Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

10/11/201318:03(Xem: 31887)
Những đóng góp của Trang Nhà Quảng Đức

trang nha_quang_duc






Các đại dương mang tên khác nhau, nhưng các giọt nước trước và sau, lúc nào cũng đồng một vị mặn của muối. Cũng thế, Chánh Pháp diệu mầu của Đức Như Lai, trước sau cùng một hương vị không thay đổi, đó là hương vị của giải thoát. Nhưng về phương pháp giáo hóa, về những phương tiện hoằng pháp, luôn phải được canh tân để thích nghi với thời đại, thích nghi với quốc độ và quần chúng đương thời. Nhờ vậy, những thời pháp, những bài viết, những kinh sách, những tin tức đại lễ Phật Giáo trên thế giới, được phổ biến rộng rãi kịp thời. Phật Giáo thế giới hơn thập kỷ gần đây, đã đáp ứng được những nhu cầu cần thiết này cho quảng đại quần chúng như: Trang Nhà Quảng Đức. Công tâm nhận xét, phải nói website Quảng Đức, là website được Chư Tôn Đức, và hàng Phật tử các Châu ưa chuộng nhất nhì đối với các website khác.

1/Ưu thế nhanh và nhạy:

Khi có tin gì về Phật Giáo các Châu như các Lễ Khánh Thành, An Cư Kiết Hạ, Khóa Tu Học, Lễ cung nghinh Phật Ngọc Hòa Bình, hay các bậc Tôn Túc Cao Tăng viên tịch và những tin quan trọng liên quan đến Phật Giáo. Ai muốn biết thì hãy vào trang nhà Quảng Đức sẽ được đáp ứng. Kể cả tiểu sử, chương trình lễ và những hình ảnh cần thiết. Trang nhà Quảng Đức là nhịp cầu nối liền cả Phật Giáo năm Châu, kể cả những ngôi chùa Linh Sơn ở Phi Châu, trong hệ thống Giáo Hội Linh Sơn của Cố Đại Lão Hòa Thượng Tăng Thống Thích Huyền Vi. Các vị Trụ Trì người Phi bên ấy cũng vào tìm những trang chữ Anh để đọc. Vì hai từ Quảng Đức, đã nói lên một vị Bồ Tát mang nhục thân, đã hy sinh bản thân mình bảo vệ Chánh Pháp vào năm 1963 ở Việt Nam. Ngài đã làm cho Phật Giáo Việt Nam vang danh sáng chói khắp thế giới. Cho nên trang nhà Quảng Đức đã trở thành ngôi nhà Đạo Pháp chung của Phật Giáo thế giới.

2/Sự tận tụy thiết tha vì Đạo Pháp:

Trong công cuộc hoằng dương Chánh Pháp hiện đại, đòi hỏi chúng ta phải đầy đủ phương tiện truyền thông phổ biến, đòi hỏi chúng ta có kiến thức ứng xử, điều hành và quảng bá rộng khắp hành tinh này. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, nếu chúng ta thiếu những nhiệt tâm hy sinh, thiếu sự tiêu tốn thời gian với công phu đóng góp, thì Chánh Pháp vẫn bị đóng khung trong một không gian chật hẹp. Bởi thiếu những phương tiện truyền thông điện tử đó, thiếu sự cơ động khai thác triệt để, không thể chuyển đạt thông tin hữu ích và Chánh Pháp đến quần chúng bốn phương. Nếu chúng ta thiếu vắng những trang bị phương tiện, sẽ trở thành lạc hậu, bị co hẹp, bị lãng quên trong góc nhỏ nào đó. Cho nên phải có những vị hy sinh gian khổ, mệt nhọc làm việc miệt mài trong âm thầm lặng lẽ, để đạt được hiệu quả truyền bá Chánh Pháp, rộng rãi khắp các Châu mang tính toàn cầu. Chính vì thế, phương tiện truyền thông điện tử, không thể thiếu kiến thức kỹ thuật, và càng không thể thiếu nhiệt huyết tận tụy, gian lao tha thiết để phổ cập kịp thời những nhu cầu Phật sự cần thiết. Ngoài ra còn đòi hỏi sự trợ duyên đóng góp công sức, đóng góp sự hỗ trợ tinh thần và vật chất của hàng Chư Tôn Đức và của chư Phật tử thiết tha vì đạo.

Muốn có một trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hiện nay, phần chữ Việt đa diện gần 80 mục. Nhất là mục Kinh Điển, Luận, sách thì không biết bao nhiêu. Còn phần chữ Anh có 30 mục, còn cung cấp đầy đủ những tin tức Phật Giáo các Châu, thật sự không giản dị chút nào. Khi chúng ta vào Internet, mình bấm vào trang Web Quảng Đức hiện ra thấy quá dễ dàng. Rồi chúng ta tìm những gì mình cần thì bấm vào đó, khi hiện ra xong, mình còn phải chọn lựa bài nào mình cần, lại bấm một lần nữa. Chẳng khác nào mình mở cửa vào nhà, đi đến phòng sách, chọn tìm sách mình cần hay những dụng cụ văn phòng nào mà mình muốn. Như vậy chúng ta thấy một phòng sách lớn, có thứ tự ngăn nắp, có chưng bày các chủng loại sẵn sàng chào đón chúng ta chọn lựa. Do đó, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, kỹ thuật, công phu sắp xếp chủng loại, với sự tận tụy cần cù. Như vậy, không phải một người làm nổi, không thể cung ứng kịp thời những nhu cầu Phật sự, cập nhật những tin tức cấp bách cho quảng đại quần chúng, có thông tin mới mẻ về Phật Giáo.

