Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những lý do khiến chúng ta dễ bi quan

27/02/201117:42(Xem: 7174)
Những lý do khiến chúng ta dễ bi quan

CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 1: Lý do phải sống lạc quan

Cách đây khá lâu, tình cờ chúng tôi có đọc một câu chuyện kể về hai anh em sinh đôi nhưng có thái độ sống và suy nghĩ hoàn toàn khác nhau.

Người anh thì luôn có thái độ lạc quan, lúc nào cũng luôn tự nhủ: "Cuộc sống quanh mình thật tốt đẹp!" Còn người em, trái lại, lúc nào cũng luôn tỏ ra buồn phiền và tuyệt vọng. Nhiều lần, người em thắc mắc về thái độ sống của người anh sinh đôi với mình; có lúc người em đã từng nghĩ, chỉ có những người điên khùng may ra mới có được thái độ sống lạc quan kiểu như anh mình mà thôi!

Cha mẹ của hai cậu bé rất lo lắng và đã tìm đến một nhà tư vấn tâm lý để hỏi xem làm cách nào có thể dung hòa tính cách của cả hai anh em? Nhà tư vấn đề nghị rằng, vào ngày sinh nhật của cả hai anh em, cha mẹ hãy thử cho họ vào hai căn phòng khác nhau và dành tặng mỗi người một món quà riêng. Với người em hay bi quan thì hãy tặng một bộ máy vi tính hiện đại nhất; còn với người anh hay lạc quan thì chỉ tặng một hộp bút chì màu nhỏ mà thôi!

Cha mẹ nghe theo lời nhà tư vấn, làm đúng như vậy và lặng lẽ theo dõi kết quả.

Khi họ đến cửa phòng của đứa con trai hay bi quan, họ nghe rõ tiếng phàn nàn của cậu bé: "Mình không thích màu sắc của cái máy vi tính này... mình không thích những trò chơi điện tử nhàm chán như thế này... Chán ơi là chán!..."

Họ lại rón rén bước lại gần cửa phòng của đứa con trai hay lạc quan. Nhìn qua khe cửa sổ, họ thấy cậu bé đang mỉm cười thật hạnh phúc với hộp bút chì màu của nó. Cậu bé nói: "Mình sẽ vẽ được thật nhiều bức tranh đẹp nhờ có hộp bút chì màu này!..."



°°°

Nghe qua câu chuyện trên đây, bạn có suy nghĩ gì về thái độ sống lâu nay của mình? Bạn tự nhận mình là người có thái độ sống lạc quan hay bi quan? Nếu chúng ta có thái độ sống bi quan, thì dẫu cuộc đời có mang đến cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp, thuận lợi, may mắn, chúng ta vẫn cảm thấy chán nản và bất hạnh. Trái lại, nếu chúng ta có một thái độ sống lạc quan, thì dù cuộc sống có phần kém may mắn đi chăng nữa, chúng ta vẫn có thể sống hạnh phúc và làm được rất nhiều việc có ích!

Sự khác biệt cơ bản giữa thái độ sống lạc quan và thái độ sống bi quan chính là ở đó. Chỉ qua một câu chuyện minh họa giản dị trên đây, hẳn mỗi chúng ta đều thấy được tầm quan trọng của thái độ lạc quan trong cuộc sống là như thế nào! Thái độ sống lạc quan có thể giúp chúng ta làm nên nhiều điều kỳ diệu, trong khi thái độ bi quan có thể phá hỏng tất cả.

Tổn thất lớn nhất của đời người chính là tự giam hãm trong một thái độ sống bi quan. Hay nói cách khác, mang một thái độ sống bi quan sẽ chẳng khác nào tự mình đang vùi dập cuộc đời mình. Thế mà, khi nhìn vào đời sống của nhiều người quanh ta cũng như của chính mình, chúng ta thấy có biết bao nhiêu lý do để bi quan, biết bao nhiêu là biểu hiện của thái độ bi quan.

Những lý do khiến chúng ta dễ bi quan

Đã ít nhiều biết đến những tác hại của thái độ sống bi quan, thế nhưng sao vẫn có rất nhiều người luôn sống trong bi quan? Có rất nhiều lý do – chủ quan lẫn khách quan – khiến chúng ta dễ bi quan trong cuộc sống. Tuy nhiên, đã có khi nào bạn tự hỏi, bản thân mình hiện diện trên cõi đời này để sống trong hạnh phúc, lạc quan và hy vọng hay là để chết sầu, chết héo trong từng ngày?

