Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

10/11/201319:01(Xem: 28091)
20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (8)


Hai Mươi Năm Kỷ Niệm….

Tôi đến định cư tại Úc từ đầu năm 1980, nhưng đến năm 1991, gia đình chúng tôi mới di chuyển về vùng phía Bắc của thành phố Melbourne. Chị Năm Ốc người cùng quê của tôi ở Nha Trang đã điện thoại giới thiệu cho tôi biết một người đệ tử của Sư Ông Linh Sơn, đã lập được một ngôi chùa mới ở vùng Broadmeadows. Sư Ông là Hòa Thượng Thích Như Ý, Trụ Trì chùa Linh Sơn ở Cầu Dứa, Nha trang. Bà Ngoại và Mẹ tôi là Phật tử sinh hoạt ở chùa của Sư ông và có những kỷ niệm gần gũi và thân thương với các chú điệu ở chùa Linh Sơn. Đó là duyên khởi đầu để tôi ghé thăm ngôi Tu Viện Quảng Đức và đảnh lễ với Thầy Trụ Trì Thích Tâm Phương.

Đây là một căn nhà bằng gạch, có ba phòng, đặc biệt trước chùa là một hàng rào bằng gỗ màu xanh, nằm đối diện với một bãi đất trống mà ngày nay đã được xây thành bệnh viện của Thành phố Hume. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng trang nghiêm và ấm cúng. Cuối năm 1996, trong chương trình cải tổ về ngành Giáo dục của Thủ Hiến Jeff Kennet, một ngôi trường tiểu học ở Fawkner đã đóng cửa... Duyên may đã đến, Thầy Trụ Trì và các Phật tử mua lại được ngôi trường tiểu học ở đường Lynch, Fawkner để tôn tạo ngôi Già Lam Quảng Đức. Có nhiều Phật tử đã về chùa phụ giúp làm công quả, sơn sửa lại để đến ngày 20 tháng 11 năm 1997 Tu Viện Quảng Đức đã làm Lễ An Vị Phật. Năm sau thì các Phật tử thêm một tin vui, đó là bào đệ của Thầy Trụ Trì là Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua Úc theo diện nhà truyền giáo để phụ công việc chùa.

Quý Thầy và các Phật tử tiếp tục làm việc và xây dựng chùa. Đến tháng 9 năm 1999 Tu Viện Quảng Đức đã xây cất được hàng rào dài 90m, xây cổng Tam Quan, xây Tượng Đài Quan Âm, vườn Lâm Tỳ Ni, Vườn Lộc Uyển.

Trong khi công tác xây cất vẫn tiếp tục, đến tháng 5 năm 1999, Thầy Phó Trụ Trì đã thành lập Thư Viện điện tử dung chứa nhiều văn bản, tài liệu Kinh sách, truyện tích, thơ ca, hình ảnh sinh hoạt của Tu Viện Quảng Đức.... Nhờ vậy mà tôi đã có dịp đọc được nhiều bài viết giá trị của Quý Chư Tôn Đức, của các vị Danh Tăng Việt Nam & Thế Giới mà tôi ngưỡng mộ, thơ văn của các cư sĩ...Tôi đã thưởng thức nhiều bản nhạc rất hay do nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc. Giữa đêm khuya thanh vắng tôi không thể không ngậm ngùi tưởng nhớ đến người Mẹ khi nghe Trần Trung Đạo ngâm thơ, một bài thơ nổi tiếng của anh “Đổi cả thiên thu tiếng Mẹ cười ".... Nhờ Trang Nhà Quảng Đức mà kiến thức về đạo Phật của tôi được mở rộng. Tôi đã đọc được nhiều tin tức Phật Giáo cũng như được "viếng thăm" nhiều ngôi chùa trên thế giới trên internet.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 2000 Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni đã đặt viên đá đầu tiên để xây dựng Chánh điện của Tu Viện Quảng Đức. Nhiều bữa cơm chay đã được tổ chức để gây quỹ, nhiều Phật tử đã làm thức ăn bán vào ngày Tết Nguyên Đán, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan.... Những bàn tay, những tấm lòng của những người con Phật luôn tận tụy về chùa làm công quả. Ở chùa có một căn phòng dành cho những Phật tử về chùa làm công quả ngủ lại chùa. Tôi chưa có đủ duyên để được nghỉ đêm ở chùa, vì nghiệp còn nặng, vì gia duyên còn ràng buộc, nhưng tôi thật lòng thương mến các Cụ, các Bác, các chị đã nhiệt tình về làm công quả cho chùa. Tôi thấy ở chùa không bao giờ hết việc, lúc nào cũng có việc gì đó để làm, không ở dưới bếp thì trên điện Phật hoặc ngoài sân vườn chùa, lúc nào cũng cần có bàn tay chăm sóc của con người để cảnh chùa trở nên đẹp đẽ, trang nghiêm. Quý Thầy đã từng nói " Chúng ta là thế hệ thứ nhất nên phải hy sinh nhiều mặt để tạo dựng ngôi chùa cho thế hệ trẻ sau này”. Sinh hoạt chung với nhau cũng có những kỷ niệm vui buồn, có những lúc chị em hờn giận nhau nhưng đó chính là những bài học sâu sắc để mọi ngưòi tự quán chiếu lại bản thân mình tiếp tục tu thân dưỡng tánh.

