Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bốn Trường Hạ tại miền nam Cali

29/07/201307:33(Xem: 7806)
Bốn Trường Hạ tại miền nam Cali

BỐN TRƯỜNG HẠ AN CƯ

TẠI MIỀN NAM CALI, HOA KỲ

(Thích Nữ Giới Hương)

Đức Thế Tôn thường dạy rằng sau những ngày tháng vân du hoằng hóa độ sanh ở các làng mạc xa xôi, chư Tôn đức tăng ni mỗi năm trong ba tháng mùa mưa nên trú một chỗ cùng nhiếp thân khẩu ý, chuyên tu thiền định, trưởng dưỡng giới định tuệ, nuôi lớn đạo tâm trong tinh thần thanh tịnh lục hòa của tăng già.

Đã trải qua 2600 năm, truyền thống tu tập an cư kiết hạ do Đức Thế Tôn chỉ dạy vẫn được duy trì và lưu truyền liên tục cho đến ngày nay. Tuỳ theo hoàn cảnh văn hóa và điều kiện của mỗi quốc độ và địa phương mà việc an cư kiết hạ có uyển chuyển thay đổi chút ít. Tại Hoa Kỳ trong bối cảnh “nhất tăng nhất tự” (một thầy một chùa), phật sự đa đoan, nổi khó khăn của đất khách quê người, gánh nặng của payments (trả nợ hàng tháng), trú xứ xa xôi phải đi máy bay về trường hạ, vv… nên đa phần hội chúng tăng ni khó có thể tham dự khoá an cư trong thời gian dài ba tháng như lời Đức Phật dạy được mà thường chỉ là 10 ngày hoặc 7 ngày. Điều đó cũng thể hiện một sự cố gắng rất nhiều của quý thầy cô, nhất là những vị trụ trì. Tại miền nam California, Hoa Kỳ, năm 2013, có bốn điểm tổ chức an cư với thời gian tương tiếp gần nhau:

  1. Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế (tại số 9250 Columbus Ave., North Hills, CA 91343) 10 ngày từ ngày 17-27 tháng 6 năm 2013, có khoảng 170 chư tôn đức tăng ni tham dự.
  2. Trường Hạ Chùa Bảo Quang (tại số 713 N Newhope St., Santa Ana, CA 92703) 7 ngày từ ngày 28/6 đến 6/7 năm 2013, có 65 tăng ni.
  3. Trường Hạ Chùa Huệ Quang (tại số 4918 Westminster Ave, Santa Ana, CA 92703) 7 ngày từ ngày 7-14 tháng 7 năm 2013, có 70 tăng ni.
  4. Trường Hạ Minh Đăng Quang (tại số 3010 W Harvard St., Santa Ana, CA 92704) 7 ngày từ ngày 21-27 tháng 7 năm 2013, có 56 tăng ni.

Trường hạ tại Hoa Kỳ là nơi các người con của Phật từ các góc trời xa xôi của xứ Mỹ có cùng chung một lý tưởng giải thoát, quy tụ về một nơi, để cùng chia sẻ những kiến giải Phật pháp, kinh nghiệm tu tập, những khó khăn hay thuận lợi trên con đường tu tập và hoằng pháp nơi đất khách quê người. Cho nên ở cả bốn trường hạ nói trên, chư tăng ni được hưởng rất nhiều sự lợi lạc của các cơn mưa pháp nhũ do chư tôn đức thuyết trình viên chân thành chia sẻ trong buổi pháp đàm hội thảo.