Ngày nào chúng ta có ý thức tự hỏi mình câu hỏi đó, thì ngày đó chính là cột mốc đánh dấu bước chuyển biến cơ bản trong cuộc đời ta. Giống như bác sĩ trước khi điều trị không thể không chẩn đoán căn bệnh, muốn chữa trị tận gốc "căn bệnh" bi quan, trước hết chúng ta không thể không mổ xẻ những lý do khiến người ta thường tỏ ra bi quan trong cuộc sống.

°°°

Lý do căn bản đầu tiên khiến chúng ta bi quan chính là những đau khổ, bề trái của cuộc sống. Sống ở đời, con người thường chỉ mong muốn mình có được những gì tốt đẹp nhất. Thế mà, cuộc sống có biết bao nhiêu nỗi khổ sở, những nghẹn ngào, uất ức, tức tối... Khác với cuộc sống của hai cậu bé song sinh trong câu chuyện trên đây, cuộc sống của những người trưởng thành chúng ta dĩ nhiên còn phải đương đầu với nhiều điều rắc rối hơn rất nhiều. Những bề trái của cuộc sống có thể khiến con người thất vọng, từ đó lại càng chìm sâu vào đau khổ nhiều hơn.

Trong cuộc sống, dĩ nhiên chẳng có ai lại thích mình bị đau khổ cả, cũng chẳng có ai điên dại muốn đi tìm kiếm đau khổ hay giành giật đau khổ cho mình. Thế nhưng, nhiều nỗi khổ đau trong cuộc sống cứ như "những vị khách không mời" vẫn đến gõ cửa nhà chúng ta mỗi ngày.

Chỉ thoạt nghe nói đến hai chữ "đau khổ" thôi, cõi lòng chất chứa muộn phiền của nhiều người chúng ta lập tức đã cảm thấy thêm phần ngột ngạt, bởi cuộc sống hằng ngày của chúng ta, từ thuở mới bước chân vào đời cho đến nay đã phải trải qua nhiều đau khổ rồi! Chẳng ai muốn bản thân mình lại phải gánh chịu thêm một khổ đau nào nữa!

Những nỗi đau khổ mà mỗi chúng ta gặp phải trong cuộc sống thật muôn hình vạn trạng! Nói chung, những thương tổn về mặt thể chất và tâm lý đều khiến cho con người cảm thấy đớn đau!

Nhiều người luôn cảm thấy đau khổ vì lòng bạc ác của người đời. Những người khác lại đau khổ vì gặp thất bại triền miên trong công việc. Đau khổ có thể là do chúng ta phải chịu đựng bệnh tật hoặc những cơn khủng hoảng tinh thần Trong cuộc sống, những hoàn cảnh bi thảm, tệ hại ngoài sức tưởng tượng... Đau khổ khi cuộc đời chúng ta gặp phải những biến cố bất ngờ, ngoài mong muốn của mình: những bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông... Đau khổ có thể là do chúng ta phải chịu đựng những hiểu lầm, oan trái... mà cuộc đời mang đến. Đau khổ cũng có thể là do những cao vọng của đời mình chưa đạt được... Ngoài ra, đau khổ có thể là một phản ứng tự nhiên của chúng ta trước sự ra đi của người thân yêu hoặc sự mất mát những điều quan trọng và có ý nghĩa đối với cuộc sống của mình. Chưa hết, ngay cả trong tình yêu cũng có đau khổ, vì nhiều khi "cho rất nhiều nhưng chẳng nhận bao nhiêu" (Xuân Diệu). Thế rồi, đau khổ còn là khi bị gia đình hai bên cấm cản, khi người yêu phản bội, khi tình yêu tan vỡ...

Cuộc sống có hàng tỷ nỗi khổ! Không ai có thể liệt kê hết tên gọi của những nỗi khổ đau mà từng người chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Mỗi người lại có những nỗi đau khổ khác nhau, chẳng ai giống ai! Và ngay trong một đời người, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, mỗi chúng ta lại có những nỗi khổ đau mang màu sắc khác nhau.