Thấm thoát 20 năm đã trôi qua. Cuộc đời của tôi có thể ví như một người có cuộc sống nửa đời, nửa đạo. Một nửa cuộc sống của tôi là công việc hàng ngày, làm việc và kiếm tiền, có một cuộc sống an vui và hạnh phúc với chồng con . Nhưng là một đệ tử của Đức Phật tôi hiểu rõ cuộc sống vô thường, nên tôi làm gì, cúng được gì cho Tam Bảo là tôi phát tâm làm ngay chứ không ngần ngại. Tôi nhớ lời tâm sự của Tổng Thống Tôn Dật Tiên rằng: Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo, nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân, khi ra đời chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi. Nếu có người cần giúp, rộng lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn.. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ ra mà mua ? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Người khôn biết kiếm tiền biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền, đừng làm tôi tớ cho nó."

Một nửa cuộc sống kia của tôi là đời sống tâm linh, là những sinh hoạt trong Đạo Tràng Quảng Đức và làm công quả ở chùa. Nơi đây tôi đã gặp lại một người bạn học cũ ở Đàlạt và chúng tôi trở thành bạn đạo làm việc chung với nhau. Tôi là người không khéo nấu ăn nên theo Thanh Phi để học nghề, nhưng được vài năm tôi cũng vẫn an phận và khiêm tốn với chức vụ "thợ phụ". Thợ phụ có nghĩa là thợ xắt rau, rửa rau, rửa chén. ..làm theo yêu cầu của masterchef ; thợ phụ có nghĩa là múc thức ăn thơm mùi sã, tiêu... ra những chiếc hộp nhựa để bán gây quỹ trong dịp Tết hay ngày lễ Phật Đản, lễ Vu Lan. Cuộc đời làm công quả của chúng tôi cũng có những kỷ niệm khó quên. Trong một lần hấp xôi, Thanh Phi đã mở cửa lò hấp, vì hơi nóng từ lò tỏa ra rất mạnh nên Thanh Phi giật mình và theo phản xạ tự nhiên nhảy lùi ra phía sau, vấp phải thau dưa giá và ngã nhào xuống đất cách thau dưa giá khoảng một gang tay, quả thật nguy hiểm nhưng nhờ Phật gia hộ nên Thanh Phi chỉ bị trầy trụa sơ, và mọi người vẫn có dưa giá để ăn .

Những người bạn đạo ở chùa mà tôi thường sinh hoạt chung với nhau có thể ví như một đại gia đình. Thật cảm động khi nhìn thấy nhóm của anh Hiền, anh Thành, anh Đạo... về chùa làm công quả. Các anh là những người đã có vợ, có con nhưng mỗi ngày chủ nhật các anh lại tự về chùa để làm công quả. Những bàn tay "Handyman " của các anh đã hiện diện khắp nơi, khi thì lót gạch, sửa nhà bếp, trang trí Lễ Đài cho ngày lễ Chiêm Bái Phật Ngọc....

