Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

27/02/201117:42(Xem: 5971)
Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau mà cuộc sống có thể đem lại cho ta. Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ, mà còn ảnh hướng đến cả thái độ sống của chúng ta.

Nếu chúng ta muốn có được những suy nghĩ lành mạnh, bổ ích, thì nhất định chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. Cũng vậy, nếu muốn có thái độ sống lạc quan, chúng ta càng phải biết chọn lọc thông tin. Việc biết chọn lọc thông tin chân thực không chỉ đem lại lợi ích về mặt nhận thức, mà còn giúp chúng ta có được thái độ lạc quan trong cuộc sống.

Điều đáng nói là, không phải mọi thông tin mà chúng ta tiếp nhận được hằng ngày đều chính xác. Những gì chúng ta nghe biết có thể là tin đồn thất thiệt hoặc tin tức giật gân. Nhiều người do không biết chọn lọc thông tin chân thực, nên đầu óc họ luôn phức tạp, lộn xộn bởi những chuyện không đâu! Từ đó, lại càng có khuynh hướng bi quan một cách vô lý.

Có nhiều người, do không chịu đựng nổi cuộc sống nhàm chán hằng ngày của mình đã tìm kiếm niềm vui giải trí qua những bộ phim "ma", hoặc những bộ phim miêu tả cuộc sống côn đồ, du đãng của những băng nhóm xã hội đen, những chuyện phiêu lưu tình ái lăng nhăng, thậm chí, cả những chuyện sa đọa... Trong những bộ phim đó, nhiều khi sự thật thì rất ít mà sự hư cấu, bịa đặt tùy tiện lại rất nhiều. Những nhà sản xuất, có khi vì thuần túy chạy theo lợi nhuận, cũng có khi vì trình độ tư duy nghệ thuật có phần non kém, nên đã cho ra đời những bộ phim như vậy!

Lẽ ra, với lương tâm trách nhiệm của nhà làm phim, trong khi phản ánh bề trái của cuộc sống, họ vẫn có thể khéo léo lồng ghép, đan xen những ý đồ nghệ thuật có tác dụng giáo dục, hướng con người vươn lên cái đẹp, cái thiện. Đằng này, tác dụng giáo dục chưa thấy đâu, chỉ thấy khán giả xem xong thì càng trở nên bi quan hơn trong cuộc sống mà thôi!

Bên cạnh những phim ảnh độc hại, nhiều người lại bị ảnh hưởng một cách tai hại bởi những thông tin mà họ tiếp nhận trên báo chí hằng ngày. Khi đọc những tin tức liên quan đến thảm họa thiên nhiên, như sóng thần, bão lụt, động đất, cho đến những sự việc không may như hỏa hoạn, nhà cháy hoặc những tin tức tội phạm nhan nhản hằng ngày trên báo chí, liệu chúng ta có nên vì vậy mà bi quan về cuộc sống hay không? Thậm chí, nhiều người còn đi đến chỗ lo lắng, sợ hãi thái quá, không dám bước chân đi đâu, lúc nào cũng hồi hộp, nơm nớp y như thể thảm họa sẽ đổ xuống đầu mình ngay lập tức hay là mình sẽ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm! Trong khi đó, có khi cả đời họ cũng chẳng bao giờ lâm vào những tình cảnh mà họ đang tưởng tượng ra.

Nếu chúng ta đọc những tin tức ấy để biết quý trọng những điều may mắn trong cuộc sống của mình, để rồi từ đó biết nhen lên trong lòng mình khát vọng giúp đỡ người khác, thì đó là điều rất nên làm. Còn nếu chỉ đọc để rồi bi quan, để lo tìm cách bám víu những gì an toàn cho mình thì không nên chút nào! Chúng ta đừng quên là trong cuộc sống mỗi vấn đề đều có nhiều mặt. Đừng bao giờ chỉ biết nhìn vào những mặt tiêu cực để rồi quên đi những mặt tích cực vẫn luôn tồn tại trong nhiều vấn đề của cuộc sống. Nếu mỗi ngày chúng ta đều lo lắng tìm đọc những tin tức về tội phạm, thì hãy đừng quên theo dõi cả những tấm gương người tốt, việc tốt, những người bị tật nguyền bẩm sinh mà vẫn luôn sống tin tưởng, lạc quan vào tương lai. Nhiều người đã gặt hái được những thành quả nhất định trong học tập, công việc, sống có ích cho bản thân và cộng đồng.