Tuổi càng cao thì càng có thời gian dài trải nghiệm, và những nỗi khổ đau chồng chất trong cuộc sống càng nhiều! Càng phải đối diện với những đau khổ, phức tạp của bề trái xã hội, con người lại càng dễ có thái độ bi quan, chán nản. Từ đó, nhiệt huyết mất dần, "nhựa sống" khô cạn... Do phải trải qua quá nhiều mệt mỏi rã rời vì cuộc sống, con người không còn muốn cố gắng vươn lên; thậm chí không còn dám tin rằng mình có thể lạc quan trong cuộc sống!

°°°

Lý do căn bản thứ hai khiến chúng ta bi quan là do những gánh nặng, áp lực của cuộc sống luôn đè nặng lên cả thể chất lẫn tinh thần. Chuyện "cơm áo gạo tiền" luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều người trong chúng ta. Những vất vả cơm áo đời thường khiến con người lúc nào cũng phải tối tăm mặt mũi, chẳng còn đầu óc đâu mà nghĩ đến điều gì khác sáng sủa hơn trong cuộc đời. Hằng ngày, có biết bao nhiêu người phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" mà vẫn không có đủ cái ăn, cái mặc... Có nhiều lúc chúng ta tự hỏi, tại sao chỉ vì chuyện miếng cơm manh áo mà có những lúc con người đối xử với nhau tàn nhẫn quá?

Biết bao nhiêu người trẻ tuổi mà vẫn phải sống trong cảnh thất nghiệp, sống để... chờ "thời"! Chữ "thời" mà họ sử dụng ở đây có ý muốn nói đến việc họ muốn chờ đợi một cơ hội nghề nghiệp nào đó tốt hơn. Giữa lúc tuổi thanh niên tràn đầy nhựa sống, nhiệt huyết có thừa, muốn được làm việc, được phát huy năng lực thật sự của bản thân, được cống hiến cho đời mà nhiều lúc lại không tìm thấy một cơ hội thích hợp nào cả! Với tuổi trẻ, tương lai tưởng chừng như rộng mở phía trước, nhưng thực tế cuộc sống của họ lại lâm vào ngõ cụt bế tắc. Những ước mơ cao đẹp đành phải tạm gác sang một bên để nhường chỗ cho nhu cầu thực tế trước mắt. Và để giải quyết nhu cầu miếng cơm manh áo trước mắt, nhiều khi họ phải làm những công việc trái với kiến thức chuyên môn đã được đào tạo, trái với sở thích, lòng mong muốn của họ. Điều này có khi trở thành một bi kịch trong cuộc sống cá nhân của họ. Trong những hoàn cảnh như vậy, dù là một con người lạc quan nhất cũng không thể tránh khỏi có những lúc cảm thấy bi quan, mất tự tin vào năng lực, vào tương lai của bản thân.

Ấy thế mà trong cuộc sống, đâu phải chỉ có những người không đủ cái ăn, cái mặc, chưa có nghề nghiệp ổn định mới tỏ thái độ bi quan đâu! Ngay cả nhiều kẻ giàu có cũng vẫn cứ bi quan như thường. Nắm trong tay một số lượng vốn liếng, tài sản càng lớn thì lại càng phải biết lo đầu tư sao cho sinh lợi nhiều nhất. Bởi vì, giàu có đến đâu mà cứ ngồi một chỗ ăn thì đến một lúc nào đó của cải cũng sẽ hết.

Cứ nhìn những nhà đầu tư chứng khoán ở sàn giao dịch mỗi ngày, mắt mũi họ dáo dác nhìn lên màn hình điện tử; mỗi khi chỉ số VN-Index sụt giảm cũng đủ thấy nét mặt họ tỏ ra bi quan kinh khủng đến mức nào! Đồng tiền vốn dĩ là cái không thể nắm giữ mãi trong tay. Quan sát những phiên giao dịch mỗi sáng, chúng ta thấy có những người mặt mũi bỗng chốc trở nên xanh rờn, rồi chuyển sang tái mét, tay chân run rẩy, toát mồ hôi hột... Thế rồi, chẳng mấy chốc, da mặt họ lại rất đỗi hồng hào và nét mặt lạc quan trở lại khi chỉ số nói trên tăng vọt lên. Họ chăm chú theo dõi từng sự thay đổi trên màn hình để biết tại phiên giao dịch hôm nay có bao nhiêu mã cổ phiếu tăng giá, bao nhiêu mã cổ phiếu đứng giá, bao nhiêu mã cổ phiếu giảm giá? Và thái độ lạc quan hay bi quan của họ cũng lần lượt thay đổi cùng với sự thay đổi tương ứng của những con số nhấp nháy mà họ đọc được trên bảng điện tử. Có người vô cùng sung sướng, lạc quan khi chỉ sau một đêm ngủ, sáng sớm mở mắt ra bỗng chốc đã trở thành triệu phú. Nhưng cũng có những người đang cực kì giàu có, thế rồi cũng chỉ sau một đêm thì tất cả những gì họ nắm giữ trong tay đã hóa thành đống giấy lộn. Họ lại trở về với trạng thái "tay trắng" giống như lúc đầu; hay thậm chí, còn nợ nần chồng chất.

