Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan là liều thuốc bổ cho sức khoẻ của bạn

27/02/201117:42(Xem: 6358)
Sống lạc quan là liều thuốc bổ cho sức khoẻ của bạn
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Thái độ lạc quan có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống của bản thân ta và cuộc sống của người khác? Càng thấu hiểu những ảnh hưởng cùng lợi ích của thái độ sống lạc quan, mỗi chúng ta càng có động lực thúc đẩy mạnh mẽ để rèn luyện nó. Dưới đây, chúng ta thử tìm hiểu những ảnh hưởng tích cực của thái độ sống lạc quan.

Sống lạc quan là liều thuốc bổ cho sức khoẻ của bạn

Như bạn đã biết, thể chất và tâm lý của con người luôn có sự ảnh hưởng mật thiết với nhau. Với kinh nghiệm bản thân, chúng ta có thể nhận ra điều đó. Và dưới ánh sáng của những nghiên cứu khoa học ngày nay thì thiết tưởng điều này không có gì để phản bác hay tranh cãi. Bất cứ một sự thay đổi nào về mặt tâm lý cũng kéo theo những sự thay đổi nhất định về mặt thể chất và ngược lại.

Chẳng hạn, khi bạn sợ hãi một điều gì đó, tim bạn bỗng đập nhanh thình thịch và tay chân run lẩy bẩy. Khi bạn đang lo âu hoặc để tâm suy nghĩ về một vấn đề nan giải nào đó, nét mặt bạn bỗng trở nên đăm chiêu. Khi bạn cảm thấy bối rối, e thẹn trước mặt người bạn khác phái, hai má bạn bỗng đỏ ửng, chân tay bạn trở nên luống cuống, cảm thấy thừa thãi. Cũng vậy, khi bạn bi quan, buồn phiền, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Trái lại, khi bạn có thái độ sống lạc quan, vui vẻ, thì sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn lên rất nhiều. Đó là chưa nói, khi lạc quan chúng ta cảm thấy mình như trẻ ra rất nhiều, luôn cảm nhận được sự khoan khoái, nhẹ nhàng lan tỏa khắp cơ thể.

Theo một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, những người sống lạc quan có khuynh hướng sống thọ hơn. Kết quả nghiên cứu trên một nhóm người cao tuổi cho thấy, thái độ sống lạc quan có liên quan đến 30% tỷ lệ người chết trong năm; trong khi đó, thái độ sống bi quan lại có liên quan đến 57% tỷ lệ người chết trong một năm.

Thái độ sống bi quan của nhiều người có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ của những chứng bệnh nguy hiểm, như bệnh tim và các bệnh liên quan đến mạch máu. Sự thiếu vắng những xúc cảm tích cực có khả năng làm suy giảm hệ thống miễn nhiễm và có ảnh hưởng đến việc duy trì một tình trạng sức khỏe tốt.

Cùng vướng phải một căn bệnh như nhau, nhưng người lạc quan có khuynh hướng mau lành bệnh hơn, trong khi những người bi quan có khuynh hướng làm cho bệnh tật trở nên trầm trọng hơn. Đó cũng là lý do mà vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân phải cố gắng duy trì một thái độ lạc quan cùng những suy nghĩ tích cực trong thời gian điều trị bệnh. Bởi vì, chính thái độ lạc quan sẽ giúp cho người bệnh mau bình phục hơn!

Vì giữa sức khỏe và thái độ sống lạc quan có mối liên quan và ảnh hưởng lẫn nhau, nên khi khỏe mạnh chúng ta dễ vui vẻ, lạc quan hơn so với khi phải sống trong tình trạng đau yếu. Có khỏe mạnh mới khiến não bộ thông minh, linh hoạt, dễ tư duy sáng tạo. Cho nên, mỗi chúng ta phải biết giữ gìn sức khỏe để sống lạc quan; và một khi đã duy trì được một thái độ sống lạc quan thì đó lại là liều thuốc bổ cho chính sức khỏe của bạn.

Mỗi sáng thức dậy, chỉ cần dành một chút thời gian để tập thể dục, cũng đủ để bạn có được trạng thái khỏe khoắn, thoải mái, yêu đời và sống lạc quan suốt cả ngày!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2012(Xem: 12694)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 21716)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8525)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8854)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6302)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7313)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7607)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12166)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8512)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]