Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời khuyên dành cho con chăm sóc Mẹ

29/10/201307:09(Xem: 9318)
Lời khuyên dành cho con chăm sóc Mẹ

LỜI KHUYÊN DÀNH

CHO CON CHĂM SÓC MẸ

LỜI KHUYÊN TỪ MỘT NGƯỜI BẠN TINH THẦN

của Lạt Ma Zopa Rinpoche

Tháng 10-12, năm 2013

lama_zopa

(Hình Lạt Ma Zopa Rinpoche đang thuyết giảng tại Trung Tâm Thiền Tushita,

Dharamsala, Ấn Độ, tháng 6, năm 2013. Hình ảnh của Tỳ Kheo Sarah Thresher.)

Trong lá thư này, Lạt Ma Zopa Rinpoche trả lời cho một sinh viên học lâu năm với Ngài, một người đã viết thư để cảm ơn Ngài đã “cầu nguyện, dạy dỗ và che chở” trong nhiều năm qua. Người sinh viên xin được giấu tên hiện đang chăm sóc cho Mẹ đang chịu nhiều đau đớn về thể xác sau khi bị hàng loạt những cơn đột quỵ. Như là một phương pháp để đương đầu với những khó khăn khi chăm sóc, người sinh viên đã tưởng tượng như đang chăm sóc cho Ngài Zopa Rinpoche khi chăm sóc cho Mẹ cô.

“Con biết con chưa có được những phẩm hạnh tốt,” cô sinh viên kết luận. “Nếu như không có Thầy dạy bảo, không có Thầy làm gương và cầu nguyện, không có Thầy hướng dẫn và để nương tựa, con đã không thể chịu đựng nổi để đương đầu với tất cả công việc này.”

____________

Cô học trò yêu quý, tốt bụng và thành tựu nhất của Thầy,

Thầy vô vàn cám ơn về lá thư dễ thương của con. Vâng, con nói đúng: Mặc dù Thầy trò chúng ta đã không gặp nhau trong nhiều năm, Thầy vẫn cảm thấy gần gũi con như lúc trước, tâm tương thông và Thầy rất vui vì con đang chăm sóc Mẹ với ý nghĩ là đang chăm sóc Thầy. Thầy rất tiếc là con không được vui khi nghe tin Thầy bị đột quỵ. Thầy xin lỗi về điều đó, nhưng Thầy hy vọng rằng sự kiện ấy có ý nghĩa để giúp con có thể thoát khỏi luân hồi sinh tử và đạt đến sự giác ngộ giải thoát

Trước tiên, bài học thiền mà con đang thực hành thật là tuyệt vời: Con đang chăm sóc Mẹ nhưng lại nghĩ là đang chăm sóc vị Đạo sư. Khi Thầy ở Tây Tạng (không phải mới đây mà là thời gian trước đó), phái đoàn Thầy đã viếng thăm Tu viện Reting của Lạt Ma Dromtonpa, đã được xây dựng theo lời khuyến giáo của Đại Sư A Để Sa (982-1054). Thầy không biết là hướng dẫn viên đã hướng dẫn phái đoàn thăm Tu viện của Ngài Karpama ở Tshurpu. Phái đoàn đã ở đó một ngày và ngủ trong lều bên ngoài tu viện trong hai đêm. Thầy đã viếng thăm hầu hết các nơi trong tu viện. Lúc đo chư Tôn Đức Tăng đang hành lễ và Thầy đã tự tay kính dâng cúng dường tịnh tài đến quý ngài. Khi Thầy cúng dường, Thầy bắt đầu nghĩ là mỗi vị đều là Thầy của mình, Ngài Trijang Rinpoche hay Lạt Ma Yeshe (có thể là vị đầu tiên). Đó là những gì Thầy đã nghĩ khi cúng dường, như vậy Thầy đã tạo được nhiều phước báu và tích lũy được sự thanh tịnh mạnh mẽ nhất vì Thầy đang nghĩ mỗi vị như là một vị Đạo sư của mình.

