Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Mở rộng chu vi của từ ái

15/04/201212:18(Xem: 8465)
11. Mở rộng chu vi của từ ái
MỞ RỘNG CHU VI CỦA TỪ ÁI
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffrey Hopkins
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Với từ ái các con sẽ đạt được tám phẩm chất thánh thiện -
Chư thiên và con người sẽ thân thiện,
Ngay cả những phi nhân sẽ hộ vệ,
Các con sẽ có nhiều niềm vui tinh thần và vật chất,
Không phải cố gắng các con cũng sẽ đạt được những mục tiêu của các con.
Và được tái sinh trong những tình trạng diệu kỳ

- LONG THỌ, Tràng Hoa Quý Báu

dalailama-morongchuvituaiTraudồi từ ái làm tiến bộ nguyện ước chúng sinh đánh mất hạnh phúc sẽ gặp gỡ hạnhphúc và nguyên nhân của nó. Bây giờ, mụctiêu là để mở rộng chu vi từ ái của chúng ta vượt khỏi phạm vi hiện tại. Chẳng hạn sự mở rộng sẽ đến một cách tự nhiêntrong sự thực tập của chúng ta sau khi đã phát triển một cảm nhận tình cảm vớingười khác, những người muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Nhưng bước trước kia đã chuẩn bị để chúng tacó thể mở rộng một cách dễ dàng cảm giác nồng ấm đến càng nhiều chúng sinh hơn,đem họ vào trong tình cảm của chúng ta bất chấp họ là thân hữu, người trungtính hay kẻ thù trong hiện tại.

Nhưngở những giai tầng đầu của sự thực tập, chúng ta có những trình độ khác nhau củatừ ái - mạnh mẽ hơn cho những ai, trong kiếp sống hiện tại, gần gũi hơn vớichúng ta và yếu kém hơn cho những ai trong hiện tại không quá gần gũi. Khi chúng ta thực tập và tiến bộ dần dần,năng lực của lòng từ ái của chúng ta sẽ không phân biệt giữa những người thânvà thù. Lòng từ ái yêu thương lan tỏacùng khắp, bình đẳng như vậy không đến ngay lập tức; nó phải được trau dồi. Như tôi đã nói trước đây, trong những giai tầngkhởi đầu của sự thực tập, từ ái, bi mẫn, niềm tin, v.v... thường lẫn lộn với mộtít cảm xúc phiền não. Những kỹ năng quánchiếu phản ảnh là cần thiết đề mở rộng phạm vi lòng từ ái yêu thương của chúngta bao trùm ngày càng nhiều người hơn.

TRAUDỒI LÒNG TỪ ÁI YÊU THƯƠNG

 

Thậtdễ dàng hơn để bắt đầu với người thân, vậy thì hãy bắt đầu ở đây để kinh nghiệmsự thay đổi nhận thức thành tâm khi chúngta quan tâm đến họ từng người một:

1- Bắt đầu với người thân nhất, hãy nghĩ:

Đây là người muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Thật là dễ thương làm sao nếu người ấy có thể thấmđẩm với hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó.

Thiền quán về đềmục này thật dài lâu cho đến khi chúng ta phát sinh một cảm nhận yêu mến ngườithân nhất như cách một bà mẹ yêu mến đứa con yêu thương của bà. Mặc dù điều này sẽ dễ dàng cho chúng ta để thựchiện cho người thân nhất, một người tốt với ta, hãy từ từ, và chú ý cảm nhận củachúng ta, đây sẽ là kiểu mẫu để ta mở rộng đến người khác.

2- Tiếp tục cùng phương pháp thiền quán với sựquan tâm đến nhiều người thân hữu hơn cho đến khi nguyện ước này cho hạnh phúcvà cho nguyên nhân của nó mạnh mẽ tương đồng với tất cả mọi người trong họ. Từng người một:

Nếu cảm giác ởđây của chúng ta không mạnh mẽ như những người này là người thân nhất, làm sốnglại tác động của những bước trước; phản chiếu trên sự tương đồng của tất cả nhữngngười thân trong sự mong muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau; phản chiếu rằngtrong phạm vi của sự luân hồi, họ đã từng là người thân nhất của ta - đã từngân cần một cách bình đẳng với ta, và xứng đáng để được đền đáp lại lòng ân cần tửtế ấy.

3- Tưởng tượng một người trung tính trước mặt chúngta, nghĩ một cách sâu lắng rằng:

Con người này muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Thật là dễthương làm sao nếu người ấy có thể thấm đẩm với hạnh phúc và tất cả nhữngnguyên nhân của nó.

Hãy chắc chắn đừng để sự thiền quán này bẹp dí thànhchỉ là chữ nghĩa: mục tiêu của chữ nghĩa là sự chuyển hóa.

4- Tiếp tục cùng sự thiền quán với sự quan tâm đếnnhiều người trung tính hơn cho đến khi nguyện ước này vì sự hạnh phúc và tất cảnhững nguyên nhân của nó là mạnh mẽ đồng đẳng cho người thân và người trungtính.

