Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

10/11/201318:13(Xem: 29883)
Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (36)

BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
& TU VIỆN QUẢNG ĐỨC

Bài viết của HT Thích Trường Sanh

Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh


Đạo Phật truyền vào Việt Nam đã hơn hai ngàn năm; hơn hai ngàn năm qua, chư vị Tổ Sư truyền giáo tùy theo hoàn cảnh, phong tục, tập quán đã áp dụng giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày cho người dân Việt. Những ngôi chùa đã có mặt khắp ba miền đất nước; ngôi chùa là nơi phụng thờ chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh Hiền Tăng, là nơi quy hướng cho mọi tầng lớp Phật tử tìm về bản thể thanh tịnh, ngôi chùa là linh hồn của nhiều thế hệ…

Bóng chiều im mái chùa xưa
Lời kinh trầm bổng sớm trưa nhịp nhàng

botatquangduc02
Bồ Tát Quảng Đức




Mái chùa đã ấp ủ, nuôi dưỡng, che chở những bậc Cao Tăng; mái chùa đã đào tạo những con người đầy đủ đạo hạnh, đạo tâm để: xây chùa, đúc chuông, tạo tượng, dịch thuật, giảng dạy, tiếp độ Tăng chúng và hy hiến thân mạng để bảo vệ đạo pháp… mà lịch sử Phật giáo Việt Nam đã viết lên những trang sử để ghi nhận công hạnh của các bậc Tiền bối và Anh linh Thánh tử đạo!

“Bóng người vượt chín tầng mây
Nhân gian mát rượi bóng cây Bồ Đề”

Đến hôm nay đã gần nửa thế kỷ, từ khi pháp nạn 1963 đến với Phật Giáo Việt Nam. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã viết lên những dòng thơ để truy niệm Bồ Tát Quảng Đức, vì Đạo pháp mà đốt cháy thân mình. Tâm niệm của Ngài Quảng Đức lúc bấy giờ không oán hờn, không trách móc chế độ đương thời; Ngài đem xác thân của Ngài đốt lên để làm ngọn đèn chiếu sáng cho những ai còn trong tăm tối. Những việc làm thật là phi thường, chỉ có Bồ Tát, Thánh Tăng mới làm được. Hình bóng Ngài Quảng Đức đã đi rồi, nhưng tên tuổi của Ngài vẫn còn “mát rượi” cho dân tộc Việt Nam, cho Phật Giáo Việt Nam, ở trong nước và đang hành đạo tại hải ngọai.

Quê hương ơi! trùng dương đang dậy sóng
Chiếc thuyền con lướt sóng đã bao ngày?

Làm thân một kiếp người đầy những đau thương, tủi nhục – Quê hương còn đó – Thầy Tổ, thân thích còn đây mà đành phải từ giã ra đi, chấp nhận cuộc đời lưu vong ở xứ người. Nhưng với hoài bảo: Đi theo con đường Phật Tổ đã đi, và làm những việc lợi ích cho đời…đó là hạnh nguyện của những người đã từ giã tình thương của cha mẹ, giã từ thú vui của cuộc đời…, mang thông điệp Cứu Khổ Ban Vuiđi trên mọi nẻo đường. Thượng Tọa Tâm Phương đã cất bước ra đi, đi về một phương trời xa xôi. Nơi đây không phải quê hương của mình, nơi đây không có mái chùa ấp ủ sớm trưa và nơi đây hoàn toàn xa lạ…. Nhưng rồi đến năm 1990, Thượng Tọa Tâm Phương đã tạo dựng ngôi chùa mang tên Quảng Đức, để tưởng nhớ một vị Bồ Tát đã hiến thân mạng của mình cho Đạo Pháp được trường tồn. Nghĩa cử cao đẹp của một bậc Thánh Tăng mà Thượng Tọa Tâm Phương đã in đậm vào tâm thức khi còn ở tại quê hương Việt Nam, và hôm nay Hồng danh ấy mang đến tận xứ người; nơi xứ người gặp nhiều chướng duyên cho công việc phụng sự đạo pháp. Nhưng ngọn lửa Từ bi của Bồ Tát Quảng Đức vẫn cháy sáng, để rồi đoạn đường 20 năm đã đi của Thượng Tọa Tâm Phương đã thành tựu như tâm nguyện!

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (35)
Toàn cảnh Tu Viện Quảng Đức
thichtamphuong
TT Thích Tâm Phương
Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức




Hôm nay kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tu Viện Quảng Đức. Trong những năm tháng qua, Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quý Phật Tử tại Tu Viện Quảng Đức đã nỗ lực không ngừng, đã xây dựng: Chánh Điện – Tăng Xá – Bảo Tháp và những Phật sự quan trọng cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Tăng Ni và đồng hương Phật tử Việt Nam tại hải ngọai rất vui mừng với những thành quả tốt đẹp cho Phật giáo Việt Nam!

Đệ tử của Đức Phật luôn hướng đến bậc đạo sư tôn kính, một vị Thầy đầy đủ Phước đức và Trí tuệ. Thượng Tọa Tâm Phương và Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Quảng Đức được âm hưởng dòng suối trong mát ấy. Kỷ niệm 20 năm thành lập tu viện Quảng Đức, người viết xin gởi đôi dòng này để tán thán những con người đầy đủ phước duyên đang hành đạo tại hải ngoại.


Uckland, mùa An Cư Kiết Đông 2010
Thích Trường Sanh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 12729)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8939)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8118)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 7982)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8786)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8715)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6860)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7411)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7133)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 9461)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]