Còn với những nhà doanh nghiệp, nghề nghiệp của họ được xếp vào tầng lớp giàu có của xã hội, nhưng có phải lúc nào họ cũng có thể mang một thái độ lạc quan nhìn cuộc sống hay không? Tình hình kinh tế trong nước lẫn quốc tế luôn luôn thay đổi. Nhiều người trong số họ phải thừa nhận, nghề kinh doanh là một trong những nghề nhiều căng thẳng nhất, lúc nào cũng phải lo lắng, động não, tìm cách duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình. Ngày nay, với xu thế toàn cầu hóa, bất cứ sự biến động của một yếu tố nào đó trên thị trường toàn cầu cũng đều ảnh hưởng đến hoạt động của từng quốc gia, từng doanh nghiệp. Nhìn vào thương trường, bạn thấy những người thành công rực rỡ cũng nhiều, mà những kẻ thất bại thê thảm cũng lắm! Đọc thông tin quảng cáo trên nhật báo vào mỗi sáng, bạn sẽ thấy mỗi ngày có bao nhiêu doanh nghiệp bố cáo thành lập, thì cũng có một số lượng không ít các doanh nghiệp phải tuyên bố làm thủ tục giải thể hoặc phá sản.

°°°

Lý do căn bản thứ ba khiến chúng ta dễ bi quan là những trở ngại, thách thức trong cuộc sống. Cuộc sống hoàn toàn không đơn giản chút nào cả, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra thuận buồm xuôi gió. Những trở ngại, thách thức Trong cuộc sống có thể đến từ thiên nhiên, từ xã hội hay từ người khác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân chúng ta. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là chính bản thân ta.

Những thảm họa của thiên nhiên đã và vẫn đang đe dọa cuộc sống con người ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tài sản mà bạn vất vả tích cóp cả đời, chỉ trong nháy mắt có thể đã tan thành mây khói. Bao nhiêu con người đang có một cuộc sống an ổn, bình thường mà chỉ trong chốc lát đã lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Cuộc sống quả thực là có nhiều điều rất khó! Khi phải đứng trước tình thế "nghìn cân treo sợi tóc", chúng ta chẳng biết mình nên hành động như thế nào nữa?

Đó là những nguyên nhân từ thiên nhiên. Thế còn trong đời sống xã hội, muốn làm bất cứ điều gì để vươn lên Trong cuộc sống, bạn cũng thấy có những sự cản trở nhất định. Cuộc sống luôn đầy những thách đố, dù chúng ta có muốn trốn tránh cũng không được. Lúc nào chúng ta cũng cảm thấy hình như mình bị người khác "phá đám" trong mọi chuyện lớn nhỏ của cuộc sống! Cuộc sống mỗi ngày có thể đem lại cho chúng ta biết bao vấn đề đau đầu cần phải giải quyết. Thế nhưng, khi muốn giải quyết một vấn đề này thì lại đụng chạm đến hàng loạt vấn đề khác. Nhiều vấn đề đan xen chằng chịt với nhau, thành một "nút thắt" mà chúng ta không biết phải tháo gỡ như thế nào.

Những áp lực cuộc sống: công việc, học tập, gia đình... luôn đè nặng mỗi người chúng ta. Chính vì cuộc sống nhiều trở ngại, thách thức nên khi làm bất cứ công việc gì chúng ta cũng phải mang nặng nỗi lo. Nhiều người luôn bị những nỗi lo này đè nặng, thành ra lúc nào cũng phải "ôm cả đống lo" mà mãi cũng chẳng lo được chuyện gì ra hồn cả! Càng lớn tuổi thì càng phải gánh vác nhiều trách nhiệm, nên những nỗi lo lắng càng chồng chất, đè nặng tâm hồn. Những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống làm cho con người dần trở nên mệt mỏi, chán nản, thụ động. Nhìn quanh cuộc sống, ở đâu cũng thấy những cản trở, những bế tắc, khó tìm thấy lối thoát...

