Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

25/07/201308:59(Xem: 9012)
Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

hoa_hong (8)


Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi. Còn những anh chị em thanh, thiếu 20 tuổi thời bấy giờ, giờ cũng đã ngấm nghé tuổi 50... cái tuổi đã hơn nửa đời người. Đó là chưa tính số tuổi hiện nay của quí anh chị huynh trưởng thời bấy giờ, bây giờ một số đã ra đi, một số đã thọ hơn 70, 80 tuổi... cái tuổi mà thế gian cho là quý hiếm “nhơn sinh thất thập cổ lai hy”. Quá khứ là những gì đã xảy ra, hôm nay là kết quả của quá khứ, và tất nhiên, tương lai sẽ là kết quả của ngày hôm nay. Tinh hoa Đạo Phật dù rộng dù sâu bao nhiêu cũng không ra ngoài vòng xoay của định lý duyên sinh và nhân quả, dù bàn bạc cao siêu đến đâu thì con người cũng không thể thoát được những gì liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn GĐPT Pháp Bảo hôm nay, ta biết một GĐPT Pháp Bảo của hôm qua, nhìn những sinh hoạt của GĐPT Pháp Bảo hôm nay, đoán được một GĐPT Pháp Bảo ngày mai. Tinh thần của một người Phật tử đúng nghĩa là biết tri ân học hỏi từ quá khứ, biết lấy quá khứ làm bài học chuyển mình vươn lên trong hiện tại, rồi an nhiên chào đón hoa trái tươi sáng cho tương lai.

Quá khứ là những kinh nghiệm quí báu, biết tri ân quá khứ là cung cách đúng nghĩa của người Phật tử. Trong Kinh, Phật thường dạy tri ân và báo ân chính là phẩm hạnh đi đầu của người con Phật. Có quá khứ mới có hiện tại. Cho dù quá khứ như thế nào chăng nửa. Nói “như thế nào chăng nữa” là nói theo tinh thần các pháp còn trong vòng sinh diệt của thế gian, bất cứ thời nào cũng có pháp thiện và pháp bất thiện. Nhưng cho dù thiện hay chưa toàn thiện thì cũng đã là quá khứ, là những gì đã qua rồi. Người thông minh sống biết vui, biết tri ân những gì đã qua, nhìn lại những kinh nghiệm dù tốt hay xấu đó mà xây dựng cho ngày hôm nay.

Người phương Tây hay nói rằng: Past is a history, Future is a mystery and how’s about Now ? Now is the gift, that’s the reason why people call the present.Quá khứ là lịch sử, tương lai còn bí hiểm, hiện tại thì sao? Hiện tại chính là món quà, đó cũng là lý do vì sao người ta gọi hiện tại là present, present tiếng Anh có nghĩa là hiện tại, mà cũng có nghĩa là một món quà, một tặng phẩm. Phải chăng câu nói này từ bắt nguồn từ tinh thần Phật Giáo?

Kiếp sống này có những cái ta chọn lựa được, có những cái ta không chọn lựa được. Ví dụ ta không thể chọn lựa sinh ra trong một gia đình như thế nào, không thể chọn lựa sinh ra trong một thân thể đầy đủ hay thiếu thốn, không thể chọn lựa sinh làm người nam hay người nữ, da trắng hay da đen… không thể chọn lựa sinh vào thời bình hay thời chiến, không thể chọn lựa sinh ra ở Việt Nam hay ngoại quốc, thậm chí không thể chọn lựa mang một cá tánh nhân hậu hiền hòa hay xấu xa tội lỗi… Tất cả những hoàn cảnh đó là kết quả đã được định hình từ cái nhân của chính ta trong quá khứ xa hơn. Nó đã định hình nên ta không chọn lựa được. Nhưng ngược lại, có rất nhiều điều ta chọn lựa được đó là, với thân phận này, với hình hài này, với hoàn cảnh này… ta sẽ sử dụng như thế nào để có một hiện tại như mình mong muốn, và tất nhiên nếu ngày hôm nay chúng ta biết sống vui chân thật, thì kết quả ngày mai chúng ta cũng sẽ vui chân thật. Như vậy ta không chọn lựa được những gì xảy ra ở hôm qua, nhưng ta hoàn toàn làm chủ những gì chúng ta làm ngày hôm nay.

