Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

21/10/201420:58(Xem: 6474)
Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

                               
Ni Su Giac Lien (1)

Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.

Hôm nay được tiếp xúc với đông đảo các bạn sinh viên và Phật tử trẻ, Sư bà lấy làm hoan hỷ, và chia sẻ về dự định của HT Thích Huyền Diệu sẽ tổ chức một khóa tu cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam Phật Quốc Tự ở Ấn Độ, các bạn tham gia khóa tu sẽ được hỗ trợ bởi chư Tăng Ni Việt Nam tại đó.

Ni Su Giac Lien (2)

Sư bà khuyên các bạn sinh viên trẻ trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế chưa đủ để đi xa, cũng có thể thành tựu sở nguyện, nếu các bạn phát nguyện mạnh mẽ trong tâm rằng bạn muốn một lần hành hương về quê hương của đạo Phật, để được đỉnh lễ và biết mình an yên dưới bóng cả của Đức Từ Phụ, những thánh tích gắn bó 3 sự kiện Tam hợp kỉ niệm ngày Ngài đản sinh, thành đạo, nhập Niết Bàn còn mãi thiêng liêng cùng thời gian.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có mặt tại buổi giao lưu, Sư bà có đôi lời sách tấn các bạn tận dụng tuổi trẻ của mình để tu tập, cái tu tập ở đây không nhất thiết là phải thế đầu xuất gia như Ni sư, mà tu là cần biết thương yêu gia đình mình, đồng bào và quê hương, thể hiện bằng việc học và tu sửa nghiêm túc và tinh tấn, để xứng đáng trở thành người con dân làm rạng rỡ vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

Vậy chữ học không chỉ là học chữ mà còn là học về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống từ khi các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, để đến lúc hữu dụng cho xã hội thì đem ra thực tập thi hành bổn phận của người công dân.

Ni Su Giac Lien (3)

Bởi chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước hiện nay không còn chiến tranh và thiên tai động đất, ta hôm nay có phúc vì được cha mẹ cho đi học đầy đủ, vậy ta cần học chăm chỉ và tu sửa về tâm hồn, để làm sao mai này ta trở thành người hữu dụng cho xã hội, đó là người biết tu nhất.

Vì đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, các quý Thầy như là kim đèn (bấc) và các cận sự tại gia là dầu đèn, chúng ta sống cần có nhau là để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời vốn đang nhiều thiệt thòi khổ đau; chúng ta ngồi với nhau cho sáng với nhau, mình sáng về tâm hồn sẽ có thể giải thoát khỏi bệnh tắc trong cuộc sống.

Đó là ánh sáng của trí tuệ có thể nuôi dưỡng được huệ mạng của người tu Phật, trí tuệ này dẫn dắt chúng ta đi trên con đường Bát chính đạo: có chính kiến, có ý nghĩ tốt – việc làm tốt – lời nói đúng. Nhờ có trí tuệ sau quá trình huân tu, tất cả nhân loại tiến đến con đường tu giải thoát trong tâm thức và trí tuệ, nghĩa là biết buông bỏ những định kiến ràng buộc và buông bỏ những gì làm chính mình đau khổ, phiền não.

Để Phật Pháp thấm nhuần một cách tự nhiên vào tâm hồn các bạn trẻ ham học, Ni sư đã hát tặng nhiều bài đạo ca và thơ thiền có giai điệu và ý nghĩa dễ đi vào lòng người; trong đó có một bài đạo ca về ý nghĩa vô thường và khuyến khích mỗi người biết trân trọng yêu thương lẫn nhau trong lẽ sống vô thường:

“Ôi thế nhân kiếp sống mong manh trở về cát bụi

Mặt đất bao la như mẹ hiền ru con ngàn đời

Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp

Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường

Đường ta đi trên non cao, đường ta đi trong ánh sáng ngàn sao, đường ta đi như giấc chiêm bao

Loay hoay kiếp đời may rủi, trôi nổi trong luần hồi tay lại trắng tay

Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình

Giáo lý Thích Ca như con đường thênh thang tuyệt vời

Ta về đâu, ta về nhà xưa chân tình

Cõi Phật đà xua bụi trần trong kiếp sống vô thường”

Sư bà  Thích Nữ Giác Liên tận tình giải đáp mọi thắc mắc về cách đối nhân xử thế và về giáo lý từ các bạn trẻ, trong đó Ni sư chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên kiên nhẫn trước những điều bất như ý, trước những lời nói không tốt của người khác. Hạnh kiên nhẫn giúp các bạn thêm trưởng thành trên đường đời cũng như trên con đường tâm linh, trước những nghịch cảnh cuộc đời, các bạn nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục, bằng cách hồi tưởng đến cuộc đời chư Phật – Bồ tát và các bậc thầy Tổ cũng từng vượt qua thử thách từ cuộc đời cõi Sa Bà có đầy đủ tốt và xấu, chư Phật – Bồ tát và các Tổ từng chịu nhiều thử thách lớn lao hơn chúng ta bây giờ rất nhiều, vậy mà các Ngài vẫn vượt qua được tất cả và tu thành Phật quả và thánh quả.

Ni Su Giac Lien (4)

Vì mọi thử thách ở đời này đều là vô thường, là huyễn ảo cũng giống như những điều kiện và người gây nên thử thách đó cho ta. Hay nói theo cách khác, chúng ta có phúc duyên với Phật Pháp càng nhiều thì chúng ta càng hay gặp nhiều thử thách để tăng trưởng đạo hạnh của mình, nếu thử thách đó giúp mình tốt đẹp hơn nghĩa là mình đang gián tiếp giúp cái người gây ra thử thách đó có được thiện nghiệp, còn nếu mình không vượt qua được thử thách và thử thách đó làm mình đi xuống, thì người gây ra thử thách phải gánh cái Nghiệp xấu của mình thay cho mình. Vậy hạnh kiên nhẫn là giúp mình trưởng thành, và giúp người chuyển hóa Nghiệp.

Buổi giao lưu với sự dẫn dắt khéo léo và thân thiết của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – doanh nhân Phật tử, Chủ tịch HĐ Quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books hoàn mãn trong tình đạo vị và sự an lạc đầy ắp vì những chia sẻ Phật Pháp cùng món quà là 5 lá bồ đề hiếm hoi rụng xuống Bồ Đề Đạo Tràng mà HT Huyền Diệu và Sư bà Thích Nữ Giác Liên nhặt được, đem về ép vào giấy Pháp, nay trang trọng tặng lại những vị cư sĩ có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tôi mong những buổi giao lưu như thế này nhiều lắm, nhiều lắm


                                                                                  DIỆU HÒA

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8640)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7375)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5872)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10208)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11586)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9801)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10709)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9260)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5556)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6412)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567