Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Đề Đạo Tràng... (Nhị Tường)

10/11/201319:14(Xem: 30303)
Bồ Đề Đạo Tràng... (Nhị Tường)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (16)



Tu Viện Quảng Đức,
Bồ Đề Đạo Tràng Của Tôi

Một giấc mơ vẫn thường theo tôi trong giấc ngủ nhiều năm trước đây. Trong mơ tôi thấy mình trở về một ngôi chùa cũ, một ngôi chùa có cây đa và gác chuông. Tôi thấy mình trở về ngôi chùa đó không theo lối cổng mà vào bằng cửa sổ. Một giấc mơ lặp đi lặp lại như thế ám ảnh tôi trong nhiều năm trời. Có lần, trong mơ tôi thấy tôi đứng hầu hai vị sư phụ, một người có tên Định Huệ và người kia Thạch Huệ. Bạn bè bình luận rằng kiếp trước tôi là một chú điệu nghịch ngợm leo trèo hoang đàng như thế nên kiếp này mới cứ bị mơ hoài một giấc mơ như vậy. Sau này một người bạn khác lại chúc mừng và nói rằng con đường Giới Định Huệ là con đường trước kia của tôi, bây giờ tôi phải tiếp tục đi theo con đường ấy.

Tôi quyết tâm đi tìm ngôi chùa trong kiếp trước của mình. Đi qua nhiều tỉnh thành, tôi thường để ý ghé thăm các ngôi chùa, tìm hình ảnh quen thuộc như trong mơ, nhưng tôi thất bại. Năm 1998, khi bắt đầu làm quen với internet, cũng từ đó, tôi đi tìm ngôi chùa tiền kiếp của mình trên mạng.

Một lần, vào năm 2000, tôi ghé thăm nhà văn Võ Hồng. Ông nói cách đó vài ngày Thầy Nguyên Tạng có đến thăm và xin phép được post những tác phẩm của ông trên một trang web. Ông đưa cho tôi xem địa chỉ trang web: http://www.eisa.net.au/~quangduc; gần như là “tiền thân” của trang web www.quangduc.com ngày nay.

Lần theo địa chỉ, tôi đã nhìn thấy được trang web của Tu viện Quảng Đức lúc ấy, bài vở còn rất ít ỏi, còn sử dụng font VNI và rất nhiều lỗi chính tả. Lúc ấy cũng là lúc Thầy Nguyên Tạng kêu gọi Phật tử khắp nơi đánh máy bộ kinh Bát Nhã cùng những tác phẩm của nhà văn Võ Hồng. Trong tôi như có gì đó thôi thúc mình góp một tay cho trang web này, tôi gởi email đề nghị Thầy Nguyên Tạng cho tôi được sửa lỗi chính tả và đánh máy một tập kinh Bát Nhã.

Thuở ấy chưa có mạng ADSL, mỗi lần xài internet phải dùng đường truyền dial-up. Mỗi lần vào internet là mỗi lần liếc đồng hồ, mà tôi thường hay nói đùa là cứ một lần vào mạng là tốn mất khoảng 3kg gạo. Biết vậy, Thầy Nguyên Tạng copy gởi về cho tôi một đĩa CD-rom toàn bộ trang nhà Quảng Đức để tôi có thể sửa lỗi được dễ dàng mà không tốn tiền truy cập internet. Nhờ CD này, tôi đã được đọc nhiều bài vở của các bậc Chư Tôn Đức, và dần dần hiểu rõ về đạo Phật hơn. Bài đầu tiên mà tôi tình cờ đọc được, đó là bài Vượt Thoát Bộc Lưu của Thầy Nguyên Hùng, (bài của Thầy Nguyên Hùng là một trong những bài viết có mặt sớm nhất trên trang quangduc.com), bài viết này mang đến cho tôi một cách nhìn về đạo Phật khác với trước kia tôi vẫn nghĩ.

