Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ xuất gia và thọ giới tại "Cực Lạc Cảnh Giới"

07/12/201318:33(Xem: 9203)
Lễ xuất gia và thọ giới tại "Cực Lạc Cảnh Giới"
Lễ xuất gia và thọ giới đặc biệt tại "Cực Lạc Cảnh Giới"
tại Chiangmai, Thái Lan


Sáng ngày 4/12, chùa Việt Nam mới có tầm cỡ bậc nhất tại Thái Lan “Cực Lạc Cảnh Giới” (WAT PA SUKAWADEE) địa chỉ: 75 Moo, 6 Tambon Samoeng-Nue Samoeng, ChiangMai, ThaiLand đã trang nghiêm tổ chức lễ xuất gia cho sáu cư sĩ bạch y Ưu Bà Tắc, dưới sự chứng minh của HT.Thích Như Điển – Tổng thư ký GHPGVNTN Châu Âu- Phương trượng chùa Viên Giác (CHLB Đức), TT.Thích Hạnh Nguyện – trụ trì chùa Cực Lạc Cảnh Giới, TT. Thích Nguyên Hiền – trụ trì chùa Vĩnh Minh (Lâm Đồng)…, gần 80 Tăng Ni Phật tử về tham dự.

Sau lễ xuất gia, các nam cư sĩ được thế phát (cạo tóc), điều này mang lại một niềm vui dâng tràn sau thời gian các chú trải nghiệm đời sống tu tập thiền môn, được Thượng tọa Bổn sư Thích Hạnh Nguyện cho phép xuống tóc. Theo đó, các chư sơn “Hệ phái An Nam Nikaya” (tông phái Phật giáo Việt Nam đang truyền thừa tại Thái Lan ) và chư tôn đức người Việt, đã long trọng cử hành lễ truyền thụ mười giới Sadi cho các sư chú vừa được “cạo tóc” trong niềm kính ngưỡng vô hạn của các giới tử, cùng sự gia trì của chư Tôn đức và sự nhất tâm hộ niệm của đạo tràng.

Hội đồng chứng minh lễ truyền giới gồm có: Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Liên (Dhrasam manaamthirachan Lorpiboon) Phó Tăng trưởng Việt tông “An Nam Nikaya”- trụ trì chùa Cảnh Phước (Bangkok) làm Hòa thượng đàn đầu truyền giới, HT.Thích Như Điển-chứng minh giới đàn, ĐĐ. Dhra Theerayut Rakprathet (Thích Thiện Khai)- Tổng Thư ký Hệ phái Việt tông An Nam Nikaya làm Yết Ma A Xà Lê, ĐĐ.Thích Nguyên Chơn- Giáo thọ A-xà-lê, tôn chứng sư có TT.Thích Hạnh Nguyện, TT.Thích Nguyên Hiền, ĐĐ. Thích Châu Đạt- du học Tăng đại học Mahachulalongkorn, Thích Hải Châu (Hải Phòng).

Sáu giới tử đăng đàn thụ giới gồm: Thích Hạnh Trí , Thích Thông Tín, Thích Thông Trí, Thích Thông Tánh, Thích Thông Duyên, Thích Thông Tuệ.

Dưới sự chứng minh của chư tôn đức người Việt và Tăng đoàn Phật giáo An Nam nikaya, buổi lễ truyền trao giới pháp được tiến hành theo luật “giới đàn Tăng” của Phật giáo Việt Nam thời cổ (hơn 200 năm về trước). Các sư chú sau khi sám hối trước Tam bảo, lễ tạ thâm ân sinh thành của cha mẹ, phát nguyện thọ lãnh 10 giới pháp Sadi để tu học, được Tăng già Việt tông đắp y màu cam theo màu sắc y phục Phật giáo Theravada nhưng tu tập theo phái Đàng Trong Việt Nam.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Như Điển thay mặt chư tôn đức chứng minh ban đạo từ, cầu chúc các giới tử tu học tinh tấn, nổ lực hành trì thiện pháp, xứng đáng là Thích tử Như Lai. Qua đó ngài nhắn nhủ các Phật tử dạy con em mình ở hải ngoại cần nhớ giữ gìn tiếng Việt và văn hóa người Việt chứ không được để mất gốc. Hòa thượng còn ca ngợi Trưởng lão HT.Thích Tịnh Liên lãnh đạo Hệ phái An Nam Nikaya, tuy là người Triều Châu nói tiếng Thái nhưng lại tụng kinh tiếng Việt. Mặc dù năm nay Hòa thượng đã 86 tuổi, nhưng vì công việc truyền thừa giáo pháp Phật đà theo chủ trương của Hệ phái An Nam Nikaya, nên Hòa thượng đã không ngại hơn 700 km từ Bangkok đến Cực Lạc Cảnh Giới Tự- TP.Chiang Mai để truyền giới cho các giới tử, nhằm duy trì mạng mạch Phật pháp của Phật giáo Việt Nam tại đất nước chùa vàng này.

“Kính mong chư Tôn đức Hệ phái An Nam Nykaya tiếp nhận và giúp đỡ tu học cho các đệ tử chùa Cực Lạc Cảnh Giới là thành viên của Hệ phái” – HT.Thích Như Điển nói.

Về phần mình, Hòa thượng Thích Tịnh Liên chia sẻ: “ Chúng tôi rất ngạc nhiên vì trên vùng non cao này xây dựng được chùa Cực Lạc Cảnh giới đẹp trang nghiêm”. “Chúng tôi cảm phục quý vị là người Việt đã quan tâm đến An Nam tông. Cầu chúc Hòa thượng ân sư, Thượng tọa Bổn sư của các sư chú, quý Tăng Ni Phật tử được an lạc, thành tựu các Phật sự, viên mãn các công đức”- Hòa thượng nói thêm sau lời phiên dịch của ĐĐ.Thích Nguyên Chơn.

Được biết, cuối thế kỷ XVIII, cách đây hơn 200 năm, vua Gia Long (Việt Nam) sang Thái Lan tỵ nạn Tây Sơn (thời Vua Quang Trung), giúp vua Rama (Thái Lan) kiến thiết triều đình, bình trị giặc Miến Điện xâm lược Thái Lan. Trong lúc vua Rama từng bước xây dựng, trùng tu chùa chiền, phò Tăng hộ pháp, nhà vua không quên mang ơn vua Gia Long nên ban sắc chỉ, thuận cho Phật giáo Việt Nam được thành lập Hệ phái An Nam Nikaya. Ngày nay, hệ phái này hiện có 18 ngôi chùa Việt, là một trong ba hệ phái được hoàng gia Thái Lan công nhận là Theravada, Hoa tông, Việt tông “An Nam Nikaya”. Từ lúc Hệ phái An Nam Nikaya được các tổ sư người Việt Nam và Thái Lan truyền thừa, mặc dù hiện nay vị trụ trì trong các ngôi chùa Việt không phải là người Việt nhưng chư Tăng trong các ngôi chùa Việt vẫn giữ được các nghi thức truyền thống tụng kinh hằng ngày của Phật giáo Việt Nam, trong đó có cả việc truyền giới, thọ giới, công phu sáng tụng Chú Lăng Nghiêm, cúng thí thực, tụng kinh A Di Đà bằng tiếng Hán Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5606)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6924)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4311)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9143)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5472)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5095)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5693)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6189)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5200)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]