Chúng ta đang ở Úc, chắc ai cũng từng nghe qua tấm gương cậu Nick Vucijic, người gốc Serbia, sinh ở Melbourne, năm nay 31 tuổi. Nick được bầu là Thanh niên gương mẫu Úc Châu năm 2005. Vào trang web Youtube ai cũng thấy có hàng triệu người vào xem video clip nói chuyện của Nick. Hiện nay thời gian biểu schedule của Nick đã dày đặt cho tới hơn ba năm nữa, vì các tổ chức xã hội khắp nơi trên thế giới đều mời anh đến để nói chuyện về tinh thần tự lực, tự cường, chiến thắng vượt qua số phận… Nhìn con người và nghe những buổi nói chuyện của Nick đã gợi nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim trên thế giới. Cậu bé trai Nick 31 năm về trước, mới sinh ra không những đã thiếu 2 chân mà còn thiếu cả 2 tay, chỉ có 1 cái đầu và 1 khúc mình ngắn ngủn. Không ai nói cũng biết cha mẹ và bản thân cậu bé ấy đau khổ đến mức nào. Tất nhiên trong suốt thời gian đau khổ ấy làm sao tránh được những giọt nước mắt, những xung đột tưởng như không bao giờ qua được, những giây phút bất mãn tận cùng dẫn đến nhiều lần tự vẫn quyên sinh… Nhưng ngày nay thì sao? Bão tố đã qua rồi, không những cậu bé không tay không chân ấy đã trở thành một thanh niên hài hước, đa tài, biết bơi, biết đánh golf, biết dùng đầu đá bóng, biết sử dụng computer, năm 21 tuổi tốt nghiệp đại học, đậu nghành thương mại tài chánh, viết sách khuyên người, có một mái ấm gia đình bên cạnh cô vợ xinh xắn và một bé trai kháu khỉnh… mà còn đi khắp nơi trên thế giới để lên tinh thần cho những người được xem là may mắn hơn mình ! Phương châm của Nick là “no arms, no legs, no worries”. Không tay, không chân, không lo lắng!

Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này, phải chăng đó là tinh thần tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, yêu thương quá khứ, vượt lên chính mình để sống cho hiện tại và vươn đến tương lai ?

Ngược lại, theo con số thống kê của báo chí, hơn phân nửa những cô cậu từ gia đình sung túc, giàu có… đều không đủ khả năng tự lập nuôi thân nếu không nhờ vào nguồn bảo trợ của cha mẹ. Chưa nói đến, rất nhiều trong số đó đã trở nên hư hỏng, là những thành phần gây nhức nhối cho xã hội. Vậy hoàn cảnh tốt đẹp ban đầu có thật sự là phước hay không?

Hơn bất kỳ những tổ chức nào khác trong xã hội, tổ chức Gia Đình Phật Tử đúng nghĩa là một tổ chức hướng dẫn đạo tạo con người đúng đắn nhất, vì đơn giản đây là một tổ chức Phật Tử! Một tổ chức Phật Giáo đúng nghĩa luôn là tổ chức hướng mỗi cá nhân đi trên con đường đó đến an lạc và giải thoát tối thượng. Con đường giáo dục ấy chắn chắn phải là con đường giáo dục đúng đắn nhất trên thế gian này!

Mỗi người đi trên con đường Phật Giáo đều biết tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, biết biến quá khứ thành những bài học vô giá để làm nhân tố chuyển mình trong hiện tại, xây dựng một hiện tại hạnh phúc an vui, và tất nhiên những người đang đi trên con đường đó sẽ đạt đến mục đích giác ngộ và trong tương lai sẽ giải thoát.

Đức Phật luôn nhắc nhở khơi dậy Phật tánh trong mỗi mỗi chúng sanh. Các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử có duyên lành gần gũi với tổ chức nhiều năm liền như thế là một nhân duyên tốt để các em đánh thức Phật tánh trong mỗi con người của mình. Phật tánh tuy có bị che phủ do nhiều lớp bụi trần, sinh tử phiền não… nhưng nhờ sức từ Tam Bảo, nhờ sống tri ân và báo ân, nhờ sức tinh tấn tự chuyển hóa mình, thoát mình khỏi vỏ bọc của những gì đã định hình mà vươn đến một tương lai tươi sáng. Những anh chị em đó không những đã đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân mình mà còn trợ giúp hướng dẫn những người xung quanh. Đó chính là phát Bồ Đề Tâm, phát tâm chuyển phàm thành Thánh để phổ độ chúng sanh.

Thời gian dù dài hay ngắn, dù vui hay buồn… tất cả nay đã qua đi. Cùng một thời gian nhưng sẽ dài với người này, và có thể ngắn với người kia. Cùng một hoàn cảnh, nhưng có thể buồn với người này nhưng sẽ là một cơ hội tốt đối với người khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng cái chung đó đều là những nhân để cho quả hiện tại. Đối với người thông minh, đó chính là kinh nghiệm quí báu để tiếp tục vun bón cho tương lai. Những gì thiện của ngày hôm nay là do nhân thiện của quá khứ. Những gì chưa hoàn thiện hôm nay cũng do nhân chưa hoàn thiện của hôm qua. Cứ nhìn vào đó mà mỗi hành giả đang đi trên con đường giải thoát biết tự điều chỉnh mình để hướng đến một ngày mai mình hằng mong ước. Và cơ hội duy nhất đó đang nằm trong tay ta !

Xin thành tâm chấp tay chúc nguyện mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với quí anh chị em đại Gia đình Phật tử Pháp Bảo nhân mùa chu niên năm nay. Kính chú quí anh chị và các em luôn đầy đủ từ bi lực, dũng mãnh lực để đưa GĐPT Pháp Bảo tiếp tục đi lên trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Đa Bảo,

phố Clarence, thành phố Lithgow, NSW Australia 2013

SC Thích Nữ Giác Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/04/2018(Xem: 6570)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 9218)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6995)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12605)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7851)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8147)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18446)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8472)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12036)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10420)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]