Tại trường hạ Phật Học Viện Quốc Tế, chúng con luôn nhớ mãi những lời của Hòa Thượng Thái Siêu, HT Nguyên Trí, HT Tín Nghĩa khuyên chư tăng ni trẻ luôn dấn thân làm đạo, không từ nan bất cứ một điều gì, như giếng nước càng múc, càng ra nước, không bao giờ cạn; chư tăng ni càng cho thì càng được nhiều tình thương và uy tín. Hãy đi nhiều nơi hoằng pháp mới thấy thương Phật giáo, mới kê vai gánh vác Phật sự. Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ thì phải độ Hoa Kỳ. Tăng ni đã phát nguyện thì cố giữ đừng từ nan. Chúng con cũng luôn nhớ tấm lòng thao thức của HT Thắng Hoan, HT Nguyên An, HT Nguyên Siêu, HT Minh Dung, TT Nhật Trí, TT Nhật Huệ và nhiều chư tôn đức khác về tình hình hiện nay có khoảng 1000 ngôi chùa Việt tại Hoa Kỳ, làm sao chúng ta có những ngôi chùa tầm cở và có quần chúng tu tập? Nếu không có giáo hội thì chùa sẽ tự phát triển theo sự chỉ dạy của thầy tổ. Có giáo hội thì tăng già sống có tổ chức. Có hiểu nhau thì mới sống cả một đời với nhau. Chúng con cũng luôn tri ân tấm lòng bao dung, hiền hòa của Thượng Tọa hóa chủ Thích Minh Chí. Dù ít nói, nhưng ngài luôn như người mẹ hiền lặng lẽ lo chu đáo nơi ăn chốn ở của gần 170 chư tôn đức tăng ni. Thượng Tọa hóa chủ phải làm thêm một chiếc lều với 25 chiếc giường đôi mới đủ chỗ cho chư ni, phải thuê thêm bốn nhà vệ sinh di động nhưng chỉ mới ba ngày là full vì chư ni đông quá. Chiếc lều lộng gió khi về đêm. Mồ hôi nhỏ giọt khi trưa hè nắng đến, nhưng tất cả chúng con cảm nhận được tình thương vô bờ của Thượng Tọa hóa chủ đối với chúng con.

bon_truong_ha_1


(Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế, 2013)

Tại trường hạ Chùa Bảo Quang, chúng con luôn nhớ mãi hình ảnh từ hòa của Đại Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu. Ngài như người cha già từ xa xôi cố gắng về nhập hạ cùng đàn con trẻ. Tuy 93 tuổi, nhưng lời của ngài vẫn rõ ràng ấm cúng huyền diệu khuyên đàn con trẻ hãy hết lòng giữ gìn mạng mạch của Phật pháp tại hải ngoại. Phật pháp còn tồn tại hay không là do các chúng xuất gia và tại gia gìn giữ. Ngài tâm sự dù tuổi già sức yếu, nhưng ngày nào còn sống thì ngài cùng chư tôn đức còn lo cho tiền đồ Phật giáo và tương lai đất nước. Chúng con vẫn nhớ lời của Hòa Thượng Tuyên Luật Sư Thích Phước Thuận nói rằng trường hạ Bảo Quang năm nay có quý sư bà Giác Hương, Như Hương, Như Cảnh nhập hạ. Đây là điểm son rất quý vì thường số lượng chư ni bao giờ cũng nhập hạ đông hơn chư tăng, nên sự hiện diện của quý sư bà sẽ làm bậc lương đống từ mẫu dạy học cho quý sư cô. Chúng con luôn nhớ đến Hòa Thượng Thiền Chủ Thích Chơn Thành. Ngài rất hài hòa luôn mĩm cười dung hòa với đại chúng. Dù sức khoẻ yếu đuối nhưng ngày nào ngài cũng theo dự các khoá tụng niệm và ăn cơm với đại chúng. Trong trường hạ kỳ này vào ngày 04 tháng 07 có mở đại giới đàn Tỳ Kheo Ni cho các giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Như (đệ tử của Ni Sư Giới Hương), TXMN Phổ Diệu (đệ tử của HT Chơn Thành) và TXMN Bạch Quang (đệ tử của Ni Sư Minh Dung) do 20 Chư Tôn Thiền Đức của Nhị Bộ Đại Tăng Ni truyền trao và do Thượng Tọa Chân Tôn cùng Ni Sư Giới Hương làm điển lễ.

