Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống

27/02/201117:42(Xem: 7841)
Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa cuộc sống

Cuộc sống quanh ta có muôn vàn vẻ đẹp. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống. Đây là một nhân sinh quan tích cực nhất để chúng ta có thể sống lạc quan.

Sống mà không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thì không thể gọi là sống, mà chỉ là "tồn tại". Và một khi đã không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thì con người ta rất khó mà lạc quan trong cuộc sống.

Với những người có thái độ sống bi quan, cuộc sống lúc nào cũng như đeo một gánh nặng khổng lồ. Họ quên mất những thơ mộng, nhẹ nhàng của đời sống. Họ không bao giờ có những phút giây thảnh thơi ngắm nhìn những bông hoa rung rinh trong gió, hay những buổi chiều đi dạo bên bờ biển dạt dào sóng vỗ. Chính vì lòng họ đang buồn mà mọi cảnh vật xung quanh cũng buồn theo. Những người bi quan thường chỉ nhìn thấy những gì là xấu xa, những bề trái của cuộc đời. Trái lại, những người lạc quan luôn biết nhìn cuộc sống với cái nhìn đầy đủ hơn, thấu đáo hơn, sâu sắc hơn.

Ở đời, có vui thì phải có khổ. Có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn. Có hạnh phúc bất tận, lại có cả những buồn đau chất ngất. Đừng chỉ muốn hái trái ngọt mà quên rằng đời còn có cả trái đắng, trái chát nữa. Cuộc sống không chỉ là đón nhận những niềm vui mà còn là sẵn sàng đón nhận cả những mặt trái của cuộc sống. Nếu không có những mặt trái của cuộc sống, chúng ta không thể khám phá ý nghĩa sâu xa của cuộc đời mình. Bất cứ việc gì xảy ra hằng ngày cũng giúp bạn cảm nhận ý nghĩa cuộc sống, miễn là bạn phải chịu khó để tâm suy nghĩ một chút. Không phải chỉ có những chuyện vui mới là những chuyện có ý nghĩa, mà nhiều khi, chính trong chuyện buồn mà chúng ta lại rút ra những ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống nhiều hơn!

Cuộc sống không phải lúc nào cũng căng thẳng vì công việc, vì những mối quan hệ, vì những nỗi lo âu rủi ro, bất trắc. Thỉnh thoảng, cũng phải biết thưởng thức cuộc sống: đi dã ngoại, du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh... Con người khi gần gũi với thiên nhiên, tâm hồn sẽ rộng mở, dễ trở nên thanh thản, vui vẻ.

Thêm một cách nữa để bạn cảm nhận ý nghĩa cuộc sống, đó là: hãy biết lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Kỷ niệm là một phần của cuộc sống. Mỗi người đều nên có cho riêng mình một kho tàng kỷ niệm để nâng niu, gìn giữ. Cuộc sống có thể có cả những kỷ niệm đẹp lẫn kỷ niệm không đẹp. Nhưng với thời gian, con người thường chỉ nhớ về những điều tốt đẹp và quên đi những điều tiêu cực. Những kỷ niệm đẹp sẽ được lưu giữ rất sâu sắc. Một khi con người biết trân trọng lưu giữ những kỷ niệm đẹp, con người có thể sống lạc quan nhiều hơn. Và hãy cố gắng sống sao cho thật tốt, để kỷ niệm luôn là những kỷ niệm đẹp!

°°°

Tóm lại, bạn đừng bao giờ để cho những năm tháng dài của đời mình trôi qua lững lờ mà không tự rút ra được một ý nghĩa nào cả!

Nhiều người quanh bạn than thở rằng, họ không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống. Bạn hãy bỏ ngoài tai những lời than thở đầy màu sắc bi quan ấy! Đấy chẳng qua là do tầm nhận thức còn nhiều hạn chế của họ mà thôi. Về phần mình, bạn vẫn phải tiếp tục sống! Tiếp tục sống cho đến khi nào cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống!

Hãy là một người ham học hỏi và cảm nhận những cái hay, cái đẹp, góp phần làm cho cuộc sống thêm phong phú! Nhờ đó, chúng ta có thể luôn lạc quan trong cuộc sống.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 13234)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 13097)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 22182)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8897)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 9255)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6695)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7686)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 8235)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12563)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]