Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

25/02/201102:45(Xem: 3479)
4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta đều có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Chúng tạo ra những trạng thái cảm xúc, ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của chúng ta nữa. Những gì chúng ta suy nghĩ đều ảnh hưởng đến cuộc sống bản thân và những mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến cả những quyết định, những lựa chọn trong cuộc sống của chúng ta.

Nhìn vấn đề một cách giản dị, mỗi người chúng ta có 3 loại suy nghĩ:

  1. Suy nghĩ về những điều mình muốn làm,
  2. Suy nghĩ về những gì mình có thể làm,
  3. Và những suy nghĩ lo âu khác...

Liệu bạn có ngạc nhiên không, phần lớn những suy nghĩ thường xuyên của chúng ta là những suy nghĩ lo âu vớ vẩn về đủ thứ chuyện hằng ngày, chuyện lớn cũng như chuyện nhỏ. Điều đó đem lại không ít ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Như trên đã nói, những trạng thái cảm xúc bắt nguồn từ những suy nghĩ trong đầu óc của chúng ta. Nếu bạn có những suy nghĩ tích cực, thì bạn sẽ cảm thấy tràn đầy hy vọng và thanh thản trong lòng. Trái lại, nếu bạn chỉ có những suy nghĩ tiêu cực, thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng lo âu, khắc khoải.

Những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản bạn, khiến bạn không còn hăng hái bắt tay vào hành động làm biến đổi cuộc đời mình. Trong khi đó, những suy nghĩ tích cực khuyến khích bạn hăng hái, kích thích bạn nỗ lực hoạt động.

Những suy nghĩ tiêu cực làm cho đầu óc bạn như bị một đám mây mù che khuất, nên bạn không còn nhìn thấy được những khía cạnh tích cực của vấn đề, mà chỉ toàn thấy những điều bi quan, chán nản. Ngược lại, những suy nghĩ tích cực làm cho đầu óc bạn thoải mái, dịu êm, dễ chịu, bạn dễ dàng phát hiện ra những ý tưởng mới, những khía cạnh tích cực của vấn đề và cả những cơ hội để bạn bắt tay vào hành động nhằm biến đổi cuộc đời mình.

Những lo âu, khắc khoải trong cuộc sống hằng ngày phần lớn có nguyên nhân từ những suy nghĩ tiêu cực. Chúng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của bạn, tạo ra những sự xích mích, căng thẳng, bất hòa. Trái lại, niềm vui bắt nguồn từ những suy nghĩ tích cực trong đầu óc sẽ nâng cao nhiều phương diện khác nhau của cuộc đời bạn.

Những ích lợi của suy nghĩ tích cực, và những tác hại của suy nghĩ tiêu cực mà chúng tôi vừa nêu trên là điều quá hiển nhiên. Bất cứ ai trong chúng ta cũng ít nhiều đã từng trải nghiệm và cảm nhận được những kinh nghiệm đó. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến cố tình phản đối lại.

Nhiều người cố tình biện hộ cho những âu lo của họ trong cuộc sống: “Nếu tôi không lo âu nữa, tôi cũng đâu có ngăn cản được những chuyện không may xảy đến cho tôi đâu! Vì thế, tôi cứ phải lo âu!”. Như chúng tôi đã nói ở trên, những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản chúng ta hành động, mà hành động là điều cơ bản nhất để ngăn ngừa hiểm nguy. Cho nên, một khi bạn có những suy nghĩ tích cực thì bạn mới tích cực bắt tay vào hành động để ngăn ngừa hiểm nguy được. Điều này có ích hơn nhiều so với việc “khoanh tay chờ chết”. Và như vậy, chẳng có lý do gì để bạn phải mãi lo lắng.

Một số bạn khác lại hỏi: “Lúc nào tôi cũng phải dành thời gian để suy nghĩ tích cực, liệu tôi có phí phạm thời gian của cuộc đời mình không? Vậy thì tôi còn thời gian đâu để thả hồn theo những ý tưởng mơ mộng, lãng mạn của tôi?” Bạn hãy yên tâm, niềm tin và những suy nghĩ tích cực chắc chắn sẽ đem lại những điều tươi đẹp cho cuộc đời của bạn. Trước hết, nó đem lại cho bạn trạng thái cảm xúc tươi vui, bạn tránh được những căng thẳng (stress), mà những điều này lại rất tốt cho sức khoẻ của bạn. Những suy nghĩ tích cực sẽ luôn kích thích bạn tìm kiếm những giải pháp hợp lý cho những vấn đề khó khăn hiện tại của mình, gia tăng sức mạnh để bạn hoạt động. Tóm lại, nói ngắn gọn là những suy nghĩ tích cực luôn cần và có ích cho bạn trong bất cứ khoảnh khắc nào của cuộc đời, chẳng hề có sự phí phạm thời gian nào cả. Cuộc đời bạn sẽ đẹp, sẽ tươi vui, mà những niềm hạnh phúc này là rất thật, chứ bạn không cần phải mơ mộng lãng mạn tận đâu đâu!

Một số bạn khác lại phản đối quyết liệt: “Nếu tôi không lo âu, thì thử hỏi tôi làm sao có đủ thời gian để chuẩn bị cho những viễn cảnh tồi tệ nhất biết đâu sẽ xảy đến với tôi?” Chúng tôi xin được trả lời cùng bạn rằng, những viễn cảnh tồi tệ có thể xảy đến với bạn mà cũng có thể không. Nếu chúng không xảy đến thì cũng chẳng có gì để bàn cãi cả. Nhưng lỡ chúng xảy đến thì sao? Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu bạn là người luôn suy nghĩ tích cực lâu nay, tự nhiên bạn sẽ dễ dàng tìm được lời giải cho những hoàn cảnh tồi tệ của bạn thôi. Thiết nghĩ, bạn đã có mấy tháng dài sống trong tươi vui và thanh thản, thì bạn sẽ dễ dàng đương đầu với hoàn cảnh hơn, chứ ngồi lo âu một thời gian dài chỉ làm cho bạn thêm yếu đuối tinh thần đi mà thôi, không ích lợi gì cả! Tóm lại, muốn đương đầu với những viễn cảnh tồi tệ, chính bạn phải luôn suy nghĩ tích cực.

Hy vọng rằng với một loạt những ý kiến vừa trình bày ở trên, phần nào chúng tôi cũng đã thuyết phục được bạn. Nếu bạn muốn vượt lên tất cả mọi tình huống khó khăn của cuộc đời, bạn hãy học cách sử dụng những suy nghĩ tích cực của mình. Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta liên quan mật thiết đến những trạng thái cảm xúc của chúng ta, ảnh hưởng đến những hành động tạo nên cuộc đời chúng ta. Bạn hãy sử dụng sức mạnh của những suy nghĩ tích cực để sống với mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời của bạn. Bạn đừng chần chừ gì nữa, mà hãy suy nghĩ một cách tích cực ngay từ bây giờ đi nhé, để luôn sống hạnh phúc và nâng cuộc đời mình vươn lên!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 9359)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 6292)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5493)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5078)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5712)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6432)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4486)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5001)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5057)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6768)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567