Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyện cầu cho các quan chức biết đến Pháp của Phật

10/02/201413:12(Xem: 6731)
Nguyện cầu cho các quan chức biết đến Pháp của Phật
Linh_mu 2

Ngày mới tu tập tôi thấy mình giỏi quá, thông minh quá, cái gì mình cũng đúng còn mọi người đều sai. Tu thêm một thời gian nữa tôi mới phát hiện ra mình có lúc đúng lúc sai và mọi người khác cũng vậy. Nay tu thêm nữa rồi mới thật sự ngộ ra rằng, mọi người quanh mình đúng hết, chỉ có mình lúc đúng lúc sai thôi.

Ngẫm lại càng thấy mình vẫn sai nhiều hơn đúng, quấy nhiều hơn phải. Tất cả là do vô minh. Vậy nên tự nhủ lòng: KHÔNG PHÁN XÉT.

Lâu rồi tôi cũng ít vào các trang báo đời. Bởi tin hay thì ít, tin dở thì nhiều, tin vui thì ít, tin đau đớn thì nhều. Đọc vào chỉ tổ bắt các căn của mình tiếp xúc với các trần không thanh tịnh, trong khi định lực của mình còn yếu, mình chưa hoàn toàn làm chủ được tâm.

Ấy vậy mà nhân có 1 học trò gửi cho đường link về một cậu nhà văn trẻ bị bắt (mà cậu này lại có vẻ rất quý mến tôi, kể hoàn cảnh khó khăn bi thảm của mình và gia đình, đến mức tôi cấp ngay cho tiền để trả nợ, cho mượn chiếc xe máy, mời về công ty làm, tạm ứng lương,… nhưng cậu ta đã chuồn ngay sau 2 ngày làm việc). Thế là tôi đành phải đọc. Để biết thêm về một con người, về cuộc đời của thời không còn Đức Phật.

Hóa ra tôi đụng ngay một loạt tin thuộc loại giật gân. Nào là xử án phó giám đốc công an của 1 thành phố rất lớn. Nào là anh trai của ông ấy, chủ tịch 1 tập đoàn lớn cũng hầu tòa. Rồi ông ta khai ra cả thứ trưởng bộ Công an cũng giúp ông gây án… Tin khác nữa về cô gái trẻ trong nghành ngân hàng rút ruột ngân hàng hàng ngàn tỷ đồng, bỏ ra cả hơn triệu đô la làm visa đi Mỹ. Cũng không thể tin nổi một đại gia rất lớn chuyên sản xuất nước mắm, bột ngọt từ trước đến nay cam kết là hàng sạch, đảm bảo chất lượng trên quảng cáo hóa ra toàn hàng dởm, hàng kém chất lượng, chứa chất độc, hàng rẻ tiền gắn mác nhãn và dân ta cắm đầu vào mua vè dùng. Thêm nữa là link lôi sang bài viết về xử án 1 ông bầu lớn giàu có và nổi tiếng ngút trời, kèm theo những tội lỗi cùng đường dây với cả nguyên một Bộ trưởng cũng nổi tiếng một thời…

ÔI trời ôi, tôi mất đến cả tiếng đồng hồ để đọc và ngồi đến 5 phút để ngẫm nghĩ. Các bài viết nối kết nhau trong lần này toàn đụng đến những quan chức cấp cao, những người thuộc nhóm danh giá, địa vị, giàu có trong xã hội chứ không phải nhóm nghèo nàn, vô học, đâm thuê chém mướn, lừa đảo xe máy, điện thoại. Hàng chục con người đạo cao đức trọng, quyền cao chức lớn, tiền giàu không kẻ hết mà sao đến nông nỗi này!

