Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nhận về chương trình Phật pháp Ứng dụng số 19

15/08/201407:26(Xem: 7125)
Cảm nhận về chương trình Phật pháp Ứng dụng số 19

 PPUD 19

Chắc là sắp sắp lại được thiền và được có những cảm xúc tuyệt diệu như lần này mà thôi

 

 

Tôi luôn tự nghĩ mình là người có nhiều duyên lành với Phật pháp. Tôi có một người mẹ chuyên tâm học Phật và mở lối cho tôi đến với con đường tu tập từ khi còn rất nhỏ. Tôi có cơ hội nhiều lần đi chùa lễ Phật, tụng kinh. Tuy nhiên, tôi lại chưa từng có cơ hội được trải nghiệm một khóa tu dù chỉ một ngày và chưa từng có một giây ngồi thiền trước khi đến với Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

 

Rồi may mắn đã thực sự mỉm cười với tôi. Vào hai ngày mùng 9 và mùng 10 vừa qua, tôi đã có duyên lành lớn khi được tham gia hành thiền trong chương trình Phật Pháp Ứng Dụng số 19 với chủ đề “Hạnh phúc thật giản đơn” tại chùa Tâm Thành, xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre do Vườn Yêu Thương của công ty sách Thái Hà tổ chức.

Tôi muốn thật tâm nói rằng ở đó, nhờ vào sự dìu dắt, hướng dẫn của thầy Hùng cùng năng lượng từ các bạn thiền sinh khác, tôi đã được trải nghiệm cảm giác an lạc tự trong tâm, được thiền ở mọi lúc mọi nơi: thiền tọa, thiền ăn, thiền trà, thiền hát, thiền sẻ chia, thiền lắng nghe, thiền ngủ, thiền buông thư, thiền hành,...

Hóa ra thiền không khó như tôi nghĩ. Hóa ra thiền không phải là ngồi im cả ngày trời. Tôi giật mình ằng có thể thiền mọi lúc mọi nơi, cả trong lúc đi, lúc nằm, lúc đứng, lúc ngồi. Thật là hay.

Lần đầu tiên được một người Thầy mà cũng là Tổng giám đốc doanh nghiệp hướng dẫn tôi rất ngạc nhiên. Không ít người có thể nghĩ như vậy. Bởi nhiều người nghĩ thiền sư phải là một nhà sư xuất gia sống ở chùa hay tu viện rất lâu năm. Và như thế tôi hiểu rằng, cứ thực tập thiền như Thầy Hùng quãng trên mười năm mà có thể hướng dẫn lại cho mọi người được rồi.

Tôi thưc tập thiền rất nghiêm túc. Cả 2 ngày tôi giữ im lặng và thực hiện mọi hướng dẫn của thầy. Tôi luôn nương nhờ vào hơi thở, vào bươc chân, vào mỗi câu ca, vào từng miếng thức ăn để tâm bớt loạn động. Vừa dễ mà lại vừa khó. 

 Rất quý giá khi thông qua những trải nghiệm thiền tập đó, tôi nhận ra bao lâu nay mình đã mải chạy theo những nhu cầu trần tuc của thể xác mà quên mất cái tâm bên trong của bản thân. Tôi đã đợi chờ cho đến khi mình tốt nghiệp, mình đi làm, cho đến ngày được nhận lương, chờ cái không khí trong lành của mùa xuân hay những cơn mưa rào dội mát của mùa hạ mới nghĩ mình hạnh phúc. Tại sao lại không thể là ngay lúc này? Tại sao trước giờ tôi không nhận ra những khoảnh khắc đáng quý của cuộc sống học sinh? Không cảm nhận được cái ấm áp của ánh mặt trời cũng chính là hạnh phúc? Ấy là vì tâm tôi không được chăm sóc. Một người giàu có sống trong nhà cao cửa rộng, có xe hơi, có người phục dịch mà tâm không an lạc thì cũng không bao giờ hạnh phúc được. Tôi nhận ra hết thật rồi.