Hãy nghĩ đến biết bao nhiêu người còn kém may mắn hơn bản thân mình gấp trăm lần nhưng họ vẫn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Rồi thì, chúng ta hãy tự hỏi tại sao mình lại không chịu lạc quan trong khi còn nhiều người bất hạnh quanh mình vẫn đang cố gắng vươn lên trong cuộc sống? Chỉ khi nào chúng ta tiếp nhận thông tin với một thái độ biết chọn lọc như thế thì chúng ta mới có thể sống lạc quan!

Nói chung, những thông tin méo mó có thể đã bị tô hồng hoặc bôi đen một cách thiếu chính xác khiến chúng ta bị chìm ngập trong bi quan một cách vô lý. Sự việc trong thực tế nhiều khi không đến nỗi quá tồi tệ như những gì chúng ta được nghe biết. Cho dù những gì chúng ta nghe biết có như thế nào thì sự thật vẫn cứ là sự thật.

Và cho dù ngay cả khi sự việc có nghiêm trọng đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên suy nghĩ quá nghiêm trọng về một vấn đề nào đó. Hãy biết đơn giản hóa mọi vấn đề. Nhờ đó, mọi việc sẽ trở nên dễ giải quyết hơn!

Chúng ta lạc quan hay không là phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận mọi sự việc trong cuộc sống ra sao. Chỉ cần ta thay đổi cách nhìn nhận trước một sự việc nào đó thì chắc chắn mọi việc sẽ dần thay đổi. Nhiều khi tai họa vẫn có thể trở thành phần thưởng cho ta!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/01/2021(Xem: 6343)
Chúng ta đã quen với thể loại thơ Thiền sáng tác nhiều thế kỷ trước từ các ngài Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Hương Hải… Hay gần đây như với thơ của các ngài Nhất Hạnh, Mãn Giác, Tuệ Sỹ, Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ni Trưởng Trí Hải… Đó là nói cho chặt chẽ. Nếu nói cho nới rộng hơn, thơ Thiền cũng là Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Trịnh Công Sơn… Mỗi thời đại đều có những nét riêng, mỗi tác giả cũng là một thế giới độc đáo. Mặt khác, thơ Thiền mỗi quốc độ cũng khác. Trong khi phần lớn thơ Thiền Nhật Bản cô đọng với thể haiku, thơ Thiền Trung Hoa có nhiều bài hùng mạnh như tiếng sư tử hống, như với Chứng Đạo Ca của ngài Huyền Giác, hay Tín Tâm Minh của ngài Tăng Xán. Không ngộ được tự tâm, sẽ không có văn phong đầy sức mạnh như thế. Nơi đây, chúng ta nêu câu hỏi: Làn gió Thiền Tông đã ảnh hưởng vào thơ Hoa Kỳ ra sao? Và sẽ giới thiệu về bốn nhà thơ.
28/01/2021(Xem: 6356)
Mọi người đều biết câu chuyện Xá Lợi Phất thăm Cấp Cô Độc khi bị bịnh nặng và giảng cho Cấp Cô Độc bài pháp về quán chiếu, khi thiền trong Tứ Niệm Xứ mà chữa bịnh cho Cấp Cô Độc. Quán về Phật pháp tăng, 18 giới gồm 6 căn 6 trần 6 thức, rồi quán về 7 đại: đất nước gió lửa không kiến thức, quán về thời gian không gian và cuối cùng là quán về 5 uẩn. Cấp Cô Độc nghe xong hết bịnh. Cũng câu chuyện như vậy, nhưng nó khác đi chi tiết là lúc về già sắp mất: Xá Lợi Phất khai thị Cấp Cô Độc chú trọng về 5 uẩn, hãy trả 5 uẩn về lại cho 5 uẩn khi duyên hội tụ đã hết. Hãy trả Pháp về lại cho Pháp. Và Cấp Cô Độc chết thành A la hán vì đã ngộ được đạo về cõi trời.
28/01/2021(Xem: 5501)