Chúng con cũng nhớ đến Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trụ trì chùa Bảo Quang và là thầy hóa chủ của trường hạ. Mặc dù phải lo trong lo ngoài, đối nội đối ngoại để chư tăng ni yên ổn tụng niệm, thiền tọa và học kinh luật luận, nhưng Hòa thượng vẫn không quên chia sẻ nét văn hóa trong nghệ thuật cắm hoa qua các bình hoa do Hòa Thượng cắm. Bình bông thứ nhất thật thanh thoát nhẹ nhàng với ba búp sen và mười cọng sen tượng trưng cho “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và mười phương cõi. Búp sen xin tặng người vì người là một cõi trong mười cõi. Mười lá sen như 10 ngón tay chấp thành búp sen hiện thực xin tặng người. Bình thứ hai gồm một đóa sen được cắm vào khung gỗ với hình dáng của đôi tay chấp lại. Tay phải của Đức Thích Ca cầm sen từ đỉnh núi Linh Thứu. Tay trái của Đức Di Đà cũng cầm cành sen của cõi Tây Phương Cực Lạc. Đôi bàn tay của hai ngài ở hai cõi được thu về ngang nhau thể hiện cho chân lý trung đạo giữa thế gian này…

bon_truong_ha_chuabaoquang


(Trường hạ Chùa Bảo Quang, 2013)

Tại trường hạ Chùa Huệ Quang, chúng con luôn nhớ mãi hình ảnh dung dị từ hòa của Hòa Thượng Thiền Chủ Thích Từ Diệu và Hòa Thượng Hóa Chủ Thích Minh Mẫn. HT Từ Diệu chia sẻ rằng vì địa dư xa xôi cách trở ở các tiểu bang khác, vì hoàn cảnh kinh tế, vì Phật sự của địa phương, nên các tăng ni ít khi được gặp gỡ lẫn nhau để được vỗ về yêu thương, nhắc nhỡ nhau trên đường tu tập và cùng ôn lời Phật dạy, cùng tăng trưởng giới đức. Hôm nay các huynh đệ về kết giới an cư tu tập nơi đất khách quê người dù thời gian chỉ có 7 ngày nhưng cũng là một sự cố gắng lớn. Hòa Thượng Minh Mẫn rất vui mừng chào đón chư tôn đức tăng ni về an cư như những bông hoa tưới mát cho đạo tràng tu tập Huệ Quang và các hương linh cũng nương đạo tràng an cư mà giải thoát. Hòa thượng cũng thêm rằng an cư nơi đất Mỹ như nối kết tình thân keo sơn pháp lữ. Chúng ta sẽ hỏi thăm lẫn nhau, cùng tu tập trong một trú xứ để mai đây ra hạ rồi và có gặp nhau trên con đường vân du hóa độ thì cũng tay bắt mặt mừng, góp sức làm việc hết sức hoan hỉ.

chua_hue_quang_cali



Ngoài ra, Hòa Thượng cũng nhắc nhỡ chư tăng ni uống nước nhớ nguồn. Nhớ ơn Chính Phủ Hoa Kỳ, nhớ ơn cố Hòa Thượng Thiên Ân, HT Đức Niệm, HT Mãn Giác, HT Trí Chơn, HT Hành Đạo… đã thực sự bương chải, đem hết tâm huyết của mình để tạo dựng cho ngôi nhà Phật giáo tại hải ngoại này. Hình bóng, tâm tư và hình trạng của các cố Hòa thượng và các Hoà thượng hiện tiền là vì đạo và Phật pháp. Quý Hòa thượng đã lót đường để tăng ni trẻ hiện nay được thuận duyên hơn trên đường hoằng pháp. Hòa Thượng Minh Mẫn cũng cám ơn đàn na tính thí ủng hộ để chùa Huệ Quang trang nghiêm như ngày hôm nay cho chúng ta được an cư. Nguyện chư vị hộ pháp già lam hộ trì chùa Huệ Quang kết giới an cư thành tựu mỹ mãn.