Thông qua hai ngày hành thiền, tôi đã học được cách chăm sóc cho phần tâm bên trong, để luôn cảm nhận được hạnh phúc thông qua những điều nhỏ nhặt, giản đơn nhất. Có thể đơn giản chỉ là vài phút bước đi trên đôi chân trần để cảm nhận đất mẹ man mát nhẹ nhàng, rất thư thái. Hoặc là một bữa ăn với đầy đủ các thành viên trong gia đình, mỗi người đều ăn thật chậm, nhai thật kỹ để cảm nhận cái ngọt, cái bùi của thức ăn, để hấp thụ vào bản thân những tinh túy của vũ trụ. Chánh niệm trong khi ăn và không để những lo toan suy nghĩ nuốt chửng lấy bản thân mình, ấy là tâm đã an lạc, đã thật sự hạnh phúc rồi.

Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng nhất về khóa tu không phải là những bài giảng của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng về cách hành thiền hay các phương pháp để có được hạnh phúc ngay bây giờ và ngay ở đây, mà lại là những cảm xúc rất chân thật của các bạn thiền sinh trong giờ thiền chia sẻ. Tôi không rõ là công ty sách Thái Hà có cố tình sắp xếp hay không nhưng 2 ngày tu thiền của chương trình Phật Pháp Ứng dụng số 19 lại trùng với ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

Sau toàn bộ quãng thời gian im lặng, trước khi kết thúc 2 ngày thiền, chúng tôi mới được chia sẻ. Các bạn thiền sinh đã lần lượt bước lên bày tỏ cảm xúc của mình về cha, về mẹ. Và mỗi khi nói về công ơn nuôi dưỡng cao hơn núi, tình cảm sâu dày hơn biển của 2 đấng sinh thành, mấy ai có thể kiềm được nước mắt. Từ những câu chuyện xa lạ về một người mẹ đồng ý hiến mắt mình cho con, đến những chia sẻ từ chính các thiền sinh về những tháng ngày chăm bệnh cho bố mẹ, những cảm xúc hối hận vì bản thân đã không gần gũi với cha mẹ sớm hơn, để đến khi lá vàng phải rụng, chuối đã chín cây thì bao nước mắt hay lời xin lỗi cũng không thể đem bố mẹ về bên mình nữa. Những câu chuyện đời thường ta vẫn bắt gặp mỗi ngày đó nhưng thông qua giọng kể nghẹn ngào của bạn bạn thiền sinh, cả chánh điện đều rơm rớm nước mắt. Và tôi phải nói thật là khi ngồi viết đến những dòng này, tôi cũng thấy sống mũi mình cay cay thêm một lần nữa.

Chính vì đó là những câu chuyện quá đỗi đời thường nên ai cũng có thể tìm thấy bản thân mình trong đó. Chúng ta ai chẳng yêu cha mẹ, nhưng đôi lúc sân giận lên, ta đã vô tình nói những lời khiến cha mẹ phải phiền lòng, ta yêu họ đó nhưng nói được 1 câu “Con yêu mẹ”, “Con yêu cha” sao mà khó quá. Nhưng tôi tin sau những chia sẻ của các thiền sinh đã trải qua nỗi đau mất cha mất mẹ, những bạn nào vẫn còn cha còn mẹ trong khóa tu này sẽ về nhà cài lên áo mẹ một bông hồng, sẽ ôm cha vào lòng và nói “Cha ơi, con yêu cha nhiều lắm”

Hai ngày tu thiền tuy không dài nhưng đem lại nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với tôi. Trong không gian thanh tịnh của mái chùa Tâm Thành, tôi được hòa mình vào thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của tiếng dế kêu, tiếng chim hót, tiếng gió thổi…được thực hành các phương pháp thiền định, cảm giác thật sự rất bình an và thư thái, như quên đi mọi buồn phiền, lo lắng trong cuộc sống, cảm thấy cuộc sống này thật đẹp. Và một lần nữa, tôi đã được học lại về công ơn cao lớn của cha, về tình cảm sâu dày hơn biển của mẹ, được nhắc nhở rằng hãy về nhà thể hiện tình cảm với cha mẹ mình ngay đi kẻo không kịp nữa. Cuộc này vô thường lắm, nay sống đó nhưng biết đâu mai đã về với đất mẹ, đừng mãi cất giấu những tình cảm trong lòng để đến ngày không còn được gặp nhau, ta vô tình khiến cha mẹ ra đi trong ai oán và đem thêm vào tâm những phiền não hối hận lẽ ra không đáng có.