Dấu ấn thời gian để lại là những vết nhăn hằn sâu vẻ lo lắng, bi quan trên gương mặt. Mỗi ngày, những dòng suy nghĩ trong đầu óc chúng ta cứ lan man hết chuyện này đến chuyện khác, và tình hình này cứ kéo dài như vậy mãi cho đến tận những giây phút cuối cùng của cuộc đời! Chúng ta sống một cuộc đời bi quan với cõi lòng nặng trĩu mà khó tìm thấy cách nào thoát ra được.

Sự thật là cuộc sống hôm nay có rất nhiều bon chen, nhiều ganh đua thì con người mới có thể tồn tại và vươn lên được. Chúng ta không thể thoát khỏi cái guồng quay đó. Thế nhưng, ganh đua hay bon chen để rồi lại đánh mất chính thái độ sống lạc quan của mình thì có nên không?

°°°

Lý do căn bản thứ tư khiến chúng ta bi quan là thực tế cuộc sống mỗi người đã phải chịu đựng quá nhiều thiệt thòi, bất công. Phải thừa nhận, khả năng chịu đựng của con người là có giới hạn. Trong cuộc sống, có những điều chúng ta chịu đựng được, nhưng cũng có những điều quả là vượt quá sức chịu đựng của ta. Có những điều chúng ta không gây ra nhưng vẫn cứ phải gánh chịu! Trước những tình cảnh như vậy, chúng ta rất khó tránh khỏi ý nghĩ tự cho mình là "nạn nhân" của cuộc đời.

Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều khi chỉ vì những suy nghĩ, lời nói hay việc làm sai trái của người khác khiến chúng ta buồn bực. Mỗi sáng, chỉ cần bước chân ra đường, chúng ta sẽ thấy nhan nhản trước mắt mình đủ mọi lý do để bực dọc chỉ vì sự thiếu ý thức công cộng – bắt nguồn từ thói ích kỷ và sự thiếu hiểu biết – của nhiều người: rác rến vất bừa bãi ngoài đường; bước chân ra đường, ngày nào cũng phải chứng kiến nhiều người phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn giao thông; xe chở vật liệu che chắn sơ sài làm rơi vãi đất cát gây bụi bặm; những xưởng sản xuất ở ngay bên cạnh khu dân cư luôn thải khói và hóa chất độc hại gây ô nhiễm không khí và nguồn nước; vào những ngày mưa lớn, hệ thống thoát nước bị nghẹt gây ngập nước; mỗi buổi chiều tối, những hàng ăn quán nhậu ồn ào lấn chiếm lòng lề đường; trụ điện đổ ngã, ngiêng vào nhà dân, có nguy cơ gây nguy hiểm chết người mà chưa thấy ai đến sửa...

Những chuyện bực dọc trên, cứ kéo dài ngày này sang tháng nọ, khiến nhiều khi chúng ta có khuynh hướng trách móc thiên hạ phần đông đều là những kẻ ích kỷ, sống vô trách nhiệm, chỉ biết đến quyền lợi riêng mà không nghĩ đến cộng đồng. Từ đó, chúng ta lúc nào cũng tỏ ra bi quan, lúc nào cũng cảm thấy tâm trạng của mình đầy căng thẳng khi phải nhìn nhận bất cứ sự việc gì khác xảy ra trong cuộc đời.

Ngoài ra, có khi chúng ta còn cảm thấy cuộc sống thật bất công, bởi vì chúng ta muốn quá nhiều thứ của cải vật chất mà lại không có được, thành thử rất dễ cảm thấy bi quan, đau khổ. Chúng ta luôn nhìn thiên hạ xung quanh và cho rằng, tại sao thiên hạ có được toàn những thứ mình muốn mà mình lại không có được? Từ đó, chúng ta càng muốn làm sao cho bằng được với thiên hạ.

