Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

19/05/201417:46(Xem: 8909)
Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

Buddha_104

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề
ĐỘ SINH VÔ BIÊN


Rất nhiều người người nói “Tôi muốn được hạnh phúc nhưng lại không biết làm sao”. Họ không hề cảm thấy hạnh phúc hoặc nếu có thì chỉ thoáng thấy hạnh phúc nhưng rồi lại cảm thấy bất toại nguyện và cô đơn hoặc trải qua cảm giác trống vắng trong một thời gian rất lâu. Nguyên nhân ở đâu và cách thức để có hạnh phúc là gì. Liệu chăng có phải là tình yêu thương với tất cả những ai quanh mình, mọi chúng sinh trên thế gian này.

Nhân chào mừng Đại lễ Phật đản 2558, chương trình Phật Pháp Ứng Dụng với chủ đề “Độ sinh vô biên – giác ngộ tâm và chữa lành thân” sẽ diễn ra tại tòa soạn báo Giác ngộ, số 85, Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM vào hồi 18h30, thứ tư ngày 21/05/2014.

Khách mời của chương trình lần này là tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài, Giảng viên Phật học giảng đường Bửu Giác, nhà thơ Tâm Uyên và Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

Các vị khách mời sẽ giúp quý doanh nhân, các bậc tri thức và phật tử hiểu về sự liên hệ mật thiết giữa thân và tâm, rằng tâm bất ổn là căn nguyên của bệnh tật, tâm bình an là nguồn gốc của hạnh phúc đích thực. Rằng điểm khởi đầu tốt nhất là cần có thái độ đúng đắn về nơi mà ta hiện đang có mặt. Rằng nên thực tập một thái độ cảm kích trước bất kỳ món quà nào cuộc sống gửi tặng ta cho dù chúng xem ra rất bé nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài nói rằng theo Phật giáo, bản chất của tâm chính là giác ngộ. Vì thế, tâm ta vốn thiện. Vấn đề chủ yếu chính là những thói quen xấu của tâm, là cách mà ta nhìn mọi thứ ra sao. Những loại tinh thần này có thể gia tăng và trở nên cứng nhắc. Chúng bóp méo, tô màu và ảnh hưởng lên quan điểm của ta. Bát cứ ai trong chúng ta đều có khả năng được hạnh phúc nhưng ta phải thay đổi thói quen tinh thần và cách ta nhận thức mọi thứ.

Nhà thơ Tâm Uyên cho biết thêm rằng một phương pháp có hiệu quả là ghi nhận những cảm giác an bình và thúc đẩy chúng. Mỗi chúng ta nên nuôi dưỡng bất kỳ khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc nào mà ta có ngay lúc này và để cho chúng nảy nở.

Hơn nữa, nếu chúng ta không hạnh phúc mà lại muốn được hạnh phúc thì nó có thể trở thành một trở ngại. Một thái độ mong muốn có thể mang tính hạn chế. Nếu ta so sánh mình với người khác thì sẽ bị phản tác dụng. Thậm chí ta hầu như không biết hạnh phúc là gì nhưng lại cứ đòi hỏi bản thân phải có được hạnh phúc vô cùng lớn lao. Điều đó giống như việc ta đặt tiêu chuẩn quá cao thay vì tiếp cận dần dần. Thay vì giúp ta đạt được mục đích, nó lại tạo ra rắc rối bởi ta không bao giờ có thể sống theo lý tưởng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm rằng, nếu ta có thể học cách biết chịu đựng hoàn cảnh không hạnh phúc và giảm độ nhạy cảm của tâm trí đối với nó thì chính nó sẽ trở thành một bước đệm để đến với hạnh phúc. Nếu ta không bận tâm nhiều đến những gì ta cho là đau đớn hay phiền muộn thì sẽ giảm bớt được những gánh nặng của mình. Nên tập trung vào giây phút hiện tại. Nên tìm sự hài hước hay niềm vui ở bất kỳ nơi đâu ta có thể thấy. Điều đó giúp đưa ta đến với hạnh phúc lớn hơn.

Trong buổi gặp gỡ với chúng tôi trước khi chương trình diễn ra, các vị khách mời cho rằng tình yêu thương là rất quan trọng. Mỗi chúng ta cũng cần biết ghi nhận tình yeu thương của chính mình và tập lan tỏa yêu thương đến bất cứ ai quanh mình. với chính mình. Tình yêu thương thường kích hoạt nguồn năng lượng hỷ lạc mạnh mẽ khiến cho nó phát triển hay bùng phát.

Được biết, đây là chương trình Phật pháp ứng dụng số 18. Khách mời cả 17 chương trình trước đó là Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Thượng tọa Thích Thiện Trang, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, sư cô Tâm Tâm, sư cô Thích Nữ Hằng Liên,… Các vị cư sỹ tham gia các chương trình trước đây là cư sỹ Trần Tuấn Mẫn, nghệ sỹ Kim Cương, nghệ sỹ Chi Bảo, nhạc sỹ Chúc Linh, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đạo diễn Việt Trinh, ca sỹ Sỹ Luân, doanh nhân Vương Vũ Thắng,…

Các chương trình luôn hướng đến việc ứng dụng những lời dạy của Đức Phật vào quản trị kinh doanh, vào công việc và cuộc sống.

Hằng Nga

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2015(Xem: 7198)
Tu là gì ? “Tu là quá trình: 1/ quán chiếu nội tâm, 2/ làm triệt tiêu bản ngã và 3/ chuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
30/09/2015(Xem: 6848)
Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự.
28/09/2015(Xem: 10750)
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
27/09/2015(Xem: 6151)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10453)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 8155)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 8573)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 9243)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 9302)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7866)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]