Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xâu chuỗi nhiệm mầu

22/10/201408:18(Xem: 8358)
Xâu chuỗi nhiệm mầu
Xau Chuoi
 
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.

Rõ ràng xâu chuỗi không phải là vật trang sức, nó được mang theo nhằm mục đích tâm linh. Khi cầm trên tay một xâu chuỗi, dù thế nào bạn cũng sẽ cảm thấy ngay một cảm giác dễ chịu trên tay mình. Mà điều này có lẽ cũng đúng với các xâu chuỗi cầu nguyện trong những truyền thống tâm linh khác. Chạm tay lên những chuỗi hạt là bạn đang tiếp xúc với một phương pháp thực tập tâm linh cổ xưa. Hàng ngàn năm trước, trong không gian.

Ấn Độ cổ đại, người ta thành kính phủ phục trước sự cầu nguyện cùng với các tràng chuỗi hạt của các giáo sĩ Bà-la-môn. Chuỗi hạt là một pháp khí quan trọng và chỉ đặc biệt dành riêng cho các vị Bà-la-môn. Chuỗi hạt là hiện thân cho tấm lòng, là những giọt nước mắt của thần Siva. Chuỗi hạt thiêng liêng, thần thánh.

Ngày nay thường thấy các vị tu sĩ Phật giáo trong hầu hết các truyền thống đều mang xâu chuỗi hoặc tràng hạt. Thật ra, trong Phật giáo, nếu đi ngược lại nguồn gốc ta sẽ thấy rằng xâu chuỗi được sáng tạo ra là để cho người cư sĩ sử dụng và thực tập. 
 
Kinh Mộc Hoạn Tử là một câu chuyện rất phổ biến về nguồn gốc của chuỗi hạt Phật giáo. Đức Phật dạy vua Ba-lưu-ly phương cách tu tập để diệt phiền não bằng cách sử dụng chuỗi hạt mộc hoạn tử luôn mang theo bên mình mà niệm Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) một cách chí tâm, không tán loạn. 
 
Sự thực tập này dành cho những ai chưa buông bỏ được những lo âu, phiền muộn của một đời sống thế tục đầy giới hạn và thách thức, chứ không phải dành cho các vị đang sống trong Tăng đoàn của Phật. Việc các tu sĩ ngày nay cũng sử dụng chuỗi hạt trong tu tập có lẽ nói lên được công năng nhiệm mầu của chúng, làm an dịu những lo âu của tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay cư sĩ.

Bên cạnh Phật giáo và Ấn giáo thì chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh tràng chuỗi Mân Côi trong Thiên Chúa giáo. Biểu tượng của tình yêu thương cao cả, thuần khiết. Trong mọi truyền thống tôn giáo, người ta sẽ nói với bạn rằng, những tràng chuỗi hạt của họ là dùng để cầu nguyện, hoặc là để tiếp nhận quyền năng cao lớn hơn, hoặc dùng để tập trung tâm ý, để tu tập tâm linh… Dĩ nhiên đó là một sự thật không hề chối cãi. Tôi cũng tin như vậy.

Tuy nhiên, theo tôi, khi cầm trên tay một xâu chuỗi, nhìn cho sâu sắc có thể bạn sẽ thấy rằng xâu chuỗi có thể có một mục đích khác, một ý nghĩa khác. Không to tát, không huyền hoặc. Xâu chuỗi đang thể hiện chính bạn, thể hiện cái sơ tâm đẹp đẽ của chính bạn mong cầu chân-thiện-mỹ trên con đường tâm linh. Đó là một nhu cầu sâu xa và vi tế ở mỗi người chúng ta, mà thật ra nó còn có mặt trước một ý thức về tôn giáo nữa.

Xâu chuỗi của Phật giáo về mặt ý nghĩa đã công nhận rõ điều đó. Nó là một phương tiện giúp ta đối diện sâu sắc với tâm thức, mang lại sự an tĩnh cho thân và tâm bằng chánh niệm phát khởi trong quá trình thực tập. Mà sự an tĩnh và chánh niệm không gì khác chính là chất liệu cơ bản của hạnh phúc, của Niết-bàn. Sự khác biệt giữa xâu chuỗi của Phật giáo và những tràng chuỗi của các truyền thống tâm linh khác chỉ đơn giản là các ý nghĩa và tính biểu tượng của nó mà thôi.

