Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xâu chuỗi nhiệm mầu

22/10/201408:18(Xem: 8362)
Xâu chuỗi nhiệm mầu
Xau Chuoi
 
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.

Rõ ràng xâu chuỗi không phải là vật trang sức, nó được mang theo nhằm mục đích tâm linh. Khi cầm trên tay một xâu chuỗi, dù thế nào bạn cũng sẽ cảm thấy ngay một cảm giác dễ chịu trên tay mình. Mà điều này có lẽ cũng đúng với các xâu chuỗi cầu nguyện trong những truyền thống tâm linh khác. Chạm tay lên những chuỗi hạt là bạn đang tiếp xúc với một phương pháp thực tập tâm linh cổ xưa. Hàng ngàn năm trước, trong không gian.

Ấn Độ cổ đại, người ta thành kính phủ phục trước sự cầu nguyện cùng với các tràng chuỗi hạt của các giáo sĩ Bà-la-môn. Chuỗi hạt là một pháp khí quan trọng và chỉ đặc biệt dành riêng cho các vị Bà-la-môn. Chuỗi hạt là hiện thân cho tấm lòng, là những giọt nước mắt của thần Siva. Chuỗi hạt thiêng liêng, thần thánh.

Ngày nay thường thấy các vị tu sĩ Phật giáo trong hầu hết các truyền thống đều mang xâu chuỗi hoặc tràng hạt. Thật ra, trong Phật giáo, nếu đi ngược lại nguồn gốc ta sẽ thấy rằng xâu chuỗi được sáng tạo ra là để cho người cư sĩ sử dụng và thực tập. 
 
Kinh Mộc Hoạn Tử là một câu chuyện rất phổ biến về nguồn gốc của chuỗi hạt Phật giáo. Đức Phật dạy vua Ba-lưu-ly phương cách tu tập để diệt phiền não bằng cách sử dụng chuỗi hạt mộc hoạn tử luôn mang theo bên mình mà niệm Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) một cách chí tâm, không tán loạn. 
 
Sự thực tập này dành cho những ai chưa buông bỏ được những lo âu, phiền muộn của một đời sống thế tục đầy giới hạn và thách thức, chứ không phải dành cho các vị đang sống trong Tăng đoàn của Phật. Việc các tu sĩ ngày nay cũng sử dụng chuỗi hạt trong tu tập có lẽ nói lên được công năng nhiệm mầu của chúng, làm an dịu những lo âu của tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay cư sĩ.

Bên cạnh Phật giáo và Ấn giáo thì chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh tràng chuỗi Mân Côi trong Thiên Chúa giáo. Biểu tượng của tình yêu thương cao cả, thuần khiết. Trong mọi truyền thống tôn giáo, người ta sẽ nói với bạn rằng, những tràng chuỗi hạt của họ là dùng để cầu nguyện, hoặc là để tiếp nhận quyền năng cao lớn hơn, hoặc dùng để tập trung tâm ý, để tu tập tâm linh… Dĩ nhiên đó là một sự thật không hề chối cãi. Tôi cũng tin như vậy.

Tuy nhiên, theo tôi, khi cầm trên tay một xâu chuỗi, nhìn cho sâu sắc có thể bạn sẽ thấy rằng xâu chuỗi có thể có một mục đích khác, một ý nghĩa khác. Không to tát, không huyền hoặc. Xâu chuỗi đang thể hiện chính bạn, thể hiện cái sơ tâm đẹp đẽ của chính bạn mong cầu chân-thiện-mỹ trên con đường tâm linh. Đó là một nhu cầu sâu xa và vi tế ở mỗi người chúng ta, mà thật ra nó còn có mặt trước một ý thức về tôn giáo nữa.

Xâu chuỗi của Phật giáo về mặt ý nghĩa đã công nhận rõ điều đó. Nó là một phương tiện giúp ta đối diện sâu sắc với tâm thức, mang lại sự an tĩnh cho thân và tâm bằng chánh niệm phát khởi trong quá trình thực tập. Mà sự an tĩnh và chánh niệm không gì khác chính là chất liệu cơ bản của hạnh phúc, của Niết-bàn. Sự khác biệt giữa xâu chuỗi của Phật giáo và những tràng chuỗi của các truyền thống tâm linh khác chỉ đơn giản là các ý nghĩa và tính biểu tượng của nó mà thôi.

