Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm tin là sức mạnh để vượt khó

16/04/201405:32(Xem: 8446)
Niềm tin là sức mạnh để vượt khó

Buddha_38


NIỀM TIN LÀ SỨC MẠNH ĐỂ VƯỢT QUA KHÓ KHĂN


Có một cậu bé trong một gia đình nghèo đông con, vì là anh cả nên ngoài giờ học cậu còn tranh thủ đi bán báo để phụ giúp gia đình. Sáng hôm đó đã gần 10 giờ mà cậu chưa có miếng gì trong bụng nên tay chân rã rời, tâm thần mệt mỏi. Tiền lời bán được không đủ để mua thức ăn cho mọi người trong nhà nên cậu không dám dùng số tiền đó để mua chút gì lót dạ.

Không còn cách nào khác, cậu bé quyết định đi đến ngôi nhà phía trước để xin chút đồ ăn. Thế nhưng, cậu không dám xin vì người mở cửa là một cô bé xinh đẹp, dễ thương. Trong hoàn cảnh đó cậu đã bỏ ý định xin ăn mà đành mở miệng xin một miếng nước uống cho đỡ đói. Cô bé thấy dáng vẻ nghèo nàn, ốm đói của cậu thì thương tình pha cho một ly sữa. Cậu uống một cách ngon lành nhưng chỉ chầm chậm hớp từng miếng một để thưởng thức hương vị ngon ngọt cậu chưa từng biết xưa nay.

Khi cơn đói đã lắng dịu, vì lòng tự trọng, cậu bé hỏi: “Vậy là tôi nợ cô bao nhiêu?” Cô gái trả lời: “Đây là ly sữa gia đình chúng tôi tự nguyện tặng bạn. Mẹ chúng tôi khi còn sống đã dạy chúng tôi hãy giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên.” Cậu bé cảm động quá nên nói: “Tôi rất thành thật biết ơn cô và gia đình.”

Kể từ hôm đó, cậu bé có thêm động lực để không chịu đầu hàng số phận mà quyết chí vươn lên vượt qua số phận khó khăn. Ly sữa đã giúp cho cậu cảm nhận được niềm vui trong cuộc sống nên cậu càng cố gắng nhiều hơn trong việc học hành cũng như việc phụ giúp gia đình bớt đi gánh nặng sinh nhai.

Rồi thời gian trôi qua với sự kiên trì, bền chí, cậu bé ngày đó nay đã trở thành một bác sĩ giỏi với tấm lòng từ bi trải rộng đến những bệnh nhân có hoàn cảnh nghèo khó. Cô gái trẻ tốt bụng năm xưa giờ mắc phải căn bệnh hiểm nghèo cần rất nhiều tiền để phẫu thuật mới mong cứu chữa được. Gia đình cô dù bán đi căn nhà cũng chỉ đủ chi trả 1/3 tiền chữa trị.

Hy hữu thay, bác sĩ chính điều trị cho cô không ai khác là cậu bé nghèo năm xưa từng được cô giúp đỡ. Thoáng nhìn thấy cô gái, vị bác sĩ trẻ đã nhận ra người ơn của mình. Ca phẫu thuật thành công, số tiền còn lại đã được anh vui vẻ trả dùm. Với số tiền lớn như vậy, có lẽ cô phải làm việc tinh cần, siêng năng suốt cả cuộc đời mới có thể trả hết.

Câu chuyện có thật kể trên đã giúp chúng ta có một cách nhìn chín chắn hơn. Cuộc sống ở thế gian này luôn có những vị Bồ tát hiện thân dưới mọi hình thức để sẻ chia tình thương yêu đến với nhân loại khi có nhân duyên. Ly sữa ngày xưa trong cơn đói lòng đã giúp cậu bé ý thức được tình người trong cuộc sống với sự san sẻ, giúp đỡ cho nhau mỗi khi cần thiết. Cuộc sống của chúng ta chỉ cần có tấm lòng như dẫn người già qua đường, nhín chút quà sáng để cho các em học sinh khó khăn, biết an ủi động viên người qua cơn sợ hãi… và còn vô số việc làm khác được thể hiện bằng trái tim hiểu biết.

