Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ

27/02/201117:42(Xem: 6013)
Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ

Không còn nghi ngờ gì nữa, những người lạc quan là những người hay cười. Nụ cười vừa là điều kiện, vừa là kết quả của thái độ sống lạc quan.

Nụ cười không bắt buộc bạn phải tốn kém một đồng xu nào cả, nhưng nó lại có một sức mạnh vô giá. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu được rằng, khi bạn cười, não bộ của bạn sẽ tự nhiên tiết ra endorphin. Endorphin không chỉ có tác dụng làm giảm cơn đau, mà quan trọng hơn là có tác dụng gia tăng tính lanh lợi, hoạt bát và cũng đồng thời cũng mang đến cho chúng ta cảm giác phấn khởi, vui vẻ. Vì thế, bạn hãy cố gắng luôn giữ nụ cười trên môi.

Nụ cười sẽ làm cho ta thoải mái, bầu không khí nóng nực, căng thẳng quanh ta sẽ dịu bớt. Những gì là phức tạp, nặng nề sẽ hóa thành nhẹ nhàng, đơn giản! Bạn hãy biết mỉm cười ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, vì nụ cười là một vị thuốc thần tiên!

Quan sát trẻ con, ta thấy chúng rất hay cười. Và nhớ lại hồi còn nhỏ, mỗi chúng ta chẳng phải là rất hay cười hay sao? Nhưng khi càng lớn tuổi, cuộc sống ngày càng phải đối mặt với rất nhiều thử thách, những trách nhiệm nặng nề trong cuộc sống bào mòn con người chúng ta, khiến chúng ta kiệt sức dần. Từ đó, chúng ta trở nên khó chịu, nghiêm trang, chán ngắt, đánh mất đi nhiều niềm vui trong cuộc sống. Thậm chí, bạn có để ý không, có những ngày chúng ta không hề có một nụ cười nào cả! Như thế chẳng phải là một điều đáng tiếc hay sao?

Trong khi đọc cuốn sách này, có thể bạn cho rằng người viết là một người luôn lạc quan và có thể luôn dễ dàng mỉm cười trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự thực không hẳn như vậy. Bản thân chúng tôi, cũng như bất cứ ai khác, đều có thể gặp những chuyện buồn, những nghịch cảnh, những chuyện trái ý trong cuộc sống, và cũng từng bị rơi vào bi quan như mọi người mà thôi. Trước đây, người viết cuốn sách này cũng thường tỏ ra bi quan trong cuộc sống; và nhiều khi, có những hoàn cảnh mà bản thân mình cũng không làm sao nở một nụ cười tươi được! Nhưng một điều may mắn là, từ năm 2002, tình cờ có dịp tham gia cùng một nhóm bạn trẻ suốt mấy năm liền dịch loạt sách nổi tiếng Chicken Soup for the Soul, bất chợt chúng tôi bắt gặp ý tưởng độc đáo này:

"Khi được được sinh ra trên đời, bạn có đôi chân, vì thế bạn có thể vững vàng đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn và tiến về phía trước. Bạn có đôi tay, để nắm lấy bàn tay của người khác. Bạn có đôi vai, để nâng đỡ chính mình vào những thời điểm tồi tệ xảy đến. Bạn có đôi tai, vì thế bạn có thể lắng nghe lời khuyên nhủ đúng đắn của những người khác. Bạn có đôi mắt, để nhìn thấy những gì mình cần làm. Và nhất là, bạn có một nụ cười, vì thế bạn có thể luôn nở trên gương mặt, trước gương soi, lúc bạn thức dậy vào mỗi sáng."

Chính những ý tưởng này và nhiều câu chuyện thực tế trong bộ sách này đã phần nào làm thay đổi cuộc sống của tôi! Tôi đã áp dụng những ý tưởng đó và cuộc sống của tôi quả thực đã có nhiều chuyển biến, ngày càng tốt hơn.

Thế thì, mỗi sáng thức dậy, bạn đừng bao giờ mang một vẻ mặt nhăn nhó khó chịu mà hãy bắt đầu một ngày mới bằng cách nhìn vào gương và mỉm cười với chính mình, và sau đó, hãy mỉm cười với những người xung quanh mà bạn gặp trong ngày!

Người Việt Nam mình có một đặc điểm rất đáng yêu là hay cười, luôn tỏ ra lạc quan trong cuộc sống. Mọi người đều rất cần tiếng cười để tâm hồn được thanh thản, tinh thần được thư thái và giảm bớt những áp lực từ những toan tính đời thường mang lại.

Nụ cười mang đến hạnh phúc, giúp mỗi người chúng ta đương đầu với nỗi đau, vượt qua mọi trở ngại và xóa tan đi mọi ranh giới, mọi khoảng cách giữa người với người. Nụ cười làm cho những điều khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Khi chúng ta chia sẻ niềm vui, niềm vui được nhân đôi. Do vậy, bạn hãy luôn tâm niệm rằng, mình phải cố gắng tươi cười nhiều hơn nữa để nhận lại những nụ cười của mọi người. Hãy luôn nở một nụ cười khi bạn nhận được nụ cười của người khác. Chắc chắn, bạn sẽ luôn tìm thấy nhiều nụ cười hơn trong cuộc sống này.

