm 1 mình thiền nhặt rác. Chỉ sau 3 tháng là có người hưởng ứng. Vậy nên, bây giờ tôi lại tìm công viên khác để thiền nhặt rác bạn ạ. Ai biết nơi nào nhiều rác báo cho tôi biết được không.

Giun tôi bò ra ra phố để bò qua phố. Bên kia đường là thiên đàng, là niết bàn. Biết là khó, là khổ là nguy hiểm nhưng giun tôi vẫn bò. 

TS Nguyễn Mạnh Hùng

CEO Thái Hà Books

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2012(Xem: 7772)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 6007)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 8416)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8437)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6692)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6621)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5618)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8298)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6467)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]