Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đến để thiền và xông hơi để giải nghiệp...

15/05/201418:58(Xem: 9969)
Đến để thiền và xông hơi để giải nghiệp...

Phattu_thaibinh (4)Đến để thiền và xông hơi để giải nghiệp và khỏi bệnh miễn phí

Tôi về quê Thái Bình nghỉ ngày cuối tuần. Tự nhiên nhớ đến anh bạn Nguyễn Văn Tứ, người đã và đang mang phương pháp thiền xông hơi ra ứng dụng giúp bà con tu tập và chữa bệnh. Được biết rằng sau tết âm lịch anh đã rời thành phố Biên Hòa ra Thái Bình để bà con quê lúa được hưởng công dụng của phương pháp này. Thế là tôi quyết định lái xe đến tận nơi, một mặt thăm hỏi và động viên anh, mặt khác để mục sở thị và tiếp xúc với bà con nơi đây.

Ngôi chùa Kim Tôn nằm ở xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, ngay sát ranh giới giữa Thái Bình và Hải Phòng. Ngôi chùa nhỏ và rất ấm áp. Nhìn là thấy ngay phong cách của một ngôi chùa đồng bằng bắc bộ. Tôi đứng ngắm mái ngói đỏ đã đổi màu theo thời gian khá lâu trước khi vào lễ Phật. Thì ra đây là nơi bà con đang đến để thiền xông hơi mỗi ngày!

Khi tôi đến thì anh Tứ không có ở nhà, chỉ có em Thư, người hướng dẫn và trợ giúp cho bà con đang ở chùa. Thực ra tôi muốn gặp anh để cảm nhận thêm cái tâm bao la, cái tinh thần bồ tát của anh. Bởi những người như anh thời nay người ta hay cho là “hâm”. Mà người đời nghĩ anh hâm là đúng bởi. Ai đời, trong thế kỷ 21 của tiền tài, danh vọng, của vật chất và giàu sang anh Tứ lại đứng ra mở trung tâm thiền xông hơi hoàn toàn miễn phí ở thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Bản thân tôi cách đây vài năm thấy người mệt mỏi đã được một em học trò đưa xuống và tự thân trải nghiệm 5 ngày thú vị và tuyệt vời ở đó. Khi ấy tôi đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân đến để thiền, để lễ Phật, để tụng kinh và để thiền xông hơi.

Thực ra, thiền thì nhiều người đã thực tập bao năm nay - cả các vị xuất gia lẫn cư sỹ. Xông hơi thì tôi đã biết đến và có những trải nghiệm hữu ích cách đây có đến cả gần 20 năm nhưng để ngồi trong chiếc lều do anh Nguyễn Văn Tứ chế tạo ra để thiền và xông hơi bằng thuốc của người dao đỏ thì quả là đặc biệt thật, thật sự đặc biệt. Tôi nhớ rằng mình đã tâm sự với nhiều bệnh nhân tại Biên Hòa và thấy đây là cách chữa bệnh rất đặc biệt. Những người tôi gặp từ ngày đó là những nhân chứng sống cho phương pháp mới và rất khoa học này.

Thế rồi Nguyễn Văn Tứ mở cả thiền xông hơi ở Thủ đô Hà Nội. Tôi không thể quên rằng Trung tâm Nhân đạo Hòa Bình ở ngay gần Big C, đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã cho mượn địa điểm để anh và nhóm tình nguyện viên tổ chức thiền xông hơi miễn phí cho bà con. Mẹ tôi cũng đến đây “bám trụ” cả trọn tuần. Có cả Thượng tọa Thích Thiện Trang đến làm lễ trong ngày khai trương và thầy luôn đến động viên, khen ngợi và cổ vũ cho việc làm tuyệt vời của anh Nguyễn Văn Tứ.

Thế rồi Trung tâm Hòa Bình có lãnh đạo mới và họ bắt dẹp đi. Tôi và mọi người tiếc vô cùng. Lều xông hơi, thuốc xông, công sức,… tất cả đề miễn phí, miễn sao giúp được người bệnh và những ai tín tâm. Vậy mà cũng không được làm. Tôi nghĩ bụng, chắc người ta muốn kiếm tiền và thật nhiều tiền. Cúng đúng thôi, thời đại của vàng và tiền bạc mà!