Bạn đang nâng một xâu chuỗi trên tay, hãy trân trọng, đó là một bài Pháp trọn vẹn, đó là một vị Thầy toàn mỹ, đó là chư Phật. Bạn có thấy, xâu chuỗi nhiệm mầu! „

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 160
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2011(Xem: 7899)
Ngày nay chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học, và hầu như khoa học ảnh hưởng đến mọi phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Kể từ cuộc cách mang khoa học thế kỷ mười bảy, khoa học đã không ngừng vận dụng những ảnh hưởng lớn lao của nó trên những gì chúng ta nghĩ và làm.
27/06/2011(Xem: 9411)
Tháng bảy âm lịch là tháng cô hồn. Rất nhiều quỷ quái trongâm gian địa phủ xuất hiện ở nhân gian. Vì vậy trong thángnày, việc Phật sự siêu độ theo đó cũng rất bận rộn.Một số thắc mắc được đặt ra: “Liệu việc siêu độ rốt cuộc có hiệu quả hay không? Việc siêu độ có nhất thiết phải do người xuất gia thực hiện hay không?”
23/06/2011(Xem: 7766)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa đượcphát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-độngcủa Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay nhằm giải thoát cho quê hương Tây Tạngcủa Ngài. Ngài kêu gọi thế giới ủng hộ cuộc tranh đấu của Ngài chống lại mộttrong những tệ trạng bất công khả ố và lộ liễu nhất trong thời đại chúng ta : đấylà tội ác diệt chủng đối với dân tộc Tây Tạng và sự hủy diệt nền văn hóa ngànnăm của quê hương đó. Khí giới của Ngài vỏn vẹn chỉ có "lòng can đảm, công lý và sự thật".
20/06/2011(Xem: 9437)
Những trận chiến tranh thế giới khốc liệt từ trước đến nay, giữa nước này với nước nọ, khu vực này với khu vực kia – do khác màu da, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến, chủ nghĩa v.v… làm cho nhân loại đau thương tang tóc, mà nguồn gốc chính là do tâm thù hận độc ác, thiếu Từ Bi của con người gây nên.
20/06/2011(Xem: 12855)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
17/06/2011(Xem: 5704)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắng có dụng ý khi thiền định không là thiền định.
14/06/2011(Xem: 7856)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có những nghiên cứu riêng chỉ ra rằng, Việt Nam có vị Thiền sư Tăng Hội, lớn hơn cả Thiền sư Bồ Đề Lạt Ma - người mà chúng ta đang thờ là Sơ tổ Phật giáo - tới 300 tuổi. Nội dung này nằm trong bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Hà Nội, ngày 18/1/2005 - "Lịch sử của Phật giáo ngày nay dưới cái nhìn tương tức".
12/06/2011(Xem: 7234)
Trong bối cành một thế giới đang hừng hực nóng từ lò lửa Trung Đông đến biên giới Thái-Miên, câu hỏi về sự hiệu nghiệm của tranh đấu theo phương pháp “Bất Bạo Động” bỗng trở nên quan trọng . Từ “Vô Vi” của Lão Tử đến “Bất Bạo Động” của Gandhi là một con đường dài dẫn chúng ta từ an sinh cá nhân đến tranh đấu cho xã hội. Và nói theo Marx thì có xã hội là có bất công. Nhất là khi nhìn vào cả hai xã hội Cộng sản và Tư bản ngày nay, con cháu của Marx lại càng phải vất vả tranh đấu chống bất công trường kỳ hơn cả Mao, thường trực hơn cả Trotsky, sáng tạo hơn cả Obama.
11/06/2011(Xem: 5358)
Người đàn ông tên Nhật Trung, sinh ra tại đất Long Khánh – Đồng Nai, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại 1 vùng đất miền Trung. Ông là chủ 1 nhà hàng có tiếng chuyên phục vụ khách bằng các trò mua vui trên thân xác và tính mạng của những con vật tội nghiệp. Theo như ông kể: Vốn chưa từng biết ghê tay trước nhưng cảnh giết mổ nào, bản thân ông cũng là 1 kẻ “khát” cảm giác tra tấn, hành hạ các con vật để thỏa mãn sự hiếu kỳ của chính bản thân mình.
11/06/2011(Xem: 6509)
Đường Đến Bình An Thật Sự (11)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]