Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

14/08/201411:55(Xem: 12807)
Thủ tướng Abe Shinzō nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách


Abe Shinzo
Nhật Bản: Thủ tướng Abe Shinzō

nhờ Tu thiền vượt qua mọi thử thách

Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) đã từ chức vào năm 2007, và chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do khi chưa làm được một năm, sau thất bại thảm hại của đảng này khi bầu cử Thượng viện. 12 tháng 9 năm 2007 : Nhiệm kỳ của ông lại bị phá hỏng vì hàng loạt cuộc từ chức của các Bộ trưởng Nội các và vụ tiết lộ về việc để mất số liệu lương hưu. Ông từ chức sau một năm tại nhiệm với lý do sức khỏe.

Bảy tháng sau, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) bị bệnh hay quên lãng và đã thử thách mình bằng cách dùng phương pháp trị liệu "Tọa thiền" ngồi thiền tại Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)một ngôi chùa thuộc Thiền phái Lâm Tế ở huyện Yanaka, Tokyo.

Nhiều người tin rằng thiền Zazen là nguồn gốc của sự phục hồi, sự hồi sinh khí lực và khai phóng của Thủ tướng vào năm 2012. Tuy nhiên, vị Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) Trụ trì Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đối với việc tín dụng của Thủ tướng chưa đầy đủ.

Abe Shinzo-2

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) 46 tuổi cho biết: "Tôi không nghĩ rằng Tọa thiền là yếu tố duy nhất làm thay đổi mọi thứ. Nhưng nếu nó khai quang sự phục chức của Thủ tướng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc."

Kể từ khi tin đồn Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) về thăm ngôi Già lam Cổ Tự, từ đó càng thu hút công chúng đến tọa thiền trong Thiền đường chính. Một quan chức cho biết ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) là "phiên tọa thiền khó khăn nhất của Nhật Bản để có được một phòng."

Một người mới bắt đầu thường phải đợi hai tháng để đặt phòng.

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) cho biết: "Nhiều người dường như đến chỉ để trải nghiệm Tọa thiền, chứ không phải là ra khỏi sự lo lắng gì cả. Công ty Kōdansha (Giảng Đàm xã-講談社) đã bán được hơn 40.000 bản.

Theo nguyên tắc cơ bản những người đến được chào đón; những người đi không hối tiếc, ngôi Chùa đã chấp nhận mọi người từ các tầng lớp khác nhau của cuộc sống, bao gồm cả cầu thủ trẻ chạy đua trong những ngày trước khi tranh giải và nhân vật chủ chốt trong chính trị và bộ máy quan liêu, những người tìm kiếm con người chân thật của họ (Bản lai diện mục).

Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)ban đầu đã trở thành được biết đến rộng rãi là nơi thiền định thường xuyên cho cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘).

Thủ tướng lần đầu tiên được mời tham gia một buổi tọa thiền vào mùa xuân năm 2008. Yuji Yamamoto ( 山本 有二) Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tài chính nói với Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三), ngôi Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)là nơi cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘) sử dụng để thực hành tọa thiền."

Ban đầu, Thủ tướng Abe Shinzō (An Bội Tấn Tam-安倍 晋三) người vừa rời bệnh viện, đã có một thời gian khó khăn thậm chí ngồi thẳng, Yuji Yamamoto (山本 有二) nhớ lại. Nhưng ông đã tiến bộ nhanh chóng.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Bây giờ, sự hiện diện của anh giống như một tảng đá lớn trong khu vườn".

Ngôi Chùa này này được thành lập vào năm 1883 bởi Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟-sinh ngày 10 tháng 6 năm 1836 – Viên tịch ngày 19 tháng 7 năm 1888), Ngài nổi tiếng hoằng dương phương pháp Thiền Công Án, Thoại đầu, là một Samurai (Võ sĩ-武士) sáng lập Trường phái Ittō Shōden Mutō-ryū (Nhất Đao Chính Vân Vô Lực Lưu- 一刀正伝無刀流) người đã đóng vai trò quan trọng thời Minh Trị Duy Tân, làm cuộc cải cách đổi mới, thiết phục khả năng phục hồi thực tế và cũng cố hệ thống chính trị, cầu nguyện cho những người đã chết trong phong trào. Đương thời giới trẻ cầu học với Thiền sư Yamaoka Tesshū (山岡鉄舟) tại ngôi Chùa rất đông, một thời Thiền phong hưng thịnh.


