Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật

11/02/201409:06(Xem: 11572)
Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật
thap huongĐầu năm nói về văn hóa thắp hương
lễ Phật

Khi thắp nhang lễ Phật tâm cần phải thanh tịnh, nếu như có thể không nhiễm chút bụi trần, sẽ được phước lành vô biên. Nếu muốn cầu nguyện, nên buông bỏ ý nghĩ lợi mình, lợi người, lợi mình, hại người.

Phát tâm nguyện rộng lớn, làm lợi ích cho xã hội, cho chúng sanh, thì công đức vô lượng. Trong kinh Phật có lời dạy: "Lễ Phật một lạy, diệt vô lượng tội; niệm một câu Phật, tăng vô biên phước" ấy vậy.

image001_192657666

Khi lễ Phật, chỉ cần thắp ba cây nhang là thích hợp nhất. Ba cây nhang là đại biểu cho Tam Vô lậu học "Giới, Định và Tuệ";cũng đại biểu cho Thường trụ Tam bảo "Phật, Pháp và Tăng". Đây là đầy đủ nhất và cũng là văn minh nhất. Thắp hương không cần phải bao nhiêu cây, quý ở chỗ tâm phải thành kính. Cho nên nói "thắp ba cây nhang văn minh, kính một trái tim chân thành."

image003_447506703

Trong kinh Phật dạy: "Trong tất cả sự cúng dường, cúng dường Pháp là đệ nhất". Cái mà gọi là Pháp cúng dường chính là những lời dạy trong kinh điển Phật giáo. Thọ, trì, đọc, tụng đúng với chánh pháp, đúng với chân lý, tự mình thực hành và hóa độ người khác, vì người diễn nói. Mà trong cuộc sống hằng ngày và trong cách đối đãi cư xử với người khác quan trọng nhất là cần phải: "Không làm các việc ác, nên làm các điều lành".

image005_541901906

Ý nghĩa chân thật của việc thắp thang lễ Phật là nằm trong sự biểu hiện lòng tôn kính, sự biết ơn và tưởng nhớ đối với chư Phật . Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

image007_385658588

Thắp nhang là biểu thị cho tâm kiền thành cung kính cúng dường ba ngôi Tam Bảo, đem sự cung kính này để làm tấm gương hướng dẫn chúng sinh.

image009_745275265

Thắp nhang là biểu thị cho việc truyền tin tức đến Pháp giới hư không, cảm thông được sự gia trì của thập phương Tam bảo.

image011_602425332

Thắp nhang là biểu thị cho việc thắp sáng tự thân, hương thơm xông khắp mười phương, nhắc nhở hàng đệ tử Phật cúng dường một cách vô tư.

image013_454402928

Thắp nhang là biểu thị cho chân hương giới định của tín đồ Phật giáo, hàm chứa ý nghĩa mặc niệm thiết lập lời thệ "siêng tu Giới, Định, Tuệ, dứt bỏ tham, sân, si". Đức Phật hoàn toàn không ưa thích những loại hương thơm của thế gian, nhưng Ngài lại rất thích chân hương giới định của đệ tử Ngài.

image015_223512309

Tự viện là nơi tín đồ Phật giáo bồi phước tu tuệ, xưa gọi là Tòng Lâm. Vị tôn Phật được phụng thờ trong Đại Hùng Bửu Điện của các tự viện được gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài là thái tử con của vua Tịnh Phạn thời cổ đại Ấn Độ, sau xuất gia tu hành chứng đạo dưới cây Bồ đề. Là bậc đại triệt đại ngộ, là người sáng lập Phật giáo, được hàng đệ tử tôn xưng là bậc "Thế Tôn", "Bổn Sư"...

image017_918488589

Ý nghĩa chân thật của thắp nhang lễ Phật là để biểu hiện lòng tôn kính, sự cảm kích và hoài niệm đối với chư Phật. Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 6385)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5588)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5145)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5798)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6514)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4543)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5083)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5141)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6838)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 11000)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567