Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

III. Tại sao phải thờ cúng Phật, Bồ-tát?

18/09/201215:28(Xem: 10951)
III. Tại sao phải thờ cúng Phật, Bồ-tát?

Ý NGHĨA CHÂN THẬT VỀ PHẬT GIÁO

Thích Hạnh Phú

III. TẠI SAO PHẢI THỜ CÚNG PHẬT, BỒ-TÁT?

Chúng ta thờ cúng Phật, Bồ-tát có 2 nguyên nhân sau:

1. Kỷ niệm, tưởng nhớ và báo ân.

    Lúc còn sống, ông bà, cha mẹ có ân với chúng ta. Khi ông bà, cha mẹ mất, chúng ta thường lập bàn thờ để thờ cúng, nhằm kỷ niệm tưởng nhớ và báo đáp công ơn sanh thành dưỡng dục chúng ta nên người. Cũng vậy, đức Phật, Bồ-tát tuy không sanh ra ta, nhưng các Ngài đã tu chứng, đã giác ngộ giải thoát, chỉ dẫn lại cho chúng sanh đi trên lộ trình giác ngộ, giải thoát. Chính vì thế, nhằm báo đáp một phần ân đức trên nên chúng ta lập bàn thờ cúng các Ngài.

    2. Học tập theo tấm gương các Ngài.

      Người xưa có câu: “Ra đường gặp điều hay phải học. Về nhà gặp người tốt phải noi theo”. Phật, Bồ-tát khi xưa cũng là một người phàm phu nhiều tội nhiều nghiệp như chúng ta. Nhưng các Ngài giác ngộ, biết mình sai, tự sửa lỗi bản thân qua từng ngày, cho đến khi thành Bồ-tát, thành Phật. Nếu như chúng ta hôm nay cũng biết “phản văn tự kỷ” sửa đổi lỗi lầm của bản thân mình qua từng ngày, thì một ngày nào đó chúng ta cũng thành Bồ-tát, thành Phật giống như các Ngài. Nghĩa là chúng ta lấy các Ngài làm tấm gương soi chiếu cho chính mình, chúng ta noi theo, học tập theo.


      Chanh_Dien_Tho_Phat

      Chánh điện thờ Phật - ảnh minh họa

      Gửi ý kiến của bạn
      Tắt
      Telex
      VNI
      Tên của bạn
      Email của bạn
      17/10/2010(Xem: 9481)
      Hơn 6 tiếng xe lửa từ Aschaffenburg, tôi trở về đến nhà gần 10 giới tối. Lục đục tắm rửa, ăn chén súp nóng (do chồng nấu cho) huyên thuyên kể chuyện, rồi đánh răng... mãi gần 12 giờ khuya tôi mới lên giường đi ngủ. Sáng sớm hôm sau 6 giờ thức dậy sửa soạn đi... cày. Công việc ứ đọng của 2 ngày thứ 5, thứ 6 (lấy hè, cộng với công việc của thứ 2 đầy ắp trên bàn. Tôi một mình chịu trách nhiệm một phòng không ai thay thế). Ông xếp trước khi về văn phòng còn đứng đó chờ đợi, vẻ lo âu. Tôi trấn an ông:
      16/10/2010(Xem: 6372)
      Đại học Na-lan-đà (Nalanda) từng chiếm giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong lịchsử Phật giáo nhưng đã bị các đạo quân xâmlược Thổ nhĩ kỳ và A phú hãn (Afghanistan) san bằng thành bình địa cách nay đây 800 năm. Ngày nay những dấu hiệuvô cùng khích lệ cho thấy Đại học này lại đang hồi sinh.
      16/10/2010(Xem: 7634)
      PHÁP ẤN Thích Nhất Hạnh
      15/10/2010(Xem: 8094)
      Thế gian chênh lệch này quả không hoàn toàn tươi đẹp như cánh hoa hồng. Nó cũng không tuyệt đối gai góc như cây hồng. Hoa hồng dịu dàng, đẹp đẽ và mùi thơm ngào ngạt. Nhưng cái cây sanh ra nó thì mình đầy gai góc. Hoa là hoa. Gai là gai. Cái gì thuộc về hoa là của hoa. Cái gì thuộc về gai là của gai. Không phải vì hoa mà ta lao mình vào gai, cũng không vì gai mà xa lánh hẳn hoa hồng. Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan, trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng, đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp, cũng không không hoàn toàn xấu xa.
      14/10/2010(Xem: 7617)
      Những tài liệu hữu ích về SỨC KHOẺ/ BỆNH TẬT (phần 1)
      11/10/2010(Xem: 12271)
      hân lý tương đối là những sự thật cònnằm trong đối đãi đối trị nhau. Những sự đối đãi ấy là: sáng đối tối, lạnh đốinóng, xấu đối tốt, thiện đối ác, khổ đối vui, động đối tịnh, sanh diệt đối vôsanh...
      11/10/2010(Xem: 7879)
      Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
      11/10/2010(Xem: 11056)
      Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
      11/10/2010(Xem: 7135)
      Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
      10/10/2010(Xem: 10578)
      Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
      facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
      Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
      nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

      May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
      Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
      may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
      the Land of Ultimate Bliss.

      Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
      Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
      Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
      Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
      Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
      Website: http://www.quangduc.com
      http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
      Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
      [email protected]