Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Tượng Phật ở Myanmar

30/03/201421:10(Xem: 7848)
07. Tượng Phật ở Myanmar

Tuong_Phat_o_Myanmar (5)
Tượng Phật ở Myanmar

Chưa nơi nào trên thế giới này tôi thấy nhiều tượng Phật như ở Myanmar. Chưa bao giờ tôi thấy trong 1 hang trên núi cao mà có đến 9.990 bức tượng Phật to nhỏ như ở vùng gần sân bay Heho. Không ở nơi nào tôi thấy tạc tượng Phật đẹp như Myanmar.

Đến Myanmar, đâu đâu bạn cũng thấy tượng Phật. Có những bức tương Phật nằm, dài vài chục mét. Có những bức tượng Phật đứng, rồi ngồi cũng cao tới vài chục mét. Nhưng có nhiều bức cũng nhỏ vừa đủ cho thờ cúng trong 1 ngôi nhà hay 1 gian phòng. Nhưng điểm chung là tượng Phật Myanmar rất đẹp, rất sống động.

Phần nhiều tượng Phật ở Myanmar được làm bằng vàng hoặc mạ vàng. Có những bức tượng kỳ lạ như ở Mahamuni, Mandalay. Vô cùng đặc biệt. Bức tượng gốc ban đầu, nghe nói nặng chỉ có 6,5 tấn, được làm bằng đồng và cao 1,84 mét. Tuy nhiên bao nhiêu trăm năm nay các Phât tử xếp hàng mỗi ngày đến để dán vàng lên tượng. Đến nay lớp vàng phủ phía ngoài đã dày lên tới 15 cm. Điều ngạc nhiên là khi lớp vàng theo năm tháng được dán lên ngày một nhiều mà bức tượng ngàn năm nay vẫn rất cân đối và đẹp kỳ lạ.
Tuong_Phat_o_Myanmar (7)Tuong_Phat_o_Myanmar (6)Tuong_Phat_o_Myanmar (4)Tuong_Phat_o_Myanmar (3)Tuong_Phat_o_Myanmar (2)Tuong_Phat_o_Myanmar (1)

Hầu hết các bức tượng Phật trong các ngôi chùa ở Myanmar đều được mạ vàng hoặc làm bằng vàng nguyên khối. Sự kỳ diệu nằm ở chỗ, kinh tế Myanmar còn khó khăn nhưng tất cả những khối vàng đó còn nguyên. Không hề bị đánh cắp. Không hề suy chuyển. Không chỉ vậy, số lượng tương Phật bằng vàng ngày lại nhiều thêm và số vàng được người dân góp vào đúc tượng lớn thêm mỗi ngày.

Ngọc ở Myanmar quý nhất thế giới thì ai cũng biết rồi. Đến Myanmar lần nào tôi cũng tranh thủ cơ duyên đến đảnh lễ những bước tượng Phật bằng ngọc. Nơi đầu tiên không ở đâu xa mà chính là tại chùa Shwedagon hay còn gọi là chùa Vàng ở Yangon. Không lớn nhưng rất đẹp và khác biệt. Đến đây bạn không chỉ được chiêm bái vô vàn tượng Phật bằng vàng mà còn có cơ hội đến với nơi lưu trữ 4 báu vật từ các vị Phật quá khứ bao gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Như đã nói, Myanmar có rất nhiều gỗ và gỗ quý. Đến đất nước Phật giáo này ngoài việc thỏa thê ngắm những ngôi chùa làm bằng gỗ từ hàng ngàn năm trước vẫn còn khá nguyên vẹn, chúng tôi luôn thành tâm đảnh lễ trước những bức tượng Phật bằng gỗ. Không thể không nói rằng, tượng Phật gỗ Myanmar thuộc loại đẹp nhất thế giới.

Đoàn đi Myanmar lần này của chúng tôi có 16 thành viên thì hầu như không ai là không mua tượng Phật mang về. Người thì mua tượng Phật bằng đồng, người thì thỉnh tượng Phật bằng ngọc. Tuy nhiên có 3 ban thỉnh tượng Phật bằng gỗ tếch, mỗi bức cao nửa mét. Những bức tượng Phật bằng gỗ còn nguyên hoa văn. Rất đẹp.

Sáng nay tôi mang bức tượng Phật ra chỗ chị Phước, một chị bạn chuyên về tượng và đồ gỗ nhờ chị xem lại. Chị trầm trồ khen bức tượng. Chị khuyên tôi nên để nguyên các vân gỗ này, không nên sơn đi, chẳng cần thếp vàng. Như vậy là bức tượng Phật sẽ ngự trị trong ngôi nhà của tôi ở nguyên hình đơn sơ ban đầu như khi thỉnh từ Myanmar.

Tôi không muốn viết nhiều về tượng Phật ở Myanmar. Tôi chỉ muốn bạn dành thời gian đi Myanmar một chuyến để cảm nhận. Chỉ có trải nghiệm mới ngấm sâu, ngấm lâu mà thôi. Còn tôi, bây giờ, ngồi ít phút để ngắm bức tượng Phật gỗ mà mình đã may mắn thỉnh được. Rồi dành ít phút nhớ lại những bức tượng Phật ở khắp đất nước Myanmar mà mình có dịp chiêm bái và đảnh lễ.

Bạn nào thật sự mong muốn ngắm tượng Phật Myanmar xin mời đến nhà tôi. Ta cùng pha trà, đốt trầm, thắp nến, uống trà và ngắm Phật.



TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà

Mời đón đọc các bài tiếp theo:

8, Kinh sách và đọc như ở Myanmar

9, Bí mật Myanmar

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2020(Xem: 6048)
Phật học viện Singapore (新加坡佛学院, Buddhist College of Singapore, BCS), một tổ chức giáo dục đào tạo tăng tài và hàm dưỡng các nhà lãnh Phật giáo xuất sắc trong tương lai. Được thành lập tại Đảo quốc Singapore, “nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo và phục vụ cho toàn nhân loại, 一個造就高素質佛教接班人的搖籃 立足新加坡· 面向佛教界· 服務全人類.”
25/04/2020(Xem: 5923)
Ta không thể nào tồn tại một mình. Rất nhiều người khi có chức, có quyền và có tiền, thì họ lập tức xem mọi người như cỏ rác và vội nghĩ rằng, ai cũng phải cần tôi ! Nhưng họ không hiểu những điều sau đây: • Họ sinh ra cũng bởi người khác. • Họ lớn lên cũng nhờ người khác nuôi. • Họ thành tài cũng vì người khác dạy. • Họ làm ăn giàu có cũng nhờ người khác mua. • Họ làm chủ và thành công cũng nhờ thuộc hạ có tài.
25/04/2020(Xem: 5551)
Thiền sư Quả Cốc (果谷-Guo Gu), một tác giả và Giáo sư Đại học, thuộc truyền thống Dharma Drum Mountain (DDM, 法鼓山, Pháp Cổ Sơn) có trụ sở tại Trung tâm Tallahassee Chan Center (塔拉哈西), Forida, Hoa Kỳ, đã tạo một nền tảng trong tháng này với hy vọng huy động được 500.000 USD để hỗ trợ các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ. Thiền phái Pháp Cổ Sơn tổ chức Từ thiện cứu tế, đã bắt đầu cung cấp mặt nạ phòng độc chống Covid-19 cho nhân viên y tế, nhiều người trong số họ đã thấy thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
23/04/2020(Xem: 6247)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5572)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 6329)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5901)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8969)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 7383)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5796)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]