bon_truong_ha_4

Tại trường hạ Tổ Đình Minh Đăng Quang, chư tôn đức Hòa thượng Khất sĩ cũng rất ưu ái ân cần chăm sóc cho các tăng ni. Chúng con nhớ đến lời của HT Hóa Chủ Thích Giác Sĩ và HT nghi lễ Thích Minh Hồi giải thích an cư là kết hợp của nhiều truyền thống Bắc Tông, Khất Sĩ và Nam Tông, nên trong các buổi giảng và tụng kinh của trường hạ đều có đầy đủ cả hai truyền thống Bắc tông và Khất Sĩ tham dự. HT Thiền Chủ Thích Giác Lượng và HT Giáo Thọ Thích Minh Hiếu tâm sự rằng tại hải ngoại này hình bóng người tăng ni rất quý giá nên các hành giả an cư hãy trải rộng tấm lòng dấn thân vì đạo để chiếc y vàng càng thêm cao quý. HT Thích Minh Tuyên, Trụ trì Tổ Đình Minh Đăng Quang và cũng là Tuyên Luật Sư mong muốn rằng tuy hệ phái khác nhau nhưng tất cả các huynh đệ đều cùng có chung một lý tưởng tu học giới định tuệ, nên mỗi năm kính mời tất cả chư tăng ni từ các nơi về an cư họp mặt một lần tại tịnh xá với mục đích trao đổi tu tập và nối kết tình pháp lữ giữa những người con Phật lẫn nhau.

Trong mùa hạ này, đại diện chư tôn đức tăng ni của trường hạ cũng đã đến bịnh viện để viếng thăm Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Giác Nhiên đang nằm điều trị. Dù thân đang yếu nhưng Hòa thượng rất sáng suốt và vui khi thấy phái đoàn an cư đến viếng thăm. Vào ngày tự tứ (thứ bảy ngày 27 tháng 7 năm 2013), các hành giả an cư đã theo hạnh Phật tuần tự khất thực tại chợ ABC, Little Saigon và đã lưu một hình ảnh thanh thoát của các đệ tử thời Phật cổ đại tại đất nước Hoa Kỳ này.

Mùa an cư nơi bốn trường hạ đã qua. Các hạnh duyên sống trong tăng thân mùa hạ, trong sự ưu ái dạy dỗ của chư tôn đức cũng tạm dừng (trong năm nay). Cơn nắng Cali chói chang trước mắt. Mỗi thầy cô ngậm ngùi xách đãy quay về cố quận. Trong buổi tiệc chia tay, Hòa Thượng Minh Mẫn nói: “Hình như ngọn cỏ, lá cây, trái chum-bu-chê và chiếc võng đong đưa trong vườn chùa Huệ Quang cũng lưu luyến nhớ các hành giả an cư”. Gặp nhau rồi chia tay. Buổi trưa yên tĩnh. Tiếng xe hòa lẫn tiếng chim kêu giữa trưa hè hanh nắng. Bốn trường hạ an cư như tưới tẩm thêm sức mạnh tinh thần cho những sứ giả Như Lai tiếp tục con đường tu tập và hoằng pháp. Mỗi người mỗi hướng tùy theo khả năng của mình mà làm Phật sự, trở về bổn xứ phụng sự tại địa phương. Đường về phía trước, hanh nắng, hanh gió và đầy bụi đỏ thử thách...