Vì vậy trước tiên, phụ mẫu hiện tiền trong đời này là ruộng phước đức rất lớn lao. Thậm chí mỗi một hành động tiêu cực hay tích cực dù rất nhỏ đối với cha mẹ trong đời này đều cực kỳ mạnh mẽ. Vì thế, hoa trái mà con đã chăm sóc Mẹ, con sẽ có được nhiều hạnh phúc trong kiếp này, những ước mơ đều được toại nguyện và con sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Không những con nhận được quả ở kiếp này, mà mỗi một hành động tích cực con làm cho ba mẹ sẽ mang đến nhiều lợi ích hàng ngàn kiếp sau. Hành động đó mang đến sự tái sanh tốt đẹp và hạnh phúc không thể tưởng tượng được khi con đang còn ở trong vòng sanh tử luân hồi. Thầy đang nói, chỉ việc chăm sóc nhỏ, mỗi người đều nhận được hạnh phúc hàng ngàn kiếp. Vì vậy con có thể tưởng tượng cái quả của hai mươi bốn giờ chăm sóc là như thế nào? quả là tuyệt vời, tuyệt lắm con ạ! Nếu như công việc chăm sóc được làm với Bồ Đề tâm, là một trong những con đường đưa đến sự giác ngộ. Công đức của mỗi hành động nhỏ, mỗi đức hạnh mà con hành đều rất mạnh mẽ như vậy.

Vị Đạo Sư của Thầy, Ngài Song Rinpoche, một người rất có hiếu với Mẹ, từ Ngài Thầy đã tiếp nhận được nhiều lễ quán đảnh và giáo lý. Khi ở Lhasa, Ngài rất uyên bác và nổi tiếng (có thể Ngài là trụ trì của Tu viện Ganden Shartse vào lúc đó) thế nhưng, Ngài thậm chí muốn quét dọn phòng của Mẹ mình và chăm sóc cho bà, nhưng vì Ngài là một vị Lạt Ma cao đức nên người ta không để cho Ngài làm. Tuy nhiên, đó là nguyện vọng của Ngài, bởi vì việc làm đó có nhiều công đức. Ngài đã làm nhiều việc khác để chăm sóc Mẹ, nhưng đã không thể thực hiện sâu rộng Con tích tụ được nhiều công đức trong mối quan hệ với Mẹ vì Mẹ con rất quý báu.

Vì vậy, đặc biệt là khi con chăm sóc Mẹ, con lại nghĩ con đang chăm sóc Thầy, vị Đạo sư và kế đến là vì chúng ta có sự liên hệ về Phật pháp, con sẽ gặt hái được ruộng phước sâu dày và đạt được sự thanh tịnh mạnh mẽ nhất. Khi con chăm sóc Mẹ như vậy, đó là cách nhanh nhất để đạt đến giác ngộ giải thoát. Từng ngày, từng giờ, từng phút con sẽ đến gần với giải thoát. Điều đó có nghĩa là, cùng một thời gian chúng sinh sẽ hưởng được lợi ích cao quý từng giờ, từng phút.

Theo Đại Sư Sakya Pandita cho rằng: “Thậm chí công đức có được khi thực hành Lục Độ Ba La Mật và phụng sự người khác trong hàng ngàn năm chỉ bao gồm trong một giây bằng cách đi theo con đường của vị Đạo sư. Vậy thì, “Phụng sự và suy niệm về hạnh phúc”. Điều đó có nghĩa là khi con phụng sự vị Đạo sư bằng cách tiếp nhận lời khuyên nhủ và thực hiện những ước nguyện thánh thiện, con sẽ tạo được nhiều công đức trong một giây như khi con phụng sự cho chúng sinh trong nhiều năm. Thật không thể tưởng tượng được; quả thật là cách nhanh nhất để đạt được giác ngộ. Đó là cách mạnh mẽ nhất và nhanh nhất để thanh tịnh hóa ác nghiệp và phiền não. Đây là sự thanh lọc mạnh mẽ nhất.

