Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Tiền bạc không phải là tất cả

25/02/201102:45(Xem: 5119)
7. Tiền bạc không phải là tất cả
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

7. Tiền bạc không phải là tất cả

Cuộc sống hiện nay đang mở ra những cơ hội mới lẫn những thách thức mới trong kinh doanh. Một trong những ý nghĩ phổ biến hiện nay về mục đích kinh doanh của nhiều người là: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” Chúng ta cứ bị cuốn hút vào chuyện miếng cơm manh áo, chuyện mưu sinh, và vô tình lãng quên nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Chúng ta nghĩ rằng, trong cuộc mưu sinh đầy vất vả của mình, chuyện “làm sao để kiếm được thật nhiều tiền” cũng đồng nghĩa với việc tranh đua, đè bẹp người khác để vươn lên giành giật những gì tốt nhất cho mình. Càng đùn đẩy người khác vào chỗ đường cùng, càng làm cho người khác yếu thế đi, thì chỗ đứng của mình, thu nhập của mình, tiền bạc của mình càng thêm dồi dào và vững vàng hơn? Liệu thực tế có đúng như vậy chăng?

Trong thực tế, nếu cuộc đời chúng ta chỉ quan tâm đến mỗi chuyện tiền bạc không thôi, thì chắc chắn chúng ta sẽ rơi vào bế tắc và không tưởng. Bởi lẽ, cuộc sống còn chứa đựng trong nó rất nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh khác nhau nữa, chứ không chỉ giản đơn có mỗi chuyện tiền bạc. Cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải biết quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nữa. Và ngay cả với câu hỏi “Làm thế nào để kiếm được thật nhiều tiền?”, để trả lời được chúng ta cũng phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác nhau.

Trước hết, chúng ta phải nhận thức được rằng, cuộc sống của mình đâu có tách rời với cuộc đời, với cuộc sống của cộng đồng, của rất nhiều người khác! Và do đó, nhu cầu của mình cũng đâu có tách rời nhu cầu của nhiều người khác trong cuộc sống! Muốn kinh doanh để làm giàu, hãy biết nghĩ đến người khác, nghĩ đến nhu cầu và cuộc sống của họ. Ngày nào mình bắt đầu nhận ra câu hỏi của mình “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?” không tách rời với nhu cầucuộc sốngcủa nhiều người khác quanh mình, thì đó mới là ngày mình thực sự biết bắt tay vào công việc kinh doanh với một thái độ trưởng thành nhất!

Ai trong chúng ta mà lại chẳng muốn có thật nhiều tiền! Đó là sự thật. Nếu mình muốn có thật nhiều tiền thì người khác cũng muốn có thật nhiều tiền, chẳng khác gì mình. Điều căn bản đầu tiên của bất cứ ai khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh là: nhận thức được ý nghĩa chân chính của chuyện kiếm tiền. Mình không chỉ kiếm tiền cho riêng bản thân mình, mà còn có bổn phận giúp kẻ khác kiếm tiền.

Những kẻ ích kỷ thì luôn mang câu hỏi: “Anh có thể làm được điều gì ích lợi cho tôi?” hoặc “Khi tôi đến làm ăn với anh, tôi sẽ được lợi gì?”. Những người tốt bụng hơn một chút thì hỏi: “Tôi có thể làm gì giúp anh không?” Thế nhưng, theo thiển ý của chúng tôi, một câu hỏi đúng đắn nhất, quan trọng nhất trong đời sống kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay phải là: “Anh và tôi có thể kết hợp, chung sức với nhau như thế nào để làm được những điều tốt đẹp nhất cho anh, cho tôi, và cho cuộc sống quanh chúng ta đây?”

Muốn hỏi được một câu hỏi như vậy, thì trước hết chúng ta phải mở rộng tấm lòng, mở rộng tâm hồn của mình ra. Không thể thiếu điều kiện tiên quyết đó được! Nói cách khác, nếu không có sự mở rộng tâm hồn, chúng ta chỉ có thể nghĩ rằng cuộc kinh doanh của mình là một cuộc tranh đua quyết liệt, đè bẹp lẫn nhau không hơn không kém!

Nếu chỉ nghĩ đến nhu cầu của bản thân mình: “Làm sao để kiếm được thật nhiều tiền?”, mà không hề đoái hoài đến nhu cầu của những người khác, của cộng đồng xã hội, thì chắc chắn những thành quả trong kinh doanh của mình cũng không được bền lâu. Hãy suy nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh! Kinh doanh, dù kinh doanh bất cứ sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ nào, thực chất cũng đều là nhằm phục vụ những nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng. Nói cách khác, phải xuất phát từ nhu cầu của đối tượng khách hàng mà mình phục vụ, để xác định những gì mình cần làm trong kinh doanh, chứ không thể chỉ xuất phát từ ước mong chủ quan muốn kiếm được thật nhiều tiền của riêng mình. Sau đó, trong kinh doanh chắc chắn sẽ có cạnh tranh. Cạnh tranh đích thực là hỗ trợ, khuyến khích, giúp đỡ người khác cùng lĩnh vực với mình vươn đến những thành quả cao hơn, tốt hơn trong kinh doanh. Cuối cùng, những nhà kinh doanh thành đạt phải thực sự là những người đóng góp nhiều nhất cho phúc lợi của cộng đồng xã hội.

Đó cũng là lý do vì sao hiện nay, trong cuộc sống của xã hội chúng ta, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thành công, tạo ra nhiều công ăn việc làm, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho phúc lợi xã hội. Những doanh nghiệp thành công lớn trong kinh doanh, phải chăng chính là những doanh nghiệp luôn biết nghĩ về mục đích chân chính của kinh doanh trước khi bắt tay vào khởi sự?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7989)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9468)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9151)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7531)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7007)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7614)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6253)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8311)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9721)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10173)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]