Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

21/11/201319:52(Xem: 9974)
Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

Phat_Thich_Ca_2
Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

Bão Haiyan đã đi qua, nỗi đau của người dân Philippines và cộng đồng thế giới vẫn còn đó. Bão Haiyan đã làm cho 3.600 người Philippines thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải sống trong cảnh đói khát, không nhà. Một mất mát quá lớn.

Bão Haiyan là bão thứ 20 người dân Philippines phải hứng chịu trong năm nay. Hiện tượng siêu bão, động đất, sóng thần xuất hiện trong những năm qua, đã làm cho chúng ta phải đặt câu hỏi, liệu con người là thủ phạm làm biến đổi khí hậu làm đất trời nổi giận như vậy.

Các nhà khoa học chứng minh được cấp độ bão, phụ thuộc vào nhiệt độ bề mặt nước biển. Nhiệt độ bề mặt nước biển càng cao, sự tàn phá càng khủng khiếp. Nhiệt độ bề mặt nước biển có chức năng tạo nhiên liệu cho bão. Thái Bình Dương, vùng biển được định danh là thái bình và ấm áp, có nhiệt độ bề mặt nước biển ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu, là nơi xuất phát của những trận bão khủng khiếp tàn phá cuộc sống và cướp đi bao sinh mạng.

Bão Haiyan và những thảm họa mà con người phải đối mặt là do sự hủy hoại môi trường của chính con người, sự gia tăng khí thải CO2trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Chúng ta phải phải làm mọi cách để hạn chế sự hủy hoại môi trường, hạn chế những thảm họa khủng khiếp. Từng cá nhân hãy ý thức đến việc bảo vệ môi trường trong từng hành động và suy nghĩ.

Đức Phật dạy rằng, con người được hình thành và có mối liên hệ với các yếu tố đất, nước, không khí, cây cỏ, sông núi… Vì vậy bảo vệ môi trường sống xung quanh, tức là chúng ta tự bảo vệ chúng ta. Nếu môi trường bị phá hủy, con người sẽ bị tiêu diệt. Muốn bảo vệ cuộc sống của con người, chúng ta phải bảo vệ cuộc sống của động vật, thực vật và khoáng chất.

Trong giới luật, Phật dạy các Phật tử, hành trì giới cấm sát sinh. Tức là thực hành giới tôn trọng và bảo vệ sự sống của con người và mọi loài. Người Phật tử khi quy y, phải thực hành thâm sâu, ý thức được những khổ đau do thiên tai, hủy hoại cuộc sống, nguyện nuôi dưỡng lòng từ bi và học cách thức bảo vệ cuộc sống của con người, của mọi loài cầm thú, cỏ cây và môi trường sống xung quanh. Nguyện không giết, không hủy hoại, không để cho người khác giết, hủy hoại và không tiếp tay cho bất kì hành động hủy hoại con người, ngay trong suy nghĩ, và trong cách sống của người Phật tử.

Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản. Nhớ tắt đèn khi ra khỏi phòng làm việc. Chỉnh các thiết bị điều hòa nhiệt độ ở mức thấp nhất. Hạn chế sử dụng các bao bì bằng ny lông, đừng tàn phá rừng và gây ô nhiễm sông hồ. Và quan trọng bạn hãy nhớ bảo vệ cuộc sống của muôn loài xung quanh chúng ta.

Hãy bằng những hành động đơn giản của mỗi Phật tử, để có cuộc sống yên bình cho cộng đồng trong tương lai.



Đà Nẵng, ngày 21 tháng 11 năm 2013

Hoàng Phước Đại ( Đồng An )

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2013(Xem: 7248)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8018)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8239)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6225)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 6731)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 6509)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 8838)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13010)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10161)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 6618)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]