Ngày trước, nếu đọc đến đây thì tôi rất phẫn nộ (mà nếu bạn lên facebook xem người dân đang phẫn nỗ như thế nào. Có 1 nhà giáo nổi tiếng hàng đầu Việt Nam còn đưa ra thách thức: Năm Ngọ liệu ông Ngọ có ngã ngựa!). Nay đọc xong tôi vào lễ Phật và ngồi thiền. Bạn có tin không, tôi vô cùng thương họ, thương thật lòng.
Lỗi chưa hẳn tại họ, mà tại cả xã hội, tại cơ chế, tại tham sân sy, tại nghiệp chướng,…

Ngày xưa khi đọc câu ca dao “Con kiến mà leo càng đa; Leo phải cành cụt, leo ra, leo vào” tôi chỉ biết đổ lỗi cho con kiến. Mà tại con kiến là đúng rồi, bởi do ngu dốt nên mới leo ra leo vào cành cụt. Con kiến mà bò mệng bát thì cứ thế mà bò cả ngày cũng không đến đích. Nhưng ngẫm lại, cũng bởi là cành cụt. Nếu cành không cụt, con kiến đâu có bò ra bò vào mãi thế.

Quan chức và những lãnh đạo cấp cao cũng vậy. Họ bị rơi vào vòng luẩn quẩn. Nếu nhiều người quanh mình tham sân sy vô độ thì liệu mình có “trong sạch được không”. Nếu mình làm chức lớn rồi vợ con, người thân tham sân sy ngày đêm gây sức ép thì ta có yên được không.

Có môt câu chuyện rằng ở quê nọ, ông A được tán thán được khen ngợi, được vinh danh vì làm đường đi cho làng. Ít ai biết rằng tiền làm đường làng là trích 1 phần từ tiền tham ô. Vậy là vô tình chúng ta đi cổ vũ cho tham ô, cho cái xấu. Các cháu trẻ, những em mới lớn nhìn vào đấy sẽ nghĩ gì, sẽ hành động như thế nào!

Tôi ngồi và nghĩ đến Đức Phật tuyệt vời. Ngài đã bỏ ngai vàng, điện ngọc, cung tần, mỹ nữ, bỏ tất cả công danh, sự nghiệp,… để vào rừng tu tập quyết tìm ra chân lý. Ngài tìm ra con đường chấm dứt khổ đau và dạy lại cho chúng ta. May thay!

Ngay ở Việt Nam ta cũng có vua Trần Nhân Tông học theo tấm gương của Đức Phật lên núi để tu và đắc quả. Chúng ta là những hậu duệ sau này, sao không học người đi trước, sao không là học trò của Đức Phật. Có mất tiền đi học đâu. Có phải bê gà, mang rượu đến nộp và xin được làm học trò đâu.

Tại ai? Tại tham, sân, sy. Tại chúng ta mê muội. Tại chúng ta kém phước duyên (ngay như tôi đây thôi, mới biết đến chánh pháp đúng 10 năm về trước, còn bao người đến chết vẫn chưa biết đường đi, phí 1 kiếp người).

Tôi liều mạng nghĩ đến việc phổ biến Phật Pháp không chỉ đến 2 giới mà tôi đang nỗ lực (doanh nhân và tri thức, nhất là học sinh sinh viên) mà là đến với các các quan chức và các nhà lãnh đạo. Chính những nhà lãnh đạo và các vị công chức cũng và càng cần được tạo duyên để tiếp cận với Phật Pháp. Tôi xin cam kết rằng, nếu những nhân vật kể trên mà biết đến luật nhân quả thì họ đã biết dừng, hay ít nhất là tội lỗi nhẹ đi phần nhiều. Nhưng ai sẽ bắt đầu và bắt đầu bằng cách nào. Và liệu họ có đủ bản lĩnh và quyết tâm để học Phật hay không khi duyên lành đến với họ, khi cơ hội bên họ.

Sáng nay, nhân ngày Phật thành đạo, tôi thắp hương và lễ Phật rồi ngồi thiền. Tự nhiên tôi “mơ” thấy mình và 1 nhà sư đang nói về luật nhân quả theo lời dạy của Đức Phật với hàng trăm vị lãnh đạo và quan chức bên dưới mà ai cũng chăm chú lắng nghe và gật đầu.