Sau khi đánh máy xong tập kinh Bát Nhã thì tôi bắt đầu góp một tay layout tài liệu cho trang nhà. Theo sự phát triển của internet thì trang web quangduc.com cũng dần thay đổi bộ mặt của nó. Từ font VNI chuyển dần sang font Unicode. Từ trang web chỉ toàn chữ là chữ, đã bắt đầu có những hình ảnh sống động. Những hình ảnh đầu tiên đó là những khuôn mặt trong trang tác giả và trang những cộng tác viên. Nhìn những chân dung đó, tôi thấy mình không phải đơn độc lặng lẽ làm việc một mình trong góc phòng, mà là đang được sống chung một đạo tràng với nhiều Thầy và bạn đạo khác ở khắp nơi trên thế giới này. Khởi đầu là hăm bốn tập kinh Bát Nhã vài ngàn trang đã được hơn 30 đôi tay ở nhiều quốc gia ngày đêm miệt mài gõ trong nhiều năm mà trong đó tôi biết có người đã đi lấy chồng bỏ cuộc không đánh máy nữa, có kẻ thì hoàn tất tập kinh của mình và đánh máy dùm phần của người khác, có người dở dang và cũng có người ngã bệnh… ra đi bên kia thế giới. Dù hoàn cảnh sống, hoàn cảnh địa lý, ước nguyện tâm linh mỗi cá nhân khác nhau, nhưng tất cả đều chung một mục đích hướng thiện khi thay vì dùng thời gian xem ti vi, đọc truyện thì lại tận tụy miệt mài ngồi đánh máy kinh. Do vậy, trang quangduc.com chẳng khác nào như một đạo tràng tu tập– và đó cũng là Bồ Đề đạo tràng của tôi. Không hiểu sao, cũng từ ấy giấc mơ về ngôi chùa xưa thôi ám ảnh tôi. Có lẽ vì tôi đã tìm được ngôi chùa và những vị Thầy cũ trong tiền kiếp của mình rồi chăng. Qua chương trình yahoo, paltalk, email,… tôi nhiều lần được hầu chuyện với các Chư Tôn Đức bên Úc. Thầy Nguyên Tạng tặng cho tôi một cái tên mà không giải thích ý nghĩa, để tôi tự tìm kiếm mãi sau này mới hiểu ý nghĩa của nó và thấy mình không xứng đáng được nhận chút nào: Linh Thoại. Hòa Thượng phương trượng chùa Bảo Vương cũng tặng cho tôi một cái tên khác với câu nói là “để sau này nếu có đi tu thì lấy tên là Phương Việt, hiệu là Thánh Dung; Phương Việt vì là đang sống ở nước Việt, còn hiệu thì căn cứ theo dung mạo mà đặt..…”. Biết là Hòa Thượng chỉ nói vui nhưng sao tôi cứ nhớ mãi và thắp lên cho mình một ước vọng “sau này”.

Năm 2002, tôi đã gặp Thầy Nguyên Tạng lần đầu tiên khi Thầy về thăm quê nhà, và vài năm sau nữa lại được Thầy Tâm Phương ghé nhà thăm, tôi cũng gặp được những người bạn đạo trên thế giới ảo giữa cuộc đời thật. Cứ như thế, tôi đã học hỏi, làm công quả trong Bồ Đề đạo tràng của mình hơn 10 năm rồi. Bạn bè lâu lâu gặp lại, lại hỏi: “dạo này còn layout trang Quảng Đức nữa không? Tôi cười không đáp, ai cũng biết câu trả lời.

Nha Trang, Mùa Phật Đản 2010
Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2012(Xem: 6624)
“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và làm nở hoa cho cuộc sống’’đó là lý tưởng giải thoát, giác ngộ, thoát ly sanh tử, mà người Tu và mọi người Phật tử phải hướng đến và đạt cho được, để tự thân được an lạc hầu làm điều kiện căn bản xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp xã hội được bình an, góp phần vào kiến tạo hoà bình cho thế giới, và Tinh độ nơi trần gian.
27/10/2012(Xem: 7973)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 6304)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 8706)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8722)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 7177)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6879)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5846)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8579)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]