Tôi muốn nói rằng Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng và ban tổ chức còn chuẩn bị sẵn những bó hoa hồng đỏ thắm để những thiền sinh nào đi cùng cha hay mẹ thì được nhận 1 bó để tặng đấng sinh thành ra mình và thiền ôm. Rất may mắn rằng tôi đi với mẹ và có được vinh dự đó. Mẹ tôi đã nói trong xúc động rằng lần đầu tiên trong đời được nhận hoa từ con trong mùa vu lan báo hiếu. Tôi xúc động lắm.

Cảm ơn Công ty Cổ phần Sách Thái Hà đã mang đến chương trình thật sự bổ ích này cho tất cả mọi người tham gia. Dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng công ty đã cố gắng hết sức trong khâu chuẩn bị để đem đến cho các thiền sinh được hành thiền rất hiệu quả và có những trải nghiệm thật đáng nhớ. Xin cảm ơn vì những bài hát khi thiền ca, vì những bài thơ được sáng tác và đọc tặng nhau, vì những giọt nước mắt hạnh phúc của một trăm phần trăm những ai tham gia, vì bầu không khí rất trong lành đầy hoa trái, vì tâm chân thành của các anh chị trong ban tổ chức.

Tôi mong lắm một chương trình hành thiền tiếp theo. Chẳng biết khi nào tôi mới đủ duyên được như vậy nữa. Nhưng vì tôi là người may mắn nên chắc là sắp sắp lại được thiền và được có những cảm xúc tuyệt diệu như lần này mà thôi.

