Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

21/10/201420:58(Xem: 8780)
Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

                               
Ni Su Giac Lien (1)

Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.

Hôm nay được tiếp xúc với đông đảo các bạn sinh viên và Phật tử trẻ, Sư bà lấy làm hoan hỷ, và chia sẻ về dự định của HT Thích Huyền Diệu sẽ tổ chức một khóa tu cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam Phật Quốc Tự ở Ấn Độ, các bạn tham gia khóa tu sẽ được hỗ trợ bởi chư Tăng Ni Việt Nam tại đó.

Ni Su Giac Lien (2)

Sư bà khuyên các bạn sinh viên trẻ trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế chưa đủ để đi xa, cũng có thể thành tựu sở nguyện, nếu các bạn phát nguyện mạnh mẽ trong tâm rằng bạn muốn một lần hành hương về quê hương của đạo Phật, để được đỉnh lễ và biết mình an yên dưới bóng cả của Đức Từ Phụ, những thánh tích gắn bó 3 sự kiện Tam hợp kỉ niệm ngày Ngài đản sinh, thành đạo, nhập Niết Bàn còn mãi thiêng liêng cùng thời gian.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có mặt tại buổi giao lưu, Sư bà có đôi lời sách tấn các bạn tận dụng tuổi trẻ của mình để tu tập, cái tu tập ở đây không nhất thiết là phải thế đầu xuất gia như Ni sư, mà tu là cần biết thương yêu gia đình mình, đồng bào và quê hương, thể hiện bằng việc học và tu sửa nghiêm túc và tinh tấn, để xứng đáng trở thành người con dân làm rạng rỡ vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

Vậy chữ học không chỉ là học chữ mà còn là học về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống từ khi các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, để đến lúc hữu dụng cho xã hội thì đem ra thực tập thi hành bổn phận của người công dân.

Ni Su Giac Lien (3)

Bởi chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước hiện nay không còn chiến tranh và thiên tai động đất, ta hôm nay có phúc vì được cha mẹ cho đi học đầy đủ, vậy ta cần học chăm chỉ và tu sửa về tâm hồn, để làm sao mai này ta trở thành người hữu dụng cho xã hội, đó là người biết tu nhất.

Vì đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, các quý Thầy như là kim đèn (bấc) và các cận sự tại gia là dầu đèn, chúng ta sống cần có nhau là để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời vốn đang nhiều thiệt thòi khổ đau; chúng ta ngồi với nhau cho sáng với nhau, mình sáng về tâm hồn sẽ có thể giải thoát khỏi bệnh tắc trong cuộc sống.

Đó là ánh sáng của trí tuệ có thể nuôi dưỡng được huệ mạng của người tu Phật, trí tuệ này dẫn dắt chúng ta đi trên con đường Bát chính đạo: có chính kiến, có ý nghĩ tốt – việc làm tốt – lời nói đúng. Nhờ có trí tuệ sau quá trình huân tu, tất cả nhân loại tiến đến con đường tu giải thoát trong tâm thức và trí tuệ, nghĩa là biết buông bỏ những định kiến ràng buộc và buông bỏ những gì làm chính mình đau khổ, phiền não.

Để Phật Pháp thấm nhuần một cách tự nhiên vào tâm hồn các bạn trẻ ham học, Ni sư đã hát tặng nhiều bài đạo ca và thơ thiền có giai điệu và ý nghĩa dễ đi vào lòng người; trong đó có một bài đạo ca về ý nghĩa vô thường và khuyến khích mỗi người biết trân trọng yêu thương lẫn nhau trong lẽ sống vô thường:

“Ôi thế nhân kiếp sống mong manh trở về cát bụi

Mặt đất bao la như mẹ hiền ru con ngàn đời

Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp

Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường

Đường ta đi trên non cao, đường ta đi trong ánh sáng ngàn sao, đường ta đi như giấc chiêm bao

Loay hoay kiếp đời may rủi, trôi nổi trong luần hồi tay lại trắng tay

Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình

Giáo lý Thích Ca như con đường thênh thang tuyệt vời

Ta về đâu, ta về nhà xưa chân tình

Cõi Phật đà xua bụi trần trong kiếp sống vô thường”

Sư bà  Thích Nữ Giác Liên tận tình giải đáp mọi thắc mắc về cách đối nhân xử thế và về giáo lý từ các bạn trẻ, trong đó Ni sư chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên kiên nhẫn trước những điều bất như ý, trước những lời nói không tốt của người khác. Hạnh kiên nhẫn giúp các bạn thêm trưởng thành trên đường đời cũng như trên con đường tâm linh, trước những nghịch cảnh cuộc đời, các bạn nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục, bằng cách hồi tưởng đến cuộc đời chư Phật – Bồ tát và các bậc thầy Tổ cũng từng vượt qua thử thách từ cuộc đời cõi Sa Bà có đầy đủ tốt và xấu, chư Phật – Bồ tát và các Tổ từng chịu nhiều thử thách lớn lao hơn chúng ta bây giờ rất nhiều, vậy mà các Ngài vẫn vượt qua được tất cả và tu thành Phật quả và thánh quả.

Ni Su Giac Lien (4)

Vì mọi thử thách ở đời này đều là vô thường, là huyễn ảo cũng giống như những điều kiện và người gây nên thử thách đó cho ta. Hay nói theo cách khác, chúng ta có phúc duyên với Phật Pháp càng nhiều thì chúng ta càng hay gặp nhiều thử thách để tăng trưởng đạo hạnh của mình, nếu thử thách đó giúp mình tốt đẹp hơn nghĩa là mình đang gián tiếp giúp cái người gây ra thử thách đó có được thiện nghiệp, còn nếu mình không vượt qua được thử thách và thử thách đó làm mình đi xuống, thì người gây ra thử thách phải gánh cái Nghiệp xấu của mình thay cho mình. Vậy hạnh kiên nhẫn là giúp mình trưởng thành, và giúp người chuyển hóa Nghiệp.

Buổi giao lưu với sự dẫn dắt khéo léo và thân thiết của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – doanh nhân Phật tử, Chủ tịch HĐ Quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books hoàn mãn trong tình đạo vị và sự an lạc đầy ắp vì những chia sẻ Phật Pháp cùng món quà là 5 lá bồ đề hiếm hoi rụng xuống Bồ Đề Đạo Tràng mà HT Huyền Diệu và Sư bà Thích Nữ Giác Liên nhặt được, đem về ép vào giấy Pháp, nay trang trọng tặng lại những vị cư sĩ có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tôi mong những buổi giao lưu như thế này nhiều lắm, nhiều lắm


                                                                                  DIỆU HÒA

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12181)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5372)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 4950)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5092)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4445)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4119)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4703)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4166)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3611)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6890)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]