Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

21/10/201420:58(Xem: 9186)
Trồng cây Giác Ngộ, sinh trái Bồ Đề

                               
Ni Su Giac Lien (1)

Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.

Hôm nay được tiếp xúc với đông đảo các bạn sinh viên và Phật tử trẻ, Sư bà lấy làm hoan hỷ, và chia sẻ về dự định của HT Thích Huyền Diệu sẽ tổ chức một khóa tu cho sinh viên Việt Nam tại Việt Nam Phật Quốc Tự ở Ấn Độ, các bạn tham gia khóa tu sẽ được hỗ trợ bởi chư Tăng Ni Việt Nam tại đó.

Ni Su Giac Lien (2)

Sư bà khuyên các bạn sinh viên trẻ trong hoàn cảnh điều kiện kinh tế chưa đủ để đi xa, cũng có thể thành tựu sở nguyện, nếu các bạn phát nguyện mạnh mẽ trong tâm rằng bạn muốn một lần hành hương về quê hương của đạo Phật, để được đỉnh lễ và biết mình an yên dưới bóng cả của Đức Từ Phụ, những thánh tích gắn bó 3 sự kiện Tam hợp kỉ niệm ngày Ngài đản sinh, thành đạo, nhập Niết Bàn còn mãi thiêng liêng cùng thời gian.

Chia sẻ với các bạn sinh viên có mặt tại buổi giao lưu, Sư bà có đôi lời sách tấn các bạn tận dụng tuổi trẻ của mình để tu tập, cái tu tập ở đây không nhất thiết là phải thế đầu xuất gia như Ni sư, mà tu là cần biết thương yêu gia đình mình, đồng bào và quê hương, thể hiện bằng việc học và tu sửa nghiêm túc và tinh tấn, để xứng đáng trở thành người con dân làm rạng rỡ vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

Vậy chữ học không chỉ là học chữ mà còn là học về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống từ khi các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, để đến lúc hữu dụng cho xã hội thì đem ra thực tập thi hành bổn phận của người công dân.

Ni Su Giac Lien (3)

Bởi chúng ta sinh ra và lớn lên ở đất nước hiện nay không còn chiến tranh và thiên tai động đất, ta hôm nay có phúc vì được cha mẹ cho đi học đầy đủ, vậy ta cần học chăm chỉ và tu sửa về tâm hồn, để làm sao mai này ta trở thành người hữu dụng cho xã hội, đó là người biết tu nhất.

Vì đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, các quý Thầy như là kim đèn (bấc) và các cận sự tại gia là dầu đèn, chúng ta sống cần có nhau là để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời vốn đang nhiều thiệt thòi khổ đau; chúng ta ngồi với nhau cho sáng với nhau, mình sáng về tâm hồn sẽ có thể giải thoát khỏi bệnh tắc trong cuộc sống.

Đó là ánh sáng của trí tuệ có thể nuôi dưỡng được huệ mạng của người tu Phật, trí tuệ này dẫn dắt chúng ta đi trên con đường Bát chính đạo: có chính kiến, có ý nghĩ tốt – việc làm tốt – lời nói đúng. Nhờ có trí tuệ sau quá trình huân tu, tất cả nhân loại tiến đến con đường tu giải thoát trong tâm thức và trí tuệ, nghĩa là biết buông bỏ những định kiến ràng buộc và buông bỏ những gì làm chính mình đau khổ, phiền não.

Để Phật Pháp thấm nhuần một cách tự nhiên vào tâm hồn các bạn trẻ ham học, Ni sư đã hát tặng nhiều bài đạo ca và thơ thiền có giai điệu và ý nghĩa dễ đi vào lòng người; trong đó có một bài đạo ca về ý nghĩa vô thường và khuyến khích mỗi người biết trân trọng yêu thương lẫn nhau trong lẽ sống vô thường:

“Ôi thế nhân kiếp sống mong manh trở về cát bụi

Mặt đất bao la như mẹ hiền ru con ngàn đời

Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp

Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường

Đường ta đi trên non cao, đường ta đi trong ánh sáng ngàn sao, đường ta đi như giấc chiêm bao

Loay hoay kiếp đời may rủi, trôi nổi trong luần hồi tay lại trắng tay

Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình

Giáo lý Thích Ca như con đường thênh thang tuyệt vời

Ta về đâu, ta về nhà xưa chân tình

Cõi Phật đà xua bụi trần trong kiếp sống vô thường”

Sư bà  Thích Nữ Giác Liên tận tình giải đáp mọi thắc mắc về cách đối nhân xử thế và về giáo lý từ các bạn trẻ, trong đó Ni sư chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên kiên nhẫn trước những điều bất như ý, trước những lời nói không tốt của người khác. Hạnh kiên nhẫn giúp các bạn thêm trưởng thành trên đường đời cũng như trên con đường tâm linh, trước những nghịch cảnh cuộc đời, các bạn nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục, bằng cách hồi tưởng đến cuộc đời chư Phật – Bồ tát và các bậc thầy Tổ cũng từng vượt qua thử thách từ cuộc đời cõi Sa Bà có đầy đủ tốt và xấu, chư Phật – Bồ tát và các Tổ từng chịu nhiều thử thách lớn lao hơn chúng ta bây giờ rất nhiều, vậy mà các Ngài vẫn vượt qua được tất cả và tu thành Phật quả và thánh quả.

Ni Su Giac Lien (4)

Vì mọi thử thách ở đời này đều là vô thường, là huyễn ảo cũng giống như những điều kiện và người gây nên thử thách đó cho ta. Hay nói theo cách khác, chúng ta có phúc duyên với Phật Pháp càng nhiều thì chúng ta càng hay gặp nhiều thử thách để tăng trưởng đạo hạnh của mình, nếu thử thách đó giúp mình tốt đẹp hơn nghĩa là mình đang gián tiếp giúp cái người gây ra thử thách đó có được thiện nghiệp, còn nếu mình không vượt qua được thử thách và thử thách đó làm mình đi xuống, thì người gây ra thử thách phải gánh cái Nghiệp xấu của mình thay cho mình. Vậy hạnh kiên nhẫn là giúp mình trưởng thành, và giúp người chuyển hóa Nghiệp.

Buổi giao lưu với sự dẫn dắt khéo léo và thân thiết của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – doanh nhân Phật tử, Chủ tịch HĐ Quản trị kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books hoàn mãn trong tình đạo vị và sự an lạc đầy ắp vì những chia sẻ Phật Pháp cùng món quà là 5 lá bồ đề hiếm hoi rụng xuống Bồ Đề Đạo Tràng mà HT Huyền Diệu và Sư bà Thích Nữ Giác Liên nhặt được, đem về ép vào giấy Pháp, nay trang trọng tặng lại những vị cư sĩ có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tôi mong những buổi giao lưu như thế này nhiều lắm, nhiều lắm


                                                                                  DIỆU HÒA

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2018(Xem: 7306)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 13084)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8193)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8466)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 19007)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8870)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12423)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10881)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10369)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 8014)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]