Lời dạy này cũng được đề cập đến trong Drop of Mahamudra(Thiền Vipassana, Phật Giáo Tây Tạng): “ Như lửa đốt cháy gỗ và biến nó thành tro trong một giây, tương tự như vậy, nếu được vị Đạo sư tán dương chứng tỏ sự hài lòng, trong một giây các nghiệp xấu sẽ tiêu tan.”

Chẳng hạn, lúc thiếu thời ngài Jetsun Milarepa đã xử dụng tà thuật giết người và động vật, nhưng sau khi gặp Thầy của ông, Ngài Marpa, ông đã gột sạch tất cả tội lỗi này bằng cách làm theo lời khuyên của Ngài Marpa. Ông đã thanh lọc những nghiệp chướng nặng nề và đã tiếp nhận được sự sáng suốt và nhiều năng lực khác để rồi hoàn toàn giác ngộ rằng kiếp người ngắn ngủi trong sự thoái hóa lần lần. Vì vậy, không có năng lực mạnh mẽ nào để loại bỏ nghiệp xấu hơn là hết lòng phụng sự cho vị Thầy của mình.

Do vậy, những gì con đang làm là thật tuyệt vời để cho cuộc sống mình có ý nghĩa và có lợi ích nhất để giải thoát chúng sinh ra khỏi biển khổ luân hồi và mang đến cho họ sự toàn giác, đặc biệt khi điều đó cống hiến cho chúng sinh. Vì vậy, khi con chăm sóc Mẹ từng việc một, hãy nhớ nghĩ đến Thầy càng nhiều càng tốt.

Một lần nữa, Thầy vô cùng cảm ơn con đã chăm sóc Mẹ và Thầy. Tuyệt vời, thật sự tuyệt vời.

Gởi đến con muôn vàn yêu thương và lời cầu nguyện.

Lạt Ma Zopa Rinpoche

hoasen3

LÁ THƯ CỦA HỌC TRÒ

Thưa Ngài, vị Lạt Ma, vị Thầy hướng dẫn, vị cứu tinh và che chở cho con. Con kính đê đầu đảnh lễ dưới chân Ngài với lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Đối với con, con không thể nào đền đáp hết công ơn Thầy đã cầu nguyện, hướng dẫn và che chở cho con trong nhiều năm qua. Thật không có ngôn từ nào để diễn tả hết lòng biết ơn của con đối với Thầy.

Kể từ khi con chuyển đến đây cách nay 13 năm, căn nghiệp của con là chăm sóc cho những người thân. Trước tiên là chị gái đã mất vào năm 2000. Kế đến là Ba con đã qua đời năm 2008, hưởng thọ 95 tuổi. Bây giờ là Mẹ con, con đã chăm sóc Mẹ kể từ khi Mẹ bị cơn đột quỵ đầu tiên vào năm 2006.

Thưa Thầy, khi Thầy biểu lộ những triệu chứng bị tai biến tương tự như Mẹ con, cảm nhận đầu tiên của con là sự sợ hãi. “Bây giờ phải làm gì?” Con tự hỏi, cảm giác như mất mát cái gì đó…Con thật ngớ ngẩn làm sao! Cảm giác đó nhanh chóng được thay thế bằng sự ấm áp lan tỏa trong lòng và con thấy rằng không có gì thay đổi cả.

Con nhận ra rằng sau nhiều năm cố gắng hết lòng hầu Thầy, con đã có thể học hỏi được giáo pháp, đôi khi con cảm thấy cô đơn và hiu quạnh, ước mong được giáp mặt thưa chuyện cùng Thầy, nhưng liên lạc cá nhân vào thời điểm năm 1992 không cho phép - Tất cả những gì con có thể làm được vào những năm đó chính là luyện cho tâm mình có thể nghe được Thầy từ trong tim.Thầy luôn hiện hữu trong lòng con, tâm trí Thầy trò chúng ta không cách biệt và con biết Thầy vẫn luôn ở bên con.