5- Tưởng tượng những kẻ thù tối thiểu trước mặt chúng ta,quán chiếu:

Con người này muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Thật là dễthương làm sao nếu người ấy có thể thấm đẩm với hạnh phúc và tất cả nhữngnguyên nhân của nó.

Duy trì với sự thựctập này cho đến khi ta thực sự cảm nhận cùng lòng nguyện ước chân thành vì hạnhphúc và nguyên nhân của nó cho người này, người đã làm tổn hại ta và người thâncủa ta - cho đến khi nguyện ước này mạnh mẽ như những người thân và người trungtính.

6- Tiếp tục cùng sự thực tập với sự quan tâm đến mộtkẻ thù khác, chẳng hạn như ai đấy đã làm cho ta chán nãn tại sở làm hay ở nơicông cộng. Với mỗi sự thành công mới,đưa thêm những kẻ thù càng lúc càng nhiều hơn, dần dần mở rộng phạm vi lòng từái yêu thương của chúng ta.

Lòngtừ ái yêu thương không thành kiến là khó khăn không thể phủ nhận, nhưng nếuchúng ta thực tập cách này với một sự quyết tâm lớn lao, thế rồi ngày qua ngày,tuần qua tuần, tháng qua tháng, thái độ của chúng ta sẽ được chuyển hóa.

 

LÀM SÂU SẮC LÒNGTỪ ÁI YÊU THƯƠNG

Làmnổi bật kinh nghiệm của việc tìm cầu sự cát tường của người khác một cách mậtthiết bằng việc bổ sung một nguyện ước mạnh mẽ hơn, kêu gọi cho một sự cải thiện của họ để tạonên hiệu quả. Hãy sử dụng cùng kiểu mẫu như trên.

1- Bắt đầu vớingười thân nhất, hãy nghĩ:

Con người này muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Nguyện chongười này được thấm đẩm với hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó.

2- Mở rộng cùng nguyện ước đến nhiều người thân hữuhơn cho đến khi lời kêu gọi cho hạnh phúc và nguyên nhân của nó là mạnh mẽ đồngđẳng cho tất cả bọn họ.

Conngười này muốn hạnh phúc nhưng đã đánh mất.Nguyện cho người này được thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả những nguyênnhân của nó.

3- Tưởng tượng một người trung tính trước mặt ta,nghĩ từ chiều sâu của đáy lòng:

Conngười này muốn hạnh phúc nhưng đã đánh mất.Nguyện cho người này được thấm đẩm với hạnh phúc và tất cả những nguyênnhân của nó.

4- Tiếp tụccùng sự thiền quán với sự quan tâm đến nhiều người trung tính hơn cho đến khi lờikêu gọi cho hạnh phúc và nguyên nhân của nó là mạnh mẽ đồng đẳng cho người thânvà người trung tính.

5- Tưởng tượngnhững kẻ thù tối thiểu trước mặt chúng ta, quán chiếu:

Con người này muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Nguyện chongười này được thấm đẩm với hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó.

Ápdụng những sự quán chiếu đa dạng căn cứ trên những bước phía trước cho đếnchúng ta trải nghiệm cùng lòng mong muốn chân thành cho hạnh phúc và tất cả nhữngnguyên nhân của nó cho con người này những người đã từng làm tổn hại ta và ngườithân của ta - cho đến khi cũng mạnh mẽ như là đối với người thân và người trungtính. Điều này cần thời gian.

6- Tiếp tục cùng phương pháp thiền quán với sự quantâm đến một người thù khác, người nào đấy đã từng quấy nhiễu và làm ta khó chịu.

Con người này muốnhạnh phúc nhưng đã đánh mất. Nguyện chongười này được thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó.

Khicảm giác của chúng ta là mạnh mẽ và chân thành, rồi thì quan tâm đến một kẻ thùkhác, và rồi một kẻ thù khác, dần dần mở rộng chi vi lòng từ ái yêu thương củachúng ta. Hiệu quả là thậm thâm.

 

ĐẢMĐƯƠNG NHIỆM VỤ

Sựphát sinh lòng từ ái và bi mẫn này cho người khác thay đổi chúng ta, nhưng nhữngcon người là đối tượng của những cảm nhận này vẫn đang khổ đau. Đã phát sinh hai trình độ của từ ái yêuthương, bước tiếp theo là phát triển khuynh hướng mạnh mẽ hơn, "tôi sẽ làmbất cứ điều gì tôi có thể để làm cho người ấy được thấm đẩm với hạnh phúc và tấtcả những nguyên nhân của hạnh phúc!" Ở đây, chúng ta ở trong một quyếttâm mạnh mẽ không chỉ để thay đổi thái độ của chính chúng ta trong tâm mà thậtsự là để giúp đỡ những chúng sinh khác trở nên được thiết lập trong hạnh phúcqua nỗ lực của chính chúng ta.

