Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Nhưng cũng đừng nóng vội

25/02/201102:45(Xem: 3521)
2. Nhưng cũng đừng nóng vội
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

2. Nhưng cũng đừng nóng vội

Đôi khi, trong cuộc sống, làm việc và cố gắng hết sức mình không phải lúc nào cũng là tốt! Điều đó khiến chúng ta trở nên nôn nóng, khiến chúng ta tự mình làm giảm sút đi hiệu quả công việc của chính mình.

Trong cuộc sống, có rất nhiều trường hợp như vậy, có rất nhiều việc mà chúng ta không thể nôn nóng được, chẳng hạn như chuyện học hành. Học hành là cả một quá trình, cả một con đường dài có quá nhiều bước đi, mà mỗi bước đi lại chứa đựng những khó khăn riêng của nó. Người ta không thể ngày một ngày hai mà thành tài! Nhớ lại lúc còn sinh viên, chúng tôi quá hăng hái, lao vào học như điên, tối ngày cắm mặt xuống trang sách, nhưng kết quả học tập lại rất thấp.

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có quyền mơ ước, và cũng không ai có quyền ngăn cản chúng ta tự đặt ra những mục tiêu cố gắng khác nhau trong cuộc đời mình. Nếu bạn muốn đạt được một mục đích nào đó, cách tốt nhất là bạn cứ làm việc và điều bạn mong ước sẽ đến với bạn. Đừng thúc ép nó, đừng mong nó phải đến ngay theo ý muốn chủ quan của mình. Nhiều khi chính vì bạn quá thúc ép nó nên nó lại đến chậm hơn.

Muốn đạt được một mục tiêu nào đó, chúng ta phải biết sống với giây phút hiện tại. Cứ cố gắng làm việc hết mình, làm việc say mê, rồi chuyện gì đến sẽ đến. Một khi chúng ta cố gắng như vậy rồi, thì kết quả tốt đẹp sớm hay muộn gì cũng sẽ đến với chúng ta mà thôi! Thái độ làm việc hết mình, làm việc say mê, hoàn toàn khác với thái độ nôn nóng chỉ muốn “chộp” ngay lấy kết quả thành công của công việc! Chúng ta cần tỉnh táo phân biệt được sự khác nhau đó!

Tại sao khi ta nôn nóng thì ta khó thành công? Trái lại, khi ta bình tĩnh, sáng suốt, kiên trì với công việc thì ta lại dễ thành công hơn? Lý do thật dễ hiểu, khi ta nôn nóng thì ta đâu còn bình tĩnh để tự rút kinh nghiệm từ công việc của mình. Ta đâu còn kịp suy xét những biến đổi của tình hình thực tế nhằm bổ sung, điều chỉnh kế hoạch công việc của ta. Đó là chưa nói, khi ta làm việc mà quá nôn nóng, thần kinh của ta dễ bị căng thẳng. Và thế là, vô tình chính ta làm cho mình trở thành kẻ thất bại mà ta không hề hay biết gì!

Thái độ quá nôn nóng cũng là một thái độ bất chấp tính chất khách quan của hoàn cảnh. Trong cuộc sống, rất nhiều khi ta muốn nhưng thực tế khách quan chưa cho phép ta muốn, thì ta cũng không thể nào muốn được. Rất nhiều trường hợp, chúng ta phải biết dằn lòng ham muốn của mình lại và chờ đợi một thời cơ thích hợp hơn. Những lúc như vậy, chúng ta giống như con thuyền đi trên dòng nước ngược hay giữa trời giông bão, cần phải biết dừng lại, biết tạm hoãn chuyến đi của mình lại, đợi đến khi hoàn cảnh thay đổi rồi đi tiếp. Nếu chúng ta cứ cố gắng mà lao đi trong nghịch cảnh đó, thì sức lực của chúng ta sẽ mau bị giảm sút. Khi giông tố qua đi, ta lại không đủ sức để tiếp tục đi nữa! Đó là chưa nói, khi cứ nôn nóng bước đi giữa bão giông, chúng ta có thể sẽ gặp nguy hiểm.

Do vậy, ngay từ ngày hôm nay, bất cứ khi nào quyết tâm làm một việc gì, chúng ta cứ cố gắng làm việc hết sức mình, nhưng không hề tỏ ra nôn nóng, mà hãy bình tâm chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2012(Xem: 4712)
“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và làm nở hoa cho cuộc sống’’đó là lý tưởng giải thoát, giác ngộ, thoát ly sanh tử, mà người Tu và mọi người Phật tử phải hướng đến và đạt cho được, để tự thân được an lạc hầu làm điều kiện căn bản xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp xã hội được bình an, góp phần vào kiến tạo hoà bình cho thế giới, và Tinh độ nơi trần gian.
27/10/2012(Xem: 6059)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 4018)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 6356)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 6957)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 4719)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 5495)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 4478)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 5397)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567