Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

19/05/201417:46(Xem: 8930)
Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

Buddha_104

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề
ĐỘ SINH VÔ BIÊN


Rất nhiều người người nói “Tôi muốn được hạnh phúc nhưng lại không biết làm sao”. Họ không hề cảm thấy hạnh phúc hoặc nếu có thì chỉ thoáng thấy hạnh phúc nhưng rồi lại cảm thấy bất toại nguyện và cô đơn hoặc trải qua cảm giác trống vắng trong một thời gian rất lâu. Nguyên nhân ở đâu và cách thức để có hạnh phúc là gì. Liệu chăng có phải là tình yêu thương với tất cả những ai quanh mình, mọi chúng sinh trên thế gian này.

Nhân chào mừng Đại lễ Phật đản 2558, chương trình Phật Pháp Ứng Dụng với chủ đề “Độ sinh vô biên – giác ngộ tâm và chữa lành thân” sẽ diễn ra tại tòa soạn báo Giác ngộ, số 85, Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM vào hồi 18h30, thứ tư ngày 21/05/2014.

Khách mời của chương trình lần này là tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài, Giảng viên Phật học giảng đường Bửu Giác, nhà thơ Tâm Uyên và Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

Các vị khách mời sẽ giúp quý doanh nhân, các bậc tri thức và phật tử hiểu về sự liên hệ mật thiết giữa thân và tâm, rằng tâm bất ổn là căn nguyên của bệnh tật, tâm bình an là nguồn gốc của hạnh phúc đích thực. Rằng điểm khởi đầu tốt nhất là cần có thái độ đúng đắn về nơi mà ta hiện đang có mặt. Rằng nên thực tập một thái độ cảm kích trước bất kỳ món quà nào cuộc sống gửi tặng ta cho dù chúng xem ra rất bé nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài nói rằng theo Phật giáo, bản chất của tâm chính là giác ngộ. Vì thế, tâm ta vốn thiện. Vấn đề chủ yếu chính là những thói quen xấu của tâm, là cách mà ta nhìn mọi thứ ra sao. Những loại tinh thần này có thể gia tăng và trở nên cứng nhắc. Chúng bóp méo, tô màu và ảnh hưởng lên quan điểm của ta. Bát cứ ai trong chúng ta đều có khả năng được hạnh phúc nhưng ta phải thay đổi thói quen tinh thần và cách ta nhận thức mọi thứ.

Nhà thơ Tâm Uyên cho biết thêm rằng một phương pháp có hiệu quả là ghi nhận những cảm giác an bình và thúc đẩy chúng. Mỗi chúng ta nên nuôi dưỡng bất kỳ khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc nào mà ta có ngay lúc này và để cho chúng nảy nở.

Hơn nữa, nếu chúng ta không hạnh phúc mà lại muốn được hạnh phúc thì nó có thể trở thành một trở ngại. Một thái độ mong muốn có thể mang tính hạn chế. Nếu ta so sánh mình với người khác thì sẽ bị phản tác dụng. Thậm chí ta hầu như không biết hạnh phúc là gì nhưng lại cứ đòi hỏi bản thân phải có được hạnh phúc vô cùng lớn lao. Điều đó giống như việc ta đặt tiêu chuẩn quá cao thay vì tiếp cận dần dần. Thay vì giúp ta đạt được mục đích, nó lại tạo ra rắc rối bởi ta không bao giờ có thể sống theo lý tưởng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm rằng, nếu ta có thể học cách biết chịu đựng hoàn cảnh không hạnh phúc và giảm độ nhạy cảm của tâm trí đối với nó thì chính nó sẽ trở thành một bước đệm để đến với hạnh phúc. Nếu ta không bận tâm nhiều đến những gì ta cho là đau đớn hay phiền muộn thì sẽ giảm bớt được những gánh nặng của mình. Nên tập trung vào giây phút hiện tại. Nên tìm sự hài hước hay niềm vui ở bất kỳ nơi đâu ta có thể thấy. Điều đó giúp đưa ta đến với hạnh phúc lớn hơn.

Trong buổi gặp gỡ với chúng tôi trước khi chương trình diễn ra, các vị khách mời cho rằng tình yêu thương là rất quan trọng. Mỗi chúng ta cũng cần biết ghi nhận tình yeu thương của chính mình và tập lan tỏa yêu thương đến bất cứ ai quanh mình. với chính mình. Tình yêu thương thường kích hoạt nguồn năng lượng hỷ lạc mạnh mẽ khiến cho nó phát triển hay bùng phát.

Được biết, đây là chương trình Phật pháp ứng dụng số 18. Khách mời cả 17 chương trình trước đó là Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Thượng tọa Thích Thiện Trang, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, sư cô Tâm Tâm, sư cô Thích Nữ Hằng Liên,… Các vị cư sỹ tham gia các chương trình trước đây là cư sỹ Trần Tuấn Mẫn, nghệ sỹ Kim Cương, nghệ sỹ Chi Bảo, nhạc sỹ Chúc Linh, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đạo diễn Việt Trinh, ca sỹ Sỹ Luân, doanh nhân Vương Vũ Thắng,…

Các chương trình luôn hướng đến việc ứng dụng những lời dạy của Đức Phật vào quản trị kinh doanh, vào công việc và cuộc sống.

Hằng Nga

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2016(Xem: 8462)
Nhà Giàu là người sở hữu nhiều cơ sở vật chất và nhiều tài sản có giá trị. Bồ Tát là người có tâm tỉnh giác, có tâm nguyện rộng lớn, luôn hành trì để giải thoát cho mình không còn tham, sân, si, biếng nhác, kiêu mạn; luôn hành đạo để giúp người thoát khỏi vô minh, phiền não, đói rách, bệnh tật. Con đường từ Nhà Giàu đến Bồ Tát được đo bằng sáu phẩm hạnh: bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Tại sao? Là vì, bố thí là diệt trừ lòng tham, trì giới là diệt trừ thân ô nhiễm, nhẫn nhục là diệt trừ tánh kiêu mạn, tinh tấn là diệt trừ sự biếng lười, thiền định là diệt trừ tâm loạn động.
15/01/2016(Xem: 10067)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
10/01/2016(Xem: 7642)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11685)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8644)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10633)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8125)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7755)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10379)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]