Nguyễn Văn Tứ tặng nhiều lều xông hơi cho các quý thầy, quý sư cô. Anh cũng tổ chức những đoàn đi các chùa để giúp bà con, nhất là Phật tử tín tâm chữa bệnh. Lần nào anh cũng trực tiếp lái xe cùng các tình nguyện viên đến nơi để cứu đời, giúp người. Hầu như lần nào anh cũng ăn ngủ trực tiếp ở đó ít nhất cả tuần lễ.

Những ngày sau tết anh ở lỳ luôn tại Thái Bình. Tôi nghĩ mà thấy phục anh quá: dám bỏ thành phố Biên Hòa để về sống với dân nghèo nơi quê lúa. Mà làm sao anh có thể ở đó lâu đến vậy. Hay là mảnh đất bình an này đã mê hoặc anh. Lần nào tôi gọi điện cũng thấy anh cười rất tươi, rất vui. Anh hay khoe về những Phật tử lễ Phật nhiều, niệm Phật giỏi, ngồi thiền hay. Anh cũng kể về những bệnh nhân có kết quả tốt sau khi thiền xông hơi bằng lều ở chùa Kim Tôn.
Phattu_thaibinh (2)

Tôi đi vòng quanh chùa sau khi thăm khu thiền xông hơi phía sau. Ngôi chùa Kim Tôn đang được tu bổ và mở rộng. Tôi thấy nhiều cụ bà đã lớn tuổi đang làm công quả rất chăm chỉ. Nhìn họ vui lắm, vui như là được làm vậy. Họ cũng vui bởi bên họ có những Phật tử trẻ và hết mình, toàn tâm như anh Nguyễn Văn Tứ.

Bạn có biết không, những người đến chùa Kim Tôn thiền xông hơi không chỉ là bà con Thái Bình mà cả các tỉnh lân cận, thậm chí khá xa nữa. Tôi quyết định chép ra đây từ những gì đã ghi âm được những cảm nhận của một số bệnh nhân để những ai quan tâm có thể hiểu rõ hơn về phương pháp chữa bệnh này.

Bác Nguyễn Văn Quý, 72 tuổi ở 24 D khu Trung Sơn 2, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả cho biết “Nhịp tim của tôi trước kia là 46. Tôi đã điều trị 10 ngày tại bệnh viện Cẩm Phả nhưng chưa thấy chuyển biến gì nên xin về nhà. Bác sĩ khuyên ở nhà uống thuốc thường xuyên. Nhưng từ khi vào Thái Bình chữa theo phương pháp thiền xông hơi 1 tuần bây giờ nhịp tim đã lên 62. Từ ngày đó đến giờ tôi không uống thuốc trợ tim nữa. Huyết áp trước kia là 160/90 bây giờ còn 120/70. Vui quá! Tôi nghĩ rằng phải làm thế nào cho các Phật tử biết tới và yên tâm, quyết chí điều trị thì sẽ tốt và nhanh hơn”.

Phattu_thaibinh (1)

Chị Trần Thị Xuân, 42 tuổi ở 74 ngõ 34 Tản Viên, Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng thì nói: “Tôi đến chùa Kim Tôn, thôn Tô Hồ, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình để được nghe chú Tứ hướng dẫn phương pháp thiền xông hơi và xông trải nghiệm, sáng 1 lần chiều 1 lần. Sau đó tôi tiếp tục tự xông. Xông được 2 ngày thì cái chân lại đau thêm. Sợ người nhà biết nên tôi phải dấu không dám than thở. Ngày thứ 3 tôi thiền xông hơi và niệm thầm “Um Mani Padme Hum” liên tục. Sau đó thấy khai mở các huyệt đạo, khí lan truyền từ trên đầu xuống dần đến chân làm mát cả người trong khi nồi nước xông vẫn đang sôi. Khi rời khỏi lều xông tôi tập thể dục vặn người thì thấy vặn tới đâu các xương khớp kêu răng rắc tới đó mà nghe tiếng kêu thấy vui và cảm nhận như trút hết gánh nặng, cơ thể nhẹ như chim bay. Bắt đầu từ hôm đó tôi mới ngủ được và ngủ rất sâu. Cho đến hôm nay tôi ngủ cũng được mà không ngủ cũng được mà vẫn thấy rất khỏe. Ngày trước, tôi hay mơ thấy linh tinh và sợ hãi, nay thì mơ thấy những điều tốt lành. Ngày xưa của tôi như người chết trôi, nay nhìn gương thấy đỏ hồng. Công nhận phương pháp hay thật.