Nhờ có vẻ mặt tươi cười mà tâm trạng của chúng ta cũng luôn vui vẻ. Tâm trạng vui vẻ chẳng những chi phối suy nghĩ của chúng ta, mà còn chi phối cả lời nói và hành động của chúng ta. Khi tâm trạng vui vẻ, đầu óc sẽ dễ suy nghĩ sáng suốt hơn! Chúng ta dễ dàng nảy ra nhiều ý tưởng hay, nhiều phát hiện tinh tế, bất ngờ mà những lúc bình thường không dễ gì có được.

°°°

Làm cách nào để giữ tâm trạng luôn vui vẻ? Có rất nhiều cách, vấn đề là chúng ta có chịu áp dụng hay không mà thôi!

Thứ nhất, hãy thức dậy sớm vào mỗi sáng, mở cửa đón chào những tia nắng đầu tiên. Sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Có một sức khỏe tốt sẽ giúp con người trở nên lạc quan hơn. Đừng bao giờ cố gắng làm việc đến mức mệt mỏi bơ phờ. Hãy biết làm việc điều độ, giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc. Phải có một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi và giải trí hài hòa, mang tính khoa học. Hãy dành cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi thích hợp sau những giờ làm việc, để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Thứ hai, mỗi ngày hãy tạo cho mình một niềm vui. Hãy đọc những truyện cười, những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm của nhiều cây bút trong và ngoài nước. Có nhiều cuốn sách rất hay, chứa đựng những bí quyết giúp con người tìm thấy niềm vui, thái độ lạc quan trong cuộc sống. Và hầu hết những bí quyết đó đều không khó thực hành, vì nó đều bắt nguồn từ bên trong chính bản thân mỗi chúng ta.

Bên cạnh đó, hãy nghe những bài hát vui tươi, sống động. Tự tìm kiếm cho mình một thú chơi riêng: sưu tầm tem, tham gia câu lạc bộ cờ vua, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, thể thao... để tạo tâm trạng thoải mái, yêu đời.

Thứ ba, hãy luôn tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Tâm trạng hằng ngày của chúng ta đều ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi tâm trạng của những người mà ta gặp gỡ, giao tiếp. Để giữ tâm trạng vui vẻ, hãy giao tiếp với những người vui vẻ, và nhất là hãy tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Bạn phải có thái độ lạc quan sao cho người khác khi nhìn vào nét mặt bạn, giao tiếp với bạn, bắt tay chào bạn... sẽ cảm nhận được bạn là một người sống lạc quan. Và một khi người khác đã cảm nhận được thái độ lạc quan nơi bạn, thì họ sẽ bị "ảnh hưởng lây" từ bạn. Nhờ đó, cả bạn và họ đều dễ dàng duy trì tâm trạng vui vẻ nhiều hơn trong cuộc sống. Mỗi ngày, chúng ta đều có thể tìm được những niềm vui cho mình và mọi người!

Đừng quên rằng, giọng nói luôn thể hiện tâm trạng của chúng ta. Chính vì vậy mà ta phải điều chỉnh giọng nói của ta sao cho ấm áp, thân thiện, êm tai, dễ nghe, để người khác nghe thấy ấm lòng, cảm thấy được động viên. Dĩ nhiên, cũng không nên nói to ầm ĩ quá làm người khác khó chịu, cũng đừng thều thào giống như người đang nằm giường hấp hối mà khiến người ta sợ!

Những từ ngữ, câu nói mà chúng ta sử dụng hằng ngày có một sức mạnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của chúng ta. Do vậy, chúng ta phải hết sức cẩn thận với ngôn ngữ mà mình dùng, sao cho nó có tác dụng duy trì hoặc đem lại tâm trạng phấn khởi cho chính mình và cho người khác. Chúng ta nên tránh những câu khiến người khác chỉ mới thoạt nghe qua đã cảm thấy nản lòng, chẳng hạn: "Mệt mỏi quá!", "Căng thẳng làm sao!", "Bế tắc thật!"... Thay vào đó, bạn hãy nói những câu như: "Mọi thứ hôm nay mới tươi vui làm sao!", "Thời tiết hôm nay thật dễ chịu! Tôi cảm thấy thật phấn khởi!", "Chúng ta là những người luôn rất lạc quan, phải không?", "Chà! Anh chị biết không? Mọi thứ đang tiến triển rất tốt, rất khả quan, rất nhiều triển vọng!"... Mỗi khi bạn biết sử dụng những câu nói mang tính khẳng định tích cực như vậy, thì những lợi ích mà bạn mang lại cho tâm trạng của bản thân và cho những người mà ta đang giao tiếp là không thể nào đo đếm hết được. Điều đó vừa chứng tỏ bạn đủ khả năng làm chủ tâm trạng của mình, vừa là bằng chứng chứng tỏ bạn biết yêu thương người khác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4924)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5036)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4413)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4080)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4669)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4128)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3570)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6841)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6901)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5010)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]