Có khi, những suy nghĩ của chúng ta còn đi đến chỗ tự cho rằng: mình xứng đáng hơn thiên hạ, tại sao mình không có những điều mà thiên hạ đang có? Rồi từ đó, chúng ta càng có khuynh hướng tự cho mình là kẻ đang phải chịu đựng nhiều thiệt thòi, bất công nhất trên cõi đời này! Chuyện gì chúng ta cũng bi quan, bất mãn, hằn học, oán trách người khác.

Tuy nhiên, mọi việc có thật sự như thế không? Trong cuộc sống, có thể có những lúc chúng ta bị thiệt thòi, bất công thật! Nhưng cũng có những khi chỉ là do ta tự nghĩ ra những thiệt thòi, bất công, trong khi bản thân mình không hề gánh chịu một chút nào cả. Và rất nhiều khi, biết đâu chính chúng ta lại đang tiếp tục gây ra những thiệt thòi, bất công cho rất nhiều người khác mà ta không ý thức hết được!

°°°

Ngoài những lý do cơ bản nêu trên thì cuộc sống còn có rất nhiều lý do khác khiến chúng ta bi quan, không thể nào kể ra hết được. Trên đời này, dĩ nhiên không ai là người có thể tường tận hết mọi khía cạnh, ngõ ngách phức tạp của cuộc sống! Bản thân người viết cuốn sách này cũng vậy!

Tuy nhiên, điều chúng ta quan tâm ở đây không phải là liệt kê hết mọi lý do khiến cho con người ta dễ có thái độ bi quan Trong cuộc sống. Đã bi quan rồi mà lại còn cố gắng đào sâu thêm vào những chuyện chi li, vặt vãnh khiến mình bi quan, thì chỉ càng làm cho chúng ta bi quan nhiều hơn mà thôi! Ở đây, bản thân việc đào sâu vào những lý do khiến chúng ta bi quan có thể mang tính chất chủ quan, phiến diện. Xét về căn bản, việc cố gắng đào sâu vào những lý do khiến mình bi quan sẽ không thể mang lại nhiều ích lợi cho bằng việc đào sâu vào những lý do khiến mình lạc quan!

Ở chương 3 cuốn sách này, chúng ta sẽ nỗ lực tư duy về nhiều vấn đề phức tạp Trong cuộc sống theo những chiều hướng khác. Nghĩa là, thay vì chỉ nhìn thấy những lý do để bi quan, chúng ta sẽ lần lượt đào sâu vào những lý do khác có thể khiến chúng ta sống lạc quan nhiều hơn! Đây cũng là mục đích chính yếu của cuốn sách này.

Nếu chúng ta cứ cố tìm cách để nhìn nhận mọi vấn đề Trong cuộc sống theo cái nhìn một chiều, phiến diện, rồi tiếp tục đào sâu vào những lý do khiến mình bi quan, chúng ta dễ có khuynh hướng ngày càng bị lún sâu thêm vào những thái độ sống bi quan không lối thoát. Trái lại, nếu chúng ta biết nhìn nhận mọi vấn đề Trong cuộc sống theo nhiều chiều hướng khác nhau, từ nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, chúng ta sẽ phát hiện ra rất nhiều lý do để chúng ta có thể sống lạc quan. Rất có thể, chúng ta sẽ ngạc nhiên với những phát hiện mới mẻ, sâu sắc của chính mình. Sở dĩ như vậy là vì, lâu nay chúng ta cứ mãi tự giam hãm mình trong một thái độ sống có phần bi quan, nên chúng ta chưa phát hiện ra mà thôi!

Sự khác biệt cơ bản giữa người có thái độ sống lạc quan với người có thái độ sống bi quan cũng chính là ở đó. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có khả năng nhận ra những khía cạnh mới mẻ trong cuộc sống, để có thể sống lạc quan mỗi ngày. Cùng một sự việc xảy ra, nhưng mỗi người đều có thể có cách nhìn khác nhau đối với sự việc đó. Cùng đối mặt với một vấn đề, nhưng mỗi người lại có cách giải quyết khác nhau đối với vấn đề đó. Cho nên, mỗi chúng ta cần nỗ lực tư duy và tìm cách giải quyết mọi vấn đề mà chúng ta gặp trong cuộc sống theo những phương hướng mới mẻ khác nhau, sao cho có thể làm chuyển biến cuộc đời mình theo một khuynh hướng tốt đẹp hơn!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2021(Xem: 4373)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5242)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5473)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8570)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6412)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 6162)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4496)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9466)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5949)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7328)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]