Hơn nữa, bệnh táo bón và đau bụng không còn nữa. Trước kia đầu hay lú lẫn nay đã khá hơn. Cảm giác mát làm tôi nghĩ đến thời tiết có nóng đến 45 hay 47 độ cũng chẳng là gì. Những người chưa xông thì chưa hiểu hết giá trị, nhưng tôi xông rồi mới thấy hay thật không thể nghĩ thêm gì hơn nữa.”

Còn bác Phạm Văn Quyết, 62 tuổi ở thôn Tô Hồ, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thì cho biết: ”Tôi bị khòm lưng do lao động quá sức thời còn thanh niên. Cách đây 4 năm tôi bị thêm chứng bệnh Parkinson, suốt ngày và đêm tôi bị giật ngón tay liên tục không điều khiển được, vợ phải đút cơm cho tôi ăn. May quá, tôi nghe tin có đoàn làm từ thiện từ miền Nam ra giúp trị bệnh cho dân bằng phương pháp thiền xông hơi nên tôi cũng thử. 2 tuần điều trị, sáng xông 1 lần, tối 1 lần, cơ thể tôi thay đổi hẳn – Đứng thẳng được, ngón tay bớt bị giật, có thể dùng ý để ngưng không cho ngón tay giật 1 thời gian ngắn. Tối tôi ngủ ngon đến sáng và hoàn toàn ngón tay không bị giật. Sáng tôi đã chạy thể dục được khoảng 2 km, tự gắp cơm và thức ăn được, tinh thần phấn khởi. Tôi hy vọng có ngày sẽ hết bệnh. Cảm ơn chú Tứ, cháu Thư và sư cô Bảo Hòa trụ trì chùa Kim Tôn đã tạo điều kiện chữa bệnh giúp tôi bớt bệnh.”
Phattu_thaibinh (3)

Tôi rời chùa Kim Tôn mà lòng vui lắm. Tôi biết rằng có rất nhiều bệnh nhân đã bớt hay khỏi hẳn bệnh. Tôi vui vì được thêm một lần nữa đến tận nơi chứng kiến tấm lòng của những vị bồ tát hóa thân như anh Nguyễn Văn Tứ. Tôi quyết định viết ra những dòng chữ này để chia sẻ đến đông đảo bà con Phật tử gần xa. Biết đâu ai đó sẽ tìm thấy môt cơ hội chữa bệnh và tu tập cho chính mình. Tất cả là hoàn toàn miễn phí.

Được biết anh Tứ và nhóm từ thiện vẫn ở Thái Bình thêm 1 thời gian nữa mới về lại Biên Hòa. Nếu ai có đủ duyên hay liên lạc ngay với anh theo số điện thoại 01667829993 để được tư vấn và hiểu biết thêm về thiền xông hơi hoặc với em Thư 01649678010 để biết lịch và đăng ký đến thiền xông hơi chữa bệnh miễn phí.

Tôi về nhà và ngay lập tức dành 20 phút thiền xông hơi như một món quà mừng đại lễ VESAK 2014. Ngay ở nhà tôi cũng có một chiếc lều do anh Tứ tặng. Thật khoan khoái và dễ chịu.

TS Nguyễn Mạnh Hùng (pd:Thiện Đức) - Xem bài cùng tác giả

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2021(Xem: 9181)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6484)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8874)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5053)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5250)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5678)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4551)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5136)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4713)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5401)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]