Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Căng thẳng vì công việc

25/02/201102:45(Xem: 4764)
1. Căng thẳng vì công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

1. Căng thẳng vì công việc

Khi cảm thấy quá chán nản, căng thẳng do công việc bị dồn đống quá nhiều, dường như chúng ta chẳng còn cảm thấy thích thú gì với công việc của mình nữa. Cảm giác ngán ngẩm này thường tiếp tục gây cho chúng ta sự chậm trễ, trì hoãn công việc, và kết quả là chúng ta lại phạm phải sai lầm hoặc thậm chí thất bại trong công việc. Thật là nguy hiểm, đúng không? Dưới đây là một vài cách giúp bạn tránh được những tình huống như vậy, để có thể vượt qua những bế tắc trong công việc cũng như trong cuộc sống:

  • Hãy quý trọng cơ thể của mình:

Trước hết, bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bảo đảm sức khỏe, từ đó bạn mới có thể thực hiện những công việc, kế hoạch mà mình đã đề ra. Sức khoẻ cũng dễ đem lại cho bạn trạng thái phấn chấn, yêu đời hơn là khi cơ thể bạn đang bị đau yếu. Điều đơn giản này ai cũng biết, nhưng lại ít người thật sự biết quan tâm giữ gìn sức khoẻ.

  • Có một tấm lòng chân thành bên cạnh:

Thật khó có thể vượt qua nổi những cú sốc trong cuộc sống hay trong công việc, nếu lúc nào bạn cũng “đơn thương độc mã”. Khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải, hoặc có những khi bạn bị oan ức, bị nhiều người khác hiểu lầm... thì việc có bên mình một tấm lòng chân thành cũng giúp bạn dễ bình tĩnh tâm hồn để bắt tay vào giải quyết những vấn đề của mình hơn. Tấm lòng chân thành ở đây có thể là người vợ (hoặc chồng) của bạn, là người thân hay là bạn thân nào đó đồng cảm với bạn.

  • Hãy tự thương mình:

Nhiều người cứ lao vào làm việc như điên, bất kể giờ giấc nghỉ ngơi hoặc chẳng còn quan tâm gì đến điều gì khác trong cuộc sống. Làm như thế, họ có thành công và hạnh phúc không? Thành công thì cũng có thể có một chút nào đó, nhưng hạnh phúc thì chắc là không. Đến lúc sức khoẻ suy sụp hoặc bất ngờ đổ bệnh thì họ không thể tiếp tục làm việc được nữa. Phải biết kết hợp làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, điều độ, thì sức làm việc mới duy trì lâu dài được trong mấy chục năm liền. Ngoài công việc của mình ra, bạn phải biết quan tâm thưởng thức thiên nhiên, cuộc sống. Nếu cứ lao vào làm việc mà thời tiết chuyển mùa, hoa nở cũng không hề biết, chim hót cũng không hay... thì “tội nghiệp” quá!

  • Hãy chia công việc ra thành từng phần:

Cảm giác bế tắc thường đến với chúng ta khi áp lực của công việc quá nặng. Điều này có một phần nguyên nhân là do chúng ta thiếu kế hoạch, thiếu sự tổ chức, không biết chia công việc của mình ra từng phần nhỏ tương ứng với từng khoảng thời gian nhất định ngay từ đầu. Nếu bạn biết lập kế hoạch và phân chia công việc của mình một cách khoa học, hợp lý, thì bạn sẽ thoát khỏi mọi bế tắc và không bị mất phương hướng khi bắt tay vào thực hiện công việc.

  • Hãy nghe nhạc đi:

Nếu chúng ta mở máy nghe nhạc ồn ào, om sòm hết cỡ, bắt buộc người thân trong gia đình và cả những người hàng xóm phải bất đắc dĩ nghe loại nhạc “khủng khiếp” của mình, thì điều đó chỉ khiến chúng ta và những người sống gần chúng ta trở nên căng thẳng hơn mà thôi! Âm nhạc với giai điệu êm đềm, du dương, nhẹ nhàng, sẽ giúp bạn thư giãn một cách nhanh chóng, như là “liều thuốc” xoa dịu những căng thẳng thần kinh của bạn, giải thoát bạn khỏi những áp lực của công việc.

  • Hãy kết hợp hai hoạt động cùng một lúc:

Có thể bạn sẽ phản đối: “Bận rộn suốt ngày, làm không hết việc thì lấy đâu ra thời gian mà nghe nhạc?” Thật ra, trong cuộc sống hằng ngày, có những việc rất buồn tẻ, đơn điệu, như giặt ủi quần áo, lau nhà, tưới cây, tập thể dục, nấu ăn... Sao bạn không vừa làm những việc đó vừa nghe nhạc? Làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn rất nhiều, đúng không? Tôi cũng vừa làm việc nhà vừa suy nghĩ về bài báo mình sắp viết hay đề cương quyển sách mà mình sẽ biên soạn, kết hợp công việc như vậy hiệu quả lắm!

  • Biết điều gì là quan trọng nhất:

Đôi khi chúng ta gặp bế tắc, khó khăn trong công việc là do chúng ta chưa nhận ra điều gì là quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống của mình. Phải biết lựa chọn điều gì là quan trọng nhất trong công việc của mình và tận tâm làm việc vì điều đó, mạnh dạn gạt bỏ những điều ít quan trọng và vặt vãnh sang một bên.

  • Rút ra điều gì đó từ công việc của mình:

Mỗi lần làm công việc gì, bạn nên tự hỏi: “Mình có thể rút ra được điều gì từ những việc đã làm? Công việc của mình có ý nghĩa gì không?” Mỗi lần gặp khó khăn, bế tắc trong công việc, bạn hãy vận dụng những kinh nghiệm vốn có của mình trước đây. Điều này cũng sẽ giúp bạn tự mình tháo gỡ một số bế tắc gặp phải trong công việc.

  • Ý chí hành động:

Đừng suy nghĩ quá nhiều về công việc, đừng quá phóng đại những khó khăn, bế tắc mà mình đang gặp phải. Đừng ngồi khoanh tay lại và than thân trách phận, sao mình khổ quá! Vì làm như vậy bạn sẽ dễ chán nản, dễ lùi bước. Thật ra, bất kỳ ai trong cuộc sống cũng đều có những khó khăn và nỗi khổ riêng của mình. Thái độ than trách hoặc tuyệt vọng sẽ không thay đổi được gì cả. Trái lại, bạn hãy kiên quyết cố gắng bắt tay vào làm việc hết mình để giải quyết từng bước những khó khăn của mình. Chúc bạn thành công!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2015(Xem: 7985)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9466)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9150)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7531)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7006)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 7610)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6249)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8310)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 9706)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
12/03/2015(Xem: 10172)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa... Nhiều lắm, không kể xiết đâu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]