Đúng là mình mơ ngủ mất rồi. Trẻ ranh mà đi lo chuyện người lớn. Ếch mà dám nghĩ chuyện thiên đình. Nhưng khi gõ đến đây, thật tâm, tôi vẫn muốn làm sao chuyển được kinh sách vào cho các phạm nhân (và vào tất các nhà tù, trại giam) để họ đọc, họ ngẫm. Muộn còn hơn không. Còn chuyện Pháp của Phật có đến được với các tầng lớp cao hay không, liệu mang kinh sách đến với các vị quan chức họ có nhận hay không thì còn … tùy duyên.

Tôi không phán xét nhưng vẫn nghĩ cách tạo duyên lành. Cho bất cứ ai. Không phân biệt. Thương người, thương đời và thương mình. Mừng thay, mình sao mà may mắn đến thế. Nếu chưa biết đến Pháp của Phật thì giờ này tôi đang leo đến đâu, ôm những gì,…

Mồng tám tháng chạp

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2020(Xem: 7179)
Đa số chúng ta, những người có duyên với Phật Giáo, hầu hết đã nghe nói đến, không nhiều thì ít, rằng Phật thuyết pháp, Tổ sư thuyết pháp, Pháp sư thuyết pháp, Hòa thượng hay Thượng tọa thuyết pháp, v.v…, nhưng ít ai nghe nói chim muôn thuyết pháp, phải không? Vì chúng ta thiết nghĩ rằng các loài động vật hay thực vật thì khác với loài người, không có Phật Pháp, không thể nghe hay thuyết Phật pháp, do đó, nên chúng ta có thể nghĩ rằng làm gì có chuyện chim muôn, cây cỏ, v.v… có thể thuyết Phật pháp bằng ngôn ngữ của chúng.
09/08/2020(Xem: 7484)
Sáng nay vừa thức dậy, nhìn ra ngoài bầu trời trong thật đẹp, chim chóc hót ca vang, ríu rít gọi nhau nghe sao mà thanh bình quá, tiếng chim hót mà con rất ưa thích nghe từ thuở còn ấu thơ mỗi khi bình minh sắp trổi dậy cho một ngày mới. Hôm nay 28.6.2020 sinh nhật lần thứ 71 của Thầy, con xin kính đọc bài thơ của nhà thơ Hoàng Phong Linh tức ông Võ Đại Tôn, 1 chiến sỹ yêu nước, yêu Đạo, yêu Đời luôn dâng hiến đời mình cho Tổ Quốc kính mừng sinh nhật Thầy:
09/08/2020(Xem: 6597)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng, nhiều lần lên tiếng trước công luận thế giới về chính sách tiêu diệt văn hóa truyền thống Tây Tạng của Bắc Kinh. Thật vậy, TQ đã và đang thực hiện việc tiêu diệt có hệ thống di sản văn hóa của Tây Tạng với sự phá hủy các truyền thống Phật Giáo và tôn giáo, hệ thống giáo dục, làm đổ vỡ xã hội, gây cảnh vô luật pháp, bất bao dung xã hội, lòng tham không kiểm soát và sự gia tăng cao độ việc buôn bán tình dục và nạn nghiện rượu tại Tây Tạng, theo một phúc trình được đăng trên trang mạng toàn cầu www.thehindubusinessline.com cho biết.
08/08/2020(Xem: 6540)
Ở đời có những cuộc từ giã hùng tráng gây ấn tượng như tạo nguồn cảm hứng sâu đậm trong lòng người qua lịch sử đương thời và mai sau. Điều đó đủ chứng minh tiền nhân có lý do xác đáng để khước từ quá khứ tù hãm, nhắm hướng tương lai không chỉ cho riêng mình mà còn nghĩ tới đồng loại và chúng sanh. Những cuộc từ giã hay nói chính xác hơn là những cuộc vượt thoát can trường mới diễn tả đúng ngữ nghĩa và ngữ cảnh của mỗi sự kiện mà tôi cho rằng ở trong ba thời kỳ: cổ đại, trung hưng và hiện đại.
08/08/2020(Xem: 5736)