Nguyễn Phương Thảo

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2019(Xem: 8423)
Bài kinh "Viết Trên Đá, Trên Đất, Trên Nước" là bài kinh ngắn, trích trong Kinh Tăng Chi Bộ, chương Ba, phẩm Kusinàra.Kinh Tăng Chi Bộ là bộ kinh thứ Tư trong số năm bộ kinh Nikàya.Đó là: Trường Bộ Kinh, Trung Bộ Kinh, Tương Ưng Bộ Kinh, Tăng Chi BộKinh và Tiểu Bộ Kinh. Kinh điển Phật giáo hiện nay còn lại 2 bộ kinh xưa nhất. Một bộ được ghi lại bằng tiếng Pàli gọi là Kinh Nikàya, còn một bộ xử dụng tiếng Sanskrit gọi là Kinh Àgama (A-hàm) gồm bốn Bộ là: Kinh Trường A-hàm, Trung A-hàm, Tạp A-hàm, Tăng Nhất A-hàm.
17/10/2019(Xem: 6499)
Chúng ta đang sống trong thời cách mạng thông tin. Nơi đó, lợi và hại cùng đi bên nhau, thiện và ác cùng sinh khởi dễ dàng từ một bàn phím. Chiến trường có khi hiện ngay trên màn hình vi tính, đao kiếm là những ngón tay quẹt trên điện thoại. Những lời bình ngắn và ác ý trên mạng xã hội cũng có sức mạnh đẩy một số ca sĩ nổi tiếng vào trầm cảm, có khi tới mức tự sát. Những hình ảnh sửa đổi, giả mạo, gán ghép khi phóng lên mạng đã trở thành vũ khí bôi nhọ mới. Những lời quy chụp vô căn cứ đưa lên YouTube lại được nhiều người tin tưởng và hùa theo chửi mắng. Không chỉ là quân đội nước này với nước kia, chính người đời thường với kỹ năng công nghệ cũng có thể gài bẫy nhau, hại nhau cả trăm đường. Chỉ một vài bản tin nhỏ, có khi được viết một chiều và không nói hết sự thực, ngay hôm sau đã trở thành những cú xì căng đan chấn động xã hội. Nạn nhân có thể là cả một dân tộc, như khi bản đồ Biển Đông bị vẽ lại và phổ biến khắp thế giới mạng. Nạn nhân cũng có khi là nữ ca sĩ Nhật Bản hay Đà
16/10/2019(Xem: 4607)
Còn nhớ trong kinh thường dạy " Ở nơi nào mà giáo lý Đức Phật chưa được truyền đến thì người ta cứ tranh chấp nhau và không thể mở rộng tâm mình". Dù cho anh em, cha mẹ có sống chung với nhau nhưng mỗi người đều sống tách biệt trong thâm tâm của mình . Họ luôn sống trong cô độc vì họ không có ai để nương tựa ( niềm tin ) và luôn nghi kỵ lẫn nhau nhưng .....một khi Phật pháp truyền đến hết thảy họ đều có thể trở thành bè bạn hay một người thân đích thực và một người vốn cô đơn nay bổng trở nên hạnh phúc vì chung quanh có nhiều bạn tốt, người thương tin yêu .
13/10/2019(Xem: 6410)
Trong cuộc đời này, nói rộng ra ở cõi Ta Bà này, từ Đông sang Tây, con người thường bị mê mờ hay mê luyến vào hình tướng bề ngoài và quên mất hay đồng hóa nó với thực tướng/bản chất/nội tâm ở bên trong. Nguyên do chỉ vì chúng sinh vọng chấp vào Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp mà sanh tâm mình (Kinh Viên Giác). Thí dụ: -Một cậu thanh niên thấy một cô người mẫu, hoa khôi, á hậu…đẹp như tiên nga giáng thế… tưởng đó là “người trong mộng” hay “người yêu lý tưởng”. Khi lấy về thì bao nhiêu tính xấu mới lộ ra, bao xung đột vì khác tính tình. Mối tình trong mộng nay biến thành “oan gia trái chủ” khiến cười đau khóc hận. -Một cô gái thấy một anh chàng hào hoa, đẹp trai, cử chỉ lịch sự…tưởng đó là “hoàng tử của lòng em”, lấy về mới tá hỏa ra đó là anh chàng Sở Khanh, tốt mã giẻ cùi…thôi thì vỡ mộng.
07/10/2019(Xem: 7375)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 8216)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
03/10/2019(Xem: 9984)
Tâm thư kêu gọi trợ giúp em Đức, huynh trưởng GĐPT Phú Cát, Huế, Ở nhà máy HBI Huế có em Hồ Xuân Đức ( 140450), nhân viên may - Bộ phận Newstyle, cách đây cách đây 4 tháng, Đức phát hiện bị bệnh Wilson, một loại bệnh do di truyền gây ảnh hưởng gan, hệ thần kinh và kéo dài suốt đời. Mặc dù mới chỉ phát hiện cách đây 4 tháng, nhưng bệnh đã ảnh hưởng đến gan và hiện tại gan của em đã bị xơ ở giai đoạn cuối.
30/09/2019(Xem: 7235)
Nhà Thần kinh học người Ý - Do Thái đoạt giải Nobel 1986 " Khi già đi, thị lực con người kém đi ....nhưng sẽ NHÌN THẤY NHIỀU HƠN " Và gần đây tôi đã đọc được đâu đó rằng " Mỗi người già là một thư viện ". Lẽ ra câu nói trên đây chỉ đúng cho những bậc Cao tăng thiền Đức, khi các Ngài đã thâm sâu hiểu Đạo, nhưng các bạn ơi khi càng đi dần vào tuổi thu đông và khi tiếp xúc nhiều với tất cả các bạn cùng lứa tuổi và bạn sẽ thấy rằng nó đúng cho cả những người phàm phu như chúng ta nữa đó . Vì thật ra nếu con cái chúng ta muốn học hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ chúng từ khi họ trải qua những khó khăn do cuồng lưu nghiệt ngã của cuộc sống trong đời và nếu họ chỉ cần muốn lưu trữ lại ..hẳn chứa đầy mấy tủ sách đấy , bạn ạ .
26/09/2019(Xem: 15090)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, truyền lửa cho nhau, và thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật, Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU 2 sẽ được tổ chức tại Tully Community Branch Library, 880 Tully Rd. San Jose, CA 95111, vào lúc 2:30--5:45 chiều, Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10, 2019. Buổi sinh hoạt này gồm có các tiết mục như sau:
12/09/2019(Xem: 6835)
HT Thích Nhất Hạnh trong phần đầu của TRÁI TIM CỦA BỤT có dạy : " Mọi người, ai trong chúng ta cũng có đủ mọi hạt giống, có những hạt giống trung thành và cũng có những hạt giống phản bội . Những hạt giống này phải được tu tập, tưới tẩm cho những cái ác không còn môi trường phát triển thì ta mới có sự chuyển hoá và giúp ích cho mọi người " Và nếu như Ngài đã dạy cách nghe một bài pháp thoại là Hãy khoan dùng Trí năng phân biệt của mình để nghe mà phải để cho mặt đất Tâm của mình mở rộng thênh thang cho mưa pháp thấm nhuần thì phải chăng thưởng thức âm nhạc cũng vậy ( tuy nhiên bản nhạc bắt buộc nằm đúng trong hướng đi của mình đã chọn chứ không phải bất cứ loại âm nhạc nào )
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]