Muốn làm người tốt trong thời buổi bây giờ cũng không đơn giản, chính sách luật pháp để khích lệ người tốt không rõ ràng nên làm người tốt sẽ dễ dàng bị nạn ngược trở lại. Tình trạng này nếu để xảy ra lâu dài sẽ làm con người trở nên thờ ơ, vô cảm khi gặp người khác trong cảnh nạn tai.

Thật ra, trong cuộc sống này với vô vàn chuyện tốt xấu, đúng sai, phải quấy, con người nếu đi theo chiều hướng thượng sẽ mở rộng lòng ra để san sẻ, giúp đỡ người khi hoạn nạn. Ngược lại, trong sự nhiệt tình giúp đỡ lại trở thành nạn nhân thì thử hỏi ai dám giúp người, cứu vật? Chuyện nhân tình thế thái với thái độ vô cảm của nhiều người nắm cán cân công lý đối với dân, thái độ vô cảm trong cuộc sống của người này đối với người kia, chuyện người ngay sợ kẻ gian manh trù ém, học trò sợ thầy cô giáo, kẻ dưới quyền sợ quan trên…

Thường những quãng đường vắng vẻ khi xảy ra tai nạn người ta vì sợ trách nhiệm, hoặc sợ bị bồi thường hao tốn và có thể bị tù tội nên bỏ chạy luôn. Một người trung niên lái xe ô tô trên đường về nhà thì bỗng nhìn thấy một người bị thương rất nặng đang nằm bên chiếc xe máy bên vệ đường. Anh vội vàng dừng lại và kêu gọi người dân gần đó khiêng phụ người bị nạn lên ôtô rồi đưa đi cấp cứu.

Khi nạn nhân được đưa vào phòng chữa trị thì lập tức anh liền bị giữ lại. Các bác sĩ yêu cầu anh phải làm thủ tục khai họ tên và nộp tiền cho người bị nạn. Thật bất hạnh thay, người bị nạn đang trong cơn hôn mê mà trong người lại không có giấy tờ. Mặc cho anh giãi bày mọi cách nhưng không ai tin anh là người vô can và công an đã được mời đến để làm rõ trắng đen. Họ yêu cầu anh xuất trình giấy tờ tùy thân và trình bày lại sự việc.

Anh nói hết mọi lý lẽ và khẳng định mình không gây ra tai nạn, vì thấy nạn nhân bị thương nên anh không thể làm ngơ. Mặc dù vậy, công an vẫn không tin lời khai của anh là sự thật. Anh tức quá nên yêu cầu họ cùng đi đến hiện trường để hỏi rõ những người dân quanh đấy. Tuy nhiên, khi lấy lời khai thì họ chỉ nói thấy anh kêu cứu chứ cũng chẳng biết sự tình ra sao. Công an yêu cầu được kiểm tra xe xem có vết tích va quẹt hay không, dù không tìm được dấu vết nhưng cũng lòng vòng mất hết nửa ngày. Người bị nạn giờ đã tỉnh lại và có thể kể đầu đuôi sự việc. Kẻ gây ra tai nạn là người lái chiếc xe tải chứ không phải người đàn ông tốt bụng kia.

Tình trạng các khoa cấp cứu tại các bệnh viện khi người bị nạn được chuyển đến mà không có đủ thủ tục đầu tiên thì coi như chờ chết. Vậy lương y như Từ mẫu ở chỗ nào? Một số người vì có trái tim hiểu biết nên bất chấp hiểm nguy cứu người là việc trước tiên. Tuy nhiên, người muốn làm phúc lại trở thành nạn nhân. Họ phải nộp tiền những mấy triệu đồng để chạy chữa cho người bị nạn. Khi người nhà của nạn nhân đến họ cũng chỉ biết chân thành cám ơn vì gia cảnh quá nghèo không đủ tiền chi trả. Thế gian này người ngay thường bị mắc nạn nên nhiều người nói “thà tránh xa còn hơn liên lụy”.

Qua câu chuyện trên chúng ta mới thấy xã hội hiện nay muốn làm người tốt thật không hề đơn giản, nếu không biết cách sẽ rất dễ mang họa vào thân. Có một điều chúng ta dễ dàng nhận thấy là gương người tốt việc tốt ngày càng vắng bóng trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Thật ra, xã hội hiện nay vẫn có rất nhiều tấm gương lao động giỏi và sáng tạo, rất nhiều tấm gương con người dũng cảm trong nhiều lĩnh vực. Nhưng nhà báo, nhà văn muốn viết về những tấm gương này thật khó, đặc biệt là viết về những nhà quản lý, những nhà lãnh đạo. Viết về tập thể tốt thì còn tương đối dễ, còn viết về cá nhân tốt thì cực kỳ khó, nhất là những người đang làm việc trong các cơ quan nhà nước.