Nắng Perris, Chùa Hương Sen ngày 28 tháng 07 năm 2013

Nhật Ký An Cư California 2013

Thích Nữ Giới Hương

Note: Xem mời hình bốn trường hạ an cư:
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/12/2020(Xem: 4207)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7447)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
20/12/2020(Xem: 6039)
Trong một thời khắc lịch sử, cả nước đã chứng kiến sự hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai khi ba thế hệ của triều đại Wangchuck, Vương quốc Phật giáo Buhtan đến viếng thăm khu đất của Pungthang Dewachhenpoi Phodrang vào ngày hôm 16 vừa qua. Lễ Kỷ niệm 113 năm Quốc khánh Vương quốc Bhutan, được tổ chức bên trong Punakha Dzong “Cung điện Hạnh Phúc”, từng là nơi ngự của Lama Zhabdrung Ngawang Namgyel đáng tôn kính hơn 400 năm trước, người đã có công thống nhất Bhutan và làm nền tảng để đất nước này phát triển an bình, thịnh vượng cho đến ngày nay.
20/12/2020(Xem: 5443)
Matxcơva, ngày 15 tháng 12: Hội nghị Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Đối thoại các Tôn giáo trong Thế giới hiện đại, Dialogue of Religions in Modern World“ do Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Viện Nghiên cứu Học thuật về Cơ đốc giáo phương Đông (INaSEC) đồng tổ chức tại Khoa Tôn giáo và Thần học (FRT) thuộc Đại học Vrije Amsterdam và Đại học Chính thống Cơ đốc giáo, Nga nhân danh Thánh John Divine.
19/12/2020(Xem: 6189)
Cơ quan Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen, vị học giả Phật giáo Tây Tạng đã viên tịch, xả báo thân tại tu viện Gaden Jangtse, miền nam Ấn Độ, theo truyền thông cho hay, Ngài đã “Chết lâm sàng” đến nay gần 1 tháng (26 ngày), nhưng thi thể vẫn không phân hủy. Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Văn hóa thuộc (CTA) cho thấy rằng, Tôn giả Geshe Tenpa Gyaltsen đã đi vào trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là thukdam (Tib: ཐུགས་ དམ་).
19/12/2020(Xem: 5353)
Tòa nhà Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan, thủ đô Thimphu, Bhutan. Hôm thứ Năm, ngày 10 tháng 12 vừa qua, cả hai Nghị viện Quốc hội Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông qua dự luật hợp pháp hóa các mối quan hệ đồng tính, biến Vương quốc Himalaya nhỏ bé trở thành quốc gia châu Á mới nhất thực hiện các bước, nhằm nới lỏng các hạn chế đối với các mối quan hệ đồng giới. Trước đó, mục 213 và 214 của bộ Luật Hình sự Vương quốc Phật giáo này quy định xu hướng “Tình dục trái với tự nhiên”, được hiểu rộng rãi là đồng tính luyến ái – không được phép.
19/12/2020(Xem: 5173)
Ngày 10 tháng 12 vừa qua, theo Bình Nhưỡng đưa tin (KCNA) – Trong số những Di sản Văn hóa quý giá đất nước Triều Tiên có “Cao ly Bát Vạn Đại Tạng kinh” (고려 팔만 대장경, 高麗八萬大藏經, 80.000 Wooden Blocks of Complete Collection of Buddhist Scriptures” được khắc mộc bản vào nửa đầu thế kỷ 11, triều đại Vương quốc Koryo (918-1392).
19/12/2020(Xem: 5095)
Lối xưa người đến dạo chơi, Hoá thành chú Tiểu, học lời Thầy Trao. Thênh thang mây trắng hôm nào, Ra vào chốn tịnh, trăng sao gối tình.
13/12/2020(Xem: 6124)
Một học giả nổi tiếng người Anh, làm việc cho trường đại học ở Luân Đôn, nổi tiếng vì ông đã dịch một số sách vở Phật giáo từ tiếng Hoa. Trong số những ấn bản đã in của ông có tác phẩm “Cuộc Đời của Thánh Tăng Huyền Trang, The Life of Hsuan-Tsang”. Cư sĩ Samuel Beal sinh vào ngày 27 tháng 11 năm 1825, nguyên quán tại Greens Norton, một ngôi làng ở Nam Northamptonshire, Vương quốc Anh, vị học giả nổi tiếng Phương Đông học, vị Phật tử người Anh đầu tiên trực tiếp dịch những tác phẩm văn học Phật giáo từ tiếng Hoa sang Anh ngữ, ban đầy những ghi chép kinh điển Phật giáo, do đó góp phần làm sáng tỏ lịch sử Ấn Độ.
11/12/2020(Xem: 6148)
Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]