Con đã học nói với Thầy trong yên lặng, và trong sự yên tĩnh đó con nghe được tiếng Thầy đáp lại trong lòng con. Khi tâm con phiền não, con quan sát những dấu hiệu bên ngoài, và Thầy luôn chỉ cho con câu trả lời và phương cách giúp cho con có sức mạnh. Đây là lợi ích đầu tiên mà con nhận được sau khi Thầy ngã bệnh.

Lợi ích thứ hai chính là có được cơ hội để thực tập đức tính kiên nhẫn ngay tại nhà. Cơn đột quỵ đầu tiên đã khiến Mẹ con giao tiếp gặp khó khăn và căn bệnh Parkinson đã khiến Mẹ đi lại và làm gì cũng rất chậm chạp. Mẹ chỉ có thể đi được một đoạn ngắn với sự trợ giúp. Vì vậy, con bắt đầu liên tưởng khi chăm sóc Mẹ như là con đang chăm sóc Thầy. Điều đó thật là mạnh mẽ. Con biết con không được kiên nhẫn lắm, nhưng lúc đó con đã có thể coi trọng và thích thú khi ở bên Mẹ, cũng như có thể kiềm chế tốt hơn khi không thể kiên nhẫn được nữa.

Đặc biệt năm nay thật là nhiều thử thách. Chỉ trong vòng bốn tháng Mẹ con vừa bị viêm phổi, rồi phẫu thuật mở thông ruột kết khẩn cấp, kế đến cơn đột quỵ thứ hai với nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn lần đầu và phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt trong vài ngày. Cả hai lần, chúng con đều nghĩ là Mẹ chắc không qua nổi, thế nhưng Mẹ đã qua được và con cảm ơn Thầy đã cầu nguyện cho Mẹ.

Hiện giờ, con phải lau chùi túi mở thông ruột kết (hậu môn nhân tạo tạm thời), chùi phân mỗi ngày vài lần. Chúng con cũng phải xử dụng ống thông dẫn để đổ nước tiểu một ngày ba lần. Có một vị đã phụ chúng con chăm sóc Mẹ trong ngày, nhưng chị em con đã học hỏi để cho quen những kỹ năng này và đã làm nhiều lần. Những lời dạy của Thầy về Ngài Dromtonpa hết lòng phụng dưỡng Ngài Atisha, mang phân của Ngài Atisha bằng tay không, nhập vào tâm của con và điều đó làm cho con thật an lạc.

Bất cứ lúc nào khi con cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng, con đều tìm thấy sức mạnh và sự cổ vũ hiện hữu ấm áp của Thầy trong lòng con.

Thưa Thầy, con giống như là một phật tử thuần thành đầy dẫy những xấu xa và ảo tưởng, người đã tích lũy những lỗi lầm đời này qua đời khác từ vô thỉ và giờ đây con đang trải nghiệm quả chín mùi của nghiệp báo này.

Con biết con chưa có được những phẩm hạnh tốt. Nếu như không có Thầy dạy bảo, không có Thầy làm gương và cầu nguyện, không có Thầy hướng dẫn và để nương tựa, con đã không thể chịu đựng nổi để đương đầu với tất cả công việc này.

Lòng biết ơn của con không thể diễn đạt bằng lời nói, nhưng ở một nơi sâu thẳm trong tâm, con thành kính cảm ơn sự chú nguyện và những ơn huệ của Thầy trong những năm qua.

Cầu mong chúng sanh được nhiều lợi lạc nương theo tấm gương và lời dạy của Thầy.

Cầu mong Thầy luôn hướng dẫn con suốt cuộc đời cho đến khi con đạt được giác ngộ đem lại lợi ích cho tất cả chúng sanh.

Nguyện cầu Thầy khỏe mạnh và sống lâu với mọi ước nguyện đều viên mãn.

Kính gởi đến Thầy với tất cả tấm lòng thương yêu và tôn kính,

Học trò của Thầy

lamazopa-2

Advice on Caring for Mother
ADVICE FROM A SPIRITUAL FRIEND
October-December 2013

Lama Zopa Rinpoche teaching at Tushita Meditation Centre, Dharamsala, India, June 2013. Photo by Ven. Sarah Thresher.