Gương người tốt việc tốt tuy có rất nhiều trong mọi lãnh vực nhưng quả thực khi muốn đăng rất khó, cần phải chờ sự xét duyệt ở các cấp trên. Thật đúng muốn làm người tốt trong bối cảnh xã hội hiện nay chẳng hề đơn giản, cho đến việc phản ánh sự thật, nói đúng sự thật thì cũng có thể sẽ bị trù dập không ngóc đầu lên nổi.

Trên đời này dù chúng ta là ai, là những nhà đạo đức, là vĩ nhân, là anh hùng, là người công nhân, là người nông dân, là những người tốt… thì chúng ta ai cũng đã từng được sự chăm sóc, nuôi dưỡng của mẹ hiền qua dòng sữa ngọt ngào. Và cũng như thế, trên thế gian này không có một con người bình thường nào lại không qua bàn tay giúp đỡ, dìu dắt, dạy dỗ của thầy cô. 

Ngày nay, đứng trước cuộc sống với bộn bề công việc, sự lo toan về cơm áo gạo tiền, chỗ ăn học đàng hoàng cho con cái thật không phải dễ dàng cho các bậc làm cha mẹ. Do đó, các bậc phụ huynh phải ý thức được trách nhiệm và bổn phận của mình mà dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp trồng người. Nếu ai cũng có tâm huyết như vậy thì thế gian này sẽ là thiên đường của hạnh phúc.

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết cách vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để tự giải thoát cho mình trong bế tắc. Ta sẽ kiên trì, bền bỉ để tiếp tục đi cho đến khi nào đạt được mục đích mới thôi. Muốn được như vậy chúng ta cần phải có ý chí mạnh mẽ, có lập trường vững chắc để vượt qua mọi sự khó khăn mà vươn lên đỉnh cao của cuộc đời. Tuy nhiên, có những việc làm ngay từ đầu đã không thành công nhưng chúng ta hãy kiên trì thử lại lần nữa, nếu vẫn không thấy khả quan thì thật sự ta cần phải suy xét lại, kiên trì trong ngu dốt sẽ chỉ dẫn đến sự thất bại nặng nề.

Cũng tương tự như vậy, khi tham khảo một cuốn sách ta không nhất thiết phải đọc hết toàn bộ. Ta bỏ tiền ra mua một cuốn sách không có nghĩa là chúng ta cần phải đọc hết cuốn sách đó. Để tránh việc lãng phí tiền bạc và thời gian, chúng ta cần có sự hiểu biết chân chính để cân nhắc giữa công việc và sự học hỏi, tham khảo cho có kết quả tốt đẹp.

Kết thúc một việc làm hay thay đổi một tình cảm đôi khi còn khó hơn so với những công việc mới bắt đầu. Biết còn nhiều thiếu xót thì ta cố gắng tìm cách thay đổi, chuyển hóa là năng lực của người có ý chí, có niềm tin, có quyết tâm và sức mạnh tinh thần. Thực ra, cuộc sống rất đơn giản. Khi chúng ta để mất đi những gì đã có thì không nên tiếc nuối hay cố công tìm lại mà hãy làm cách nào để tạo ra nhiều cái khác.

Chúng ta có thể vấp ngã từ đất thì ngay nơi đất mình phải biết đứng lên để tiếp tục đi. Còn quyết tâm thì còn hy vọng, chúng ta có thể làm lại từ đầu. Chúng ta rất dễ trở thành nô lệ của thói quen vì nó đã ăn sâu trong tâm khảm của ta, muốn chuyển hóa để thay đổi thói quen xấu không đơn giản, dễ dàng nên nhiều người đành phải chấp nhận chịu nó sai khiến mà sống trong đau khổ lầm mê.