Chúng tôi đã từng thấy Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, đi đâu cũng mang theo laptop, âm thầm miệt mài online những hình ảnh lễ lộc, phổ biến tin tức Phật sự, lên bài giảng pháp của Chư Tôn Đức. Vì lo làm việc cho nhanh chóng kịp thời, Thượng Tọa đã quên mệt mỏi, ăn uống lại qua loa rồi tiếp tục chăm chỉ công việc ngày đêm. Nhưng chưa đủ để hoàn thành website hoàn chỉnh kịp thời. Tận bên Úc Châu ở Tu Viện Quảng Đức, còn có sự cộng tác của Chư Tôn Đức và quý Phật tử khắp nơi cũng hy sinh thời gian quý báu, sức khoẻ, làm nhiều việc kỹ thuật, để các bài vở lên trang web được đầy đủ. Nếu thiếu kiên nhẫn, nếu thiếu sự hy sinh gắn bó với Đạo Pháp như vậy, thì không có trang nhà Quảng Đức như chúng ta thấy hôm nay.

3/ Những nhịp cầu liên kết cần thiết:

Hành tinh chúng ta đã thâu ngắn được thời gian thông tin liên lạc, đã nối kết toàn cầu qua chiếc phone, qua màn hình, qua các website và paltalk. Nhờ vậy con người trở nên gần gũi, thân thiện, trao đổi kiến thức nhanh và mở rộng tầm nhận thức mới lạ hằng ngày. Trang Nhà Quảng Đức cũng với phương hướng đó, trở thành những nhịp cầu quan trọng, giúp Phật Giáo các Châu liên kết gần gũi. Nhất là từ Úc Châu qua Âu Châu, Mỹ Châu, Canada luôn gắn bó bên nhau để phát triển Phật Giáo Hải Ngoại. Những Đại Lễ, những kỳ Đại Hội của Giáo Hội PGVNTN ở Hải Ngoại, ai cũng vào trang nhà Quảng Đức theo dõi thông tin, chờ đợi kết quả và vui mừng khi hoàn mãn .

Phật Giáo chúng ta nếu thiếu những nhịp cầu nối kết này, thiếu những đóng góp quan trọng này, thì chúng ta bị tuột hậu, rời rạc, mất thời gian tính. Có những lúc Phật Giáo chúng ta bị các thế lực vô minh đánh phá, nếu thiếu liên kết thông tin kịp thời, thì không biết Phật Giáo chúng ta sẽ đi về đâu ! Nhờ sự liên kết chặt chẽ qua các mạn lưới thông tin kịp thời, Giáo Hội Phật Giáo chúng ta không bị ly gián tan rã như những phần tử nội trùng mong muốn. Ngược lại GHPGVNTN Hải Ngoại vẫn mạnh mẽ, vẫn phát triển, vẫn vươn cao ngọn cờ tung bay khắp các Châu.

4/Kiên Trì Nhẫn Nhục Hiên Ngang:

Trên đời này, cuộc sống nhân sinh thăng, trầm, vinh, nhục là lẽ thường tình. Tại sao lại như vậy ? Tất cả do lòng người nham hiểm, ganh tỵ, muốn phô trương cái Ngã của mình gây ra. Cho nên những Vị chủ trương trang nhà Quảng Đức, đã có lúc bị đánh phá, bôi bác, mạ lỵ làm cho nhụt đi chí khí, làm cho chán nản bỏ bê công việc. Nhưng các Vị nhờ sức nhẫn nhục, cố gắng kiên trì, đi trên chông gai, để hiên ngang vượt mọi trở ngại. Đồng thời nhờ công phu tu dưỡng, nhờ đức nhẫn nại chịu đựng những cơn sóng cuộc đời, để hoàn thành sự đóng góp trong công cuộc xây dựng ngôi nhà Chánh Pháp chung. Chính vì vậy trang nhà Quảng Đức, chúng ta thấy lúc nào cũng cập nhật kịp thời những thông tin mới mẻ và những bài viết giá trị, những hình ảnh nóng bỏng mới ra lò. Nếu thiếu kiên cường nhẫn nại, thiếu sự hy sinh quý giá như chúng tôi nêu trên, thì trang nhà Quảng Đức không được như hôm nay.

Hình như là luật lệ, mỗi Đức Phật ra đời đều có một Đề Bà Đạt Đa riêng luôn tìm cách phá hoại, bôi bác Ngài. Ai muốn có một Thiên Nhĩ đẹp đẽ như Tiên thì không tránh khỏi người em ruột là Hắc Nhĩ đi kèm xấu xí như Dạ xoa. Muốn thành công đem lợi lạc cho cả nước Mỹ, như Tổng Thống Washington cha đẻ của Hoa Kỳ. Ông cũng không tránh khỏi sự nguyền rủa, sự bôi bác mạ lỵ hạ nhục của những kẻ ganh tỵ ông.

Thôi cõi Ta Bà Ngũ Trược Ác Thế là như vậy. Chúng tôi mong muốn trang nhà Quảng Đức, vẫn hiên ngang đóng góp những hữu ích cho Phật Giáo năm Châu, giúp cho ngôi nhà Chánh Pháp chung luôn vững mạnh và đẹp đẽ hơn thêm. Và nhất là giúp những thông tin các Phật sự của Phật Giáo các Châu luôn đầy đủ. Chúng tôi thiết nghĩ Phật tử ai cũng ủng hộ, ai cũng mong muốn trang nhà Quảng Đức càng thêm rực rỡ, sống mãi ngàn sau trường tồn theo Chánh Pháp.

Vùng Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 8/2010

HT Thích Tuệ Chiếu


HT Thich Tue Chieu2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2018(Xem: 7301)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 13080)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 8184)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8460)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 19003)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8861)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12411)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10873)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10361)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 8010)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]