In this letter, Lama Zopa Rinpoche responds to a long-time student who wrote to Rinpoche in thanks for his “blessings, guidance and protection” over many years. The anonymous student currently takes care of her mother who suffers physically after a series of strokes. As a method to deal with the challenges of caregiving, the student visualizes taking care of Rinpoche when taking care of her mother.

“I know I have not developed special qualities,” concludes the student. “Without your teachings, without your example and blessings, without your guidance and protection, it would have been unbearable to face all this.”

My most kind, most dear, most precious, wish-fulfilling [student],

Billions and zillions and trillions and numberless thanks for your most kind letter. Yes, you are right: even though we haven’t seen each other for so many years, I feel very close to you as before, heart to heart, and I am so happy that you are serving your mother with the thought that you are serving me. I’m very sorry that your mind was unhappy when you heard that I had a stroke. So sorry for that, but I hope that it was meaningful for you to be free from samsara and to achieve enlightenment.

First of all, it is really great the meditation you are doing: serving your mother and thinking you are serving the guru. When I was in Tibet (not the last time, but the time before) our journey took us to Reting, Lama Dromtönpa’s monastery, which he built on the advice of Lama Atisha. I didn’t know, but our guide directed the tour through His Holiness the Karmapa’s monastery in Tshurpu. We stayed there one day and slept outside the monastery in tents for two nights. I went to visit nearly every temple in the monastery. The monks were doing puja and I personally made money offering to each one, handing them the money myself. As I did this, I started to think that each one was my guru, His Holiness Trijang Rinpoche or Lama Yeshe (maybe the first one). This is what I was thinking as I gave the money, so I collected the most extensive merits and accumulated the most powerful purification because I was thinking of each monk as the guru.

So first of all, this life’s parents are very powerful objects of merit. Even very small negative or positive actions done towards this life’s parents are extremely powerful. Therefore, as a result of offering service to your mother, you will have so much happiness even in this life, your wishes will succeed and you will have a very good life. And the result is experienced not only this life; each positive action of offering service that you create towards the parents will bring benefit for thousands of lifetimes. It brings a good rebirth and unbelievable, unbelievable, unbelievable happiness while you are in samsara. I’m talking about each small service; every one results in happiness for thousands of lifetimes. So can you imagine the result of twenty-four hours of service? Wow, wow, wow, wow, wow, wow. Then, if the service is done with bodhichitta, each one is the cause of enlightenment. The merit of every small service, every virtue created is so powerful.

My guru, His Holiness Song Rinpoche, from whom I received many initiations and teachings, was very devoted to his mother. When he was in Lhasa and already very learned and famous (maybe he was the abbot of Ganden Shartse at that time) he even wanted to sweep his mother’s room and take care of her, but because he was a high lama, people wouldn’t let him. However, this was his wish because it was so much unbelievable merit. He did many other things to take care of his mother, but was not able to do the sweeping. You collect unbelievable merit in relation to the mother because she is so very precious.

So especially when you are serving your mother, think you are serving me, the guru, and then because we have a Dharma connection, you will collect the most extensive merit and perform the most powerful purification. When you offer service to the mother like this, it is the quickest way to achieve enlightenment. With every day, every hour and every minute you come closer to enlightenment. That means, at the same time, great, great, great benefit to the sentient beings with every hour and every minute.

It is mentioned by Sakya Pandita that, “Even the merit from practicing the six paramitas and giving up one’s head, hands and legs to others for a thousand years is included in one second by following the path of the guru. Therefore, offer service and meditate on happiness.” That means when you offer service to the guru by obtaining the advice and fulfilling the holy wishes, you create as much merit in one second as you do by giving up your hands, legs and so on for that many years. Its unbelievable, unbelievable, unbelievable; really the quickest way to achieve enlightenment. It’s the most powerful and quickest way to purify negative karma and defilements. This is the most powerful purification.

Also, it is mentioned in the Drop of Mahamudra, “As fire burns wood and turns it into ashes in one second, like that, if the glorified guru is pleased, in one second the negative karmas are burned.”