Bạn đang nâng một xâu chuỗi trên tay, hãy trân trọng, đó là một bài Pháp trọn vẹn, đó là một vị Thầy toàn mỹ, đó là chư Phật. Bạn có thấy, xâu chuỗi nhiệm mầu! „

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 160
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2011(Xem: 8858)
Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác.
08/11/2011(Xem: 7482)
Cách ngôn Trung Hoa có câu: ‘Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc thuyết tha phi’, khi ngồi một mình vắng vẻ, hãy thường xuyên suy nghĩ về lỗi lầm của chính mình. Trong lúc đàm luận nhàn rỗi, chớ nên kể lể chuyện xấu của người. Đây là châm ngôn tu thân của người đời. Dù chỉ là người dân thường, nếu ưu tư về lỗi lầm của mình thì có thể cách mạng được cả số phận; còn như một quân vương, nếu thấy được lỗi lầm của mình thì không những thay đổi cả mệnh đời, mà còn thay đổi cả vận mệnh quốc gia, đánh thức toàn trái tim dân tộc, và mãi mãi là tấm gương lịch sử cho những đế vương sau này học theo.
04/11/2011(Xem: 7374)
Chánh điện Chùa Phật Đà, San Diego, rực sáng bởi màu y vàng giải thoát của hàng trăm người “Em” tôi kính quý và thân thương vừa xuất hiện sáng hôm nay. Tôi đã nhìn và đã thấy trên từng nét mặt đoan trang thanh tú, từng nụ cười tươi vui rạng rỡ của các “Em” tôi, những người “Em” tôi vừa mới gặp lại hôm qua sau bao năm trường xa cách. Tôi và Em tôi đã cùng tắm chung gìong suối từ bi thanh lương dịu ngọt. Chúng ta có cùng đại nguyện lên đường để tìm an lạc của bản thân và muôn loài. Vậy là chúng ta đã có rất nhiều nhân duyên liên hệ với nhau từ muôn vạn kiếp. Chúng ta đã cùng gieo hạt từ bi trong nhiều kiếp xa xưa để hôm nay cây trí tuệ đơm hoa kết trái. Chúng ta đang cùng nhau bước vào trong nhà Như Lai, cùng mặc áo Như Lai và đang ngồi toà của Như Lai. Chúng ta đã cạo bỏ râu tóc để cùng về với nhau, mang chung giòng họ Thích, cùng kết duyên quyến thuộc Bồ Đề…
03/11/2011(Xem: 6952)
Tâm của con người vô cùng quan trọng, nó là trung tâm của sự sống, của vũ trụ và chứa nhóm tất cả muôn pháp. Nó là hào lũy ẩn náu của mọi tật xấu, nhưng cũng là mảnh đất phì nhiêu nẩy sanh mầm giống giác ngộ. Vì thế, chính tâm tạo nên hạnh phúc và cũng chính tâm tạo biết bao nỗi khổ đau.
01/11/2011(Xem: 7971)
A lại da thức : A lại da là âm của tiếng Phạn Alaya có nghĩa là cái kho mà danh từ Hán-Việt gọi là tàng. Tất cả mọi chủng tử không phân biệt thiện ác, tốt xấu, sanh tử và niết bàn, mê ngộ và khổ vui, ngay cả vô ký đều được chứa đựng trong tàng thức này.
01/11/2011(Xem: 7552)
Thương khen, ghét chê trong thế gian là việc hết sức bình thường, thích thì khen, không thích thì chê, đố kỵ hơn thua, ganh ghét chê bai. Khen chê là tánh nết có hầu hết trong tất cả mọi người sống trên trần thế, cho nên trong dân gian có câu “Khi thương thì củ ấu cũng tròn, khi ghét thì bồ hòn cũng méo”. Thế mới biết, nghe việc đó tốt chưa nên vội tin vào lời khen mà phải xem lại, cho việc kia xấu nên xét lại ngọn ngành rồi hãy nói. Ông bà mình dạy “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”.
31/10/2011(Xem: 18726)
Nguyên nhân đức Phậtnói bài pháp này, vì tôn giả Vakkali ở nhà thợ gốm, đang bị bịnh nặng, sắp lâmchung, nhưng lòng rất muốn diện kiến dung nhan đức Thế Tôn và đảnh lễ Ngài lầncuối trước khi nhắm mắt lìa đời, nhưng không thể nào đến nơi Thế Tôn ở được,cho nên Tôn giả Vakkali đã cho thị giả đến cung thỉnh đức Thế Tôn đến nơi mìnhở. Vì lòng từ mẫn đức Thế Tôn đã thân hành đến thăm Tỷ kheo Vakkali.
29/10/2011(Xem: 21717)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
24/10/2011(Xem: 6678)
Những lúc ngồi ngẫm nghĩ, tôi lại càng thấm thía câu nói mà ông cha ta đã dạy: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
24/10/2011(Xem: 6898)
Tôi năm nay đã 95 tuổi, ngày giờ đã đến lúc phải mãn. Tôi cũng cố gắng lắm, kỳ thật những người bạn đồng tu cùng thời với tôi đều đã theo Phật từ lâu. Tôi còn ở trên đời để gặp mặt tất cả các huynh đệ là điều hy hữu lắm. Tôi tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu không thể nói nhiều nên chỉ nói những điều cốt yếu để nhắc nhở tất cả các huynh đệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]