Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)

10/11/201318:55(Xem: 28752)
Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)
TVQD_The Gioi Hoa Nghiem Phat A Di Da

THỜI GIAN VÀ NHỮNG KỶ NIỆM

Tôi bước chân vào Tu Viện Quảng Đức vào năm 1991, qua sự giới thiệu của người bạn cùng lớp Anh Văn, lúc đó Chùa chỉ là một ngôi nhà nhỏ ở Broadmeadows, đến đầu năm 1997 Chùa dời về trường Tiểu học Fawkner. Vậy mà trong thoáng chốc đã 20 năm rồi, thời gian có lúc tưởng như cô đọng lại, nhưng thật ra trôi nhanh quá.

Là con người, trong đời ai cũng có một vài kỷ niệm khó quên, nhất là cái duyên lành đưa tôi đến với Phật Pháp, trở thành đệ tử Phật, học giáo lý để thay đổi cuộc đời của mình. Ở Việt Nam tôi là một cô giáo dạy học, tôi tự hào về nghề nghiệp của mình, tôi nhớ lại hồi đó tôi là một người ăn to nói lớn, nghĩ sao nói vậy không kiêng dè, nhưng từ khi trở thành một đệ tử Phật, tôi lập tức thay đổi, thay đổi theo môi trường sống trong hùa, ai ai cũng ăn nói cẩn trọng, nhỏ nhẹ và khiêm nhường, từ đó tôi tập rèn luyện tánh nết, tu tâm dưỡng tánh để đi theo con đường thánh thiện. Đến chùa tôi có dịp gặp lại bạn cũ và quen thêm bạn mới, nơi đây tôi học được món bún riêu chay, chiên khoai tây làm bì v.v...Lúc đó tôi thích học, thích làm lắm mà chẳng ai cho vì... dở quá, lúc đó đã có Dì Bảy Diệu Phước, Kim Ngọc, chị Hai (bây giờ là Sư Cô Hạnh Nguyên) là những người đầu bếp của Chùa Quảng Đức cũ. Tôi còn nhớ có một lần Sư Phụ tôi nói: “Đệ tử Nguyên Như, mai mốt Thầy giao việc nấu nướng cho con đó”. Không biết Thầy nói thật hay chỉ nói đùa, vậy mà cũng làm tôi lo lắng, vì tôi có biết làm gì đâu, nên tôi trốn luôn không dám xuống chùa cả hai, ba tuần, phải đợi Thầy gọi phone nhắc mới dám trở về chùa. 

Một kỷ niệm khác mà tôi còn nhớ mãi vì việc làm không cẩn thận của mình, số là tôi có bổn phận dọn cơm cho Phật tử, một lần Sư Phụ Tâm Phương bảo để lại cho Thầy một mâm cơm riêng để đãi khách. Sau buổi lễ Thầy bảo dọn cơm cho khách, tôi nói là đã dọn cho Phật tử ăn rồi, nhưng Thầy bảo là chưa thấy gì cả và nói sao tôi làm việc chậm chạp quá, ý của Thầy nói để dành cho Thầy đãi khách từ xa đến, chứ không phải là khách đi tụng kinh hằng tuần tại chùa, lúc đó tôi và Thầy Thiện Đạt (lúc mới bên trại Tỵ Nạn sang Úc, đang tạm cư trú tại TVQĐ) bị Sư Phụ quở trách, và ngay lập tức chúng tôi phải nhanh chóng dọn một mâm cơm khác để Sư Phụ đãi một vị khách Tăng đến từ Hoa Kỳ. 

Lúc đó, ngôi Chùa Quảng Đức tuy nhỏ, nhưng rất ấm cúng, chị em chúng tôi cứ cuối tuần ríu ríu kéo nhau về tụng kinh, tu học, làm công quả, trò chuyện cùng nhau vui vẻ. Bây giờ chùa dời về vùng Fawkner, nhà cách xa chùa, tôi không thường về phụ dọn dẹp trong bếp ngoài sân chùa như trước nữa, nhưng những kỷ niệm nơi ngôi chùa nhỏ ấy luôn ở trong tâm khảm của tôi, không bao giờ quên, chính nơi ngôi chùa nhỏ ấy, với sự giáo dưỡng của Sư Phụ, đã ươm mầm xuất gia cho nhiều người như Sư Cô Hạnh Nguyên, Sư Cô Thành Liên, Sư Cô Nguyên Thường, Thầy Pháp Cơ, Thầy Linh Tấn v.v... Còn riêng bản thân tôi vẫn loay hoay với mái ấm gia đình nhỏ bên ngoài mà chưa biết bao giờ mới đủ duyên xuất gia theo chân các bạn được. 

Những kỷ niệm dù buồn hay vui, nhưng đến với đạo đã giúp cho tôi học hỏi được Phật Pháp, biết đường đi lối về của Nhân Quả Nghiệp Báo, biết tu tập để giảm bớt chướng ngại khổ đau cho đời sống này. Chúng con xin đê đầu thành kính tri ân đối với Sư Phụ Tâm Phương đã vượt qua bao gian khổ để kiến tạo nên ngôi Tu Viện này để cho chúng con có nơi nương tựa tu học; chúng con cảm ơn Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng đã dạy cho chúng con tu tập tại Tu Viện và hướng dẫn hàng đệ tử chúng con tham dự các khóa tu hằng năm của Giáo Hội cũng như dẫn dắt chúng con đi hành hương về thăm Tứ Động Tâm ở Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn ở Trung Quốc… Công đức tôn tạo và hướng dẫn của quý Ngài rất lớn, con xin phát nguyện tinh tấn tu tập để khỏi cô phụ lòng tin tưởng và giáo hóa của quý Ngài. 

Nam Mô A Di Đà Phật. 

Melbourne, Mùa An Cư Kiết Đông năm 2010

Đệ Tử NGUYÊN NHƯ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 5412)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5388)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4561)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5326)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5593)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6926)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5142)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6232)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7036)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
28/09/2020(Xem: 6748)
Dharamshala: Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Cục Quản lý Trung ương Tây Tạng lưu vong đã ra mắt cuốn sách do Hoà thượng Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu vong Tây Tạng biên soạn với chủ đề “So sánh Hiến pháp của các Quốc gia Dân chủ Khác nhau” (Comparative Constitutions of Various Democratic Nations). Tác phẩm tập trung vào việc so sánh Hiếp pháp của các quốc gia dân chủ khách nhau trên thế giới, và giải thích các loại Hiếp pháp Dân chủ khác nhau một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]