Khuynhhướng cao thượng sẽ ban cho chúng ta một lòng can đảm để dấn thân trong nhiệm vụto lớn vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Khi chúng ta có sức mạnh của tâm, càng gian lao thử thách, ý chí càng lớnmạnh hơn sẽ là quyết tâm và lòng can đảm của chúng ta. Gian khó sẽ phục vụ để làm sắc bén sự quyết tâm của chúng ta.

Nơinào có ý chí, sẽ có một cung cách, thật sự đúng đắn. Khi chúng ta bị vướng vào một hoàn cảnh khókhăn, nếu ý chí chúng ta, hay lòng can đảm, nhỏ bé đi, nếu chúng ta rơi vào sự lười biếng hay cảm thấy kinh khủng vớinhiệm vụ, nghĩ rằng chúng ta không thể tháo gở sự khó khăn này, sự suy giảm ýchí này không bảo vệ chúng ta khỏi khổ đau và sẽ có khuynh hướng tạo thêm khổđau. Chúng ta phải phát sinh lòng can đảmđồng đẳng với kích thước những khó khăn mà chúng ta đối diện.

Kỷnăng sau đây sẽ làm sâu sắc ý chí của chúng ta và cảm nhận liên hệ:

1- Bắt đầu vớingười thân nhất, hãy nghĩ:

Tôi sẽ làm bất cứđiều gì tôi có thể để làm cho người ấy thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả nguyênnhân của hạnh phúc!

Chú ý sức mạnh cảmgiác liên hệ của chúng ta, cảm nhận có ý nghĩa với chúng ta.

2- Hãy mở rộng cùng mục tiêu đến nhiều hơn những ngườithân hữu cho đến khi sự liên hệ của chúng ta trong sự đạt đến hạnh phúc và tấtcả những nguyên nhân của nó là mạnh mẽ đồng đẳng cho tất cả những người ấy.

Tôisẽ làm bất cứ điều gì tôi có thể để làm cho người ấy thấm đẫm với hạnh phúc vàtất cả nguyên nhân của hạnh phúc!

3- Tưởng tượngmột người trung tính trước mặt chúng ta, nghĩ trong chiều sâu thẳm:

Tôi sẽ làm bất cứđiều gì tôi có thể để làm cho người ấy thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả nguyênnhân của hạnh phúc!

4- Tiếp tục cùng đề mục thiền quán với sự quan tâm đếnnhiều và nhiều hơn những người trung tính cho đến khi sự liên hệ của chúng tatrong sự đạt đến hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó là mạnh mẽ đồng đẳngcho những người thân và người trung tính.

5- Tưởng tượngnhững kẻ thù tối thiểu trước mặt chúngta, quán chiếu:

Tôi sẽ làm bất cứđiều gì tôi có thể để làm cho người ấy thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả nguyênnhân của hạnh phúc!

Tiếptục thiền quán cho đến khi ta kinh nghiệm - một cách mạnh mẽ như chúng ta hànhđộng với người thân và người trung tính - cùng sự liên hệ sâu thẩm trong sự đạtđến hạnh phúc và tất cả những nguyên nhân của nó. Điều này cần thời gian.

6- Tiếp tục sự thực tập với một kẻ thù khác, người nào đấy đã từng quấy nhiễuvà làm ta khó chịu:

Tôi sẽ làm bất cứđiều gì tôi có thể để làm cho người ấy thấm đẫm với hạnh phúc và tất cả nguyênnhân của hạnh phúc!

Khicảm nhận của chúng ta mạnh mẽ và chân thành, thế thì quan tâm đến một kẻ thùkhác, dần dần mở rộng phạm vi chí nguyện từ ái yêu thương của chúng ta. Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên với những hiệu quảấy.

 

KỸNĂNG HỖ TRỢ

Trongsự thực tập hàng ngày, phản chiếu trên những lợi ích của từ ái, bi mẫn, ân cầntử tế, v.v... sau đó phản chiếu trên những bất lợi của sân giận. Sự quán chiếu liên tục ý nghĩa như vậy, sự hiểurõ giá trị về từ ái lớn mạnh, việc làm hồiphục và tăng cường - tất cả có ảnh hưởng đến việc làm giảm thiểu cấu trúc củachúng ta cho thù hận và đạt được sự quan tâm của chúng ta cho từ ái yêuthương. Qua năng lực của sự thấu hiểunày, ngay cả sân giận sẽ thay đổi chức năng của nó và được làm cho giảm bớt đi.

***

Đâylà phương pháp để thực tập: với thời gian, những thái độ tinh thần có thể thayđổi. Tất cả những phẩm chất tốt đẹp đượcgieo trồng và trau dồi qua hàng tháng và năm.Chúng ta không thể đoán rằng đi ngủ đêm nay như một người bình thường vàthức dậy sáng mai với sự thân chứng cao thượng.

Nguyên tác: Widening the circle of love
ẨnTâm Lộ ngày 14-3-2012
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 8036)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 11501)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 10336)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10648)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10774)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7285)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 9132)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9359)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8987)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8378)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]