Nghĩ cho cùng cuộc đời dài của con người chính là những bước đi - không hơn không kém. Đó là những bước khập khiễng từ khi lọt lòng mẹ cho đến các bước run rẩy trước khi bước vào quan tài. Điều quan trọng nhất là kẻ lữ hành phải luôn sáng suốt và lạc quan để nhận biết “mùa xuân phía trước”. Dầu sao đi nữa, dù muốn hay không mình vẫn phải bước đi.
08/08/2020(Xem: 5790)
Hôm nay là ngày 4 tháng 6 năm 2002 nhằm ngày 24 tháng 4 năm Nhâm Ngọ, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 34 của mình với nhan đề là: “Cảm Tạ Xứ Đức”. Trong mùa an cư kiết hạ này tôi cố gắng hoàn thành tác phẩm để sau đó còn cho dịch ra tiếng Đức, nhằm cho người Đức cũng có thể xem và hiểu nhiều hơn về một dân tộc ở rất xa hơn nửa vòng trái đất, nhưng tại quê hương này đã cưu mang họ hơn 25 năm nay trong bàn tay từ ái đón nhận những người tỵ nạn Cộng Sản Việt Nam đến tạm dung, sinh sống tại xứ Đức này.
08/08/2020(Xem: 7328)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh pháp vì chánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm phát huy chánh kiến, tu tập trí tuệ, đưa người hành giả dần đến mục đích giác ngộ và giải thoát. Chánh pháp cũng giữ một vai trò rất quan trọng trong trách nhiệm hướng dẫn quần sinh. Chúng ta nhớ lại lời căn dặn của Đức Phật trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Này A Nan, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa người khác. Dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ tựa.”
05/08/2020(Xem: 7517)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu? Đức Phật ôn tồn trả lời; Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
05/08/2020(Xem: 6569)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch, trong đó Việt Nam có ít nhất 6 người chết. Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết VN có hàng chục triệu người mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Kinh tế suy sụp mọi mặt, đặc biệt thê thảm là các ngành du lịch, khách sạn, tiệm ăn, chợ búa, giao thông. Toàn dân đều bị ảnh hưởng --- kể cả tăng ni trong và ngoài nước, khi các khóa tu và khóa lễ hủy bỏ vì giãn cách xã hội, Phật tử không thể tới chùa được. Trong hoàn cảnh này, hạnh nguyện hộ trì và bố thí cần được thực hiện theo lời Đức Phật dạy để bảo vệ sáu phương: Bố thí tài vật (giúp dân vượt khó, cúng dường chư tăng, ba mẹ, thầy cô giáo…), bố thí sinh mạng (liều thân vào nơi hiểm nạn để cứu người, như lính cứu hỏa thời bình, như nhân viên y tế thời đại dịch vì chăm sóc bệnh nhân cũng là chăm sóc Đức Phật), và rồi tận cùng của hạnh bố thí là giải thoát.
04/08/2020(Xem: 6444)
“Khi tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bị giằng xé giữa mong muốn cứu thế giới và thiên hướng thưởng thức nó” - E.B. White Đời sống tâm linh ban đầu có thể tập trung vào sự tự diễn biến, nhưng khi chánh niệm và từ bi tâm phát triển, chúng ta tự nhiên trở nên chú ý đến các giá trị của xã hội chung quanh chúng ta. Khi chúng ta thực hành như vậy, chúng ta có thể thấy lời nguyện phổ biến về hạnh phúc thông qua sự tham lam và chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ dư thừa ngày càng nông cạn và sai lầm. Trái tim của tôi trở nên thông minh hơn và hài lòng hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]