Vào những lúc như thế con người cần phải quyết tâm vượt qua chứ đừng giao phó cho số phận đã an bài, do đó sẽ dễ dàng đánh mất chính mình mà chấp nhận một cuộc đời tăm tối. Khi trời mưa nếu không có dù che cũng không quan trọng, điều cần thiết là chúng ta cần phải nhanh chóng tìm chỗ trú mưa. Chúng ta không thể phó thác cho số phận hoặc chờ đợi sự may mắn hay ỷ lại vào một thế lực nào khác. Chính ta là chủ nhân ông của bao điều họa phúc, chính ta quyết định vận mệnh của mình trong hiện tại, chỉ có 30% là nghiệp quá khứ còn 70% là do sự cố gắng của chúng ta. 

Trạng thái tinh thần mạnh hay yếu trong khi gặp khó khăn sẽ quyết định sự thành công của mỗi người trong tương lai tốt hay xấu. Khi chúng ta bước chân vào đời ai cũng mang theo hai phong bì được dán kín như nhau. Hai phong bì này sẽ do chúng ta nắm giữ chứ không phải do ai khác hoặc đấng tối cao nào toàn quyền phán xét.

Phong bì thứ nhất có ghi đầy đủ những lợi ích về vật chất lẫn tinh thần nhờ sức mạnh của ý chí, chúng ta phải biết phát huy sức mạnh đó cho tới khi đạt được mục tiêu đề ra với tinh thần lạc quan, yêu đời. Phong bì thứ hai ghi lại những thất bại nặng nề khi con người không có sức mạnh của ý chí vì căn bệnh ỷ lại, hay nhờ vã vào người khác nên ít khi nào có được thành công trọn vẹn.

Điều đó cho thấy chính ý chí và sức mạnh của niềm tin mới là tài sản quý giá nhất khi được làm người. Trạng thái tinh thần của chúng ta lúc nào cũng lạc quan, luôn tin bản thân mình là chủ nhân ông của bao điều họa phúc. Nhờ vậy, nó giúp ta biết cách cân bằng cuộc sống và giữ vững những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. 

Ý chí và nghị lực có thể giúp con người vượt qua mọi trở ngại, khó khăn của cuộc sống. Ý chí và nghị lực không phải tự nhiên mà có hay do di truyền của cha mẹ mà chính là do sự cố gắng rèn luyện kiên trì, bền bỉ để đeo đuổi mục tiêu nhờ lập trường vững chắc. Những khó khăn trong cuộc sống chỉ là sự thử thách để nâng cao khả năng chịu đựng của chính mình. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Chúng ta có thành công hay không là do ý chí mạnh mẽ và sự nỗ lực kiên trì của chính mình.

Niềm tin về sự thành công trong tương lai sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi chướng ngại khó khăn. Nỗi đau thất bại nào rồi cũng sẽ đổi thay tốt đẹp theo thời gian, cùng với đó là những cơ hội để chúng ta có những mối quan hệ mới tốt hơn nhờ kiên trì, bền bỉ nên đã tìm ra lối thoát. Cuối cùng, thành công chỉ đến với chúng ta khi đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.

Trong cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ, ẩn sau những khó khăn luôn là những cơ hội tốt đẹp. Nếu chúng ta đang gặp những khó khăn thì cũng đừng nên thất chí nản lòng, chúng ta hãy can đảm dũng mãnh để vượt qua nó bằng sức mạnh phi thường của chính mình. Mỗi chúng ta sinh ra trên đời là để rèn luyện nhằm vượt qua những chướng duyên nghịch cảnh, có khó khăn thì chúng ta mới biết quý trọng giá trị của cuộc sống.

Có rất nhiều người bỏ cuộc nửa chừng khi mọi thứ trở nên khó khăn, họ chùn bước trước thất bại, họ cảm thấy chán nản và tuyệt vọng, họ chấp nhận số phận đã an bài, họ không có khát khao hy vọng để tìm ra giải pháp tốt đẹp. Chúng ta chỉ cần tìm hiểu nguyên nhân và tiếp tục hành động, tự tin vào khả năng của chính mình bằng cách tin sâu nhân quả. Nhờ vậy, chúng ta biết phát huy sức mạnh của ý chí để tiếp tục đi hết con đường mình đang đi và đã đi.

