Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân

29/05/201307:35(Xem: 7035)
Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân
dailetuongniem

VĂN TƯỞNG NIỆM
50 NĂM BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC
VỊ PHÁP THIÊU THÂN
Thích Thanh Thắng

bo_tat_thich_quang_ducThấm thoắt đã tròn 50 năm kể từ ngày nguồn đạo thiêng và hồn sông núi tạo tôn dung Bồ tát. Những gì đã qua, điều nào chưa phai, ai đã quên hay còn nhớ, xin nhắc lại để tình yêu cái đẹp, cái thiêng đời đời bền vững.

Văn minh ư, tiến bộ ư, có nhân mạng phải bảo tồn sinh mạng. Nhưng ngày ấy, loa phóng thanh gian dối đặt bày lịch sử, hòng để tham sân si đứng núp sau lý tưởng độc lập, hòa bình, dâng mưu hiểm độc quyền chân lý. Tình ruột thịt, nghĩa đồng bào khi đã cạn quay khí giới chống nhau nghiệt ngã. Nhưng nhân quả tuần hoàn báo ứng, cái gì là dã tâm thì phải lộ.

Và thế là mùa Phật đản năm Quý Mão - 1963:

5 màu cờ vừa phất phới, chìa tay sắt vờ bọc nhung bác ái, Ngô Đình Thục khởi tâm đố kỵ quyết một phen triệt hạ.

8 thiếu niên đương thỏa lòng, điều bọc thép giả làm màn chở che, “Ngô Đình Khôi” đổi dạ ghét ghen thẳng một đường tàn sát.

Vầng trăng tròn ngày đản sinh như nhuộm đỏ. Những thần tiên trên trời nhỏ lệ xót thương, dòng mưa tuôn rửa trôi máu thắm. Tiếng nấc ngẹn ngào từ muôn tim bật lên thành tiếng… Em ơi!

Tôn giáo nghìn đời của dân tộc bị ứng xử bất công, gây Pháp nạn lịch sử, nền Đệ nhất Cộng hòa gia đình trị dòng họ Ngô mở ra thời đen tối:

Tiếng kệ sáng gọi bình minh, thế thái cảm điều tang tóc.

Lời kinh chiều tiễn hoàng hôn, trần hoàn luống những thảm thương.

Từ tiếng gọi tha thiết cho nhân sinh, bên bờ sông Hương thiêng liêng, những mầm xanh hóa tượng đài Thánh tử. Cố đô Huế vang vọng lời nguyện từ bi, chuông Từ Đàm thánh thót: người Phật tử không dùng bạo lực để thay bạo lực. Cuộc vận động bày tỏ nguyện vọng bình đẳng tôn giáo lan nhanh vào miền Nam. Được các giới ủng hộ, tin yêu, tại Sài Gòn thủ đô, cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo dâng cao chưa từng có.

Cùng lúc, những bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu Phật tử, Tăng Ni không ngừng diễn ra, thiết quân luật Chính phủ Diệm ban hành, nhằm bố ráp chùa chiền triệt đường tranh đấu.

Nhưng:

Chí xuất trần nào ngại mưu tà không ngừng hành hạ.
Thân nhập thế đâu màng kế gian liên tiếp khảo tra.

Cờ Phật tung bay, cà sa thanh thoát, nào tuyệt thực, tuần hành, nào gửi thỉnh nguyện thư, trí thức các giới khiến triệu triệu đồng bào thức tỉnh lương tâm trước quặn đau của nền đạo lý.

Đúng lúc ấy, tại chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Quảng Đức, trụ trì chùa Quán Thế Âm đã đưa ra “Lời Nguyện Tâm Huyết”, nguyện thiêu tấm thân giả tạm để bảo tồn đạo Phật.

Hòa thượng bày tỏ những điều cầu mong Chính phủ sáng suốt thi hành chính sách lợi dân, thiết tha kêu gọi tăng ni, Phật tử đoàn kết một lòng hy sinh vì đạo.

