Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

21/10/201420:58(Xem: 8758)
Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

                               
Ni Su Giac Lien (1)

Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.

Hôm nay được tiếp xúc với đông đảo các bạn sinh viên và Phật tử trẻ, Sư bà lấy làm hoan hỷ, và chia sẻ về dự định của HT Thích Huyền Diệu sẽ tổ chức một khóa tu cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam Phật Quốc Tự ở Ấn Độ, các bạn tham gia khóa tu sẽ được hỗ trợ bởi chư Tăng Ni Việt Nam tại đó.

Ni Su Giac Lien (2)

Sư bà khuyên các bạn sinh viên trẻ trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế chưa đủ để đi xa, cũng có thể thành tựu sở nguyện, nếu các bạn phát nguyện mạnh mẽ trong tâm rằng bạn muốn một lần hành hương về quê hương của đạo Phật, để được đỉnh lễ và biết mình an yên dưới bóng cả của Đức Từ Phụ, những thánh tích gắn bó 3 sự kiện Tam hợp kỉ niệm ngày Ngài đản sinh, thành đạo, nhập Niết Bàn còn mãi thiêng liêng cùng thời gian.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có mặt tại buổi giao lưu, Sư bà có đôi lời sách tấn các bạn tận dụng tuổi trẻ của mình để tu tập, cái tu tập ở đây không nhất thiết là phải thế đầu xuất gia như Ni sư, mà tu là cần biết thương yêu gia đình mình, đồng bào và quê hương, thể hiện bằng việc học và tu sửa nghiêm túc và tinh tấn, để xứng đáng trở thành người con dân làm rạng rỡ vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

Vậy chữ học không chỉ là học chữ mà còn là học về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống từ khi các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, để đến lúc hữu dụng cho xã hội thì đem ra thực tập thi hành bổn phận của người công dân.

Ni Su Giac Lien (3)

Bởi chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước hiện nay không còn chiến tranh và thiên tai động đất, ta hôm nay có phúc vì được cha mẹ cho đi học đầy đủ, vậy ta cần học chăm chỉ và tu sửa về tâm hồn, để làm sao mai này ta trở thành người hữu dụng cho xã hội, đó là người biết tu nhất.

Vì đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, các quý Thầy như là kim đèn (bấc) và các cận sự tại gia là dầu đèn, chúng ta sống cần có nhau là để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời vốn đang nhiều thiệt thòi khổ đau; chúng ta ngồi với nhau cho sáng với nhau, mình sáng về tâm hồn sẽ có thể giải thoát khỏi bệnh tắc trong cuộc sống.

Đó là ánh sáng của trí tuệ có thể nuôi dưỡng được huệ mạng của người tu Phật, trí tuệ này dẫn dắt chúng ta đi trên con đường Bát chính đạo: có chính kiến, có ý nghĩ tốt – việc làm tốt – lời nói đúng. Nhờ có trí tuệ sau quá trình huân tu, tất cả nhân loại tiến đến con đường tu giải thoát trong tâm thức và trí tuệ, nghĩa là biết buông bỏ những định kiến ràng buộc và buông bỏ những gì làm chính mình đau khổ, phiền não.

Để Phật Pháp thấm nhuần một cách tự nhiên vào tâm hồn các bạn trẻ ham học, Ni sư đã hát tặng nhiều bài đạo ca và thơ thiền có giai điệu và ý nghĩa dễ đi vào lòng người; trong đó có một bài đạo ca về ý nghĩa vô thường và khuyến khích mỗi người biết trân trọng yêu thương lẫn nhau trong lẽ sống vô thường:

“Ôi thế nhân kiếp sống mong manh trở về cát bụi

Mặt đất bao la như mẹ hiền ru con ngàn đời

Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp

Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường

Đường ta đi trên non cao, đường ta đi trong ánh sáng ngàn sao, đường ta đi như giấc chiêm bao

Loay hoay kiếp đời may rủi, trôi nổi trong luần hồi tay lại trắng tay

Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình

Giáo lý Thích Ca như con đường thênh thang tuyệt vời

Ta về đâu, ta về nhà xưa chân tình

Cõi Phật đà xua bụi trần trong kiếp sống vô thường”

Sư bà  Thích Nữ Giác Liên tận tình giải đáp mọi thắc mắc về cách đối nhân xử thế và về giáo lý từ các bạn trẻ, trong đó Ni sư chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên kiên nhẫn trước những điều bất như ý, trước những lời nói không tốt của người khác. Hạnh kiên nhẫn giúp các bạn thêm trưởng thành trên đường đời cũng như trên con đường tâm linh, trước những nghịch cảnh cuộc đời, các bạn nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục, bằng cách hồi tưởng đến cuộc đời chư Phật – Bồ tát và các bậc thầy Tổ cũng từng vượt qua thử thách từ cuộc đời cõi Sa Bà có đầy đủ tốt và xấu, chư Phật – Bồ tát và các Tổ từng chịu nhiều thử thách lớn lao hơn chúng ta bây giờ rất nhiều, vậy mà các Ngài vẫn vượt qua được tất cả và tu thành Phật quả và thánh quả.

Ni Su Giac Lien (4)

Vì mọi thử thách ở đời này đều là vô thường, là huyễn ảo cũng giống như những điều kiện và người gây nên thử thách đó cho ta. Hay nói theo cách khác, chúng ta có phúc duyên với Phật Pháp càng nhiều thì chúng ta càng hay gặp nhiều thử thách để tăng trưởng đạo hạnh của mình, nếu thử thách đó giúp mình tốt đẹp hơn nghĩa là mình đang gián tiếp giúp cái người gây ra thử thách đó có được thiện nghiệp, còn nếu mình không vượt qua được thử thách và thử thách đó làm mình đi xuống, thì người gây ra thử thách phải gánh cái Nghiệp xấu của mình thay cho mình. Vậy hạnh kiên nhẫn là giúp mình trưởng thành, và giúp người chuyển hóa Nghiệp.

Buổi giao lưu với sự dẫn dắt khéo léo và thân thiết của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – doanh nhân Phật tử, Chủ tịch HĐ Quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books hoàn mãn trong tình đạo vị và sự an lạc đầy ắp vì những chia sẻ Phật Pháp cùng món quà là 5 lá bồ đề hiếm hoi rụng xuống Bồ Đề Đạo Tràng mà HT Huyền Diệu và Sư bà Thích Nữ Giác Liên nhặt được, đem về ép vào giấy Pháp, nay trang trọng tặng lại những vị cư sĩ có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tôi mong những buổi giao lưu như thế này nhiều lắm, nhiều lắm


                                                                                  DIỆU HÒA

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/05/2011(Xem: 7797)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7378)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 16859)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21620)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 7539)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14498)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7190)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
12/05/2011(Xem: 6461)
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự” Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Cũng vì lý do này đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
11/05/2011(Xem: 5560)
Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.
09/05/2011(Xem: 14665)
"Tây phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười tháng năm (năm đó). Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng..."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]