Người có đủ ý chí và niềm tin dễ dàng vươn lên vượt qua những khó khăn ban đầu, nhờ vậy sức mạnh càng được tôi luyện thêm với những con người có đức hạnh, tài ba. Ngược lại, khó khăn sẽ quật ngã những kẻ mềm lòng, yếu đuối, bạc nhược, dễ duôi, không có khả năng kiên nhẫn, bền chí chịu đựng để rồi chấp nhận cuộc đời tăm tối. Nghịch cảnh hay chướng duyên không phải là tảng đá lớn để ngăn cản bước đi của chúng ta. Nó chỉ là thềm đá rộng để giúp cho bước chân của mỗi người đi đều và vững vàng hơn mà biết cách làm chủ bản thân.

Làm người ai cũng có những khó khăn nhất định, nếu chúng ta không dám can đảm, mạnh mẽ vượt qua những thử thách của cuộc sống thì ta đã tự đánh mất chính mình mà phó thác cho số phận. Cuối cùng, ta bị mặc cảm, tự ti, ăn năn hối tiếc suốt cả cuộc đời và bị chôn vùi trong đau khổ lầm mê. Để vươn lên vượt qua những khó khăn trước mắt, chúng ta phải cố gắng mạnh mẽ để đạt được mục tiêu. Một con người đáng được tán thán và ca ngợi không phải ở chỗ chưa bao giờ bị thất bại mà sau khi thất bại người đó có kiên trì, bền chí để tiếp tục con đường mình đang đi hay không.

Nếu ta không đủ khả năng để thay đổi hoàn cảnh hiện tại thì ít ra ta cũng phải thích nghi với cuộc sống thực tế khi đối mặt với khó khăn và chướng ngại. Người có khả năng làm chủ chính mình thì dễ dàng vượt qua mọi sóng gió cuộc đời trong bất cứ hoàn cảnh nào. Người thiếu niềm tin về chính mình, hay ỷ lại vào người khác, hoặc không có sức mạnh của ý chí thường không sáng suốt nhận định đúng sai nên khó bao giờ đạt được thành công trong cuộc sống.

Ý chí, niềm tin và nghị lực là 3 điều không thể thiếu trong cuộc sống để chúng ta vững vàng vượt qua những khó khăn. Chúng ta phải tin rằng không có gì không thể làm được, mọi thứ nên hư, thành bại, tốt xấu trong cuộc đời đều do ta quyết định. Nhờ có sức mạnh của ý chí chúng ta mới có thể học hỏi từ những thất bại đã qua mà cố gắng vươn lên vượt qua số phận, không thất chí nản lòng khi gặp khó khăn, chướng ngại.

Ai cũng có khả năng và sức mạnh của ý chí đang tiềm ẩn nơi mỗi con người, để vươn lên làm đẹp cuộc đời ta phải vững lòng tin và quyết không lui sụt. Muốn vượt qua số phận ta phải kiên trì bền bỉ, can đảm dũng mãnh, siêng năng tinh tấn trong mọi trường hợp để vươn lên đạt được mục đích cuối cùng.

Một cục muối, một củ cà rốt, một quả trứng sau khi được đun sôi một thời gian chúng sẽ như thế nào? Cục muối với hình dáng bên ngoài coi có vẻ rắn chắc nhưng khi được bỏ vào nước sôi sẽ bị hòa tan theo thời gian. Củ cà rốt cứng chắc cũng bị mềm đi khi được nấu chín. Quả trứng tuy có vẻ mỏng manh nhưng khi được luộc qua nước sôi nóng bỏng lại trở nên cứng cáp hơn. Cũng lại như thế, nếu chúng ta không tin sâu nhân quả, không cố gắng rèn luyện trong gian nan, cực khổ thì ta sẽ dễ dàng gục ngã trước phong ba bão táp cuộc đời và khó mà thành công trong mọi công việc.

Bằng sự trải nghiệm của bản thân sau khi vấp ngã được Phật pháp cứu vớt mà làm mới lại chính mình, chúng tôi bây giờ có những bước đi ngược lại với dòng đời khi từ một con người không biết tin sâu nhân quả, chuyên làm những điều xấu ác mà giờ đây đã thay hình đổi dạng. Kính mong mọi người hãy nên chín chắn suy xét, tất cả mọi thứ sẽ được an bài với phước và tội khi ta trút hơi thở cuối cùng. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4949)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4444)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4118)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4701)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4164)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3608)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6888)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6964)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5059)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]