Không một lời hiềm thù não hại, nói và làm đi đôi, tri và hành hợp nhất, tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt, Ngài trải nghiệm tử sinh bằng ngọn lửa Từ Bi, trong tư thế nhập định an nhiên, giờ phút ấy nhân gian có một. Ngài ngồi vững khi toàn thân bùng cháy. Lửa ngất trời và những tiếng khóc nấc lên khôn xiết bàng hoàng.

Giữa hư không, chư Thiên nhỏ lệ trỗi nhạc huyền tán thán.
Khắp đô thành, Phật tử thắt lòng kết hoa tâm phủ phục.

Lửa bốn nghìn độ phải khuất phục trước lòng từ bi quảng đại, kết thành tim xá lợi nhiệm màu. Chính phủ hoang mang khi hình ảnh Ngài ngồi trong lửa đỏ truyền đi chấn động cả năm châu, làm rạng rỡ tinh thần vô úy.

Nhưng nghiệp ác của nhà Ngô càng lúc càng lún sâu vào bạo lực và thả sức điêu ngoa. Súng đạn vô lương, ngôn từ thiếu học, gây chán ghét từ những người thiết tha yêu sự thật.

Phật giáo đồ lần lượt noi gương, tự mình thắp lên làm cây đuốc sống: Đại đức Nguyên Hương, Thầy Thanh Tuệ, Sư cô Diệu Quang, Thượng tọa Tiêu Diêu, Đại đức Quảng Hương, Đại đức Thiện Mỹ. 6 pháp thể thiêu thân vì đạo, soi rọi vô minh. Tín ngưỡng tự do, đạo lý sinh tồn, nghìn người như một quyết tâm bảo vệ. Họ đã đi như một dòng sông, mong rửa sạch những oán thù tôn giáo.

Quay lưng với thiện chí của dân chúng, Chính phủ nhà Ngô bỏ mặc mọi cảnh báo an nguy, huy động sài lang, lệnh đồng loạt tấn công tất cả những chùa chiền lớn. Trước họng súng lăm le, sinh viên Phật tử Quách Thị Trang đi đầu đoàn biểu tình đòi “trả Thầy của chúng tôi”. Bất ngờ một dòng đạn xuyên ngang thân thể, Trang ngã xuống trước cổng chợ Bến Thành, trong dòng nước mắt tiếc thương của sinh viên cả nước. “Trang hỡi Trang em là vì sao sáng”, bài hát ngân vang xúc động muôn người.

Đá trắng tạc hồn nữ sinh hào kiệt cho muôn thu hương ngát.
Bút son ghi phận gái ngoan hiếu thảo để nghìn đời hoa thơm.

Còn nhiều nữa những chí, những tâm, những hành, những nguyện, xả thân mình cứu đạo an dân, để 1963 ghi dấu son vào dòng sử Việt.

Mấy mươi năm Phật giáo chấn hưng, trong Pháp nạn lửa đỏ hiện hoa sen, bày pháp dụ, tâm tỏa sáng đại hùng đại lực.

Bao thập kỷ đạo Pháp xương minh, nơi thanh bình tượng vàng thêm quả phúc, nêu chí khí, lòng không mờ đại nghĩa đại nhân.

Đó mới là cốt tủy của tưởng niệm, tri ân, chứ nào phải chạy theo lợi danh của phường túi cơm giá áo, khúm núm nịnh bợ quyền cao, bỏ mặc sự chà đạp vào kim thân Phật Tổ.

Trái tim Bồ tát kết tụ phong trào 1963, tinh thần bất bạo động làm rạng rỡ Phật giáo Việt Nam tranh đấu sử.
Kính cẩn nghiêng mình trước các anh linh, để có những huy hoàng của hôm nay… người con Phật khắc ghi lòng mãi nhớ!

Sài Gòn, mùa sen nở 2013, đệ tử Thích Thanh Thắng đê đầu tưởng niệm.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2012(Xem: 8306)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8308)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6583)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6505)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5479)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8150)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6294)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8552)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 7826)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]