For example, in his early life, Jetsün Milarepa killed many people and animals using black magic, but after meeting his guru, Marpa, he purified all of this by following his guru Marpa’s wishes. He purified all those heavy negative karmas and received clairvoyance and many other powers and then full enlightenment in that brief lifetime of degenerate times. Therefore, there is no more powerful way to purify negative karma than by devoting to the guru.

So what you are doing is a very, very, very, very good way to make your life meaningful and most beneficial to free the sentient beings from the oceans of samsaric suffering and bring them to full enlightenment, especially as it is dedicated to sentient beings. Therefore, when you do every single service for your mother, as much as possible, think of me.

Again, I want to say billions and billions and trillions of thanks for your every service to her, to me. That’s GREAT, really GREAT.

With skies of love and prayers,

Lama Zopa



lamazopa

Original Student Letter

Dearest Rinpoche, my lama, my guide, my refuge and savior, very respectfully I bow at your holy feet with deepest gratitude.

For me, it is impossible to retribute all the blessings, guidance and protection you have granted me over so many years. Words cannot describe my gratitude.

Since I moved 13 years ago, my karma has been taking care of loved ones. First, my sister who died in 2000. Then my dad, who died at the age of 95 in 2008. Now my mom, who I take care of since her first stroke in 2006.

Rinpoche, when you manifested a stroke with results similar to my mom, my very first impact was of awe. “What now?” I wondered, feeling a sense of loss … How silly of me! This was quickly substituted by a warmth expanding in my heart and showing me that nothing had changed.

I realized that after many years trying to serve you the best I could through helping spread Dharma, sometimes feeling lonely and isolated, wishing to talk directly to you – but personal contact was not as accessible as in 1992 – what I had indeed been doing all these years was training my mind to hear you in my heart. You are always in my heart, our minds are not separate and I know you are always with me.

I learned to talk to you in silence, and in silence hear your reply in my heart. When my mind is too troubled for that, I observe the external signs, and you always show me the answer and ways to give me strength. This is the first benefit I received after you manifested illness.

The second benefit was seeing the opportunity to practice patience, right here at home. Mom’s first stroke left her communication difficult, and her Parkinson’s disease makes her walk and do things very, very slowly. She only walks very short distances with help. So, I began to visualize that while taking care of her, I was taking care of you. It was very powerful. I know that I am far from being patient, but I can now appreciate and enjoy being with her, and can also have a better control when impatience arises.

This year was especially challenging. In just four months my mom had pneumonia, an emergency colostomy surgery, a second stroke with more severe consequences than the first one, and was in intensive coronary care for some days. In two occasions, we thought she would not resist, but she did and I thank you for this blessing

Now, we have to clean her colostomy bag, removing the feces a few times a day. We also have to remove her urine residue three times a day using a urinary catheter. A caretaker helps us during the day, but my sister and I have developed these skills and do these procedures many times. Your teachings about Dromtönpa’s devotion towards Atisha, carrying his feces outside in his bare hands, comes to my mind and it makes me happy.

When feelings of fatigue or depression arise, I find strength and encouragement in your warm presence in my heart.

Rinpoche, I am the same dedicated disciple, full of flaws and delusions, who has been accumulating misdeeds life after life since beginningless times and who is now experiencing the ripened result of this karma.

I know I have not developed special qualities. Without your teachings, without your example and blessings, without your guidance and protection, it would have been unbearable to face all this.

My gratitude cannot be expressed in words, but from the most profound corners in my heart, I thank you for all your blessings and benefits all these years.

May all beings be benefited by following your peerless example and teachings.

May you guide me through all my lives until I reach enlightenment for the benefit of all beings.

May you have a very healthy and long life, with all your wishes fulfilled.

With all my love and devotion,

[your student]

Source:

http://mandala.fpmt.org/2013/lama-zopa-rinpoches-advice-on-caring-for-mother/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8368)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 5747)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 5902)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 11942)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5424)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5562)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8115)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5620)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5513)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13036)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567