Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật

11/02/201409:06(Xem: 14223)
Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật
thap huongĐầu năm nói về văn hóa thắp hương
lễ Phật

Khi thắp nhang lễ Phật tâm cần phải thanh tịnh, nếu như có thể không nhiễm chút bụi trần, sẽ được phước lành vô biên. Nếu muốn cầu nguyện, nên buông bỏ ý nghĩ lợi mình, lợi người, lợi mình, hại người.

Phát tâm nguyện rộng lớn, làm lợi ích cho xã hội, cho chúng sanh, thì công đức vô lượng. Trong kinh Phật có lời dạy: "Lễ Phật một lạy, diệt vô lượng tội; niệm một câu Phật, tăng vô biên phước" ấy vậy.

image001_192657666

Khi lễ Phật, chỉ cần thắp ba cây nhang là thích hợp nhất. Ba cây nhang là đại biểu cho Tam Vô lậu học "Giới, Định và Tuệ";cũng đại biểu cho Thường trụ Tam bảo "Phật, Pháp và Tăng". Đây là đầy đủ nhất và cũng là văn minh nhất. Thắp hương không cần phải bao nhiêu cây, quý ở chỗ tâm phải thành kính. Cho nên nói "thắp ba cây nhang văn minh, kính một trái tim chân thành."

image003_447506703

Trong kinh Phật dạy: "Trong tất cả sự cúng dường, cúng dường Pháp là đệ nhất". Cái mà gọi là Pháp cúng dường chính là những lời dạy trong kinh điển Phật giáo. Thọ, trì, đọc, tụng đúng với chánh pháp, đúng với chân lý, tự mình thực hành và hóa độ người khác, vì người diễn nói. Mà trong cuộc sống hằng ngày và trong cách đối đãi cư xử với người khác quan trọng nhất là cần phải: "Không làm các việc ác, nên làm các điều lành".

image005_541901906

Ý nghĩa chân thật của việc thắp thang lễ Phật là nằm trong sự biểu hiện lòng tôn kính, sự biết ơn và tưởng nhớ đối với chư Phật . Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

image007_385658588

Thắp nhang là biểu thị cho tâm kiền thành cung kính cúng dường ba ngôi Tam Bảo, đem sự cung kính này để làm tấm gương hướng dẫn chúng sinh.

image009_745275265

Thắp nhang là biểu thị cho việc truyền tin tức đến Pháp giới hư không, cảm thông được sự gia trì của thập phương Tam bảo.

image011_602425332

Thắp nhang là biểu thị cho việc thắp sáng tự thân, hương thơm xông khắp mười phương, nhắc nhở hàng đệ tử Phật cúng dường một cách vô tư.

image013_454402928

Thắp nhang là biểu thị cho chân hương giới định của tín đồ Phật giáo, hàm chứa ý nghĩa mặc niệm thiết lập lời thệ "siêng tu Giới, Định, Tuệ, dứt bỏ tham, sân, si". Đức Phật hoàn toàn không ưa thích những loại hương thơm của thế gian, nhưng Ngài lại rất thích chân hương giới định của đệ tử Ngài.

image015_223512309

Tự viện là nơi tín đồ Phật giáo bồi phước tu tuệ, xưa gọi là Tòng Lâm. Vị tôn Phật được phụng thờ trong Đại Hùng Bửu Điện của các tự viện được gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài là thái tử con của vua Tịnh Phạn thời cổ đại Ấn Độ, sau xuất gia tu hành chứng đạo dưới cây Bồ đề. Là bậc đại triệt đại ngộ, là người sáng lập Phật giáo, được hàng đệ tử tôn xưng là bậc "Thế Tôn", "Bổn Sư"...

image017_918488589

Ý nghĩa chân thật của thắp nhang lễ Phật là để biểu hiện lòng tôn kính, sự cảm kích và hoài niệm đối với chư Phật. Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 9514)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/2010(Xem: 9624)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/2010(Xem: 8755)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/2010(Xem: 9578)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/2010(Xem: 8734)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/2010(Xem: 7818)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.
28/09/2010(Xem: 13019)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
27/09/2010(Xem: 7525)
Tập tục Sóc, Vọng theo chân những người Việt di dân khai phá vùng đất mới mà vào Nam bộ. Chính ở đấy, đã hòa hợp vào những con người tứ xứ và đất đai...
27/09/2010(Xem: 8270)
Các kinh luận thường dạy rằng, tất cả mọi loài chúng sinh đều có sẵn khả năng giác ngộ (Phật tính), nhưng vì bị các kiến chấp sai lạc làm cho mờ tối nhận thức...
27/09/2010(Xem: 10009)
Những ngày đầu tiên trở lại Los Angeles sau gần hai chục năm, tình cờ tôi có mua được một số sách của một vị Đại Lạt ma Tây Tạng tên là Tarthang Tulku viết thẳng bằng tiếng Anh và xuất bản tại Califomia từ khoảng năm sáu năm nay thôi; cảm giác đầu tiên là một niềm vui mừng khôn tả khi nhìn thấy một vị tu sĩ Phật giáo viết văn thuyết giảng Phật Pháp qua một văn khí hùng mạnh và ngôn ngữ giản dị trong sáng như lưu ly và những vấn đề trầm trọng nhất của nhân loại hiện nay đã được đặt ra và giải quyết một cách triệt để.... Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràng và thông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]