Shoshu Hirai
Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan, huyện Yanaka, Tokyo (Hikaru Uchida)



Sau Thế chiến II, Thiền sư Gempō Yamamoto trụ trì ngôi Chùa Myōshin-ji (妙心寺) và Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) đều thuộc Thiền phái Lâm Tế ở Kyoto.

Khách thường xuyên của Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺 bao gồm Yoshitaka Yotsumoto, một thành viên của một tổ chức trước chiến tranh được gọi là Liên minh Blood rằng âm mưu các vụ ám sát chính trị gia tự do. Môn đệ và những người theo ông vẫn tổ chức họp nghiên cứu trong Chùa.

Yuji Yamamoto ( 山本 有二) nói: "Tôi nghe nói rằng nhiều quan chức, cũng như các thành viên Chế độ ăn uống của cả hai bên cầm quyền và phe đối lập, đang thực hành tọa thiền ở đó.Có một lý do mà Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)đã thu hút nhiều người. Ngôi đền phải có được một ốc đảo, đóng vai trò làm đầy các khoảng trống chính trị".

Hiệu quả của Tọa thiền

Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) nói: "Tọa thiền là một cách tốt để thiết lập lại một trạng thái của tâm và trở về một con người thật (Bản lai diện mục”.


Shoshu Hirai-2
Buổi tọa thiền dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Shoshu Hirai Trụ trì Chùa Zenshoan


Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tốt nghiệp Đại học Gakushuin khoa Luật năm 1990, hậu Đại học Chính trị, và tu học tại chùa Ryūtaku-ji (龍沢寺) tọa lạc tại 326 Sawaji, Mishima, tỉnh Shizuoka. Hơn 10 năm qua, luôn tinh tấn tu tập, theo thói quen hàng ngày của mình mỗi ngày buổi khuya thức dậy 03:30, tham dự nghi lễ tôn giáo, Tọa thiền, làm việc và Kinh hành. Trong thời gian đó, ông thường xuyên đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺)sau cái chết của cha mình, vị Thiền sư đứng đầu ở đó.

Ông đã gặp các chức sắc chính trị, trong đó có cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (中曽根 康弘), nhưng cảm thấy choáng ngợp và sẽ thất vọng khi trở về Mishima.

Một thập kỷ sau khi đào tạo của mình đã được hoàn tất, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) tìm thấy một bầu không khí khác nhau tại Yanaka.

Một mạng lưới mới của người dân đã hình thành xung quanh Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), nhân vật đó chính là ông Tatsumi Yoda (依田 巽), một cựu Chủ tịch của công ty âm nhạc lớn Avex.

Yoda đã đến thăm Chùa Zenshōan (臨済宗國泰寺) theo lời khuyên của một người bạn. Bây giờ Tatsumi Yoda (依田 巽) đã 74 tuổi, nhưng vẫn thường xuyên cộng tác liên tục, tổ chức các buổi tọa thiền với Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修) ở quận Akasaka, Tokyo trong khoảng 10 năm.

Khi họ gặp nhau lần đầu, Thiền sư Shoshu Hirai (平井 正修), ở độ tuổi 30 của mình, trông giống như một nhà sư thiền đương đại dí dỏm, Tatsumi Yoda (依田 巽) nhớ lại: "Anh bổ sung thêm một số nhân phẩm nhân cách của mình". Tatsumi Yoda (依田 巽) cho biết: "Tôi cảm thấyTôi phải nói chuyện với người này một cách nghiêm túc thực sự, nhìn thấy đôi mắt xuyên suốt của mình ngay cả trong một cuộc trò chuyện."


Thích Vân Phong





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 11045)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 8205)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 9575)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 9580)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 8187)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 17579)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 9076)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 8694)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 8706)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 18000)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]