Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20 năm nhìn lại (Võ Đại Sinh

10/11/201319:39(Xem: 29528)
20 năm nhìn lại (Võ Đại Sinh

truongtieuhoc-1996_small


TU VIỆN QUẢNG ĐỨC
20 NĂM NHÌN LẠI

Gia đình tôi thờ cúng phật, tôi có niềm tin vào giáo lý nhà Phật. Tôi vẫn không rõ với điều kiện đó tôi đã đủ tiêu chuẩn để được gọi là Phật tử chưa. Tôi chưa được may mắn qui y, thọ giới.Tôi có nghe giảng, đọc và tìm hiểu ít nhiều về Phật giáo. Tôi có phước may mắn được tiếp xúc với một số Đại Đức, Thượng Tọa, Hòa Thượng từ ngày còn đi học ở Việt Nam cũng như sau này khi ra hải ngoại. Thế nhưng những điều tôi học hỏi được, thủ đắc được và vịn vào để làm kim chỉ nam cho cuộc sống... lại chỉ đơn giản dựa vào gương sống của một tu sĩ trẻ, Đại Đức Thích Tâm Phương.

Tôi không nhớ rõ đã quen biết Đại Đức từ lúc nào, nhưng rõ ràng là khi ba tôi qua đời năm 1993, sau những buổi lễ cầu siêu cho ông tại Tu Viện Quảng Đức ở Broadmeadows, tôi cảm thấy ngày càng quí mến và trân trọng Thầy. Thời điểm đó, nhà tôi ở Fitzroy, khá xa Broadmeadows, nhưng với chiếc xe Mazda cũ kỹ, tôi đến Tu Viện thăm Thầy rất thuờng. Chùa nhỏ, nghèo nàn, Thầy sống và làm việc hết sức giản dị, trong sáng, khiêm tốn. Tôi yêu mến chùa và gần gũi với Thầy...chắc vì sự nghèo nàn, giản dị khiêm tốn đó. Chùa nhỏ quá so với lượng tín đồ càng đông, Thầy đã thảo luận với tôi về nhu cầu tìm chùa mới rộng rãi hơn, khang trang hơn.

Chắc là có rất nhiều người có khả năng đã giúp Thầy đạt được ý nguyện đó. Phần tôi, tôi với Thầy đã đổ khá nhiều mồ hôi, kể cả máu nữa để đi tìm chùa! Có lần vì giúp chúng tôi tìm chùa, một Nghị viên Thành phố Melbourne trong lúc đưa Thầy trò chúng tôi đi xem trụ sở, đã vô tình đụng trán vào trụ nhà...máu chảy khá nhiều. Cuối cùng cũng nhờ Nghị viên đó, Thầy đã chọn trường học ở Fawkner trong danh sách một số trường được chính phủ tiểu bang đưa ra đấu giá. Và rồi, trường Fawkner đã biến thành ngôi Tu Viện Quảng Đức trong hoàn cảnh đó. Tu Viện Quảng Đức nay đã trở thành Tu Viện uy nghi, Đại Đức Thích Tâm Phương nay đã là Thượng Tọa Viện chủ! Sự lớn mạnh đó, sự phát triển vượt bực đó, tất nhiên là nhờ công sức của nhiều nguời, nhưng chắc chắn là không thể thành hình nếu không có Thầy Tâm Phương!

Sáng nay, ở tang lễ nhạc mẫu của người bạn học cũ của tôi, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Viện phó Tu Viện Quảng Đức đã mời tôi viết một đoản văn, đón mừng chu niên Tu Viện Quảng Đức 20 tuổi. Nhã ý đó xuất phát từ tấm hình tôi được chụp chung với Đại Đức Thích Tâm Phương và một số vị nữa ở ngày nhận trường Fawkner. Đó chỉ là sự có mặt bên cạnh Thầy trong thời gian đầu chứ không có đóng góp được gì đáng kể cả, nếu so với những gì tôi nhận được từ Quảng Đức, từ Đại Đức Thích Tâm Phương.

Một tu sĩ trẻ, Đại Đức Thích Tâm Phương đã dành hết nghị lực của mình cho Tu Viện. Tôi đã may mắn gần gũi với Thầy từ giai đoạn ban đầu ấy, và biết bao điều có thể học hỏi từ Thầy khi đối diện với những khó khăn chồng chất, luôn giữ vững niềm tin, khiêm tốn, giản dị tiến bước! Tôi đã có khá nhiều buổi sáng uống trà với Thầy, những chén trà theo Thầy có thể biến đổi đời tôi. Trong không gian yên tĩnh của Chùa, Thầy chậm rãi, thong thả pha trà và Thầy trò đã ung dung, thanh thản tận hưởng từng ngụm trà với hương vị thơm ngon tuyệt vời. Tôi còn nhớ đôi lần, sau những chén trà ngon, Thầy đã tâm sự với tôi về ước nguyện có một trung tâm phúc lợi, một trường Việt ngữ Bồ Đề để các con em tung tăng trên sân chùa, tôi cũng đã nói với Thầy về ước mơ có được một nơi chốn thanh tịnh nào đó để mọi người có thể trở về retreat...sau những căng thẳng bon chen lợi danh! May mắn đó dễ gì ai có được. Tôi thật đã có phước!

Mẹ tôi khi còn sanh tiền thường dạy tôi là không được quên ơn. Mẹ kể lại chuyện được nghe lén đâu đó từ Bác Hai đồ Nho của tôi: “ Một thanh niên nhà nghèo không đủ ăn, một hôm đói bụng, anh ăn vụng bánh của Ba Mẹ, ăn cái đầu, cái thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm và thứ sáu... vẫn cảm thấy còn đói, anh ăn tiếp nửa cái bánh nữa và thấy no. Nghĩ đi nghĩ lại anh cảm thấy tiếc là mình đã ngu dại hoang phí sáu cái bánh trước... phải chi mình chỉ ăn nửa cái bánh sau cùng là đủ no rồi! Mình no chỉ nhờ vào nửa cái bánh sau cùng thôi, chớ sáu cái bánh đầu nào có giúp mình gì đâu?” Tôi không tin như vậy, tôi đang trân trọng cảm ơn cái bánh đầu tiên Thầy Tâm Phương đã ân cần trao cho tôi. Với tôi, dù chùa nghèo Quảng Đức đã thành Tu Viện uy nghiêm, dù lúc này Đại Đức Tâm Phương đã được Giáo Hội vinh danh tấn phong Thượng Tọa, tôi vẫn tha thiết được sinh hoạt, được chia sẻ với Thầy những chén trà thơm ở Chùa nghèo Quảng Đức, tôi vẫn thích được gọi Thầy là Đại Đức Thích Tâm Phương thân thương của ngày nào.


Footscray 19-09-2010

Võ Đại Sinh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2018(Xem: 9151)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6940)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12554)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7817)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8116)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18391)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8436)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11947)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10378)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9996)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]