Tuy bận rộn với công việc xây dựng chùa, nhưng Quý Thầy Trụ Trì và Thầy Phó Trụ Trì thường xuyên khuyến khích Phật tử trong Đạo Tràng Quảng Đức phải tinh tấn tu học. Mỗi tối thứ sáu chúng tôi về chùa để lạy Tam Thiên Phật, lễ Sám hối và tụng năm giới mỗi tháng hai lần, dự khóa tu Bát Quan Trai đựợc tổ chức hàng tháng, tham dự khóa tu một ngày tại Chùa Tây Tạng ở Bendigo, tham dự khóa tu dành cho Phật tử do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UDL-TTL tổ chức mỗi năm… như lời thơ của Tôn Nữ Hỷ Khương:

Còn gặp nhau thì hãy cứ đi
Đi tìm chân lý, lẽ huyền vi
An nhiên tự tại, lòng thanh thản
Đời sống tâm linh thật diệu kỳ!


Rồi vào năm 2008, tôi có đủ phước duyên để tham dự chuyến hành hương về thăm xứ Phật do Thầy Phó Trụ Trì hướng dẫn. Chuyến đi đã để lại trong tâm tôi nhiều kỷ niệm và có duyên gặp gỡ nhiều đạo hữu ở phương xa như nhóm của anh Trí Viên ở chùa Phật Ân, được trao đổi email với cô em dễ thương Helen Quảng Tuệ Nguyện, được kết duyên tỷ muội với Diệu An Quảng Tuệ Duyên và Xóm Nhà Lá... chuyến đi này đã giúp cho tôi tinh tấn hơn trên con đường đạo, tôi cũng cầu mong cho quý Phật tử Tu Viện Quảng Đức lần lượt có đủ phước duyên để về thăm Phật tích Ấn Độ một lần trong cuộc đời của mình, để có thể tự thân mỗi người đến nơi và nhìn thấy tận mắt những chứng tích lịch sử trong cuộc đời của Đức Từ Phụ, từ lúc sinh ra cho đến khi xuất gia, thành đạo, hành đạo, và nhập Niết bàn. Để mỗi người tự khẳng định niềm tin vào Chánh Pháp, để tha thiết chí thành tinh tấn tu học để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.



hong hanh tu hoai-2
Tác giả (bìa trái) cùng Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, NS Tâm Vân, bạn Linh Hoa đến thăm và đảnh lễ
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Dharamsala, Ấn Độ vào tháng 11 năm 2008



Sinh Lão Bệnh Tử là lẽ thường tình của một kiếp người, hữu thân hữu khổ, hữu thân hữu hoại, không có gì phải đau khổ và sợ hãi, vì thân tứ đại này trở về với cát bụi, nhưng phần tâm linh sẽ còn lại để đi siêu thoát, đây là lẽ tất nhiên mà hàng đệ tử đã học hiểu và thực hành để giải thoát. Nhân kỷ niệm 20 năm của Tu Viện, con xin có đôi lời cảm niệm tri ân đến quý Thầy, những người đã cho con được trở về Tu Viện Quảng Đức để tu học và làm công quả trong gần 20 năm qua, mai kia mốt nọ, con ước nguyện xin được nằm trong một góc nhỏ của Tháp Tứ Ân của chùa. Con xin nguyện đời kiếp này con mãi mãi là một Phật tử thuần thành của Tu Viện Quảng Đức như lời thơ của Tâm Minh Ngô Tầng Giao :

Thực hành chánh pháp chuyên cần
Đừng theo đường ác, chớ làm điều sai
Ai theo chánh pháp đời này
Niềm vui hưởng mãi kéo dài đời sau.

Melbourne, mùa đông 2010
Đệ tử Hồng Hạnh Tú Hoài

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4550)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7381)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4782)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4893)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5342)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10312)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9135)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6434)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8836)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5008)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]