Chùa Thiếu Lâm Tự mở ra khóa ngồi thiền cho 18 vị tu thành A la Hán. Khoá tu này trong 30 ngày ngồi trong tịnh thất suốt ngày đêm. Vị chủ trì là Hòa thượng trụ trì của Thiếu Lâm Tự. Thời bấy giờ là mùa xuân, cảnh đẹp hoa nở và thời tiết ấm áp. Mọi thiền sinh miệt mài tập trung thiền định đạt được 30 ngày miên mật thì bỗng xảy ra tiếng nói vọng vào từ ngoài cửa. Giọng nói đầy êm dịu thanh thoát và trong trẻo của một cô gái. Mỗi tiếng phát âm đi sâu vào tim người nghe một cảm giác êm dịu nhẹ nhàng như vuốt ve trái tim của con người.
27/01/2021(Xem: 3843)
Kính thưa quý đọc giả, tôi đột nhiên thấy được quyển sách với nhan đề “Khéo Dùng Cái Tâm” do Hội Phật Học Bát Nhã biên soạn, liền mượn về ngay để nghiên cứu. Tôi sở dĩ nghiên cứu tác phẩm này là do chủ đề “Khéo Dùng Cái Tâm” lôi cuốn tư tưởng của tôi. Chủ đề rất hấp dẫn khiến tôi tò mò không biết nội dung trong đó nói gì đành phải bỏ hết thời gian để đọc cho xong. Toàn bộ quyển sách chỉ nói về Ma Nhập, nhưng quý đọc giả cần phải đọc qua để biết Ma Nhập quan hệ như thế nào đối với con người chúng ta, đồng thời cần phải tỏ tường để tránh né và đối trị.
27/01/2021(Xem: 3919)
Đức Phật ngồi thiền 49 ngày dưới cội Bồ Đề mới ngộ được đạo tìm được đường giải thoát cho chúng sinh khỏi sinh tử luân hồi. Từ đó đến nay trên 2000 năm biết bao nhiêu cách tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, trà thiền, tất cả quá nhiều phương pháp đường lối. Từ Nguyên thủy đến Đại thừa, có rất nhiều đường lối thiền.
27/01/2021(Xem: 4701)
Khi Đức Phật cố gắng ra được bìa rừng với thân đói rét gầy xương do tu khổ hạnh lâu ngày. Ngài kiệt sức và được cô bé chăn bò Cát Tường cho uống bát sữa, Người mới bảo cùng 5 anh em Kiều Trần Như rằng tu khổ hạnh diệt thân này là sai lầm không thể đạt được giác ngộ. 5 anh em Kiều Trần Như có người chế nhạo Đức Phật là con vua hoàng tử sống sung sướng nên không chịu nổi tu khổ hạnh. Riêng người anh cả bảo không phải vậy. Đức Phật chia tay với 5 anh em Kiều Trần Như và hẹn khi nào đạt được giác ngộ sẽ giảng ưu tiên cho 5 anh em.
25/01/2021(Xem: 4708)
Phật Giáo có mặt ở Mỹ vào giữa thế kỷ thứ 19, qua giới trí thức văn nghệ sĩ và các di dân từ Trung Hoa và Nhật Bản. Nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ 20, khi học giả và thiền sư người Nhật Daisetsu Teitaro Suzuki viết sách bằng tiếng Anh truyền bá Thiền Tông tại Mỹ thì mới làm cho Thiền Phật Giáo thành món ăn tinh thần đặc biệt và hấp dẫn không những với người Mỹ mà còn với cả thế giới Tây Phương.
25/01/2021(Xem: 5088)
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.
22/01/2021(Xem: 5227)
Ngày 11 tháng 11 năm 2020 là sinh nhật thứ 199 năm của nhà văn và triết gia người Nga Fyodor Dostoevsky [sinh ngày 11 tháng 11 năm 1821]. Các tác phẩm văn học của ông đã khám phá tâm lý con người trong bầu không khí chính trị, xã hội và tâm linh bất an của xã hội Nga vào thế kỷ thứ 19, và liên hệ tới nhiều chủ đề triết học và tôn giáo, theo www.en.wikipedia.org
22/01/2021(Xem: 6506)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc. Bà chưa bao giờ lập gia đình. Bà có sở thích mặc đồ trắng và rất hiếm khi tiếp khách, thậm chí bà còn không muốn ra khỏi giường ngủ. Bà đã để lại một di sản văn học đồ sộ với khoảng 1,800 bài thơ. Bà có ảnh hưởng rất lớn đối với nền văn học Mỹ và được xem là nhà thơ tiền hiện đại tiên phong, theo www.en.wikipedia.org.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]